Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
 
ĐƯỜNG VỀ TRỜI

“Mẹ là đường ngắn nhất đưa ta tới Thiên Chúa”
(Thánh Anphongsô).
 
Trong những lúc hoang mang tìm đường về vĩnh cửu. Giữa biển đời mênh mông, thuyền hồn con nhiều lần tưởng chừng như lạc hướng, bị nhận chìm bởi muôn sóng dữ, Thánh Anphongsô đã làm con yên tâm vững tin, khi cho con biết yêu mến Mẹ là dấu được cứu độ, vì Mẹ là đường ngắn nhất, chắc chắn nhất giúp đưa con đến với Chúa Giêsu.

Tình yêu Chúa Giêsu và lòng mến Mẹ, theo Thánh Anphongsô, là hai thực tại gắn liền với nhau. Mẹ là Mẹ Chúa Giêsu, là Nữ Vương trời đất, là mẹ mỗi người chúng con, là Trạng Sư, là nơi náu ẩn và niềm hy vọng của tội nhân. Không ai có thể yêu mến Chúa Giêsu cách hoàn hảo nếu không nhờ Mẹ.

Hình ảnh con tầu lênh đênh ngoài biển khơi, bị chao đảo và giập vùi bởi những triền sóng lớn, là hình ảnh con thuyền hồn con trên đường về quê trời.

Hình ảnh những người trên con tầu đó hốt hoảng, sợ hãi bởi tiếng gió hú, tiếng biển gầm, và bởi mây mù che phủ giữa đại dương, là hình ảnh của con trước những hy sinh và thử thách của cuộc đời.

Trên đường về quê trời, giữa muôn sóng gió của biển trần, nhiều lần con đã hốt hoảng và run sợ. Cũng như các Tông Đồ lúc gặp nạn giữa biển, khi thuyền các ông gần chìm và tưởng chừng như sắp chết, đã kinh hãi kêu cầu Chúa Giêsu, trong khi Ngài lại đang ngủ say trên thuyền họ:

“Trời đã về chiều, Ngài bảo các môn đệ: “Ta hãy qua bờ bên kia”. Vừa giải tán dân chúng xong, Chúa ở lại dưới thuyền, các môn đệ chở Ngài đi, nhiều thuyền khác cũng đi theo. Tự nhiên giông tố nổi lên, sóng đánh tạt vào thuyền, nên thuyền đầy nước. Ngài ngồi đàng lái, dựa vào gối mà ngủ. Họ đánh thức Ngài và nói: “Lạy Thầy, chúng tôi sắp chết mà Thầy để mặc kệ sao?” Bấy giờ Ngài chỗi dậy, quở gió và truyền cho biển: “Hãy yên đi!” Gió ngừng thổi và biển lặng như tờ. Rồi Ngài hỏi các ông: “Sao nhát đảm thế? Tại sao lại yếu tin?” (Mc. 4,36-40)
.

Phải chăng vì ngủ say nên Chúa không biết các môn đệ của Ngài đang lo lắng, sợ hãi?

Phải chăng vì ngủ say nên Chúa không biết con thuyền chở mình đang gặp nạn?

Phải chăng vì ngủ say nên Chúa không biết biển cả đang gầm thét vì giông bão?

Trên đường về thiên quốc, những lúc thuyền hồn con tưởng chừng như sắp bị chìm đắm. Những lúc đó, con cũng có cảm tưởng là Mẹ không có ở trên thuyền, hoặc có mà đang ngủ.

Đó là những lúc con một mình bị đau khổ, bị hiểu lầm, bị vu khống, bị thử thách nghiền nát tâm hồn và dập vùi thân xác.

Đó là những lúc con một mình phải chống chọi với ma quỉ, thế gian, và xác thịt.

Đó là những lần con nghe theo những cám dỗ, mời gọi đi tìm những của phù vân, đi tìm trần thế, hoặc tìm hưởng thụ những khoái lạc vật chất.

Giữa đêm trường tăm tối của biển trần mênh mông, con nào biết đường về trời ở đâu? Ai chỉ cho con hải trình và điểm khởi hành? Thêm vào đó, ma quỉ luôn luôn tìm mọi mưu mô thâm độc để lừa dối, phỉnh gạt, và tạo nên những sóng gió gầm thét làm con kinh hoàng.

Thuyền hồn con càng ra khơi, con càng cảm thấy cuộc hành trình là một thách đố, một cuộc phiêu lưu, mạo hiểm tinh thần mà chỉ những ai tin tưởng vào Thiên Chúa và sự hướng đạo của Mẹ mới dám can đảm, vững tay chèo lái.

Trên mọi bước đường đời con đi là những cạm bẫy giăng mắc đó đây. Dù con đi giữa ban ngày. Dù con đi trong đêm tối. Dù mưa hay nắng, sương mù hay trời quang mây tạnh. Dù con rẽ sang phải, dù con rẽ sang trái. Dù con tiến tới, hay dù con thụt lùi, tất cả đều gặp thử thách khiến con thâm tín rõ ràng hơn sự cần thiết phải có Mẹ ở bên, đồng hành và giúp đỡ con. Con thấy mình cần có Mẹ. Như sự hiện diện của Chúa Giêsu trên thuyền đã làm cho các môn đệ vững lòng, sự hiện diện của Mẹ trên thuyền hồn con sẽ đem lại cho con niềm tin, mặc dù đi trong giông bão.

Maria. Mẹ là Sao Bắc Đẩu dẫn đường, chỉ lối cho con đi. Đi theo hướng của ngôi sao này, con sẽ không bị lạc lối.

Mẹ sẽ đem thuyền con về tới bến bình an bằng một hải trình ngắn và bớt nguy hiểm hơn. Sóng gió trần gian dù có nổi lên đe dọa nhận chìm thuyền hồn con, con cũng không phải sợ hãi, vì có Mẹ ở trên thuyền.

Nước trời là một phần thưởng. Theo Thánh Augustinô, khi Chúa dựng nên con, Ngài không cần phải hỏi ý kiến con. Nhưng khi muốn cứu độ con - nghĩa là ban cho con phần thưởng nước trời - Ngài cần sự cộng tác của con.

Chúa không ép buộc con nhận lãnh phần thưởng này, nếu con không muốn. Chúa cũng không thể ban thưởng cho con, nếu con từ chối lãnh nhận phần thưởng của Ngài. Khi dựng nên con, Ngài đã ban cho con tự do để con lựa chọn. Lựa chọn yêu mến Ngài, hoặc lựa chọn yêu mến trần gian. Và khi con đã quyết định chọn lựa, Ngài luôn luôn tôn trọng sự lựa chọn của con.

Chính Ngài cũng đã nhắc nhở con về quyết định này. Ngài nói: “Hãy vào ngõ hẹp, vì đường rộng thênh thang chỉ dẫn tới sự chết, và nhiều kẻ vào lối đó. Cửa nhỏ và đường hẹp là lối vào sự sống, ít người tìm được” (Mt. 7,13-14).

Do bí tích Thánh Tẩy, con đã được tái sinh trong Chúa. Được quyền tham dự vào sự sống trường sinh. Được quyền thừa hưởng gia tài thiên quốc. Được trở thành phần tử trong gia đình Thiên Chúa. Nhưng để chiếm hữu phần thưởng đời đời đó, con phải can đảm vượt qua những thử thách. Sự cố gắng của con trên đường lữ hành, chính là thái độ cộng tác mà Thiên Chúa đòi hỏi trước khi ban nước Trời cho con.

Khi biển động, sóng gào. Khi ma quỉ tìm mưu mánh để hại con, thì điều làm cho con hoảng sợ nhất, lại là chính con. Do lòng tin yếu kém, con để cho những hoàn cảnh và những khắc khoải cuộc đời tự do xô lấn, gầm thét, níu kéo. Những lúc như thế, chính ra con phải tìm cầu, kêu cứu Mẹ như các Tông Đồ xưa đã la lên với Chúa khi thuyền các ông sắp chìm, nhưng con đã không hành động như vậy. Thay vì tìm đến Mẹ, con đã đi tìm nương tựa vào khả năng, tài lực, và kinh nghiệm của riêng mình.

Chính vì quá tự tin vào mình, con nhiều lần đã lạc hướng. Thuyền hồn con bị dòng cuồng lưu thế tục cuốn trôi, lênh đênh và vô định xa dần nẻo về quê trời. Cuộc hành trình về vĩnh cửu đã bị chậm trễ. Đó là những lúc con lo tìm kiếm, chạy theo dục vọng, tiền tài, danh phận, và những phù vinh trần thế.

Càng đi xa, càng trôi dạt lâu ngày trên biển cả, thuyền con càng phải đối đầu với nhiều sóng gió. Con thuyền trở nên mong manh, yếu ớt. Lương thực, nước uống ngày càng cạn dần. Và lúc đó, chỉ cần một cơn sóng nhẹ cũng đủ lật nhào, và đưa con vào lòng biển cả.

Maria, Sao Bắc Đẩu của người vượt biển, xin hãy chiếu sáng trên vòm trời hồn con, và hướng dẫn con về tới quê an bình. Xin cho con yên tâm bước đi trên nẻo đường hạnh phúc, và được sự hướng đạo của Mẹ.

“Mẹ là đường ngắn nhất đưa con tới gặp Chúa”
, Thánh Anphongsô nói thế. Còn Thánh Louis Mongfort thì suy diễn rằng: “Mẹ là chiếc cầu nối giữa trời và đất, giữa Chúa Giêsu và nhân loại”.

Nếu Chúa Giêsu là đường đem con tới sự sống muôn đời, là sự thật giải thoát con khỏi lầm lạc trong tội lỗi, là sự sống của con đời này và đời sau, thì Mẹ chính là con đường tắt dẫn con bước vào đại lộ bình yên đó. Trên đại lộ này, con sẽ cùng với Mẹ yên hàn về tới quê trời.

Chúa Giêsu “là đường, là sự thật, và là sự sống” (Ga. 14,6). Mẹ là đường đưa tới con đường dẫn đến sự thật và sự sống đó.

 
Trần Mỹ Duyệt (trích trong Maria Mẹ tôi)


Chúa Nhật III Mùa Chay - Năm B (28/2/2024)

Chúa Nhật II Mùa Chay - Năm B (21/2/2024)

Chúa Nhật I Mùa Chay - Năm B (15/2/2024)

Chúa Nhật I Mùa Vọng Năm B (1/12/2023)

Tây Bắc - Trời Xanh, Mây Trắng, Nắng Vàng… (27/11/2023)

Lời nguyện truyền giáo (19/10/2023)

Thư mục vụ gửi cộng đồng Dân Chúa về Giáo hội tham gia (23/9/2023)

Danh sách Các Thánh Tử Đạo Việt Nam xếp theo ngày lễ (7/7/2023)

Viết về người cha nhân ngày hiền phụ (18/6/2023)

Cảm nghiệm về một Mùa Chay – Mùa Phục Sinh (9/4/2023)

Con yêu mẹ (21/5/2011)

Mẹ Thánh Đức (18/5/2011)

Mẹ của con (15/5/2011)

Con của Mẹ (12/5/2011)

Tại sao chúng ta tôn kính Đức Maria? (12/5/2011)

Sinh Nhật là ngày nào nhỉ ? (10/5/2011)

Đức Gioan Phaolô II, vị cầu bầu quyền năng (7/5/2011)

Đức Gioan Phaolô II: LỜI THIÊNG (29/4/2011)

Đức Thánh Cha đọc sứ điệp phục sinh và phép lành toàn xá cho thành Roma và toàn thế giới (25/4/2011)

Ánh Mắt Người Thầy (22/4/2011)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối


 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn