Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
 

Những biến đổi khi tham gia Cộng Đoàn

Hơn 2 năm ở trong Cộng Đoàn, con thấy mình đã thay đổi và trưởng thành lên rất nhiều. Có thể nói là 'Hưng không còn là Hưng của ngày hôm qua'. Khoảng thời gian vừa và đủ để con có thể hòa nhập với mọi người, cũng như làm quen với các quy tắc, văn hóa để sống tốt hơn trong đời sống Cộng Đoàn. Nhìn lại những ngày đầu khi con tham gia Cộng Đoàn, con không biết mọi người như thế nào nhưng con lại có ấn tượng không tốt đối với Cộng Đoàn. Con thấy mọi người cứ nói quá lên về Cộng Đoàn, nhiều người lên chia sẻ hay đến mức thấy nó giả tạo sao sao, nên con không thích... Khoảng thời gian này con gặp rất nhiều khó khăn để hòa nhập với mọi người: Bản chất ít nói, nhút nhát, lại ngại ngùng nên con chưa quen được nhiều người; chủ yếu là đi theo chị Hai, chị giới thiệu ai thì biết người đó thôi.

Đi một thời gian cũng lâu, con thấy mình vẫn không có gì thay đổi cả: với lại đi trong tâm trạng không thật sự vui vẻ gì, lên tham gia khóa Huấn luyện Cơ bản thì chỉ biết ngồi nghe, thỉnh thoảng lại ngủ gật, hết giờ thì lo lủi về trước một mình, cũng chẳng muốn nói chuyện với ai. Nhiều lần có ý định rời bỏ Cộng Đoàn. Nhiều khi lại đặt ra những câu hỏi 'Liệu CĐ có thích hợp với mình không?', 'Sao phải tuân thủ các quy tắc luật lệ mà mình không thích?', 'Sao phải nhất thiết là ngày thứ Ba, lỡ bận thì có được nghỉ không?', 'Nhiều người không tham gia nhưng vẫn sống tốt'... Nhiều lúc thấy mấy anh chị đi trước đi một thời gian rồi lại nghỉ, làm con cảm thấy rất hoang mang, không biết mình có trung thành được không. Con thấy rất may mắn, khi có một người chị luôn ở bên chia sẻ, phân tích, và cũng động viên con nhiều hơn.

Con rất may mắn khi được tham gia khóa Huấn luyện Cơ bản tới 2 lần. Lần đầu là khóa cuốn chiếu, rồi lại có khóa mới chính thức nên con được học lại lần 2. Lần này con quyết tâm hơn, học hỏi nhiều hơn, ghi chép nhiều hơn. Con thích nhất là bài: “Cầu nguyện và đọc kinh thánh mỗi ngày” của Thầy. Con vẫn nhớ câu Lời Chúa đầu tiên mà con bắt gặp sau lần ứng dụng bài học đó, và hình như nó đã đánh động con và vẫn luôn theo con tới giờ là: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho. Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy" (Mt 6,33-34). Nhờ câu Lời Chúa này mà con cảm thấy an tâm hơn, không còn lo lắng nữa, cứ tiến bước tiếp tục tham gia Cộng Đoàn mỗi thứ Ba hàng tuần. Vì lúc này, con đã hiểu được ở lại trong Cộng Đoàn là một ơn gọi.

Mọi thứ thay đổi thật nhanh chóng đối với con. Được tham gia Ngày Bạn Trẻ 2013 ở nhóm chị Nguyệt, con được mọi người quan tâm. Và trò chuyện nhiều hơn với cô Hà, cô Hoàng, chị Hiền, Diễm My, Đào Nguyên… làm con thấy vui hơn, thấy gắn bó với mọi người hơn trong lần đầu tiên được đứng trên sân khấu và múa chung với nhóm bài “Trống Cơm”. Sau 2 ngày này, con đã bắt đầu nhận thấy được niềm vui nơi Cộng Đoàn, và con đi thường xuyên hơn.  Cho tới khi con được học bài “Năm thái độ thành viên” của cô. Sau ngày hôm đó con suy nghĩ rất nhiều, và muốn thay đổi một cách toàn diện. Con đã tập sống theo từng bước, đầu tiên là “cởi mở” cái mà từ trước giờ mình không thể làm được. Được anh Thiều quan tâm nhiệt tình, nên không khó để quen tất cả các anh chị em. Con bắt đầu hòa nhập với mọi người nhanh hơn, mạnh dạn hơn, tự tin hơn qua lớp Nhảy, lớp học Anh văn của Cô. Những ngày lên Ngôi nhà Chung trồng cỏ, sửa nhà, bưng gạch, gỡ bóng đèn hay đi chùi la-phông... tuy mệt nhưng thấy mọi người ai ai cũng cười nói vui vẻ nên con quên luôn cái mệt. Từ nhỏ tới giờ con rất ít khi cười, vì thế con rất thích ngắm người khác cười, một sở thích lạ thường. Ở Cộng Đoàn con được cười nói vui vẻ, được quen biết nhiều anh, nhiều chị, nhiều bạn hơn; được Thầy Cô sửa dạy, tận tình chỉ bảo, được học hỏi kinh thánh nhiều hơn, và nhờ cầu nguyện mỗi ngày con thấy tâm hồn mình được nhẹ nhàng hơn.

Sau khi trở thành thành viên chính thức của Cộng Đoàn, con được phân vô nhóm của anh chị Linh-Giang, tất cả các anh chị trong nhóm đều mới cả. Con rất là vui, con mạnh dạn hơn, nói chuyện nhiều hơn với mấy anh chị. Những buổi họp chung, con đã chia sẻ trong nhóm cái mà từ trước giờ con không làm được, chỉ muốn giữ trong lòng. Trong Cộng Đoàn, anh chị em là một gia đình, và việc chia sẻ trong nhóm sẽ được giữ “kín đáo” nên con rất yên tâm. Chị thì chia sẻ về công việc, người thì kể về đời sống, người kể về việc học… qua đó gắn kết mọi anh chị em lại với nhau hơn, hiểu nhau hơn. Mặt dù có nhóm riêng, nhưng con vẫn thích đi giao du qua các nhóm để hỏi thăm, và làm quen với mấy anh chị khác nhiều hơn. Hiện giờ con quen được rất nhiều người, kể cả bạn trẻ lẫn gia đình, đến Huấn luyện Cơ bản con cũng vui vẻ tiếp xúc. Con thấy mình thay đổi rất nhiều kể từ khi tham gia Cộng Đoàn. Con thấy mình nói nhiều hơn, mạnh dạn và tự tin hơn. Con thấy mình lớn hơn không chỉ về phần xác, mà còn lớn về phần thiêng liêng. Nhờ đời sống Cộng Đoàn mà con siêng năng cầu nguyện và đọc kinh thánh nhiều hơn, học hỏi nhiều bài hay của thầy và cô, được ca hát, nhảy múa... Sống với anh chị em trong nhóm anh chị Linh-Giang cũng lâu, được Thầy chia nhóm lại, tưởng nghĩ mình sẽ được vô nhóm của anh Hưng-Quỳnh, hay nhóm chị Tứ để có thể quen được nhiều anh chị em mới. Chắc có lẽ là do định mệnh, con lại trở về nhóm chị Nguyệt. Lúc đầu, cũng hơi buồn, vì nhóm chị Nguyệt toàn người con đã quen biết và rất thân thuộc như chị Diễm My, chị Đào Nguyên, cô Lan, anh Thiều… Nhưng rồi con cũng vui vì mình đã trở lại “nơi tình yêu bắt đầu”, nơi con cảm nhận niềm vui lần đầu tiên khi đến với Cộng Đoàn. Hy vọng với nhóm mới này con sẽ sống tốt hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa.

Khoảng thời gian con sống trong Cộng Đoàn, con thấy mình được rất nhiều ơn Chúa: ba mẹ mạnh khỏe, anh chị em thì hòa thuận, việc học cũng tốt hơn. Mọi thứ đều đến với con một cách suôn sẻ. Cuối cùng, con xin cám ơn Thầy Cô đã tạo cho con một môi trường sống tốt. Cám ơn chị Hai, đã luôn luôn ở bên động viên và chia sẻ khi con xao lòng. Con cũng xin mọi người cầu nguyện cho con nhiều hơn, để con có thể trung thành với quyết định mà mình đã chọn. Con xin chân thành cám ơn.

Giuse Nguyễn Duy Hưng


Chúa Nhật III Mùa Chay - Năm B (28/2/2024)

Chúa Nhật II Mùa Chay - Năm B (21/2/2024)

Chúa Nhật I Mùa Chay - Năm B (15/2/2024)

Chúa Nhật I Mùa Vọng Năm B (1/12/2023)

Tây Bắc - Trời Xanh, Mây Trắng, Nắng Vàng… (27/11/2023)

Lời nguyện truyền giáo (19/10/2023)

Thư mục vụ gửi cộng đồng Dân Chúa về Giáo hội tham gia (23/9/2023)

Danh sách Các Thánh Tử Đạo Việt Nam xếp theo ngày lễ (7/7/2023)

Viết về người cha nhân ngày hiền phụ (18/6/2023)

Cảm nghiệm về một Mùa Chay – Mùa Phục Sinh (9/4/2023)

Trưởng thành từ những khủng hoảng (6/5/2015)

Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật III Mùa Phục Sinh - Năm B (17/4/2015)

Vài phút thinh lặng - Thứ Bảy Tuần Thánh (28/3/2015)

Vài phút thinh lặng - Thứ sáu Tuần Thánh (28/3/2015)

Vài phút thinh lặng - Thứ Năm Tuần Thánh (26/3/2015)

Vài phút thinh lặng - Thứ Tư Tuần Thánh (26/3/2015)

Vài phút thinh lặng - Thứ Ba Tuần Thánh (26/3/2015)

Vài phút thinh lặng - Thứ Hai Tuần Thánh (24/3/2015)

Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật Lễ Lá (23/3/2015)

Không có việc yêu Chúa nửa chừng (17/3/2015)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối


 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn