Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
MẸ CỦA "THÍ SINH QUĂNG BOM" BÊNH CON MÙ QUÁNG?

Bênh vực, che chở cho con là thiên chức thiêng liêng của người mẹ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, sự quá đà trong cách bênh vực con lại mang tới những hậu quả thật khó lường.

Sau màn trình diễn tại Vietnam's Got Talent, Lê Nguyễn Quỳnh Anh đã trở thành cái tên ồn ào bậc nhất trong số hàng ngàn thí sinh của cuộc thi này. Clip biểu diễn của cô bé 15 tuổi đã có hàng trăm ngàn lượt xem trên Youtube, nhưng đáng buồn thay, số lượng người bấm nút dislike (không thích) cũng lên tới một con số khủng khiếp: xấp xỉ 20.000. Nổi tiếng theo một cách không hề mong muốn, Quỳnh Anh đang phải chịu một áp lực ghê gớm, nhất là khi cô bé mới chỉ chập chững bước những bước đầu tiên vào đời. Thêm một lần nữa, "người mẹ can đảm" của cô lại lên tiếng bảo vệ cho con trước những búa rìu dư luận.
 


Tiết mục biểu diễn của Lê Nguyễn Quỳnh Anh tại Vietnam's Got Talent

Điều đầu tiên cần phải nói tới, đó là lí do của hàng chục ngàn lượt dislike và những lời bình luận thiếu thiện chí dành cho tiết mục biểu diễn của Quỳnh Anh. Giọng hát của cô bé chắc chắn không phải là nguyên nhân chính, bởi dù có không hay, bài hát "Tình mẹ" do Quỳnh Anh hát vẫn tuyệt vời hơn rất nhiều so với những thảm họa của Vietnam's Got Talent. Màn "biểu diễn" ngoài lề của gia đình, và đặc biệt là người mẹ của Quỳnh Anh mới là nguyên nhân chủ yếu tạo nên phản ứng tiêu cực từ khán giả. Những danh hiệu "cô gái quăng bom", "gia đình bom nguyên tử" đầy rẫy trên mạng đều được bắt nguồn từ lời giới thiệu có phần hơi quá lố và phản cảm của người thân cô bé. Đặc biệt hơn, "điểm nhấn" tạo nên thảm họa của Quỳnh Anh chính là những phát biểu của người mẹ sau khi cô bị loại. Bênh vực, bảo vệ cho con cái là thiên chức của các bậc làm cha, làm mẹ, nhưng cách mà bà Nguyễn Thị Ngọ - mẹ bé Quỳnh Anh đã làm thật sự khó lòng chấp nhận, nhất là khi bà luôn khăng khăng giữ quan điểm của mình: Con tôi là tài năng thật sự và xứng đáng hơn nhiều thí sinh từng thành công trước đó. Trong khi thực tế, tài năng của cô bé chỉ dừng ở mức trung bình và không thể thuyết phục bất kì ai.

Đáp lại những chỉ trích từ phía khán giả, bà Ngọ đã tái xuất trước công chúng trong một bài phỏng vấn. Khẳng định "không trách cứ dư luận", bà tập trung sự chỉ trích của mình vào ekip làm chương trình Vietnam's Got Talent. Cho rằng ban tổ chức đã "dàn dựng", "cắt gọt" và "lắp ghép" nhằm tạo phản cảm trong tiết mục của Quỳnh Anh, bà chia sẻ: "Chúng tôi cảm thấy bị xúc phạm, tổn thương và họ đã lợi dụng sự nhiệt tình, trong sáng của mình bị lợi dụng để câu khách". Chứng minh cho những chỉ trích của mình, bà Ngọ cho biết ekip làm chương trình đã yêu cầu gia đình nói về tài năng, thành tích cũng như khả năng của Quỳnh Anh và năng khiếu của gia đình, thậm chí tỉ mỉ tới mức lựa chọn trang phục luôn cho cô bé. Ngoài ra, Quỳnh Anh và gia đình còn được hướng dẫn để nói một số câu sẵn có trong kịch bản, mặc dù bà cũng tự cảm thấy nói như vậy là "không khiêm tốn". Thực hiện đúng theo yêu cầu của ekip làm chương trình nhưng sau khi xem lại, bà và gia đình cảm thấy "bị tổn thương ghê gớm" khi màn trình diễn của cô bé sau khi lên sóng đã bị cắt ghép, dàn dựng lại quá nhiều.

Trên thực tế, bất cứ chương trình nào cũng cần có sự chuẩn bị, dàn dựng, nhất là đối với một chương trình giải trí thuần túy như Vietnam's Got Talent. Việc yêu cầu thí sinh giới thiệu qua về khả năng, thành tích trước đây của mình không phải điều gì lạ lẫm. Có tới 90% thí sinh của cuộc thi này đã mạnh dạn giới thiệu về năng khiếu, tự tin nghĩ rằng mình có thể chinh phục được ban giám khảo. Không phải ai cũng thành công, tuy nhiên sự tự tin của họ trước khi biểu diễn không hề tạo ra sự phản cảm cho người xem, hoặc nếu có thì cũng dừng ở mức chấp nhận được. Ở trường hợp của cô bé Quỳnh Anh, yêu cầu của ekip làm chương trình không phải là điều ngoại lệ. "Hiệu ứng đặc biệt" sau màn giới thiệu của Quỳnh Anh có công lớn thuộc về gia đình cô chứ không ai khác. Những người làm chương trình không thể biết được năng khiếu ca hát của cụ, ông bà nội ngoại cũng như cha mẹ của Quỳnh Anh, cũng như việc cô có thể hát bao nhiêu thứ tiếng. Tất cả thông tin đó đều được bà Nguyễn Thị Ngọ cung cấp với một vẻ mặt đầy hào hứng và tự hào, bởi vậy trách cứ ekip làm phim đã "yêu cầu quá đáng" có đúng hay chăng?
 



Pha "thượng đài" của bà Ngọ - mẹ thí sinh Quỳnh Anh.

Tuy nhiên, màn giới thiệu ban đầu chỉ góp phần nhỏ tạo nên sự phản cảm trong tiết mục biểu diễn của Quỳnh Anh. Nỗ lực bênh vực cho con sau khi cô bé bị loại của bà Ngọ mới là tâm điểm của mọi sự chỉ trích. Lý giải về hành động "cướp diễn đàn" của mình, "người mẹ can đảm" cho rằng bà không hề có ý định ra ngoài sân khấu, tuy nhiên MC Quyền Linh đã giục tôi ra, "thậm chí đẩy tôi và cùng tôi ra sân khấu"! Đối chiếu lời phát biểu ấy với vẻ mặt khá ngơ ngác của Quyền Linh, những bước chân phăm phăm và thái độ cương quyết của bà Ngọ khi nói với Quỳnh Anh: "Con đưa đây (micro) cho mẹ. Con đứng lại ở đó", thật khó tin bà phải "miễn cưỡng bước ra". Luận điểm ấy càng được củng cố rõ rệt hơn khi bà say sưa phát biểu, bất chấp những tiếng "ồ" ngao ngán từ phía khán giả. Và quan trọng nhất, những gì bà phát biểu trong lần "bị ép buộc" ấy không có dấu hiệu của sự chuẩn bị hay cắt ghép. Chắc hẳn những người làm chương trình không "dựng lên" màn chỉ trích sự thiếu công bằng từ ban giám khảo, tán dương tài năng của cô bé Quỳnh Anh và đặc biệt nhất là cú "giao lưu" cùng khán giả: "Các bạn yên lặng để... cô nói"! Thái độ này của bà Ngọ chắc chắn không nằm trong kịch bản của chương trình và nếu có trách cứ, xin hãy tự trách mình trước đã.

Chở che, bênh vực cho con cái là thiên chức của những bậc làm cha mẹ. Tuy nhiên, cách bà Ngọ thể hiện "thiên chức" của mình mới là điều đáng nói. Quan điểm "nhất con nhì trời" cùng với sự tự tin thái quá của bà tổng giám đốc đã khiến thiên chức thiêng liêng trở nên phản tác dụng. Bênh vực con bằng cách chê bai các thí sinh "không bằng cháu", chở che con bằng cách tuyên bố "không tâm phục khẩu phục" các giám khảo, bà mới là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới những chỉ trích hướng về cô bé Quỳnh Anh. 

Trước khi nghĩ tới việc "bị xúc phạm", liệu bà tổng giám đốc có nghĩ tới cách ứng xử của mình trên sân khấu khi xưng "cô" với tất cả khán giả bất chấp tuổi tác đang có mặt phía dưới khán đài? Liệu có nghĩ tới cảm giác của các thí sinh khác, của ban giám khảo khi tự nhận xét con mình xứng đáng hơn rất nhiều người? Liệu có nghĩ tới sự bất bình của dư luận khi bị nhồi nhét vào đầu những lời ca tụng quá mức dành cho một tài năng có hạn. Thay vì nhìn ra những sai lầm của chính mình, bà Ngọ luôn nhìn sự việc một cách phiến diện và "chuyển giao" trách nhiệm cho người khác. Không phủ nhận đã có những yếu tố tác động tới dư luận như cách dàn dựng, cúp cắt, nhưng đó không phải nguyên nhân lớn nhất. Tới tận bây giờ, bà Ngọ vẫn khẳng định con bà chỉ là nạn nhân của một kịch bản nhằm câu khách của chương trình mà không hề hay biết rằng, bà mới chính là "ngôi sao" số 1 trong một kịch bản tự biên tự diễn.
 
Những lời thanh minh, giải thích của bà Ngọ sau sự cố chắc cũng không giúp tình hình thay đổi hơn là mấy. Thay vì nhìn nhận ra những nguyên nhân chính gây ra áp lực và dư luận cho con gái mình, bà lựa chọn một giải pháp mang tới nhiều hiểm họa hơn: đổ lỗi hoàn toàn cho ekip làm chương trình và ban tổ chức. Giá như bà đủ tỉnh táo và khách quan để thấy rõ vấn đề nằm ở chính cách hành xử của mình, có lẽ cô bé Quỳnh Anh sẽ bớt đi được rất nhiều điều tiếng không đáng có. Từng sai lầm một lần, hãy đừng để nó lặp lại lần thứ hai theo cùng một cách.

Theo Vietnamnet


Tài liệu về vấn đề khiêu dâm và bạo lực trong các phương tiện truyền thông: Ứng phó mục vụ (3/5/2024)

Bôi bẩn thành phố (4/4/2024)

Ba lợi ích của việc ăn chay theo thánh Tôma Aquino (15/2/2024)

Vứt rác sang hàng xóm (5/1/2024)

Cấp đổi thẻ Căn cước mới từ ngày 01/07/2024: Những điều cần nắm rõ (26/12/2023)

Tôi đã thấy (4/12/2023)

Khủng hoảng môi trường: triệu chứng - nguyên nhân - chữa trị (25/10/2023)

Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền giáo năm 2023 - Lòng bừng cháy, chân bước nhanh (4/10/2023)

Cách đánh giá an toàn phòng cháy khi thuê, mua căn hộ (15/9/2023)

Học gì không thất nghiệp? (31/8/2023)

Thêm một chút văn hóa (8/2/2012)

Chánh Ngữ (2/2/2012)

Tản mạn cuối năm (20/1/2012)

Ước mơ đầu năm của 1 tỉ người: 1 bữa ăn ngon lành! (17/1/2012)

Tủ sách Tuổi Hoa (11/1/2012)

Hất nó xuống, bước lên trên (5/1/2012)

Nghìn lẻ một cách đón Giáng sinh trên thế giới (27/12/2011)

10 địa điểm đón Giáng sinh thú vị nhất thế giới (25/12/2011)

Điều cần biết để tránh cạm bẫy khi du lịch VN (20/12/2011)

Lễ trao giải Nobel 2011 (11/12/2011)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn