Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
Thế Giới Nhìn Từ Vatican 08/03 - 14/03/2013 - Phép lành Urbi et Orbi của Đức Tân Giáo Hoàng

Xin lưu ý:

Đức Hồng Y Jean Louis Tauran, trưởng đẳng phó tế, cho biết Đức Tân Giáo Hoàng ban ơn toàn xá cho những người có mặt tại chỗ hay theo dõi qua Truyền Thanh, Truyền Hình và các phương tiện truyền thông mới, miễn là họ giữ các qui tắc và hội đủ các điều kiện luật định, nghĩa là xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha và từ bỏ mọi quyến luyến đối với tội lỗi.


1. Habemus Papam

Ngày 13 tháng Ba năm 2013 đã đi vào lịch sử của Giáo Hội Công Giáo và thế giới với việc một vị Hồng Y được mệnh danh là nhà vô địch của người nghèo, người mà dân chúng thủ đô Buenos Aires của Á Căn Đình âu yếm gọi là linh mục của người nghèo, Giám Mục của người nghèo và sau đó là Hồng Y của người nghèo đã được các vị Hồng Y trên toàn thế giới chọn làm người kế vị Thánh Phêrô.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Thật vậy, trong lần bỏ phiếu thứ Năm của Cơ Mật Viện bầu Giáo Hoàng Đức Hồng Y Jorge Mario Bergoglio, Tổng Giám Mục thủ đô Buenos Aires đã được bầu làm vị Giáo Hoàng thứ 266 của Giáo Hội Công Giáo.

Hòa trong niềm vui của Giáo Hội vì đã nhanh chóng có được Đức Tân Giáo Hoàng để kế tục triều Giáo Hoàng rạng ngời của Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16, Lan Vy, Mai Hương và Kim Phượng xin lần lượt gởi đến quý vị và anh chị em những phản ứng trên khắp thế giới về biến cố này.

Tại Rôma:

Lúc 7h 6’ tối ngày thứ Tư 13 tháng Ba theo giờ Rôma, hàng chục ngàn anh chị em tín hữu đứng dầm mưa tại quảng trường Thánh Phêrô để chờ kết quả đã reo hò vui mừng khi thấy khói trắng tuôn ra cuồn cuộn từ ống khói trên nóc nhà nguyện Sistina báo hiệu Cơ Mật Viện đã bầu được vị Tân Giáo Hoàng. Những quả chuông trên tháp chuông của Đền Thờ Thánh Phêrô đổ liên hồi trong suốt 1 giờ 10 phút. Hàng mấy trăm ngàn người đang theo dõi các diễn biến trên quảng trường Thánh Phêrô qua Truyền Hình, Truyền Thanh và Internet đã tuôn đến quảng trường Thánh Phêrô bằng tất cả mọi phương tiện giao thông có thể có được kể cả chạy bộ.

Cho đến khi Đức Hồng Y Jean Louis Tauran tiến ra trước ban công Đền thờ Thánh Phêrô để đọc công thức truyền thống Habemus Papam, cảnh sát Italia ước lượng phải có đến 200.000 anh chị em tín hữu đứng chen chúc trên quảng trường Thánh Phêrô để chứng kiến giờ phút lịch sử này.

Đức Hồng Y Jean Louis Tauran Hồng Y trưởng đẳng phó tế nên ngài được giao trách vụ giới thiệu vị Tân Giáo Hoàng với thế giới. Đức Hồng Y Tauran là nhà ngoại giao chuyên nghiệp của Tòa Thánh. Ngài đã từng đóng những vai trò tích cực trong các cuộc thương thuyết khó khăn tại Iraq và với thế giới Hồi Giáo. Dù thế, tại ban công Đền thờ Thánh Phêrô ngài đã tỏ ra rất xúc động.

Tiến ra trước ban công, vị Tân Giáo Hoàng nói đùa như sau:

“Tất cả anh chị em cũng biết nghĩa vụ của Mật Viện là bầu ra một Giám Mục Rôma. Có vẻ như là các hiền huynh Hồng Y của tôi đã phải đi đến cùng trời cuối đất để tìm một vị như thế... kết cuộc là...”

Không mấy người biết ngài là ai nhưng trước lời bông đùa này, anh chị em đã nồng nhiệt hò reo tán thưởng.

Anh chị em tín hữu đã rất cảm động khi ngay sau đó ngài kêu gọi anh chị em cùng cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16.

Đức Tân Giáo Hoàng chiếm trọn cảm tình của đông đảo anh chị em tín hữu trên quảng trường Thánh Phêrô và những ai theo dõi biến cố này qua các phương tiện truyền thông, khi ngài khiêm nhường xin anh chị em tín hữu cầu nguyện cho ngài trước khi ngài ban phép lành cho họ.

Mở đầu nghi thức, Đức Hồng Y Jean Louis Tauran, trưởng đẳng phó tế, tuyên bố chủ ý của Đức Tân Giáo Hoàng ban ơn toàn xá cho những người nói trên, miễn là họ giữ các qui tắc và hội đủ các điều kiện luật định, nghĩa là xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha và từ bỏ mọi quyến luyến đối với tội lỗi.

Đức Tân Giáo Hoàng đã long trọng đọc lời nguyện xin Thiên Chúa nhân lành, vì lời cầu bầu của Mẹ Maria, của các thánh tông đồ Phêrô, Phaolô và toàn thể các thánh, mà xá giải mọi tội lỗi và hình phạt bởi tội lỗi cho các tín hữu.

Ngài đọc như sau:

Xin các thánh tông đồ Phêrô và Phaolô là những vị mà chúng tôi dựa vào quyền bính và uy thế, cầu khẩn cho chúng ta trước Thiên Chúa. Amen.

Nhờ lời cầu bầu và công nghiệp của Đức Trinh nữ Maria, của tổng lãnh thiên thần Micae, của thánh Gioan Baotixita, của các thánh tông đồ Phêrô Phaolô cùng toàn thể các thánh, xin Thiên Chúa toàn năng thương xót anh chị em và xin Chúa Kitô tha tội cho anh chị em cùng dẫn đưa anh chị em về cõi trường sinh. Amen.

Xin Thiên Chúa toàn năng lân tuất ban ân xá, tha thứ tất cả tội lỗi của anh chị em, cho anh chị em được hưởng thời gian để làm việc đền tội thành tâm và có công hiệu, một tấm lòng thống hối và hoán cải đời sống, được ơn thánh và sự an ủi của Chúa Thánh Thần, cùng được sự kiên trì làm việc thiện cho đến cùng. Amen.


Kết thúc sứ điệp đầu tiên của mình, ngài ân cần chúc anh chị em, những người đang đứng dầm mưa trên quảng trường Thánh Phêrô một đêm ngon giấc. Cử chỉ này phản ảnh một sự ân cần trìu mến của một mục tử nhân lành và tế nhị.

"Tông hiệu ngài lựa thật là đẹp với chúng tôi vì Thánh Phanxicô là vị thánh bảo trợ của Ý", Celsa Negrini tín hữu thành Rôma, một người trong đám đông nói với CNS. "Hôm nay là một buổi tối đẹp. Chúng tôi đang rất hạnh phúc khi có một Giáo Hoàng Á Căn Đình".

"Ngài có vẻ rất khiêm tốn, thái độ của ngài rất tích cực, ngài chắc chắn sẽ là một vị Giáo Hoàng phúc âm hóa lương tâm của người dân", bà nói thêm.

Tại Mỹ Châu Latinh

Dân chúng tại Mỹ Châu La Tinh đã phản ứng với niềm vui, bùng nổ thành những giọt nước mắt khi biết tin một Hồng Y Á Căn Đình đã trở thành Giáo Hoàng.

Các đài truyền hình tại Buenos Aires đã hủy bỏ hết các chương trình thường lệ. Vì quá bất ngờ nên các xướng ngôn viên cứ ứng khẩu gào lên.

Tin tức lan truyền nhanh chóng. Trên đường phố các tài xế bóp còi inh ỏi như vẫn thường thấy khi đội túc cầu Á Căn Đình đoạt cúp vô địch thế giới.

"Thật khó tin!" Martha Ruiz, 60 tuổi, rưng rưng nước mắt khi biết rằng Đức Hồng y cô biết là Jorge Mario Bergoglio bây giờ sẽ là Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Cô cho biết cô đã có mặt tại nhiều cuộc họp với Đức Hồng Y và nói: "Ngài là một người toả ra sự thanh thản tâm hồn".

Tại Australia,

Các nhà lãnh đạo Công giáo Australia đã lên tiếng hoan nghênh cuộc bầu cử Đức Giáo Hoàng Phanxicô kết thúc lúc rạng sáng ngày thứ Năm tại Australia

Đức Tổng Giám Mục Adelaide, Philip Wilson, cho biết: "Đức Tân Giáo Hoàng nổi tiếng là một tiếng nói cho những người không có tiếng nói, một người chuyên tâm cầu nguyện và một người đầy tớ khiêm tốn của Chúa.

"Tôi chắc chắn Đức Tân Giáo Hoàng sẽ lãnh đạo Giáo Hội tuyệt vời trước những thử thách đối với Giáo Hội và thế giới của chúng ta."

Đức Giám Mục Anthony Fisher, Giám mục Parramatta, cho biết: "Đức Tân Giáo Hoàng là một người sâu sắc về tinh thần rất được kính trọng như một nhà thần học và một nhà trí thức. Ngài là một người khiêm tốn và một người bảo vệ tuyệt vời cho người nghèo. Trong lời nói đầu tiên của mình như là Đức Giáo Hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói về xây dựng tình huynh đệ, tình yêu và sự tin tưởng".

Đức Giám Mục Wollongong, Peter Ingham, cho biết: "Mặc dù có phần bất ngờ, tôi vui mừng với quyết định này và tôi nghĩ rằng nó cho thấy rằng các Hồng Y thực sự đã lắng nghe Chúa Thánh Thần."

Giám tỉnh Dòng Tên Australia, cha Steve Curtin, cho biết: Đức Giáo Hoàng Phanxicô có một tiếng tăm lâu đời như là một người bênh vực cho phẩm giá con người và công bằng xã hội với một phong cách sống rất giản dị.

Các nhân vật trên thế giới cũng đã nhanh chóng đưa ra lời bình luận

Tại Washington Tổng thống Mỹ Barack Obama nói:

Thay mặt cho người dân Mỹ, Michelle và tôi đưa ra những lời chúc ấm áp đến Đức Giáo Hoàng Phanxicô... Là một nhà vô địch của người nghèo và dễ bị tổn thương nhất trong số chúng tôi, ngài đưa ra các thông điệp của tình yêu và lòng từ bi đã truyền cảm hứng cho thế giới trong hơn 2.000 năm - trong nhau, chúng tôi nhìn thấy khuôn mặt của Thiên Chúa.

Với việc có một giáo hoàng đầu tiên từ châu Mỹ, sự lựa chọn này cũng nói lên sức mạnh và sức sống của một khu vực đang ngày càng hình thành nên thế giới của chúng ta, và cùng với hàng triệu người Mỹ gốc Tây Ban Nha, những người Hoa Kỳ chúng tôi chia sẻ niềm vui của ngày lịch sử này.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói

Tôi cầu chúc những lời chúc mừng chân thành của tôi... Tôi mong muốn được tiếp tục hợp tác giữa Liên Hiệp Quốc và Tòa Thánh, dưới sự lãnh đạo khôn ngoan của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Chúng tôi chia sẻ nhiều mục tiêu chung - từ việc thúc đẩy hòa bình, công bằng xã hội và quyền con người, đến công cuộc xóa đói giảm nghèo - nói chung là tất cả các yếu tố cốt lõi của sự phát triển bền vững.

Tôi chắc chắn rằng Đức Tân Giáo Hoàng sẽ tiếp tục xây dựng trên di sản của người tiền nhiệm của ông là Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16, trong việc thúc đẩy đối thoại liên đức tin.

Tổng thống Á Căn Đình Cristina Kirchner nói:

Chúng tôi cầu chúc cho ngài trong vai trò đứng đầu Giáo Hội, trách nhiệm to lớn trên vai sẽ đạt được nhiều thành quả mục vụ trong việc tìm kiếm công lý, bình đẳng, tình huynh đệ và hòa bình giữa nhân loại.

Phát ngôn viên của Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa của Giáo Hội Chính Thống Nga Dmitry Sizonenko nói:

Tôi hy vọng mối quan hệ với Tòa thánh Vatican sẽ tiếp tục phát triển một cách tích cực...

2. Đức Tân Giáo Hoàng viếng Đền Thờ Đức Bà Cả

Vài giờ sau khi được bầu làm Giáo Hoàng, sáng thứ Năm, Đức Tân Giáo Hoàng Phanxicô đã đến kính viếng và cầu nguyện tại Đền Thờ Đức Bà Cả ở Roma, để cầu xin Mẹ Thiên Chúa dìu dắt ngài trong sứ vụ Mục Tử Toàn Hội Thánh.

Cùng đi với Đức Giáo Hoàng trên một chiếc xe rất bình dân của các Hiến binh Vatican còn có Đức Hồng Y Giám quản Roma Agostini Vallini. Hai vị đã được Đức Hồng Y Santos Abril y Castelló, Giám quản Đền thờ, cùng với các kinh sĩ Đền thờ và các cha dòng Đa Minh giải tội, các tu sĩ Phanxiô coi nhà thánh, chào đón. Hiện diện tại đây cũng có Đức Hồng Y Bernard Law, nguyên Giám quản Đền thờ Đức Bà Cả và Đức Tổng Giám Mục Georg Gaenswein, Chủ tịch Phủ Giáo Hoàng.

Sau khi đặt vòng hoa trên bàn thờ và cầu nguyện riêng lối 10 phút trước tượng ảnh Đức Mẹ là Phần Rỗi của dân Roma tại nhà nguyện Paolina, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã viếng thánh tích Máng Cỏ ở dưới bàn thờ chính và viếng Nhà Nguyện Sistina nơi có bàn thờ mà thánh Ignatio Loyola đã dâng thánh lễ đầu tiên vào lễ Giáng Sinh. Ngài cũng kính viếng di hài thánh Piô Đệ Ngũ Giáo Hoàng tại cùng nhà nguyện.

Một đôi vợ chồng trẻ đã xin Đức Tân Giáo Hoàng ban phép lành cho đứa con 5 tháng tuổi còn nằm trong bụng mẹ. Đức Giáo Hoàng đã vui vẻ nhận lời và đó là phép lành thứ hai của ngài trong tư cách Giáo Hoàng.

Tiếp đến, Đức Giáo Hoàng chào thăm từng vị kinh sĩ và các cha giải tội, và nhân viên. Trên đường về Vatican, Đức Giáo Hoàng đã dừng lại tại nhà trọ giáo sĩ quốc tế ở đường Scrofa số 70 để lấy hành lý. Đây là nơi ngài trọ trong những ngày trước khi vào Cơ Mật Viện. Trước khi rời nơi đây, Đức Giáo Hoàng đã trả tiền trọ những ngày trước đó để làm gương. Nhân viên từ chối không dám lấy nhưng ngài ép phải lấy và nói rằng “Đây là tiền trọ của tôi trong tư cách là Hồng Y”.

3. Đức Tân Giáo Hoàng bế mạc Cơ Mật Viện

Lúc 5 giờ chiều hôm qua, Đức Giáo Hoàng đã cử hành thánh lễ với các Hồng y tại Nhà nguyện Sistina để bế mạc mật nghị. Thánh lễ không có dân chúng tham dự nhưng được trực tiếp truyền hình.

Giảng trong thánh lễ, Đức Tân Giáo Hoàng đã nhấn mạnh rằng:

Chính Thánh Phêrô, người đã tuyên xưng Chúa Giêsu Kitô, đã thưa cùng Người rằng: Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống. Con sẽ theo Thầy, nhưng đừng nói đến Thánh Giá! Chẳng liên quan gì với nó đâu. Con sẽ theo Thầy trên những nẻo đường khác, mà không có Thánh Giá. Khi chúng ta tiến bước mà không có Thánh Giá, khi chúng ta xây dựng mà không có Thánh Giá, và khi chúng ta tuyên xưng Đức Kitô mà không có Thánh Giá, chúng ta không phải là môn đệ của Chúa: chúng ta thuộc về thế gian, chúng ta là Giám Mục, Linh Mục, Hồng Y, Giáo Hoàng, nhưng không phải là môn đệ của Chúa.

Tôi ao ước rằng tất cả chúng ta, sau những ngày ân sủng này, có được can đảm, can đảm để tiến bước trước thiên nhan Chúa, với Thánh Giá của Chúa, để xây dựng Hội Thánh trên Máu Thánh Chúa được đổ ra trên Thánh Giá, và để tuyên xưng một vinh quang duy nhất là Đức Kitô chịu đóng đinh. Bằng cách này, Giáo Hội sẽ tiến lên.

Niềm ước vọng của tôi cho tất cả chúng ta là Chúa Thánh Thần, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, Mẹ chúng ta, sẽ ban cho chúng ta ân sủng để: tiến bước, xây dựng và tuyên xưng Đức Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh. Xin được như vậy. Amen.

Sau đó, ngài đã viếng thăm căn hộ Giáo Hoàng. Căn hộ này đã được niêm phong kể từ khi việc từ nhiệm của Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 bắt đầu có hiệu lực vào cuối ngày 28-2 vừa qua.

4. Nhà xuất bản Vatican vừa phát hành một cuốn sách mới bao gồm các diễn từ công khai cuối cùng của Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI

Nhà xuất bản Vatican đã phát hành một cuốn sách mới bao gồm các nhận xét công khai của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI, từ ngày Ngài công bố quyết định thoái vị cho đến ngày việc thoái vị này có hiệu lực.

Với nhan đề "Tôi không hề cảm thấy cô đơn", cuốn sách được mô tả bởi nhà xuất bản Vatican như là một "tri ân nhỏ" đối với Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16. Nhan đề sách này được lấy từ bài diễn văn của Ngài, trong cuộc tiếp kiến chung lần cuối trong triều đại Giáo Hoàng của Ngài.

Cuốn sách, hiện chỉ có phiên bản tiếng Ý, mở đầu với thông báo gây ngạc nhiên của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI trong Công nghị Hồng Y ngày 11-2. Sách gồm có 11 bài diễn văn, từ thời điểm này đến những lời cuối cùng của Ngài từ ban công của dinh thự mùa hè ở Castel Gandolfo, sau khi Ngài rời khỏi Vatican - thậm chí có cả tông thư mà Ngài đã viết để duyệt lại các quy định cho việc bầu chọn người kế nhiệm Ngài. Bìa sau của cuốn sách có một câu trích từ các lời nói của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô với người dân ở Castel Gandolfo: "Tôi chỉ đơn giản là một người hành hương bắt đầu chặng cuối cùng của cuộc lữ hành trên trái đất này".

5. Đức Hồng Y Công giáo Maronite dự trù mở hội nghị cho tất cả các thượng phụ Công giáo và Chính thống giáo của Trung Đông

Vị lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Maronite đã công bố kế hoạch mở hội nghị cho “tất cả các thượng phụ Chính Thống Giáo và Công Giáo của Trung Đông, để thúc đẩy sự hiệp nhất giữa các Kitô hữu và đối phó với các vấn đề và đau khổ, mà chúng ta chia sẻ, trong thời điểm khó khăn này của lịch sử".

Đức Hồng Y Bechara Boutros Rai, đang ở Rôma để tham dự Cơ Mật Viện, nói với hãng tin Fides rằng các thượng phụ sẽ tạo thành một mạng lưới quan trọng của các nhà lãnh đạo đại kết, như một hệ thống hỗ trợ cho các Kitô hữu đang bị bách hại trong khu vực.

Đức Hồng Y người Li Băng đã đi bước đầu trong việc tiếp cận đại kết. Ngài đã tham dự lễ nhậm chức của Giáo chủ Chính Thống Coptic, Đức Tawadros II, ở Ai Cập hồi đầu tháng này; trước đó Ngải là thượng phụ duy nhất tham dự lễ tấn phong Thượng Phụ Chính Thống Giáo Hi Lạp, Đức Yohanna X Yazigi, tại Damascus.

6. Đức Hồng Y Cộng Hòa Tiệp xem việc rời bỏ đức tin, chứ không phải vụ Vatileaks, là ưu tiên hàng đầu trong triều đại Tân Giáo Hoàng

Ưu tiên hàng đầu cho Giáo Hội hiện nay là việc “nhiều người rời bỏ đức tin". Đức Hồng Y Dominik Duka, Tổng giáo phận thủ đô Prague, nước Cộng hòa Tiệp nhận định như trên.

Đức Hồng Y Duka nói với nhật báo Ý Il Messaggero: "Tôi không nghĩ rằng vụ "Vatileaks" là ở đầu danh sách".

Ngài hy vọng các Hồng Y sẽ được biết một số thông tin trong tuần này về cuộc điều tra được tiến hành bởi ba Hồng Y, trong vụ rò rỉ tài liệu mật của Đức Giáo Hoàng. Tuy nhiên Ngài nói rằng vấn đề rò rỉ là ít quan trọng hơn so với việc nhiều người Công giáo rời bỏ Giáo Hội.

7. Phủ Giáo Hoàng chưa sẵn sàng đón Đức Tân Giáo Hoàng

Đức Tân Giáo Hoàng không thể di chuyển ngay tới Phủ Giáo Hoàng ở tầng 3 của Dinh Tông Tòa.

Phòng làm việc của Đức Giáo Hoàng đã được niêm phong, khi việc thoái vị của Đức Thánh Cha Bênêđíctô 16 bắt đầu có hiệu lực vào ngày 28 tháng Hai. Linh mục Federico Lombardi, giám đốc văn phòng báo chí Vatican, nói rằng các phòng này cần được tân trang. Công nhân có thể thực hiện các thay đổi khác cho phù hợp với nhu cầu cụ thể và sở thích của Đức Tân Giáo Hoàng.

Cha Lombardi nói Đức Tân Giáo Hoàng có thể sẽ sống vài tuần đầu tiên trong Nhà trọ thánh Mácta (Domus Sanctae Marthae), vốn là nơi ở của các Hồng Y cử tri trong thời Mật nghị Hồng Y. Một dãy phòng đã được chuẩn bị cho mục đích này.

Việc chậm trễ trong việc chuẩn bị phòng làm việc của Đức Tân Giáo Hoàng không phải là bất thường. Chính Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI cũng đã trú ở Nhà trọ thánh Mácta sau khi đắc cử Giáo Hoàng vào năm 2005, trong khi chờ việc cải tạo phòng ốc được hoàn thành.

8. Hàng trăm căn nhà của các Kitô hữu bị đốt phá tại Lahore

Một đám đông khoảng 3.000 người Hồi giáo đã tấn công một khu phố Kitô giáo ở Lahore, thành phố lớn thứ hai của Pakistan, sau khi một Kitô hữu đã bị bắt vì bị cáo buộc tội báng bổ chống lại Muhammad.

Hơn 100 ngôi nhà đã bị thiêu rụi, và ít nhất 120 người đã nhập viện với những vết thương bỏng.

"Chúng tôi lên án hành vi bạo lực này và chúng tôi kêu gọi chính phủ phải đảm bảo sự an toàn của công dân, và đặc biệt là của các nhóm tôn giáo thiểu số", Đức Giám mục Sebastian Francis Shah, giám mục phụ tá của tổng giáo phận Lahore tuyên bố như trên.

"Có những người muốn hành xử pháp luật trong tay của chính họ và có cả những kẻ tin rằng họ có quyền ngồi trên luật pháp. Đó là một sự cố rất buồn đã phá vỡ thành phố của chúng ta. Người dân vô tội không an toàn trong nhà của họ. Chúng tôi bày tỏ sự hỗ trợ của chúng tôi và tình đoàn kết với các gia đình bị hại."

Tất cả các cáo buộc tội báng bổ chống lại Muhammad cho đến nay không có vụ nào là đúng sự thật. Các tòa án tại Pakistan đã phải trả tự do cho các Kitô hữu sau nhiều năm giam giữ họ vì thấy rằng các Kitô hữu này chỉ là nạn nhân của những vu cáo xuất phát chủ yếu từ những hiềm khích cá nhân.

9. Bộ lưu trữ máy tính khổng lồ được cung cấp cho việc đưa toàn bộ thư viện Vatican vào máy điện toán.

Công ty EMC đã thực hiện bộ lưu trữ máy tính với 2,8 petabytes dành cho việc điện toán hóa thư viện Vatican

Năm ngoái, thư viện Vatican và các thư viện Bodleian ở Oxford đã công bố kế hoạch điện toán hóa hơn 1,5 triệu sản phẩm trong bộ sưu tập của họ. Bộ sưu tập Vatican bao gồm hơn 80.000 bản viết tay, 8.900 sách cổ bản (incunabula), và 1,1 triệu cuốn sách in. Các quản thủ Thư viện Vatican đã lo lắng để bảo tồn một số các tác phẩm vô giá trong dạng kỹ thuật số, bởi vì bản gốc có thể thoái hóa do đã quá cũ và do việc sử dụng chúng liên tục.

Trong các bước đầu tiên của một dự án kéo dài chín năm, bộ nhớ lưu trữ do công ty EMC cung cấp sẽ cho phép bảo tồn các thư viện ở dạng kỹ thuật số. Một Petabyte là tương đương với 1 triệu gigabyte.

10. Các Hồng Y đã được báo cáo về hoạt động của Viện Giáo Vụ

Trong phiên họp thứ 10 cũng là phiên cuối cùng của các vị Hồng Y trước khi khai mạc Cơ Mật Viện bầu Giáo Hoàng Hồng Y Đoàn đã nghe báo cáo tóm tắt về hoạt động của ngân hàng Vatican, còn được gọi là Viện Giáo Vụ.

Cha Federico Lombardi, giám đốc phòng báo chí Tòa Thánh, nói với các phóng viên vào trưa ngày 11 tháng 3 rằng Đức Hồng Y Tarcisio Bertone đã tường trình về hoạt động của Viện Giáo Vụm gọi tắt là IOR, dường như để trả lời các câu hỏi kéo dài từ các vị Hồng Y.

Đức Hồng Y Bertone, trong tư cách là Chủ tịch Ủy ban Hồng Y giám sát đã tường trình, và cho biết ngân hàng này đã được đưa vào hệ thống kiểm soát quốc tế, bảo đảm mọi tiêu chuẩn về tính minh bạch trong lĩnh vực ngân hàng.

Cha Lombardi cho biết các cuộc thảo luận về IOR chỉ mất một phần của phiên họp sáng thứ Hai 11 tháng Ba. Mặc dù, không đề cập chi tiết về các vấn đề khác đã được thảo luận, ngài nói: "Đương nhiên, được thảo luận nhiều nhất là những kỳ vọng nơi Đức Tân Giáo Hoàng."

Phần lớn thời gian của phiên họp được dành để nghe đông đảo các Hồng Y phát biểu, vì đây là phiên họp cuối cùng: có 28 Hồng Y lên tiếng phát biểu. Như vậy, tổng cộng cho tới nay có 161 bài phát biểu của các Hồng Y trong 10 phiên họp. Một số Hồng Y muốn nói nữa, nhưng Hồng Y đoàn đã biểu quyết chấm dứt và không có phiên họp ban chiều để chuẩn bị cho Cơ Mật Viện diễn ra vào thứ Ba 12 tháng Ba.


Lịch sinh hoạt Cộng đoàn Tháng Năm - 2024 (8/5/2024)

Lịch sinh hoạt Cộng Đoàn Tháng Tư - 2024 (4/4/2024)

Lịch sinh hoạt Cộng Đoàn Tháng Ba - 2024 (4/3/2024)

Lịch sinh hoạt Cộng Đoàn Tháng Hai - 2024 (31/1/2024)

Lịch sinh hoạt Cộng Đoàn Tháng Một - 2024 (3/1/2024)

Lịch sinh hoạt Cộng Đoàn Tháng Mười Hai - 2023 (6/12/2023)

Lịch sinh hoạt Cộng Đoàn Tháng Mười Một - 2023 (31/10/2023)

Lịch sinh hoạt Cộng Đoàn Tháng Mười - 2023 (4/10/2023)

Lịch sinh hoạt Cộng Đoàn Tháng Chín - 2023 (7/9/2023)

Lịch sinh hoạt Cộng Đoàn Tháng Tám - 2023 (2/8/2023)

Lịch Cộng Đoàn tháng 03-2013 (4/3/2013)

Thế Giới Nhìn Từ Vatican 11/2 - 14/2: Quyết định thoái vị của Đức Thánh Cha, diễn tiến và cảm xúc tại Giáo Triều Rôma (19/2/2013)

Đức Thánh Cha Biển Đức 16 tuyên bố từ chức (11/2/2013)

Thế Giới Nhìn Từ Vatican 01-07/02/2013 Mehmet Ali Ağca, kẻ ám sát Đức Giáo Hoàng, làm giàu nhờ những tin giật gân (9/2/2013)

Thế Giới Nhìn Từ Vatican 16-22/11/2012 - Mọi sự sẽ qua đi, nhưng Lời Chúa sẽ tồn tại đến muôn đời (28/11/2012)

Chúc mừng Thầy Cô và các thành viên nhà giáo trong Cộng Đoàn (20/11/2012)

Lịch sinh hoạt cộng đoàn tháng 11-2012 (3/11/2012)

Lịch sinh hoạt Cộng Đoàn tháng 10-2012 (2/10/2012)

Lịch sinh hoạt Cộng Đoàn tháng 09-2012 (4/9/2012)

Ngày bạn trẻ Sống Tin Mừng Tình Yêu 25&26.08.2012 (24/8/2012)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn