Chúa Giêsu nói với họ: “Hãy phá hủy đền thờ này đi và trong 3 ngày ta sẽ xây dựng lại” (Ga 2,19).
Người người xây dựng đền thờ.
Chúng ta xây dựng nhiều đền thờ, đó là những kế hoạch dành cho ta và con cháu. Có bao giờ ta đặt câu hỏi, mục đích đó có tốt không (như của những người Do Thái xưa khi xây dựng đền thờ).
Tôi xây nhiều đền thờ trong cuộc sống, nhưng điều tôi không nhận ra được, là đôi khi những kế hoạch tôi thực hiện không tốt cho chính tôi hay không tốt cho người khác… trong kết quả chung cuộc.
Nhưng đền thờ ở Giêrusalem đã đến lúc suy tàn vì Thiên Chúa có kế hoạch mới và vô cùng tốt đẹp hơn dành cho nhân loại. ..
Bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Và từ đám mây, có tiếng phán rằng: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người” (Mc 9,7).
Việc Biến Hình đã diễn ra với 3 môn đệ Phêrô, Giacôbê và Gioan sau khi các ông leo lên núi với Con Thiên Chúa. Việc leo lên đỉnh núi hôm ấy chắc hẳn là khó khăn, nhưng các ông đã không phàn nàn một chút nào sau khi chứng kiến việc Chúa Giêsu biến hình.
Giống như cuộc sống chúng ta, lúc thăng hoa lúc hoạn nạn. Khi khó khăn ập đến, chúng ta thường cảm thấy kiệt sức. Nhưng cũng có những lúc cuộc đời như nở hoa. Cuộc sống đòi hỏi ta phải nỗ lực. Đường bằng phẳng ít đòi hỏi sức lực hơn khi leo đồi dốc.
..
“Thần Khí liền đẩy Người vào hoang địa. Người ở trong hoang địa bốn mươi ngày, chịu Xa-tan cám dỗ, sống giữa loài dã thú, và có các thiên sứ hầu hạ Người.” (Mc 1,12-13)
Điều đầu tiên xảy ra sau khi nghe tiếng Chúa Cha phán: “Con là Con yêu dấu của Cha”, đó là Chúa Giêsu cảm nhận được “số phận” của mình, là cuộc cám dỗ trong hoang địa.
Đây là cơn cám dỗ trước tiên trong nhiều cơn cám dỗ đeo bám Chúa Giêsu trong suốt quãng đời ngắn ngủi còn lại của Người.
Đó là một cơn cám dỗ rút lại lời cam kết làm Con yêu dấu của Chúa Cha, và thay vì làm theo ý muốn của Chúa Cha, lại là thực hiện vận mệnh của mình theo cách của Người...
Tiêu điểm của mùa Vọng là giúp đánh thức chúng ta ra khỏi cơn mê công việc thường ngày, khiến chúng ta quên đi đời mình sẽ có ngày chấm dứt. Hãy nhớ rằng, toàn thể mọi việc chúng ta làm là hướng thế giới này về nước Trời.
Nước Trời có thể đến trong hàng triệu năm nữa - không ai biết! Dường như rất khó để có một thế giới hoàn hảo không chiến tranh, không bệnh tật, không nước mắt, không đấu tranh, không xung đột.
Đây quả là một cố gắng trường kỳ! Chính vì thế, mới cần đến “lòng kiên trì sâu sắc”. Khó thật!..
Cảm tạ Chúa, đã cho chúng con chuyến đi mở đầu chuỗi du lịch Mừng Ngày Gia Đình 2024 bình an, vui tươi và ý nghĩa.
Cùng một đất nước, nhưng mỗi vùng miền lại có rất nhiều sự khác biệt về văn hóa, về con người, về thời tiết khí hậu, về vẻ đẹp của thiên nhiên; quả là tuyệt tác của tạo hóa!
Du lịch cùng Cộng Đoàn, chúng con được "No, Đủ" về mọi mặt! Lần đầu tiên, vợ chồng con trải nghiệm du lịch cùng Cộng Đoàn. Sau bao nhiêu lần mong ước, bao lần tham gia online, được nghe kể… lần này trải nghiệm thực tế. Thật ngoài sức tưởng tượng của chúng con, từ cảnh sắc tuyệt đẹp của thiên nhiên hùng vĩ mà Chúa tạo tác, đến những nét son của văn hóa Cộng Đoàn như sự vâng lời, đúng giờ v.v... Không phải là Cộng Đoàn thì thời gian 5 ngày 4 đêm, không thể nào đi hết các tỉnh thành của giáo phận Hưng Hóa: Hà Nội - Lào Cai (Sapa) - Yên Bái - Sơn La (Tà Xùa) - Mộc Châu (Thác Dải Yếm, Cầu Kính tình yêu, đồi chè, vườn mận) - Thanh Hóa (Lam Kinh)… Hành trình quá ý nghĩa và bổ ích! Ai cũng phải thốt lên "Thật tuyệt vời!" cho chuyến đi này...
Lạy Chúa Giêsu! Truyền giáo là nhiệm vụ cấp thiết,
là sứ vụ của cuộc đời Kitô hữu.
Có biết bao người đang tìm Chúa,
đang khao khát được gặp Chúa,
đang mong nghe được Lời Chúa,
đang muốn thấy Chúa qua chúng con.
Trước tiên xin cho con biết cầu nguyện,
để có nhiều tâm hồn quảng đại
dám hiến thân phụng sự Chúa,
và nhiều người nhận được ơn hoán cải.
Xin cho con biết hăm hở và niềm nở,
đến gặp gỡ với mọi người xung quanh,
với thái độ chân thành và thương mến,
sẵn sàng phục vụ và đồng hành chia sẻ,
tạo an vui và mới mẻ trong tình người...
Thư mục vụ gửi cộng đồng Dân Chúa về Giáo hội tham gia
Anh chị em thân mến,
Chúng tôi, các giám mục tham dự Hội nghị thường niên kỳ II năm 2023 tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận (TTMV TGP) Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh, xin gửi đến anh chị em lời chào thân ái và tình hiệp thông trong Chúa Kitô.
Trong Thư Chung nhân dịp Đại hội Hội đồng Giám mục (HĐGM) năm 2022, chúng tôi đã đề nghị lộ trình mục vụ cho ba năm liên tiếp: Củng cố sự hiệp thông (2023); Thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo hội (2024) và Cùng nhau loan báo Tin Mừng (2025). Chúng tôi ghi nhận sự hưởng ứng nhiệt tình của mọi thành phần Dân Chúa để củng cố sự hiệp thông với Chúa, thể hiện qua việc học hỏi Lời Chúa và những chấn chỉnh kỷ luật Phụng vụ, nhất là Phụng vụ Thánh Thể; và củng cố tình hiệp thông huynh đệ, thể hiện qua đời sống hiệp nhất cộng đoàn và qua những hoạt động bác ái thiết thực. Qua thư này, chúng tôi đề nghị anh chị em tiếp tục sống tình hiệp thông, đồng thời mời gọi anh chị em thực hiện chương trình đã đề ra cho năm 2024 là Thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo hội.
..
Danh sách Các Thánh Tử Đạo Việt Nam xếp theo ngày lễ
Tại Việt Nam, có nhiều kitô hữu đã hy sinh mạng sống làm chứng cho Tin Mừng và đức tin của Hội thánh Đức Kitô trong khoảng thời gian từ 1644, năm thầy giảng Anrê Phú Yên chịu tử đạo, cho tới năm 1883. Trong số này, có 117 vị đã được Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II phong thánh ngày 19.6.1988, gồm:- 11 vị gốc Tây Ban Nha (6 giám mục và 5 linh mục),- 10 vị gốc Pháp (2 giám mục và 8 linh mục),- 96 vị người Việt Nam (37 linh mục 14 thầy giảng, 1 chủng sinh, 44 giáo dân trong đó có 1 phụ nữ là thánh Anê Lê Thị Thành, tức Anê Đê).Đây là những vị đã hy sinh trong khoảng thời gian 1740-1883, qua các đời vua chúa:- chúa Trịnh Doanh 1740-1767 (2 vị),- chúa Trịnh Sâm 1767-1782 (2 vị),- vua Cảnh Thịnh 1782-1802 (2 vị),- vua Minh Mạng 1820-1841 (55 vị),- vua Thiệu Trị 1841-1847 (3 vị),- vua Tự Đức 1847-1883 (50 vị)...
Cũng như vợ ông, ông là người có nhiều tên gọi: Cha, bố, ba, tía, thầy, hoặc cậu… Tất cả đều qui về một người, mà thiếu người này gia đình không còn mang ý nghĩa của một sự kết hợp vợ chồng đúng nghĩa và đầy đủ. Hôn nhân không còn là một cuộc phối hợp tự nhiên, truyền thống, luân lý và đạo đức giữa một người nam và một người nữ. Nó cũng không còn là nền tảng vững chắc cho quốc gia và xã hội. Ngày Hiền Phụ, cũng như ngày Hiền Mẫu, là ngày các người con dùng để bày tỏ tình cảm, lòng yêu mến và tri ân người đàn ông này.
Dùng từ “hiền” – hiền mẫu – để diễn tả tương quan tình cảm giữa mẹ và con nghe thuận tai hơn dùng từ này – hiền phụ – để nói về mối quan hệ cha con. Bởi vì dưới cái nhìn của các con, người cha thường là không hiền, đôi khi còn nghiêm khắc, kỷ luật và khó tính.
Nhưng qua câu nói đầy ý nghĩa: “Tình yêu của mẹ được nhận ra ngay từ lúc ta mới sinh. Tình yêu của cha chỉ được nhận ra khi ta trở thành một người cha” (Mother”s love is known to you since birth. Father”s love is known when you become a father), đã giúp chúng ta hiểu được phần nào người cha là ai và là gì, và tình yêu, sự săn sóc mà ông dành cho các con cũng như cho gia đình như thế nào.
..
Tôi vừa trải qua một Mùa Chay và đỉnh điểm là Đại Lễ mừng Chúa Phục Sinh.
Lòng tôi ngập tràn những từ ngữ, dấu chỉ, biểu tượng đẹp và ý nghĩa. Dẫn đưa tôi vào cuộc sống mới.
Tôi vẫn còn miên man với từ CẦU NGUYỆN. Chúa muốn tôi ở gần Người hơn trong tương quan thân thiết. Tôi nhìn Người và Người nhìn tôi.
Tôi được mời gọi SÁM HỐI - HOÁN CẢI. Vâng, đây là một tiến trình liên tục của đời tôi. Và nếu tôi không thay đổi, thì cũng có nghĩa là, tôi không thể biến đổi ai.
CHAY TỊNH – BÁC ÁI. Chay tịnh đi đôi với kiềm chế, tiết kiệm. Tham sân si là những dục vọng đeo bám tôi suốt đời. Tôi cần thức tỉnh mới có thể thắng nó (Rm 12,21). Tôi không sống một mình, tôi phải sống với và sống cho người khác. Đó là trách nhiệm của tôi.
Dù ai đó có mạnh miệng đến đâu, khi đụng đến sự chết cũng phải ngán. Các môn đệ Đức Giê-su cũng không được hưởng luật trừ. Sau hai lần Đức Giê-su loan báo cuộc khổ nạn và phục sinh, các môn đệ linh cảm thấy điều không hay sẽ xảy ra cho Thầy tại Giê-ru-sa-lem. Vậy mà, Đức Giê-su nhất quyết lên Giê-ru-sa-lem, và Ngài dẫn đầu đoàn người tiến về hướng đó. Vì thế, các ông sợ hãi và những kẻ theo sau cũng kinh hoàng (Mc 10, 32). Trong bối cảnh đó, Đức Giê-su kéo riêng các môn đệ ra và xác nhận thêm một lần nữa: “Này, chúng ta lên Giê-ru-sa-lem, và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư. Họ sẽ kết án xử tử Người, và sẽ nộp Người cho dân ngoại. Họ sẽ nhạo báng Người, khạc nhổ vào Người, họ sẽ đánh đòn và giết chết Người. Ba ngày sau, Người sẽ sống lại” (Mc 10,33-34)...
Lớn lên từ tuổi thơ, không ít lần chúng ta bị người lớn gọi là “đồ con nít”. Vậy mà Chúa Giê-su đã lấy con nít làm mẫu để dạy cho các môn đệ trong cuộc đào luyện thứ hai trên hành trình tiến lên Giê-ru-sa-lem, nơi mà Chúa Giê-su sẽ chịu chết, còn các môn đệ thì đối diện với sự thật về ơn gọi làm môn đệ của mình.
Cuộc đào luyện thứ nhất xảy ra khi Chúa Giê-ru loan báo cuộc khổ nạn và phục sinh lần thứ nhất. Ở cuộc đào luyện này, vừa nghe đến chuyện đau khổ và chết chóc, Phê-rô liền cản Thầy. Vì chuyện ấy mà Chúa Giê-su đã mắng Phê-rô khá nặng lời. Có lẽ vì thế mà ở lần loan báo thứ hai này, các ông đã không dám hỏi lại. Tin mừng kể rằng: (30) Ðức Giêsu và các môn đệ ra khỏi đó, đi băng qua miền Galilê. Nhưng Ðức Giêsu không muốn có ai biết, (31) vì Người đang dạy các môn đệ rằng: "Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và Người bị giết chết, rồi sau ba ngày Người sẽ sống lại." (32) Nhưng các ông không hiểu lời đó, và các ông sợ không dám hỏi lại Người. (Mc 9, 30-32)...
Theo Thầy lên Giêrusalem – cuộc đào luyện thứ nhất
Các bạn thân mến,
Giáo dục đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển con người. Từ ngữ đào tạo hay đào luyện hết sức quen thuộc với giới trẻ. Đơn giản vì đây là giai đoạn mà ta vừa bước vào đời như một người lớn, nhưng đồng thời cũng là thời gian học để đảm nhận cuộc sống như một người lớn. Trong hành trình tiến lên Giêrusalem, Chúa Giêsu đã đào luyện các môn đệ qua ba lần tiên báo về thương khó và phục sinh của Ngài. Song song với ba lần được nghe lời tiên báo, các môn đệ tỏ ra những điểm yếu của mình và Chúa Giêsu đã bổ túc cho các ông. Đâu là điểm yếu của các môn đệ?...
Anh chị em thân mến,
Có quá nhiều lý do để chúng ta tôn kính Thánh Giuse, ngài là Thánh cả, là cha nuôi Con Chúa Trời, là bạn thanh sạch của Đức Maria, là quan thầy của thợ thuyền, là người đóng vai trò rất lớn trong chương trình cứu chuộc loài người, là quan thầy của toàn thể Giáo Hội, là bổn mạng của các gia trưởng và là mẫu gương nhân đức để cho mọi người bắt chước noi theo. Mỗi năm Giáo Hội còn dành trọn tháng Ba để đặc biệt tôn kính ngài và dành riêng 2 ngày 19/3 và 1/5 để kính nhớ.
Suy nghĩ về người, tôi thấy bao nhiêu nhân đức cần phải học.
Người lắng nghe và vâng lời Thiên Chúa một cách tuyệt đối, nghe lời sứ thần Chúa truyền và đón Đức Maria vợ ông về…, đưa ngay hai mẹ con trẩy trốn qua Ai cập.
Người khôn ngoan và bảo vệ gia đình với tất cả yêu thương, không ngại khó.
..
Vài phút thinh lặng - MÙA CHAY, ĐƯỜNG DẪN TỚI PHỤC SINH
Anh chị em thân mến,
Mỗi năm, Giáo Hội mở đầu Mùa Chay bằng kể lại việc Chúa Giêsu chịu cám dỗ trong sa mạc. Biến cố ấy không có nhân chứng. Vì vậy các tông đồ có biết được là do Đức Kitô kể lại. Biến cố ấy là chìa khóa cho thấy tất cả sứ mạng của Ngài.
Với ba lần cám dỗ, Đức Giêsu muốn diễn lại hành trình của dân Chúa trong sa mạc xưa. Ba lần đều trích dẫn Kinh Thánh để đẩy lùi Satan. Chúng ta cũng biết là Satan còn quay lại nhiều lần sau này (Lc 4,13). Với Chúa Kitô, “40 ngày” chỉ là khởi đầu cho một cuộc chiến lâu dài, rất nhân loại, rất xót xa trên đỉnh đồi Gôngôta: “Lạy Cha, sao Cha bỏ con?” (Mt 27,46). Cám dỗ là điều bình thường trong cuộc sống của Đức Giêsu cho đến giây phút cuối cùng. Nhưng chắn chắn Ngài không chiến đấu giả vờ, mà chiến đấu trọn vẹn với thân phận con người.
Những cơn cám dỗ của Đức Giêsu giúp ta soi sáng cho những cám dỗ của riêng ta. Theo Chúa Kitô, là chấp nhận cùng Ngài chiến đấu chống lại ma qủi. Cám dỗ chưa phải là xấu xa, mà là một lời mời gọi chứng tỏ tình yêu mến Thiên Chúa. Ta cần hiểu rõ lời cầu trong “Kinh Lạy Cha” liên can tới chước cám dỗ...
Anh Chị Em thân mến, Đây chính là sứ điệp Chúa muốn nói với chúng ta qua chính những chia sẻ Lời Chúa đánh động trong suốt năm vừa qua. Lời Chúa thấm nhập vào xương thịt và cảm nghiệm của từng người, hòa vào những lời huấn dụ đầu giờ mỗi buổi Thờ Phượng Chung – làm thành một định hướng để tu thân tích đức chung cho toàn thể Cộng Đoàn ngay trong chính thời điểm hiện tại. Sứ điệp như hoa thơm cỏ lạ để ai cũng có thể thu lượm đem về làm hương thơm ướp hoa lòng.
Sứ điệp đơn giản trong ngôn từ nhưng cũng đầy thách đố nhưng sẽ trở thành hiện thực như người Pháp có câu: “Muốn là được” (Vouloir, c’est pouvoir).
Sứ điệp còn là một chất vấn lương tâm mỗi ngày, giúp ta sống Qui Ước Cộng Đoàn một cách trọn vẹn hơn. Sứ điệp như một lời nhắn gửi thân thương nhất của anh cho tôi, của em cho chị và của chúng ta cho nhau, cho những người ta gặp trên đường lữ hành.
Với cánh thư này, xin gửi đến anh chị em sứ điệp của 12 tháng đã qua, để nhớ, để yêu và để sống. Một cuộc hồi sinh mới trong đời lại bắt đầu. ..
Xuân đang đẹp trong lòng thiên nhiên. Xuân đang đẹp trên đất nước. Nhưng Xuân đẹp nhất là Xuân trong lòng người. Xuân đẹp trong lòng người, khi lòng người mang những đức tính tốt, không ngừng vươn tới mức độ đẹp hơn, và luôn luôn vươn tới những vẻ đẹp mới.
Những đức tính tốt làm nên mùa Xuân tâm hồn đã được Đức Kitô nêu lên trong Phúc Âm, đặc biệt là trong bài giảng về Tám Mối Phúc. Xin kể ra đây những đức tính căn bản, đó là đức bác ái xót thương, đức khiêm nhường đơn sơ, đức hiền từ hoà nhã, đức công chính đầy phấn đấu...
Ngày Gia Đình năm 2011 đã diễn ra, ngày Lễ hội 16 năm Cộng đoàn đã trôi qua. Mọi việc đã trở thành kỷ niệm. Một kỷ niệm đẹp khó phai!
Năm nay, tuy không được mừng lớn, không để lại ấn tượng hoành tráng, không có một bầu khí náo nức, bùng nổ, đầy Thần Khí như lần trước. Nhưng bàng bạc trong tôi là một tâm tình biết ơn. Biết ơn Chúa vì đã yêu thương, đã luôn hiện diện nơi Cộng đoàn. Nhất là từ khi có Trang Tin, cứ vào đọc vài hàng chữ đơn sơ, thấy những hình ảnh tươi cười là tôi lại thấy mình được yêu thương, được sống trong tình Chúa, tình anh em...