Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
MẸ MARIA, MẸ CỦA CÁC LINH MỤC
 
(Bài giảng của Đức cha Giuse Võ Đức Minh, Giám mục GP Nha Trang
tại Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao ngày 19.4.2012)
 
Anh em linh mục và anh chị em rất thân mến!
 
Lời Chúa chúng ta vừa nghe hướng tâm hồn chúng ta về với Chúa Giêsu, Đấng đã đến trong thế gian theo lệnh của Chúa Cha, để làm cho người ta nhận biết Chúa là Đấng đầy lòng yêu thương, yêu thương cho đến độ không ngần ngại trao ban người Con Một cho thế gian, và người Con Một đó chính là Đức Giêsu Kitô. Ngài đến trong thế gian, không phải để được kẻ hầu người hạ, nhưng để hầu hạ và phục vụ mọi người trong yêu thương. Và Ngài thực hiện điều Chúa Cha ước muốn nơi Ngài, đó là làm sao cho mọi người hiểu rằng Chúa Cha yêu thương, mãi mãi yêu thương, và “không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người trao ban sự sống cho người mình yêu thương”. Do đó, Chúa Giêsu vâng lệnh Chúa Cha, vì phần rỗi của mọi người, không ngần ngại chấp nhận cái chết đau thương trên thập giá, và Chúa Cha đã phục sinh Chúa Giêsu để cho mọi người biết tình yêu thương lớn lao tới mức nào! Và vì thế, khi Chúa Giêsu cho mọi người biết bằng cuộc sống và lời rao giảng của mình như vậy, các thánh Tông Đồ tiếp nối công cuộc của Chúa Giêsu, đặc biệt thánh Phêrô, dầu gặp bao nhiêu gian nan thử thách, chướng ngại và nghịch cảnh, vẫn luôn luôn làm chứng về tình yêu thương tuyệt vời mà Thiên Chúa dành cho thế gian.
 
Sự hiện diện của Mẹ Maria trong cuộc đời của Chúa Giêsu càng làm cho chúng ta thấy rằng, Chúa Giêsu càng rao giảng về tình thương của Chúa Cha, các Tông Đồ và Hội Thánh càng làm chứng về tình thương của Chúa Giêsu, thì Mẹ Maria trong tư cách là người Mẹ hiền, càng chia sẻ hoàn toàn cuộc sống các tín hữu. Mẹ với tấm lòng của người mẹ, tấm lòng khoan dung, Mẹ lắng nghe, Mẹ cầu nguyện, Mẹ chuyển cầu để cho các thế hệ các tín hữu càng gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu, hầu làm vinh danh Chúa Cha. Và trong tất cả các tín hữu của Chúa có những người đặc biệt được tuyển chọn để tiếp nối công cuộc của các Tông Đồ, đó là hàng linh mục thân yêu của chúng ta. 
 
Chúng ta thấy hiện diện trên cung thánh là các linh mục trẻ các giáo phận vừa qua những ngày thường huấn với chủ đề “Loan Báo Tin Mừng”, nghĩa là tiếp nối sự nghiệp của Chúa Giêsu. Chúng ta yêu mến các linh mục. Chắc chắn Mẹ Maria yêu thương các linh mục hơn ai hết, bởi vì linh mục là hình ảnh của Chúa Giêsu. Mẹ yêu mến Chúa Giêsu, gắn bó mật thiết với cuộc đời cứu thế của Chúa Giêsu, vì vậy, Mẹ cũng đồng hành, an ủi, nâng đỡ, chỉ dạy và bảo vệ các linh mục trong Hội Thánh. Trong dịp lễ hành hương này, với sự hiện diện của hàng linh mục, cho phép tôi chia sẻ với anh em linh mục yêu quý của chúng ta.
 
Anh em linh mục rất thân mến!
 
Những ngày vừa qua, chúng ta đã sống bên nhau, đã cầu nguyện với nhau, đã lắng nghe Lời Chúa, đã nhìn cánh đồng truyền giáo bao la mà Chúa và Hội Thánh uỷ thác cho chúng ta. Chiều hôm qua, chúng ta đã có dịp suy niệm về cuộc đời truyền giáo của thánh Phaolô, chúng ta hiểu rằng bí quyết làm cho thánh Phaolô không bao giờ lìa xa Chúa Giêsu là vì Chúa Cha đã đặt để khuôn mặt của Chúa Giêsu ngay trong trái tim của thánh Phaolô, một dấu ấn không phai nhoà được. Đối với linh mục, ngày lãnh nhận chức thánh, Thiên Chúa yêu thương chúng ta, và Hội Thánh đã đặt để hình ảnh, khuôn mặt Chúa Giêsu - Linh Mục Thượng Phẩm - trong trái tim chúng ta. Chúng ta được hiến thánh là để trọn vẹn thuộc về Chúa Giêsu, và hình ảnh Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhường ở giữa đoàn chiên của mình luôn luôn là mẫu gương tuyệt vời cho chúng ta. Để nâng đỡ đời sống linh mục, Mẹ Maria luôn ở bên cạnh chúng ta. 
 
Tôi nhớ cách đây hơn 41 năm khi dọn mình tĩnh tâm để chịu chức linh mục, tôi thấy ai cũng hân hoan vui mừng, nhưng có lẽ không dấu được một sự xao xuyến trong tâm hồn. Cha linh hướng gặp riêng tôi, bảo: này con, bình thường cha thấy con rất lạc quan vui mừng, hôm nay, trong ngày dọn mình chịu chức, sao con có một cái gì đó u buồn? Tôi chảy nước mắt trả lời: Thưa cha, trong đời, người thương con đặc biệt chính là mẹ con, ba má con thương con vô cùng; trong ngày trọng đại của con, lại không có sự hiện diện của ba má con; không phải con nhớ ba má con, mà con thấy rằng ngày con tiến lên bàn thánh, không có sự hiện của má con. Tôi nói như thế xong, hai hàng nước mắt chảy ra, cha linh hướng giữ sự thinh lặng, sau đó ngài nói với tôi: cha hiểu rất rõ, bây giờ cha hiểu rồi, cha đề nghị với con hãy dâng tất cả những hy sinh đó cho Chúa, và bây giờ con hãy đến trước tượng Đức Mẹ và thưa với Mẹ rằng: “Vắng mặt má con trong ngày con chịu chức con buồn lắm, vậy xin Mẹ hãy là mẹ của con. Bởi vì má của con, con yêu thương vô cùng nhưng rồi một lúc nào đó sẽ ra đi, còn Mẹ Maria sẽ mãi mãi ở với con. Trong suốt cuộc đời linh mục của con, con sẽ luôn luôn mở miệng và thưa với Mẹ Maria: Mẹ là mẹ của con. Mẹ ơi! Mẹ hãy yêu thương giữ gìn con, Mẹ hãy ban cho con ngày càng trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu Con của Mẹ, và trong suốt cuộc đời linh mục, không biết con làm việc tới bao lâu, nhưng luôn luôn có Mẹ đồng hành với con”. Tôi vâng lời cha linh hướng, và đến thưa với Đức Mẹ như vậy.
 
Kể từ ngày đó, tôi thấy rằng đời sống linh mục của mình có một mối tương quan rất đặc biệt với Mẹ Maria. Trong mỗi bài Kinh Thánh mình đọc hàng ngày, và trong lời rao giảng suốt bao nhiêu năm đời linh mục, không bao giờ thấy vắng bóng Mẹ Maria. Mỗi lần tế lễ trên bàn thờ, người ở bên cạnh mình là Mẹ Maria, để nhắc nhở cho mình rằng muốn đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu, thì người thầy, người mẹ không thể thiếu cho đời mình chính là Mẹ Maria. Mẹ Maria có đặc điểm là Trinh Nữ lắng nghe, Trinh Nữ yêu mến đời sống cầu nguyện, là Trinh Nữ luôn luôn đem Chúa đến cho mọi người, là Trinh Nữ dâng hiến cả cuộc đời làm vinh danh Chúa Cha, trở nên dấu chỉ ơn cứu rỗi cho mọi người. 
 
Vì thế, linh mục có Mẹ Maria là người mẹ đặc biệt của mình hằng ngày sẽ yêu mến Lời Chúa. Trước khi mình công bố Lời Chúa cho mọi người thì mình phải đọc Lời Chúa, suy niệm Lời Chúa, để Lời Chúa không những trở thành lương thực thiêng liêng cho mình, mà còn thực sự trở nên đèn soi, ánh sáng rọi bước chân cho nẻo đường mình đi. Mình sẽ không tìm kiếm một sự khôn ngoan nào khác là Lời Chúa, vì Lời Chúa là sự khôn ngoan tuyệt hảo, Lời Chúa chính là sức mạnh và là sự sống cho mình. Mẹ Maria đã được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa, vì thế, Mẹ là Trinh Nữ lắng nghe, thì người con linh mục của Mẹ cũng hãy là người môn đệ lắng nghe Lời Chúa. 
 
Mẹ Maria còn là người cầu nguyện chuyên sâu và kết hợp mật thiết với Lời Chúa, và không ai cầu nguyện mà vắng bóng Chúa Thánh Thần, vì thế, hằng ngày đời sống linh mục không những có Kinh Thần Vụ được đọc nhân danh Hội Thánh để cầu nguyện cho Hội Thánh, cho mọi người, mà còn đồng hành với giáo dân. Giáo dân có biết bao nhiêu tâm tư nguyện vọng trong cuộc đời, nhiều điều cần phải thưa với Chúa lắm. Những điều đó, linh mục chuyên cần đem vào lời cầu nguyện: cho bản thân, cho giáo dân, cho Hội Thánh và ngay cả cho xã hội của mình.
 
Rồi đặc điểm khác của Đức Mẹ là luôn sinh hạ và đem Chúa đến cho mọi người; linh mục cũng thế, chúng ta còn trẻ, còn những giới hạn, những khuyết điểm và ngay cả tội lỗi, nhưng Chúa đã chọn chúng ta, đã thánh hiến chúng ta. Khi chúng ta cầm lấy bánh đọc lời chúc tụng thì bánh trở nên Mình Chúa Giêsu, chén rượu trở nên Máu thánh Chúa Giêsu, những điều đó kỳ diệu không ai làm được, ngoại trừ linh mục. Mẹ Maria ở bên chúng ta, để nhắc nhở chúng ta tin điều chúng ta đọc, xác tín khi chúng ta đem Chúa Giêsu Thánh Thể đến cho anh chị em giáo dân. 
 
Và đời sống của Mẹ Maria hoàn toàn và trọn vẹn thuộc về Thiên Chúa, Mẹ nói lời ‘Xin Vâng’ bởi vì Mẹ là tôi tớ mọn hèn; giám mục, linh mục cũng thế, là những người lãnh đạo về mặt tôn giáo, nhưng như Chúa nói: “Ai trong các con là người lớn nhất hãy là người tôi tớ phục vụ anh em của mình”; “Anh em gọi Thầy là thầy, là Chúa mà Thầy còn cúi xuống rửa chân anh em, thì anh em phải rửa chân cho nhau”, vì thế, đời sống linh mục thuộc về Chúa, thuộc về Hội Thánh, chúng ta dâng hết cuộc đời của mình để phục vụ Chúa, phục vụ Hội Thánh, nên chúng ta là người tôi tớ phục vụ anh em, phục vụ mọi người.
 
Anh chị em thân mến!
 
Đời sống linh mục là thế. Mẹ Maria là mẹ các linh mục, Mẹ yêu thương rất nhiều. Anh chị em cũng thế, anh chị em hãy yêu thương các linh mục: các linh mục trẻ, các linh mục trung niên, các linh mục cao niên, vì các linh mục đã được hiến thánh để trở nên hình ảnh của Chúa Giêsu Kitô. Do đó, trong ngày hành hương đặc biệt này của các linh mục trẻ các giáo phận, chúng ta dâng các linh mục cho Mẹ Maria, để xin Mẹ yêu thương, hướng dẫn, bảo vệ, dạy bảo, hầu hàng linh mục càng lớn lên càng phát triển càng làm vẻ vang cho Thiên Chúa, càng mưu ích cho các linh hồn. Amen. 
 
+ ĐGM. Giuse Võ Đức Minh


Cuốn tự truyện mới ra của Đức Giáo hoàng Phanxicô nói về những kỷ vật ngài yêu mến nhất (4/4/2024)

Làm gì trong những ngày phong tỏa? (26/8/2021)

Tầm quan trọng của niềm tin được gieo trồng từ gia đình (29/1/2021)

Các Nữ tu Ba lan thay thế các nhân viên bệnh xá trong đại dịch Covid-19 (5/5/2020)

Sự sống đời sau (7/11/2019)

Đức Thánh Cha Phanxicô mắng yêu (29/9/2015)

Chuyện kỳ dị có thật trong chuyến Tông Du: tên trộm lành cuả Đức Giáo Hoàng (27/9/2015)

Chúng ta không thể hiểu Đức Thánh Cha Phanxicô nếu không biết gì về Juan Perón - và Evita (17/8/2015)

Dư âm (23/1/2015)

Ngọn lửa được thắp lại (9/1/2015)

Tâm tình Phục Sinh (29/4/2012)

Vẻ đẹp của người con gái (17/4/2012)

Phía Sau Cây Thập Giá (30/3/2012)

Vài phút thinh lặng: Mùa Chay không phải là mùa sống trên mây (9/3/2012)

Vài lời khuyên đáng giá cho các đôi vợ chồng (11/12/2011)

Cách dùng từ ngữ trong đối thoại hôn nhân (22/9/2011)

Hãy khép lại cánh cửa quá khứ! (3/8/2011)

Hành trình tìm lại bản thân (25/3/2011)
 Các tin khác:  1   2   3   4 
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn