Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
NHẬT KÝ NGÀY BẠN TRẺ 2011
(28 & 29.8.2011 – KDL Đại Nam, Bình Dương)
 
Ngày 28.8.2011
 
Sáng
Sau bao ngày tháng chờ đợi, hôm nay, hai ngày Nghỉ Bên Chúa của Bạn Trẻ Cộng đoàn Gia Đình Sống Tin Mừng Tình Yêu, bắt đầu diễn ra. Hai chuyến xe chở đầy háo hức, rộn ràng của những bài hát sinh hoạt (sau khi đã đọc kinh dâng ngày, dâng Kỳ Nghỉ cho Chúa) đã lăn bánh hướng về khu du lịch Đại Nam - Bình Dương.
 
Đầy náo nức, Bạn Trẻ đã “cập bến” Đại Nam rộng lớn, trong ngỡ ngàng. May mà Thầy cô và huynh trưởng đã đi tiền trạm, đã lo lắng mọi khâu tổ chức, nên các bạn cứ ung dung, điềm tĩnh chờ xe đưa đến nơi cần đến. Sau khi được Thầy chia nhóm, đặt tên, dặn dò đầy đủ, chúng ta bắt đầu hành trình tìm hiểu KDL Đại Nam. Điểm đầu tiên chúng ta ghé vào, là Vườn thú. Qua khâu soát vé, cả đoàn tiến vào khu vực thú lớn, thú nhỏ một cách dũng mãnh. Những tiếng trầm trồ ngạc nhiên, xen lẫn tiến la hét vì sợ hãi (thấy trăn ở trong chuồng kiếng!), rồi tiếng gọi nhau ơi ới để chỉ trỏ, để chụp hình vang động cả một khu vực.
 
 
 Hình như buổi sáng này, Vườn thú chỉ dành riêng cho Bạn trẻ của Cộng Đoàn. Sau khi ngắm nghía, chào hỏi, cười đùa, la hét với những người bạn to con như tê giác, hà mã, gấu, hổ trắng, cọp, sư tử v.v… (ở trong chuồng!), các bạn trẻ nhanh chân lần lượt kéo nhau vào ghế ngồi để xem biểu diễn xiếc thú.
 
Vì muốn theo đúng chương trình, nên Thầy và huynh trưởng đã liên hệ xin diễn sớm 1 tiếng đồng hồ cho đoàn mình xem. Ban xiếc đồng ý và trong khi họ chuẩn bị, chúng ta lại có dịp cười đùa, chọc ghẹo, nói chuyện râm ran. Và kìa, sau nhiều tràng pháo tay chào đón của khán giả Bạn Trẻ, các “nghệ nhân” đã xuất hiện trên sân khấu. Mọi người lại vỗ tay. Đoàn xiếc hôm nay chắc phấn khởi lắm! Các bạn trẻ há hốc mồm xem và cười ngặt nghẽo khi thấy các chú két Nam Mỹ đu dây, kéo cờ, nhặt banh… (cũng biết chơi ăn gian!), các chú khỉ đua xe, đạp xích lô, xay lúa… Và đặc biệt, có một bác voi biểu diễn nhiều trò khác nữa. Á.Tuyết, D.Anh, Thiều đã lên sân khấu tham gia biểu diễn (Hèn chi các em đà điểu chuồng bên cạnh ra xếp hàng đứng xem hết trơn. Chúng bảo nhau “Xiếc người! Xiếc người!”) Thầy Cường một lần nữa lại đứng lên tặng tiền cho chim két, nhưng nó đã đem trả lại sau nhiều lần ngập ngừng tiếc nuối. Làm chúng ta lại được một phen cười sung sướng và nể phục. (Lần trước, Ngày Thiếu Nhi, Thầy cũng đứng lên cho tiền chim. Sau đó, Thầy tặng tiền bồi dưỡng riêng, nhưng đoàn xiếc không nhận. Đại Nam kỷ luật tốt, đáng học tập!) Sau khi quay lại để vài người chụp hình với 4 cô hươu cao cổ, đoàn chúng ta tiến ra xe, về khu Dã Ngoại để chuẩn bị cơm trưa.
 
Trưa
Trưa nay, là bữa ăn tự túc. Mỗi nhóm đã nấu nướng từ nhà, đến đây chỉ bày ra và gọt dũa, trang trí lại. Thầy cô và anh Sĩ đã quan sát, chấm điểm từ phần ăn mà các nhóm đem tới. Nhiều nhóm không biết là có chấm điểm, nên hơi bị buồn vì thiếu chuẩn bị. Có nhóm chỉ đưa đến một tô bún. Chấm hết. Không thấy rau thơm, nước mắm, trái cây… là những thứ nằm chễm chệ trên bàn ăn của nhóm mình. Có nhóm chỉ đem tô để ăn, nên khi mang đến cho Ban Giám Khảo, chan nước mắm vào trong bún luôn!!! (Dù là không biết có chấm điểm, nhưng việc sáng tạo hình thức trình bày bắt mắt (tuy dã chiến), và phong cách tôn trọng lãnh đạo, ban tổ chức, cũng là một lãnh vực cần được quan tâm học hỏi, đối với người trẻ, nếu muốn thành công trong cuộc sống). Cuối cùng, thì nhóm HLCB được chấm điểm cao nhất với cơm nắm trắng, thịt kho, mắm ruốc nâu bày trên lá chuối xanh, chung quanh là những phụ liệu dưa leo, cà chua và tráng miệng dưa hấu. Thật ngon mắt và hấp dẫn! Cơm sườn và cơm thịt kho trứng hạng nhì… Mọi người ăn uống nhiệt tình quên cả thứ hạng. Nhưng nhóm HLCB là nhóm được các thành viên cầm chén đũa đến thăm nhiều nhất, vì có vẻ hoành tráng (nối 4 bàn dài), và lực lượng hùng hậu (2 nhóm nhập lại).
Cơm nước xong là giờ nghỉ trưa. Anh em chợp mắt vài phút.
 
Chiều
Đúng 1g30, chúng ta tập hợp lại để Thầy nói đề tài mà các bạn trẻ được tĩnh tâm trong Kỳ Nghỉ này.
 
 
Bài nói chuyện của Thầy chỉ trong vòng 45’ nhưng súc tích và ý nghĩa. Đã đánh động được tâm hồn những người trẻ, khơi gợi lại trong các em những ước muốn sửa sai cho những lỗi lầm trong quá khứ. Đã đưa ra nguồn ánh sáng soi rọi cho hành động, cư xử trong hiện tại. Và nêu lên những quyết tâm tiến bước với Chúa và Cộng Đoàn trong tương lai. Sau bài nói chuyện, là buổi làm việc riêng của từng người với Chúa, với tiếng lương tâm của mình. Nhìn các bạn đang tuổi trưởng thành, vẫn còn ham bay nhảy, ăn chơi, quậy phá… vậy mà yên ắng, ai ngồi đâu ngồi đấy từng người một, dưới các gốc cây, bên lề đường, trên thảm cỏ… Mặt thì đăm chiêu, đầu thì cúi xuống, mắt thì nhìn “về nơi xa lắm”… mới thấy thương các bạn, mới thấy môi trường Cộng Đoàn mình tốt biết bao nhiêu, mới thấy rõ là Thần Khí Chúa luôn hoạt động nơi Cộng Đoàn mình.
 
 
Sau đó là giờ vui chơi tự do. Các bạn trẻ đã rất nhanh nhẹn trong di chuyển, mặc dù mỗi khi đi là phải mang hết đồ đạc lên xe. Điểm này được Thầy cô và huynh trưởng đánh giá cao. Nhờ vậy mà buổi chiều hôm đó, chúng ta được đi coi phim vòm, phim 4D, được trượt tuyết, được đua xe, được tham quan 18 tầng địa ngục v.v… Khỏi nói cũng biết Bạn Trẻ vui tưng bừng như thế nào! La hét, cười đùa, vỗ tay, nhảy nhót… Có người chóng mặt vì coi phim vòm, nhưng lạ lùng trầm trồ vì vẻ đẹp của vũ trụ bao la. Có người rát mặt, rát tai vì lạnh trong Nhà Tuyết, nhưng được tha hồ trượt tuyết sau một lần đầu sợ hãi. Có người bị bầm tím tay chân vì đụng xe, nhưng phấn khích vì có được cảm giác của vận động viên đua xe thể thức 1… Một ngày vui chơi thỏa thích!

Đến giờ cơm rồi. Lên xe, và được đưa đến nhà hàng. Wow! Sung sướng như được đi ăn cưới của Thầy cô!? 
 
Tối
Giờ lửa trại đã điểm. (Hôm nay, có nhiều kỷ lục lần đầu tiên được lập, đặc biệt là nhiều bạn trẻ lần đầu tiên được tham dự một buổi lửa trại). Nào mau, nhanh tay hóa trang và tập dượt lại lần cuối tiết mục văn nghệ của mình.

Đêm đến. Lửa từ ngọn đuốc đã được châm vào đống củi, sau khi Thầy long trọng tuyên bố khai mạc đêm lửa thiêng. Tất cả nhảy vòng quanh đống lửa “Hát cho đời thêm vui, thật vui”… Thần Lửa (Hồng Ân) và người dẫn chương trình (Tuyết) đã gây thêm phấn khích cho mọi người. Như lời Thầy bảo, đêm nay mọi người phải “điên” một tí, “quậy” một tí cho quên đi con người đóng khung của mình, cho phá tan vỏ bọc thường ngày mà ta áp đặt vào bản thân mình. Đêm nay, dưới bầu trời sao, bên đống lửa trại, chúng ta ở dưới ánh nhìn của Cha Tạo Dựng, trong vòng tay của Mẹ Thiên Nhiên, không còn đóng khung, không còn vỏ bọc nữa. Các tiết mục văn nghệ lần lượt diễn ra, xen lẫn với những trò chơi vòng tròn quanh đống lửa. Các diễn viên nghiệp dư như tự nhiên hơn, khi bóng đêm cùng nhập nhòe với ánh lửa. Hóa trang mỗi người mỗi kiểu không nhận ra ai là ai, nhất là các diễn viên đóng kịch và hoạt cảnh.

Khi tàn lửa, Bạn Trẻ đã có một buổi Tịnh Nguyện trong đêm. Phần đầu, mỗi người một ngọn nến trong tay, lắng nghe lời giảng huấn của Thầy. Kế đến, các ánh lửa thiên nhiên được tắt đi, chỉ còn lại ngọn lửa lòng của mỗi một tâm hồn. Lời huấn dụ của Thầy tha thiết, gợi mở, vang lên trong rừng đêm yên ắng, trong khoảng không bao la chỉ có đất với trời. Cuối cùng, buổi Tịnh Nguyện đã kết thúc bằng những tiếng lòng thổn thức được bộc bạch từ các thành viên… Lửa đã tàn, đêm đã tĩnh, chúng ta chia tay nhau trong một nỗi niềm suy tư. Chúng ta nắm tay nhau, dẫn nhau đi về hướng ánh sáng, trong một quyết tâm cho tương lai mới, mà Thầy là người đi trước dẫn đường. Ước gì tâm nguyện của chúng ta đêm nay sẽ mãi âm ỉ trong cuộc sống mỗi người…
 
 

Nhảy lửa xong, mọi người đói, một số bạn đem dưa leo, cà chua, cơm nắm, bánh mì… những thức ăn còn sót lại để cứu đói ra “nhậu”. Cũng xôm tụ, cũng cụng ly (giấy) “1, 2, 3, chúc mừng”. Sau đó, chờ nhau lần lượt đi tắm rửa, vệ sinh cá nhân trước khi đi ngủ, các bạn đã mở một sàn nhảy cho dân chuyên nghiệp cũng như nghiệp dư. 3 vũ công mở màn đêm văn nghệ lại có dịp biểu diễn để các bạn trẻ thêm hưng phấn, hò hét, nhảy múa và cùng nhau ôn lại những điệu nhảy đã học trong Cộng Đoàn. Sàn nhảy đóng cửa đúng 12 giờ đêm như Thầy đã lên lịch. Phần lớn, anh chị em sắp xếp yên chỗ trong 3 lều “cá mòi xếp lớp”. 30người/lều, 2 lều cho nữ và 1 lều cho nam. Một số còn tỉnh táo, còn sung vẫn ngồi nói chuyện râm ran cho đến 1giờ. Đúng 1 giờ sáng, tất cả đều yên tĩnh… chỉ còn lại tiếng ngáy, tiếng muỗi vo ve, tiếng thở đều và… không có tiếng trở mình (Vì không có chỗ để nhúc nhích!)
 
Ngày 29.8.2011
 
Sáng
Sáng hôm sau, việc làm chung sau khi thức dậy là ăn sáng. (Các cuộc Tĩnh Tâm khác, thường là tập thể dục trước). Có lẽ, các bạn trẻ bị đói, vì không ai mang theo những món ăn vặt. (Chưa biết lo xa giống các bà mẹ bên nhóm gia đình. Tỉ đồ ăn vặt luôn!). Sau đó, được cô vận động, lớp khiêu vũ cấp tốc được mở cửa trong vòng 1 tiếng đồng hồ. Lại nhảy, lại lắc, lại tập cho nhau những bước nhảy đã học, chủ yếu là chachacha. Khi mồ hôi đã đủ cho 1 giờ thể dục, chúng ta lại tiếp tục Tĩnh tâm và làm việc riêng. Ngắn thôi. Mọi người suy tư 3 câu hỏi được nêu ra từ hôm trước: - Tôi sẽ truyền lửa cho ai? - Ngọn lửa hôm nay sẽ đốt cháy trong tôi những thói hư tật xấu nào? - Ai sẽ là người cần tôi dùng lửa yêu thương sưởi ấm? Cùng với suy tư của lần Tĩnh Tâm trước được triển khai: “Ưu khuyết điểm của tôi là gì?”, “Đâu là lựa chọn ưu tiên của cuộc đời tôi?”… sẽ là những gợi mở cho các Bạn Trẻ suy nghĩ và áp dụng trong cả năm sinh hoạt với Cộng Đoàn.
 

 
Hết giờ làm việc riêng, chúng ta tập trung lại bắt đầu giờ thực tập kỹ năng của các nhóm trưởng. Cười hết ga, cười vui nhộn, cười đau cả bụng… là những kiểu cười của các bạn trong giờ sinh hoạt.
 
Trưa
Cả đoàn lại kéo nhau lên xe, chúng ta đi tham quan Kim Điện, Kỳ đài. Khu vực này rất rộng lớn, thoáng mát. Đoàn chụp hình nhiều ở đây. Chụp riêng nhóm và chụp chung cả đoàn.
 
Ăn trưa nhà hàng và về lều nghỉ ngơi. Trưa nay, tất cả đều ngủ. Không một tiếng nói chuyện nào được nghe thấy. Chứng tỏ mọi người đều mệt nhoài sau hai ngày vui chơi thả cửa.
 
 
 
Chiều
Buổi chiều cuối cùng, chúng ta dành trọn cho chương trình tắm biển. KDL Đại Nam có 2 biển nhân tạo: nước mặn và nước ngọt. Ở cả hai nơi, dưới sự điều động của Thầy, Bạn Trẻ chiếm lĩnh một diện tích vui chơi rộng lớn làm huyên náo cả một vùng. Với các trò chơi xoay đồng hồ, bơi đua, bị phạt v.v… các bạn trẻ Cộng đoàn đã trở thành tâm điểm chú ý của mọi người, kể cả bảo vệ khu giải trí biển (chỉ lo theo dõi và cười với chúng ta). Một buổi sinh hoạt dưới nước vui tươi và thú vị!

 
 
 
Đã đến giờ ra về, chúng ta tập trung thành vòng tròn theo nhóm. Thầy tổng kết lại hai ngày Nghỉ bên Chúa và bên nhau, khen ngợi, khích lệ Bạn Trẻ. Lần này, Bạn Trẻ được khen là nhanh nhẹn, có kỷ luật nên chương trình Tĩnh tâm được thực hiện tốt đẹp. Thầy khích lệ các bạn hãy giữ mãi những âm vang của tình huynh đệ, của lửa nhiệt huyết, của Thần Khí được ban tặng hôm nay, để làm sức bật cho đời sống trong cả năm trước mặt. Hẹn gặp lại các bạn vào dịp Tĩnh tâm lần tới. Hy vọng các bạn trẻ sẽ mạnh mẽ, tiến bộ và trưởng thành hơn trong mọi mặt.

Chúc các em lên đường bình an trong Chúa. Nhớ chia sẻ tiếp những cảm nghiệm của mình còn âm vang lên Trang Tin cho Thầy cô và các anh chị em trong Cộng Đoàn cùng tham gia.
 
Trần Thị Kim Danh


Chúc mừng Sinh Nhật Cô Maria Trần Thị Kim Danh (28/5/2019)

Chúc mừng sinh nhật Thầy Giuse Nguyễn Hùng Cường (10-05-2019) (10/5/2019)

Chúc mừng Sinh Nhật Cô Maria Trần Thị Kim Danh (28/5/2018)

Chúc mừng sinh nhật Thầy Giuse Nguyễn Hùng Cường (10-05-2018) (10/5/2018)

Mừng sinh nhật cô Maria. Trần Thị Kim Danh (28/5/2017)

Mừng 60 năm trong ân sủng (10/5/2017)

Chúc mừng Sinh Nhật Cô Maria Trần Thị Kim Danh (28/5/2016)

Hội đồng Giám mục Việt Nam bế mạc Hội nghị Thường niên kỳ I-2016 (12/4/2016)

Chúc mừng Sinh Nhật Cô Maria Trần Thị Kim Danh (28/5/2015)

Chúc mừng Sinh Nhật Thầy Giuse Nguyễn Hùng Cường (9/5/2015)

Thông báo Tháng 9-2011 (7/9/2011)

Tường thuật chuyến đi Loan Báo Tin Mừng tại Giáo xứ La Sơn, Pleiku (31/8/2011)

Ngày Giới trẻ Thế giới 2011: Những hoạt động chính trong ngày 17-08 (18/8/2011)

Phát hiện móng tay, tóc trong viên nang “thịt người” (15/8/2011)

Thông báo tháng 8-2011 (9/8/2011)

Ngày Bạn Trẻ Sống Tin Mừng Tình Yêu - 27&28.08.2011 (3/8/2011)

Lập phương trình: Tình Chúa và tình đời (31/7/2011)

Vài hình ảnh “KỲ NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CHỊ” (27/7/2011)

Sứ thần Tòa Thánh gọi cuộc thảm sát ở Na Uy là “điên rồ” (25/7/2011)

Chiếc áo lót đẫm máu ngày Ðức Gioan Phaolô II bị mưu sát hiện được lưu giữ trong tu viện các nữ tu Vinh sơn ở Roma (21/7/2011)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn