Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
THẾ GIỚI NHÌN TỪ VATICAN 02/12 - 09/12/2011
 
 


1. Buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 4 tháng 12

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 4 tháng 12, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng, những suy tư sâu xa nội tâm và những thay đổi sâu sắc trong tâm hồn, là những điều cần thiết để mừng lễ Giáng Sinh. Đức Thánh Cha nói:

“Khi chúng ta chuẩn bị lễ Giáng Sinh, điều quan trọng là chúng ta tìm ra thời gian, để tự suy niệm và thực hiện một đánh giá chân thực về đời mình. Cầu xin cho chúng ta được soi sáng, bởi một tia sáng đến từ Bethlehem, ánh sáng của Đấng ‘Vĩ Đại Nhất’ nhưng đã tự biến thành bé nhỏ, ‘Đấng Uy Lực Nhất’ nhưng lại trở nên yếu đuối”

Cùng với hàng ngàn người tụ tập tại quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha đã cầu nguyện cho hàng triệu di dân trên thế giới, và những người trợ giúp họ hàng ngày.

Trong tuần này, Cao Ủy Di Dân và Công Ước về Tư Cách Di Dân tròn 60 tuổi. Trong khi đó, Công Ước về việc giảm thiểu những người vô quốc gia cũng cử hành 50 năm được công bố. Đức Thánh Cha đã cầu nguyện như sau.

“Tôi phó thác cho Thiên Chúa, tất cả những ai phải lìa bỏ quê hương, thường khi là do bị bó buộc, hay những ai vô quốc gia. Trong khi khích lệ tình liên đới với họ, tôi cầu nguyện cho những ai đang thực hiện công việc cao cả của họ, là bảo vệ và trợ giúp những anh chị em này trong những hoàn cảnh khẩn cấp”.

Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh đến vai trò của Đức Mẹ và Thánh Gioan Tẩy Giả, trong việc dọn đường cho Chúa đến. Ngài nói:

“Lối sống của ông Gioan Tẩy Giả, nhắc nhở cho tất cả mọi tín hữu Kitô, biết lựa chọn kiểu sống thanh đạm; đặc biệt, để chuẩn bị cho lễ Giáng Sinh, trong đó, như thánh Phaolô nói ‘từ giầu sang phú qúy, Chúa đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em, để lấy cái nghèo của Người, mà làm cho anh em trở thành giầu có”.

Tiếp tục, Đức Thánh Cha nhận xét rằng, lời mời gọi của thánh Gioan Tẩy Giả đi xa hơn và sâu hơn kiểu sống thanh đạm: nó kêu mời thay đổi nội tâm, bắt đầu từ việc thừa nhận và xưng thú tội lỗi của mình.

2. Buổi triều yết chung thứ Tư 07.12.2011

Để gặp gỡ Thiên Chúa, chúng ta phải có con tim của những người bé mọn, của những người có tinh thần nghèo khó, để nhận ra rằng chúng ta cần Thiên Chúa, cần gặp gỡ Người, lắng nghe Người và thân thưa với Người.

Với ơn Thánh Thần, chúng ta cũng có thể hướng về Thiên Chúa trong lời cầu nguyện, với sự tin tưởng của con cái và gọi tên Người là “Abba”. Nhưng chúng ta phải có con tim của những người bé mọn, của những người có tinh thần nghèo khó, để nhận ra rằng chúng ta không tự đủ, chúng ta không thể xây dựng cuộc sống một mình, nhưng cần đến Thiên Chúa, cần gặp gỡ Người, lắng nghe Người và thân thưa với Người. Lời cầu nguyện rộng mở con tim chúng ta cho ơn của Thiên Chúa, cho sự khôn ngoan của Người, là chính Chúa Giêsu Kitô.

Đức Thánh Cha đã khích lệ mọi người sống Mùa Vọng sốt mến, noi gương Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, gắn bó với thánh ý của Thiên Chúa, và để cho Thiên Chúa uốn nắn cuộc sống như ý Ngài muốn.

3. Khủng bố tại Afghanistan.

Trong buổi triều yết chung hôm thứ Tư 07 tháng 12, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 cũng đã bày tỏ sự đau buồn tột độ của ngài trước vụ tấn công do tổ chức khủng bố Al Qaeda gây ra tại Kabul và Mazar-e-Sharif hôm thứ Ba.

Tại Kabul, một thành viên Al Qaeda đã nổ bom tự sát tại ngôi đền Hồi Giáo Abul Fazel giữa lúc đông đảo các tín hữu Hồi Giáo hệ phái Shiite đang tụ tập đông đảo mừng lễ Ashura. 55 người bị thiệt mạng, trong đó có một du khách Hoa Kỳ. Đa số nạn nhân là phụ nữ và trẻ em.

Tại Mazar-e-Sharif, một vụ nổ tương tự cũng đã diễn ra, giết chết 4 người nữa.

Tổng cộng có hơn 160 người bị thương.

Nhóm Lashkar-e-Jhangvi al-Alami là nhóm khủng bố tại A Phú Hãn nằm trong tổ chức khủng bố Al Qaeda đã tự xác nhận là thủ phạm trong cả hai vụ đánh bom.

4. Tĩnh tâm Mùa Vọng tại Vatican.

Hôm thứ Sáu 02-12 Đức Thánh Cha đã dự ngày đầu tiên trong kỳ tĩnh tâm Mùa Vọng. Biến cố này đã diễn ra trong nhà nguyện “Redemptoris Mater” của Vatican. Cha Raniero Cantalamessa, thần học gia Phủ Giáo Hoàng đã chia sẻ các bài suy niệm. Theo truyền thống, từ đây đến Lễ Giáng Sinh, các vị trong giáo triều Rôma sẽ nghe 4 bài suy niệm trong 4 tuần lễ để tĩnh tâm mừng ngày đại lễ.

Năm nay các bài suy niệm sẽ nhìn lại lịch sử Giáo Hội, tập trung vào các kinh nghiệm Phúc Âm Hóa.

5. Số các vị Hồng Y có quyền bầu Giáo Hoàng chỉ còn 110 vị.

Đức Hồng Y Nicholas Cheong Jin-suk của Nam Hàn vừa tròn 80 tuổi hôm thứ Tư 07 tháng 12. Số các vị Hồng Y có quyền bầu Giáo Hoàng do đó, chỉ còn 110 vị.

Hiện nay có tất cả 193 vị Hồng Y trong Giáo Hội Công Giáo, trong đó 83 vị từ 80 tuổi trở lên.

Đức Hồng Y Cheong Jin-Suk đã là Tổng Giám Mục Hán Thành từ năm 1998. Ngài được phong Hồng Y trong công nghị Hồng Y do Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 triệu tập vào năm 2006.

6. Đường hành hương nối liền Tây Ban Nha và Pháp

Trước sự gia tăng khách hành hương trong khu vực phía Bắc Tây Ban Nha và miền Nam nước Pháp, các vị giám đốc các trung tâm hành hương trong vùng đã cùng nhau mở con đường Thánh Mẫu nối liền các trung tâm hành hương tại đây.

Trước sự gia tăng khách hành hương, các vị giám đốc các trung tâm hành hương el Pilar, Torreciudad, và Lộ Đức đã cùng nhau mở con đường Thánh Mẫu nối liền 3 trung tâm hành hương này.

Ông Joaquin Bellido, thuộc hiệp hội Đường Thánh Mẫu phía Tây Ban Nha cho biết:

“Ý tưởng đầu tiên về con đường này đã được manh nha vào năm 2008, trong một hội nghị quốc tế được tổ chức tại Zaragoza. Ba vị giám đốc các trung tâm hành hương Pilar, Torreciudad, và Lộ Đức đã gặp gỡ nhau. Họ ghi nhận khuynh hướng của các nhóm hành hương từ Zaragoza đến Lộ Đức sẽ đi qua Torreciudad, là lộ trình tiêu biểu nhất”.

Ước lượng con số người sử dụng Đường Thánh Mẫu sẽ là 12 triệu người mỗi năm. Phần đông sẽ là những khách hành hương nhưng cũng có thể có những người sử dụng con đường này để du lịch đến những danh lam thắng cảnh trong vùng.

Lộ Đức, một trong những đền thánh được viếng thăm nhiều nhất trên thế giới, toạ lạc gần Công Viên Quốc Gia Pyrenees. Trong khi đó, đền thánh Đức Mẹ Montserrat nổi tiếng với một ngôi nhà thờ và một tu viện rất đẹp nơi mỗi năm có đến 2 triệu người thăm viếng.

Torreciudad được coi là “Cung Thánh của Các Gia Đình” nơi các tín hữu hành hương có thể ngắm những cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Đền thánh el Pilar có một tượng đài rất lớn và được xem là biểu tượng của thành phố Zaragoza, Tây Ban Nha.

6. Ngày thế giới chống bệnh liệt kháng

Ngày 01 tháng 12 hàng năm được chọn là ngày Thế Giới Chống Bệnh Liệt Kháng. Ngày này được cử hành như một cách thế thể hiện tình liên đới với những ai đang mắc căn bệnh hiểm nghèo này.

Ngày Thế Giới Chống Bệnh Liệt Kháng đã được cử hành lần đầu tiên vào năm 1988.

Ước lượng có đến 33 triệu người trên thế giới đang phải sống với căn bệnh hiểm nghèo này, đa số sống trong vùng Sa Mạc Sahara. Con số những người nhiễm căn bệnh này tăng rất đáng kể trong các năm qua nhưng nhờ có các tiến bộ y khoa, nên những người mắc bệnh có thể kéo dài tuổi thọ hơn trước đây rất nhiều.

Từ năm 1981 đến 2007, hơn 25 triệu người trên thế giới đã chết vì căn bịnh được coi là tàn khốc nhất, trong lịch sử y khoa này.

7. Đức Thánh Cha đã gặp gỡ Ủy Ban Thần Học Quốc Tế.

Theo yêu cầu của Đức Thánh Cha, Ủy Ban đang nghiên cứu 3 vấn đề gồm có: thuyết độc thần, Học Thuyết Xã Hội của Giáo Hội và phương pháp thần học của học thuyết này. Liên quan đến thuyết độc thần, Đức Thánh Cha nói rằng đó không thể là nguồn gốc của bạo lực, nhưng của hòa bình cá nhân và phổ quát. Ngài nhận xét:

“Kỳ họp này trùng với Tuần thứ Nhất Mùa Vọng, thời điểm nhắc nhớ rằng một mỗi thần học gia phải là một con người của Mùa Vọng, một nhân chứng của sự trông đợi trong tỉnh thức, là điều soi sáng những cách thế để hiểu mầu nhiệm Ngôi Lời đã hóa thành nhục thể”.

Đức Thánh Cha nói thêm là để đạt được một mối quan hệ mạnh mẽ giữa đức tin và lý trí, Giáo Hội cần những thần học gia được chuẩn bị và trung tín.

Ủy Ban Thần Học Quốc Tế đã được thành lập sau Công Đồng Vatican 2 như một cách thế để mở rộng những kết quả của các chuyên gia.

Ủy Ban cố vấn cho Đức Thánh Cha về những vấn đề khác nhau theo yêu cầu của Đức Thánh Cha. Đức đương kim Giáo Hoàng trước đây đã từng là một thành viên trong ủy ban cho đến khi Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục bổ nhiệm ngài làm Tổng Giám Mục Munich.

8. Khoá họp khoáng đại của Hội Đồng Tòa Thánh về Gia Đình

Sáng ngày 1 tháng 12, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ các tham dự viên của khoá họp khoáng đại của Hội Đồng Tòa Thánh về Gia Đình nhân kỷ niệm 30 năm ngày Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II thành lập Hội Đồng và cũng là 30 năm công bố Tông Huấn Familiaris consortio

Hội Đồng Tòa Thánh về Gia Đình đã kết thúc khóa họp toàn thể hôm 01.12.2011, sau 3 ngày tiến hành tại Roma, dưới quyền chủ tọa của Đức Hồng Y Chủ tịch Ennio Antonelli, và với sự tham dự của hơn 100 người, trong đó có 21 Hồng Y và 8 Giám Mục, 20 đôi vợ chồng thành viên do Đức Thánh Cha bổ nhiệm và được chọn từ các nước, tiếp đến là gần 40 vị cố vấn, đa số là giáo dân, nhưng cũng có các Giám Mục, linh mục và tu sĩ. Ngoài ra có gần 10 viên chức của Hội Đồng. Đức Thánh Cha nói Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã thành lập ủy ban “Như dấu chỉ tầm quan trọng của mục vụ gia đình trên thế giới và ủy ban cũng là khí cụ để đề cao gia đình ở mọi lãnh vực”.

Trong suốt buổi gặp gỡ, Đức Thánh Cha đã đề cập đến gia đình như trung tâm của Tân Phúc Âm Hóa.

“Khủng hoảng của gia đình ngăn cản việc nhận ra Thiên Chúa; vì thế, Tân Phúc Âm Hoá không thể tách rời khỏi gia đình”.

Đức Thánh Cha đã kêu gọi tất cả các gia đình Công Giáo, hãy dấn thân trong việc giáo dân yêu thương, chuẩn bị cho hôn nhân đầy đủ, cũng như thực thi các hoạt động bác ái và giáo dục.

Đức Thánh Cha cũng đã đề cập đến Đại Hội Thế Giới về Gia Đình, là một biến cố lớn trong đời sống Giáo Hội. Tòa Thánh và thành phố Milan của Italia đang có những chuẩn bị gấp rút cho biến cố này, sẽ diễn ra từ 30 tháng 5 đến ngày 03 tháng 6 năm 2012.

9. Đoàn đại biểu Illinois đã được Đức Thánh Cha tiếp kiến

Sau một thời gian tranh luận lâu dài, thống đốc Pat Quinn của bang Illinois đã ký thông qua dự luật 3539, để hủy bỏ án tử hình tại tiểu bang này. Những vị có công giúp cho dự luật này được thông qua đã đến Rôma, để có cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha.

Trong cuộc gặp gỡ này, Đức Thánh Cha nói:

“Tôi bày tỏ hy vọng rằng lập luận của quý vị sẽ khích lệ các sáng kiến của các nhà chính trị và các nhà lập pháp để tăng thêm con số các quốc gia bãi bỏ án tử hình”.

Đoàn đại biểu của bang Illinois, cũng đã có những cuộc gặp gỡ với các nhà hoạt động từ các quốc gia khác, để chia sẻ kinh nghiệm của họ trong việc vận động bỏ án tử hình. Nhiều người lầm rằng, án tử hình giúp tiết kiệm tiền thuế của dân, vì chi phí cho án tử hình thấp hơn chi phí giam cầm chung thân một tội nhân nguy hiểm. Tuy nhiên, bang Illinois cho đến nay đã tiết kiệm được 7 triệu đô la, sau khi bỏ án tử hình vì án phí và các chi phí tư pháp khác để dẫn đến án tử hình rất cao. Ông Jeremy Schroeder trong đoan đại biểu cho biết thêm:

“Một lý do quan trọng khác tại sao chúng ta phải quan tâm đến chuyện này là vì án tử hình được thực hiện nhân danh chúng ta. Mỗi người bị giam cầm và hành quyết trong một tiểu bang đều trên danh nghĩa là vì mỗi người trong tiểu bang đó”.

Chánh án Aviva Futorian, một vị cũng trong đoàn đại biểu nói thêm:

“Án tử hình không ngăn chặn nổi tội ác, không cần thiết, nó tốn kém lắm. Anh có thể giam cầm những người nguy hiểm trong tù với chi phí rẻ hơn rất nhiều, và thật khó mà bảo người ta rằng giết người là sai khi anh cứ tiếp tục giết họ”.

Laura Kunard, một nhà tội phạm học nói:

“Tôi nghĩ là cái cảm giác tràn ngập trong tôi là hy vọng, tại Hoa Kỳ việc hủy bỏ án tử hình còn rất gay go, nhưng tôi có cảm giác là thế giới đang quan sát và hy vọng rằng chiều hướng đang thay đổi”.

Khoảng 139 quốc gia đã bỏ án tử hình. Trong khi đó tại Hoa Kỳ có đến 34 tiểu bang vẫn còn giữ án này.

10. Cuốn CD nhạc Giáng Sinh của nam ca sĩ Michael Bublé

Cuốn CD nhạc Giáng Sinh của nam ca sĩ Michael Bublé đã được coi là một CD thành công nhất trên Billboard Charts của Hoa Kỳ. Anh nói:

“Tôi không muốn làm một CD tốt về lễ Giáng Sinh. Tôi muốn thực hiện một CD hay nhất về lễ Giáng Sinh”.

Những bài hát mà Michael Bublé chọn đều là những bài cổ điển như “Jingle Bells,” “Silent Night,” và “Have yourself a Merry Little Christmas”.

Bublé hợp tác với một vài ca sĩ lừng danh khác trong cuốn CD này như Shania Twain trong bài "White Christmas". Anh cũng hát tiếng La Tinh với Thalía.

“Lễ Giáng Sinh và âm nhạc là những điều gây hứng khởi cho tôi khi tôi trưởng thành, tôi muốn thực hiện CD này hơn bất cứ album nào khác trong đời”.
 
VietCatholic Network 09.12.2011


Chúc mừng Sinh Nhật Cô Maria Trần Thị Kim Danh (28/5/2019)

Chúc mừng sinh nhật Thầy Giuse Nguyễn Hùng Cường (10-05-2019) (10/5/2019)

Chúc mừng Sinh Nhật Cô Maria Trần Thị Kim Danh (28/5/2018)

Chúc mừng sinh nhật Thầy Giuse Nguyễn Hùng Cường (10-05-2018) (10/5/2018)

Mừng sinh nhật cô Maria. Trần Thị Kim Danh (28/5/2017)

Mừng 60 năm trong ân sủng (10/5/2017)

Chúc mừng Sinh Nhật Cô Maria Trần Thị Kim Danh (28/5/2016)

Hội đồng Giám mục Việt Nam bế mạc Hội nghị Thường niên kỳ I-2016 (12/4/2016)

Chúc mừng Sinh Nhật Cô Maria Trần Thị Kim Danh (28/5/2015)

Chúc mừng Sinh Nhật Thầy Giuse Nguyễn Hùng Cường (9/5/2015)

Phải phá hủy các nhà máy hạt nhân ngay lập tức (10/12/2011)

Cây Noel đã đến Vatican (6/12/2011)

Đức Thánh Cha kêu gọi giáo dân tích cực linh hoạt xã hội (26/11/2011)

Lịch sử lễ hội Halloween (1/11/2011)

Thư mục vụ gửi học sinh - sinh viên năm 2011-2012 (10/10/2011)

Thánh Padre Piô (1887-1968) (29/9/2011)

Nhật ký Ngày Bạn Trẻ 2011 (16/9/2011)

Thông báo Tháng 9-2011 (7/9/2011)

Tường thuật chuyến đi Loan Báo Tin Mừng tại Giáo xứ La Sơn, Pleiku (31/8/2011)

Ngày Giới trẻ Thế giới 2011: Những hoạt động chính trong ngày 17-08 (18/8/2011)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn