Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
Tình yêu truyền thống

Bạn có biết bố mẹ bạn quen nhau như thế nào không? Bạn có biết chuyện gì xảy ra trước khi họ kết hôn không? Ông bà của bạn đã làm gì để gặp nhau trước khi họ lấy nhau? Bạn muốn tìm một người chồng hay người vợ như thế nào? Hôm nay chúng ta sẽ nói về chuyện hẹn hò, tìm hiểu bằng nhiều cách khác nhau của các cặp nam nữ đi tìm một nửa còn lại của mình.

Thời gian tìm hiểu là tên gọi của một tiến trình tìm và gặp được người mà mình sẽ lấy làm chồng, làm vợ. Ngày nay, nhiều người gọi là ‘thời gian hẹn hò’. Nhưng tùy từng nền văn hóa! Thời gian tìm hiểu này diễn ra rất khác nhau trong các nền văn hóa trên khắp thế giới. Hẹn hò ở thời đại này khác với cách tìm hiểu của hàng trăm năm về trước. Chúng ta hãy nhìn xem cách thức con người đi tìm tình yêu khác nhau như thế nào.

Vào thời xa xưa, nhiều cuộc hôn nhân bắt đầu bằng việc người nam của nhóm này bắt cóc một thiếu nữ của bộ lạc khác. Người phụ nữ khi ấy bắt buộc phải trở thành vợ của người đàn ông đó. Cô ta sẽ trở thành một phần tử của bộ tộc mới.

Gia đình và cộng đồng rất quan trọng trong việc tìm chồng hoặc vợ cho một thành viên. Trong những gia đình hoàng gia, việc lựa chọn này còn ảnh hưởng đến cả đất nước. Thường thì những cuộc hôn nhân được sắp đặt trước. Một ai đó sẽ được giao nhiệm vụ chọn một người chồng hoặc vợ cho thành viên đó, và đôi khi có sự bắt buộc trong chọn lựa ở tình huống đặc biệt.

Hôn nhân sắp đăt thường có trong lịch sử các gia đình hoàng triều, như là cách để đem lại an ninh cho quốc gia, an toàn cho đất nước. Thí dụ như trường hợp của nữ hoàng Maria Therese của nước Áo. Bà có 13 người con cả trai và gái. Bà đã nhờ những cuộc  hôn nhân của những người con này để tránh cho đất nước không bị chiến tranh. Nữ hoàng ép buộc các con phải lấy các công tước và nữ công tước của các quốc gia khác. Cuối cuộc đời, bà đã có con cháu trong thành phần hoàng gia các nước Tây Ban Nha, Pháp, Hòa Lan và Ý Đại Lợi.

Hôn nhân sắp đặt không chỉ xảy ra ở giới giàu có và quyền thế. Nó cũng thường xảy ra nơi các gia đình bố mẹ quá yêu thương và lo lắng cho tương lai của con mình. Và loại hôn nhân này có nhiều trong các nền văn hóa trên thế giới.

Trong một số vùng miền nước Pakistan, các gia đình theo truyền thống mai mối gọi là Pait Likkhi. Trong tiếng Urdu, Pait có nghĩa là ‘được ghi ra’; Likkhi có nghĩa là ‘cái bụng’. Pait Likkhi có nghĩa là ‘đã được ghi trong lòng’. Hai gia đình đã đồng ý cho gã cưới con của họ trước khi  chúng được sinh ra hoặc khi chúng còn rất nhỏ. Và cuộc hôn nhân đó sẽ diễn ra khi đôi trẻ trưởng thành. Những đứa trẻ này phải tuân theo lời thề ước của ba mẹ, gia đình. Chúng không được phép lựa chọn người mà chúng sẽ lấy làm vợ, làm chồng. Nhưng gần đây, luật pháp của nước Pakistan đang nỗ lực chống lại truyền thống này.

Ở Nhật Bản cũng có một loại hình hôn nhân xếp đặt. Tiến trình này được gọi là Miai. Cha mẹ sẽ chọn một người con trai cho con gái của họ. Đôi khi gia đình sẽ mướn một ‘nakodo’ hay còn gọi là ‘mai mối’ – là một người quen biết nhiều người trong cộng đồng dân cư. Người ‘nakodo’ này sẽ chọn ra hai người nam nữ phù hợp. Đôi trai gái này sẽ xem ảnh của nhau và quyết định gặp nhau. Gia đình hai bên sẽ tùy thuộc vào cuộc gặp gỡ đầu tiên này. Nếu cuộc hẹn diễn ra tốt đẹp, cặp đôi hò hẹn sẽ gặp nhau lần nữa và sau đó sẽ lấy nhau.

Gặp nhau ở những nơi công cộng cũng là một cách hẹn hò truyền thống. Trong ngôi làng Croscombe ở Anh quốc, những người nam nữ trẻ tuổi thường có những cuộc gặp gỡ truyền thống thú vị. Một ngàn bốn trăm thiếu nữ trẻ chưa chồng trong làng sẽ ra đứng đầy đường phố. Các thanh niên trai tráng chưa có gia đình phải trả một khoản tiền cọc mới được đi qua. Hôm sau, đến lượt nam thanh niên ra đứng đầy đường, và những người nữ phải trả tiền cho họ. Tất cả những khoản tiền thu được thuộc về nhà thờ của địa phương, và các cặp nam nữ thì có cơ hội để quen biết nhau nhiều hơn.

Một hình thức hẹn hò khác được gọi là ‘cuộc hẹn chớp nhoáng’. Ý tưởng này bắt nguồn ở Beverly Hills, California vào năm 1998. Tại đây, những cuộc hẹn hò đã đem lại nhiều kết quả tốt. Những người nam và nữ tập trung tại một nhà hàng hay trong một quán rượu. Người điều khiển sẽ hướng dẫn mọi người làm theo ông ta. Mỗi người nam sẽ tìm một người nữ và nói chuyện với nhau tại bàn họ ngồi. Họ nói chuyện và trao đổi nhanh để biết thông tin của người đối diện. Sau năm phút, người điều khiển sẽ rung chuông. Mỗi người lại tìm một người khác và tiếp tục như thế.

Trong một buổi tối như vậy, mỗi một người nam nữ đã tiếp xúc được rất nhiều người. Họ sẽ viết tên của người mà mình thích nhất, quan tâm nhất và trao cho người điều khiển cuộc hẹn này. Nếu cả hai nam và nữ cùng viết tên của nhau, họ được ghép thành một đôi! Người điều khiển sẽ trao cho họ số điện thoại và địa chỉ của nhau để họ tiếp tục liên lạc.

Hẹn hò chớp nhoáng như vậy có vẻ hơi tức cười với mục đích tìm người phối ngẫu. Làm sao bạn có thể tìm hiểu một người mà chỉ với năm phút tiếp xúc? Nhưng nhiều chuyên gia cho rằng ba mươi giây đầu tiên gặp gỡ một người, là thời khắc quan trọng nhất để bạn đánh giá người đó. ‘Cuộc hẹn chớp nhoáng’ là thời gian tìm hiểu tốc độ!

Hẹn hò truyền thống ở Philippine thì không xảy ra mau lẹ như thế. Thay vì vậy, nó trải qua nhiều tiến trình. Người nam và nữ phải tỏ cho nhau sự ưa thích nhau một cách chậm rãi. Khi chắc chắn là mến nhau rồi, họ mới bắt đầu hẹn hò. Ở nhiều vùng của đất nước này, các kiểu tìm hiểu cũng khác nhau. Tại hòn đảo Palawan, người nam phải thể hiện việc tìm hiểu thông qua những câu hỏi hóc búa về tình yêu. Và chúng phải được giải đáp từng phần. Thường thì những câu hỏi này mang nhiều ý nghĩa tiềm ẩn. Cha mẹ bên đàng gái đưa ra vấn đề với người nam, và cha mẹ bên đàng trai cùng tham gia giải đáp chúng với con mình.

Ở Pangasinan – Philippine, người nam chế ra những liều thuốc gọi là bùa yêu. Anh ta đưa cho người nữ uống, để khiến cô nàng phải lòng anh. Nếu liều thuốc không tác dụng, anh phải dựng nên một câu chuyện, một kịch bản gì đó để chứng tỏ tình yêu của mình đối với người con gái anh yêu.

Tại vùng Vasayas, người nam sẽ hát tỏ tình với người con gái anh muốn lấy làm vợ. Anh cũng viết thư bày tỏ tình cảm của mình và nhờ người bạn thân trao cho cô gái. Không những chỉ viết thư cho cô gái, anh còn phải viết thư cho gia đình cô ấy nữa.

Và cho dù bất cứ nền văn hóa nào, thời gian hẹn hò, tìm hiểu là một phần rất quan trọng trong cuộc sống. Nó là thời gian để ta quyết định có lấy một người nào đó hay không. Nó là một phần tất yếu để tạo dựng nên một gia đình. Cách bạn tìm một người vợ hay chồng như thế nào không quan trọng, nhưng hẹn hò luôn là phần đầu tiên tạo nên mối tương quan tốt cho cuộc sống hôn nhân của bạn.

Bạn nghĩ gì về những cách hẹn hò truyền thống này? Bạn tìm một người bạn đời như thế nào để sống suốt đời với anh ấy hoặc cô ấy?

(Traditions of love /spotlightenglish)
Cành Dương chuyển ngữ


3 cách giải thích vì sao ta tin Chúa (12/4/2024)

Sáu cách khuyến khích trẻ lắng nghe tích cực (21/2/2024)

Tại sao hôn nhân thời nay dễ đỗ vỡ? (30/1/2024)

ĐTC Phanxicô đề nghị chúng ta hãy tập tha thứ (15/1/2024)

3 đoạn Kinh Thánh đem lại bình an cho cha mẹ (9/12/2023)

Tin tưởng người bạn đời là gì? (10/11/2023)

Năm lời khuyên giúp trẻ biết kiểm soát và có hành vi đúng mực (14/10/2023)

Gia Đình & Giáo Dục (15/9/2023)

Tương quan với các thành viên trong gia đình: Sự tha thứ và ân sủng của Chúa (19/8/2023)

Nhìn lại mình (3/8/2023)

Chăm sóc người mẹ (1/12/2015)

5 Ngôn ngữ tình yêu – Đụng chạm thể lý (17/11/2015)

5 Ngôn ngữ tình yêu - Phục vụ bằng hành động (12/11/2015)

5 ngôn ngữ tình yêu - Đón nhận quà tặng (3/11/2015)

5 Ngôn ngữ tình yêu - Thời gian chất lượng (26/10/2015)

5 Ngôn ngữ tình yêu – Nói lời khích lệ (20/10/2015)

Hãy vui mừng vì có niềm hy vọng (18/10/2015)

Ý nghĩa tên gọi của các năm kỷ niệm ngày cưới (16/10/2015)

Đức Giáo Hoàng: Năm khối hợp nhất phát triển bên trong gia đình (9/10/2015)

Đọc sách cùng con (25/9/2015)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn