Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
MỘT HIỀN NHÂN CỦA THỜI ĐẠI
LINH MỤC SẢNG ĐÌNH NGUYỄN VĂN THÍCH (1891-1978)
 
“Hiền nhân của thời đại” là danh hiệu mà các môn sinh của linh mục Giáo sư Nguyễn Văn Thích đã kính cẩn gọi người Cha và người Thầy kiệt xuất của mình. Một danh hiệu mà chắc chắn là tất cả môn sinh của Ngài ở Việt Nam cũng như rải rác trên thế giới (hàng trăm ngàn người) đều đồng tình, đồng ý hoan nghênh.
 
Chúng ta hãy tìm hiểu cuộc đời của Hiền nhân bắt đầu từ:
 
CẬU ẤM NGUYỄN VĂN THÍCH
 
Chào đời ngày 22 tháng 9 năm 1891, là con thứ hai của cụ Lô Giang Tiểu cao Nguyễn văn Mại, người làng Niêm Phò cũng là làng Lẻ Lừ, Huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên. Cụ Nguyễn Văn Mại đỗ thủ khoa thi Hương rồi Phó Bảng khoa Kỷ Sửu (1889) Thừa Thiên, được bổ dụng Tri Phủ An Nhơn (Bình Định), làm quan đến chức Thượng Thư. Cụ Thượng Mại đã từng làm Chánh chủ khảo các khoa thi Hương, thi Hội và Quản giáo môn Hán tự tại trường Quốc học. Cụ đã tháp tùng vua Khải Định qua Pháp với tư cách là một danh sĩ của triều đình. Trước khi về hưu, Cụ được thăng tước Hiệp Tá học sĩ.
 
Cụ bà là Thân Thị Vỹ (1862-1946), họ Thân Trọng, ở làng Nguyệt Biều, huyện Hương Thủy, Tỉnh Thừa Thiên, một dòng họ danh tiếng với các bậc khoa bảng như Cụ Thân Trọng Huề, Thượng Thư dưới Triều Đồng Khánh, Khải Định.
 
Từ 4 tuổi, cậu Ấm Thích đã được thân phụ dạy chữ Hán, rồi lớn lên vác lều chõng thi Hương, đến trường ba thì hỏng (chuẩn bị bằng cử nhân). Thời gian này, cậu Thích cũng học chữ quốc ngữ, và chữ Pháp rồi vào trường Pellerin gọi là “Trường Dòng” do các Sư Huynh La San (Saint Jean Baptiste de La salle) điều khiển và giảng dạy, ở Huế. Trường này được thành lập năm 1904 và học sinh Nguyễn Văn Thích thuộc thế hệ đầu tiên được các sư huynh truyền dạy kiến thức cả đời lẫn đạo. Nơi đây, cậu Ấm được học hỏi, trau dồi tiếng Pháp và được khai tâm về giáo lý Kitô giáo. Không chỉ những lời giảng dạy, mà gương sống hy sinh tận tụy của các “Thầy Dòng” đã giúp học sinh con nhà Nho thấy được phần hòa âm tuyệt diệu giữa Nho giáo và Ánh sáng Tin Mừng. Về sau, khi thân phụ là Cụ Thượng Mại chống đối mạnh mẽ đạo Công giáo thì cậu giải thích cho thân phụ rằng chữ TRỜI là THIÊN của Khổng giáo cũng là THIÊN CHÚA của đạo Công giáo. Sau khi trưng dẫn 30 câu trong các sách Nho về chữ THIÊN, thầy Nguyễn Văn Thích trình bày: chữ THIÊN, đây không phải là bầu trời với trăng sao vằng vặc hay mặt trời chói lọi mà là một ngôi vị thiêng liêng, là Đấng Tạo Hóa tối cao và toàn năng toàn ái. Ngài là Thượng Đế sáng tạo nên vũ trụ, Đấng chí Mỹ, chí Thiện, chí Ái. Quan trọng hơn nữa, là Ngài sáng tạo con người theo hình ảnh của Ngài. Phải chăng Nho giáo cũng đã linh cảm điều đó khi khẳng định: “Nhân chi sơ tính bổn thiện”. Con người phải hướng về Đấng Thiện Hảo, phải sống cho hợp với Thiên Đạo, với Thiên Mệnh và Thiên Lý… Đạo nhân của Nho Giáo không xa đạo Ái của Tin Mừng với Tình Yêu không ranh giới: Tứ hải giai huynh đệ.
 
Trong thời gian học tại Pellerin, học sinh Thích lại có những liên hệ ngày càng mật thiết với linh mục tuyên úy Leculier hay Cố Lựu, nên đức tin vào Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Thế, con Thiên Chúa làm người được thấu hiểu ngày càng thấm đậm trong tâm thức và trí tuệ của chàng thư sinh khao khát Chân Thiện Mỹ.
 
Nhưng từ lòng tin vào Đấng Tối Thiện, đến thể hiện niềm tin ấy đối với đứa con một gia đình thâm nho như gia đình Cụ Thượng Mại là Thượng Thư Bộ Lễ, không phải là chuyện đơn giản tí nào. Thời đó Giáo Hội Công Giáo không chấp nhận việc thờ kính tổ tiên, ngăn cấm người Công giáo thi hành nghi lễ này. Trong khi đó, đối với truyền thống đạo đức Việt Nam, chữ HIẾU, với lòng thảo kính tổ tiên, ông bà, cha mẹ là thiêng liêng, là nền tảng của đạo làm người. Do đó, Thầy Thích vô cùng khắc khoả, vì trở nên Công giáo sẽ bị xem là phản hiếu, là bất hiếu, nhất là trong một gia đình nổi tiếng vị vọng của đất thần kinh. Ông bà Nguyễn Văn Mại khi biết con mình muốn theo đạo Công giáo thì quyết liệt ngăn cản.
 
MỘT CUỘC ĐỔI ĐỜI QUYẾT LIỆT
 
Sau 3 năm suy tư, trở trăn và cầu nguyện, cậu ấm Thích chờ thời điểm thuận lợi. Với bằng Cao đẳng Tiểu học và một năm sư phạm, thầy Thích được bổ Trợ giáo tỉnh Khánh Hòa tháng 2-1911. Bốn tháng sau, ánh sáng đức tin tỏ rạng trong tâm hồn, thúc giục thầy quyết định nhận bí tích Rửa Tội để trở nên con Thiên Chúa. Linh mục Charles Eugene Saulcoy tên Việt là Cố Ngoan, ngày 29-6 tại nhà thờ Bình Cang, xã Vĩnh Trung, thành phố Nha Trang, đã ban phép Thanh Tẩy cho thầy giáo Thích với tên Thánh là Giuse Maria. Cụ Nguyễn Sen là ông nội của linh mục Nguyễn Hữu Phú, Dòng Chúa Cứu Thế làm cha đỡ đầu. Đây là một bước ngoặt đổi đời quyết liệt, như vị tân tòng Giuse Maria Thích đã ghi trong bài thơ sau:
 
Bỉ cực rồi thì đến thái lai,
Nỗi mừng nửa khóc, nửa vui cười.
Muôn vàn cảm đội công ơn Chúa,
Bao xiết cao rao phước phận tôi.
Mấy độ gian nan còn để dạ,
Ba năm cầu nguyện đã như lời.
Thôi thôi đừng bạn cùng ta nữa,
Ôi sự công danh phú quý ôi!    
                                     
Được tin sét đánh này, cụ Thượng không cầm nổi tức giận, dùng roi gậy đánh nhừ tử “đứa con bất hiếu”, như bà em Thiếu Hải thuật lại mấy chục năm về sau, trong ngày mừng lễ thất tuần “Anh Thích”:
Trong nhà dùi gậy, ba toong,
Rút ra đánh hết chẳng còn cái mô!
Chị em, ai nấy sững sờ,
Lính tráng, vú bõ, không ai rờ đến cơm…
 
Khi cơn “gia biến” dịu dần với thời gian, Cụ Thượng thân phụ nghĩ đến việc lập gia đình cho con trai đã 26 tuổi. Cụ mời Đức Cha Lý (Cố Allys) đến nhà, xin Đức Cha can thiệp làm mai mối với con gái Cụ Thượng Công giáo Nguyễn Hữu Bài để con mình yên số phận, không còn gây tai biến nữa. Nào ngờ đâu, khi được “hung tin” nầy, môn đệ của Đức Giêsu lấy quyết định từ giã gia đình quý tộc… Một đêm thanh vắng, thầy Giuse Maria hóa trang làm cô gái đội nón lá, mặc áo dài tha thướt ra đi. Sáng sớm tháng 9 năm 1917, trực chỉ đến tiểu chủng viện An Ninh tại cửa Tùng, tỉnh Quảng Trị. Một trường hợp chưa từng có: muốn được nhận vào Tiểu chủng viện thường là 12 đến 14 tuổi, mà thầy Thích đã 26 tuổi thì phải làm sao đây? May mắn là Giám Mục Lý (Allys) nắm rõ hoàn cảnh, nên nhận ngay người chủng sinh rất độc đáo này, vừa học tiếng La Tinh và chương trình đào tạo linh mục, vừa được mời làm giáo sư Pháp văn, Hán văn, Quốc văn cho chủng sinh. Giáo sư chủng viện lúc đó, có linh mục Henri Denis còn gọi là Cố Thuận gửi thư về Pháp cho Mẹ để kể lại sự kiện này như sau:
 
Kính thăm mẹ yêu quý,
Học trò con đã tề tựu rồi. Năm nay, có một chủng sinh xuất sắc. Thường thì học sinh mới vào còn nhỏ tuổi, nhưng người này đã trên 26 tuổi. Đó là một giáo sư Pháp văn trường trung học nhà nước, đã xin từ chức để nhập chủng viện. Luật chung không cho phép nhận như thế, vì vừa lớn tuổi vừa theo đạo mới được 6 năm. Nhưng Đức Giám mục đã thi hành một biệt lệ.
Sau hai năm tu tập, vừa làm trò vừa làm thầy nơi đây, thầy giáo “tiểu chủng sinh” được gửi vào Đại chủng viện Phú Xuân, Huế. Và 6 năm sau, được thụ phong Linh mục ngày 18 tháng 12 năm 1926.
 
THEO ANH EM CŨNG ĐI TU
 
Ảnh hưởng của linh mục Giuse Maria Thích trên gia đình ngấm ngầm chiếu tỏa. Em gái của Cha, pháp danh là Như Ngộ, học chữ Hán lúc 6 tuổi, 9 tuổi học chữ Pháp, chữ Quốc Ngữ, rồi làm trợ giáo ở Khánh Hòa cùng một trường với anh. Nhờ sự gần gũi và cảm phục gương sống của anh, cô được hiểu biết và mến Đạo Thiên Chúa. Sau khi Cha Thích đi tu, cô rời Khánh Hòa, ra dạy ở Hà Tĩnh rồi về gia đình nghỉ hè, tiếng gọi thiêng liêng thúc bách. Một hôm vào 11 giờ trưa, cô từ giã gia đình ra đi, chỉ mang theo một bộ áo quần, để lại một bức thư với tất cả nữ trang… Thật là đau đớn cho cha mẹ khi biết là con gái trưởng thành đã đứt khoát ra đi, vào dòng Cát Minh (Carmel) Kim Long, Huế. Mẹ Bề Trên Aimée de Marie thừa sai Cát Minh người Pháp, đã đón nhận ứng sinh từ nay mang tên là Agnes Nguyễn thị Ngọc. Cụ bà Nguyễn văn Mại đến Nhà Kín chửi mắng, bắt cô trở về gia đình, cụ ông cũng đến lôi con gái về nhưng cô tu sinh khóc to và nằm trì xuống đất, hai cụ thân sinh đều phải thối lui.
 
Ngày 29.9.1921, nữ tu Agnes Ngọc được mặc áo Dòng với tên Marie de L’Eucharistie. Nhà Dòng mời gia đình cụ Thượng Mại, thầy Thích, các em, các cháu, gia đình Thượng Thư Nguyễn Hữu Bài, các quan, linh mục, giáo dân đến tham dự. Nghi lễ tiến hành rất trọng thể, uy nghi khiến cụ ông và cụ bà Nguyễn Văn Mại rất xúc động và mến phục chí khí của hai người con dũng cảm, đạo hạnh. Từ đó hai Cụ có cảm tình với đạo Công giáo.
 
Mối xúc động của người anh Nguyễn Văn Thích đã được diễn tả trong hai bài thơ sau:
                    I
Cởi lốt trần gian vào Dòng Kín,
Từ nay sự thế thế là xong.
Lìa nhà chi quản muôn hàng lụy,
Thờ Chúa xin dâng trọn tấc lòng.
Nhẹ gót bước vào nơi tịnh mạc,
Vui tình chôn lấp cái hình dong.
Bây giờ ngoảnh lại xem trần thế,
Một bước mà xa mấy vạn trùng.
                          II
Bên lầu rang rảng tiếng chuông vang,
Trên gối đêm xuân giấc mới tan.
Bảng lảng mắt còn nhìn cõi tịnh,
Bơ vơ lòng những ngỡ Thiên Đàng.
Quen mùi đạo đức quên mùi tục,
Thoát chữ công danh đặng chữ nhàn.
Mới biết một ngày trong phúc kín,
Hơn trăm nghìn kiếp phúc trần gian.
(Phú xuân Chủng viện 29 tháng 9 năm 1921)
 
SỰ NGHIỆP CỦA HIỀN NHÂN NGUYỄN VĂN THÍCH
 
MỘT NHÀ GIÁO XUẤT CHÚNG
 
Linh mục Nguyễn Văn Thích là một nhà giáo từ tuổi 20, và không ngừng say mê giảng dạy cho đến cuối đời, ngoài 80 tuổi:
-          Dạy các thiếu nhi tiểu học ở Khánh Hòa rồi ở Huế (1911-1917).
-          Dạy các tu sĩ Dòng Thánh Tâm Huế (1927-1933).
-          Dạy trường Providence Huế (1933-1937).
-          Dạy tiểu chủng viện An Ninh Quảng Trị (1937-1942).
-          Dạy trung học Khải Định (1942-1946), đồng thời làm Tuyên úy trường Pellerin.
 
Sau một thời gian làm Cha xứ họ đạo Kim Long, Huế (1950-1958), Cha trở lại dạy Quốc học và các Trường tư thục Công giáo Huế.
 
Từ 1958, Cha dạy sinh viên đại học Đà Lạt, Huế, Sài Gòn. Dạy Hán văn và từ năm 1959, dạy Triết Đông tại viện Hán học, Huế. Hán văn và Triết Đông là hai môn khô khan nhưng Ngài có biệt tài sư phạm: mỗi lần vào lớp, với sinh viên cũng như các em thiếu niên, ngài luôn xen kẽ những bài hát vui tươi, lành mạnh. Dù đang giảng về triết Khổng Mạnh, qua sách Đại học hay Trung dung, ngài không quên giải trí sinh viên với các bài thơ hay bài hát chính ngài sáng tác, sinh động và ý nghĩa. Sinh viên của ngài còn nhớ là ngay cả khi Linh mục lão thành ngoài 80 tuổi, lớp học của ngài vẫn sinh động như thời còn trẻ.
 
Dạy cho các cháu nhi đồng: năm 1963, Cha mở một Nhà Trẻ (có lẽ là nhà trẻ đầu tiên ở Việt Nam) tên là Hương Linh trong khuôn viên trường Bình Linh (Pellerin), cho các cháu ấu nhi không phân biệt lương giáo. Cha đào tạo giáo viên theo phương pháp hướng đạo vui tươi. Chính cha thảo ra chương trình giáo dục, thời biểu, dạy hát, dạy chơi, vì “học là chơi, chơi là học”. Các cháu học các điệu múa dân gian, các bài ca dao đậm tình quê hương, kể cả các bài hát tiếng Pháp đơn giản và sinh động. Cha sáng tác bài thơ và phổ nhạc “Cái nhà là nhà của ta” cho các cháu, bài này được rất nhiều người ưa chuộng và phổ biến.
 
Một điều đáng chú ý và đáng mừng, là Nhà Giáo Nguyễn Văn Thích rất quan tâm đến giáo dục thanh thiếu nữ. Ngay từ năm 1916, ngày khai giảng trường Nữ học Khánh Hòa, Ngài đã làm bài thơ sau đây để cô Như Ngọc em ngài đọc:
 
Nữ giới mừng cho gặp hội nầy,
Văn minh khởi điểm cũng từ đây.
Năm châu thế giới chung tai mắt,
Một thuở giang sơn mở mặt mày.
Thêu dệt sao cho vinh nước tổ,
Bút nghiên chi để kém đoàn trai…
 
MỘT NHÀ THƠ, MỘT NHÀ BÁO LỖI LẠC
 
Các bài thơ của linh mục Nguyễn văn Thích sáng tác, được phổ biến trong “Sảng Đình thi tập” gồm thơ Việt văn, thơ Hán văn, Pháp văn, tổng cộng 152 bài. Những bài thơ đa dạng, từ những câu vè 4 chữ, câu thơ lục bát, tứ tuyệt, thơ Đường đến những bài thánh ca hay thánh thi ca tụng Đức Mẹ, ra đời trước Hàn Mạc Tử 30 năm. Như Lời chúc Đức Mẹ La Vang, cảm hứng từ những thánh ca tiếng La Tinh nhưng với tâm tình của người môn đệ Việt Nam quyết hiến dâng cuộc đời trọn vẹn cho Chúa Giêsu.
 
Cầu cùng Đức Mẹ
Quỳ gối cầu xin Mẹ Chúa Trời,
Lắng tai nghe trẻ một đôi lời.
Giữ gìn vàng ngọc cho trọn vẹn,
Vun vén xuân xanh được tốt tươi…
Rất Thánh Đồng Trinh Mẹ Chúa Trời,
Nguồn ân bể ái tát không vơi…
 
Chúc tụng Mẹ Maria
Rất Thánh đồng trinh Mẹ Chúa Trời,
Nguồn ân bể ái tát không vơi,
Thơm thay mùi huệ nơi thanh vắng,
Tốt bấy hoa hường chốn gốc gai.
Nhật Nguyệt hai vầng nhường ánh sáng,
Triều quang chín chục kém màu tươi.
Lưỡi nào kể xiết lời khen ngợi,
Rất thánh Đồng trinh Mẹ Chúa Trời.
                                    (Huế 1911)
 
Trong rất nhiều áng thơ chữ Hán, có bài “Quy y Thánh Giáo Thập tự”, gồm 2 đoạn nhật tụng và 10 đoạn tứ tuyệt (1939), giới thiệu cho nhà Nho muốn hiểu biết đạo Thiên Chúa. Cha gửi tặng cụ Phan Bội Châu một bản, cụ rất vui mừng và cất gối đầu giường.
 
Thơ Cha dịch tiếng Pháp cũng nhiều như thơ của Victor Hugo, Jean Aicard, Sully Prud’homme, Chateaubriand, Claude Augé, Thánh Têrêxa Avila, Thánh Têrêxa nhỏ v.v… Nổi tiếng là vở kịch Polyeucte của thi hào Pháp Corneille, “Tuồng Phổ Liệt” được trình diễn nhiều lần ở Chủng viện An Ninh.
 
Ngài là người sáng lập báo “Vì Chúa” ra đời từ 1936 (giá 4 xu/số) là một tuần báo tam ngữ Việt-Hán–Pháp, được nhiều nhà trí thức cộng tác như cụ Ưng Trình, cụ Phan Bội Châu, Huỳnh Thúc Kháng, Giám Mục Hồ Ngọc Cẩn… Mừng một năm báo này ra đời, cụ Phan Bội Châu tặng Cha Thích bài thơ:
 
Lòng ta vì Chúa, Chúa vì ta,
Rước Thánh Thần về, đuổi quỷ ma.
Đường lối quang minh lên tột đỉnh,
Ai rằng Thiên Quốc ở đâu xa!
Ngoài báo “Vì Chúa”, ngài cộng tác với báo “Nguồn Sống”, tạp chí Đại học Huế hay “Cổ học quý san” v.v…
 
NHÀ HỌA SĨ VÀ NHẠC SĨ THỜI DANH
 
Cha Thích có biệt tài về cổ họa, trong báo “Vì Chúa” được in lại trong “Sảng Đình thi tập” như bức “Thác Lớn Bạch Mã” rất tinh vi điêu luyện, bức tự họa “Trầm ngâm chiếc bóng dựa bên tường”, những bức tranh Mẹ Maria như “Đức Từ Mẫu” hiện trưng bày ở tòa Giám Mục Huế, bức chân dung thánh Gioan Vianney, Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu.
 
Với năng khiếu hội họa, ngài viết những câu đối chữ Hán với nét bút tài hoa hiếm có.
 
Về âm nhạc, linh mục Nguyễn Văn Thích sử dụng thành thạo các nhạc khí dân tộc như đàn khí, đàn nhị, đàn cò, đàn Nguyệt, đàn bầu, đàn tì bà… kể cả các nhạc cụ tây phương.
 
Trong các bài thánh ca, một trong những bài nổi danh là bài Magnificat Việt ngữ, hiện nay vẫn còn được hát trong các giờ kinh phụng vụ. Không thể kể hết nơi đây những bài rất ý nhị như “Bài hát đồng lúa chín”, “Câu hát Đức Mẹ ru con”, “Trời cao đất thấp gặp nhau” v.v… vừa chất chứa tình cảm thiêng liêng, vừa đậm đà cung điệu và thanh âm của những câu hò hay ca trù dân tộc.
 
LINH MỤC TUYÊN ÚY HƯỚNG ĐẠO TOÀN QUỐC
 
Từ 1941, linh mục Nguyễn văn Thích sinh hoạt với một trung đoàn ở Huế, và năm 1949 Giáo quyền địa phận Huế bổ nhiệm Ngài làm Tuyên úy Hướng đạo Công giáo Huế, rồi vào năm 1953 ngài là đại diện Giáo quyền làm tổng Tuyên úy toàn quốc. Ở vị trí này, nhờ tính tình Cha vừa linh hoạt vừa khoan dung, Cha giải quyết rất khôn ngoan những gây cấn trong Đại hội đồng Hướng đạo. Cha đóng vai trò cố vấn tích cực và nhẹ nhàng, giữa nhiều khuynh hướng khác nhau của các Huynh trưởng và Tuyên Ủy 3 miền Bắc Trung Nam.
 
Với trái tim cởi mở và yêu thương tuổi trẻ, Cha sáng tác những bài hát huy động và khích lệ thanh niên, tập sống có “phẩm chất thanh cao như cây Tùng, cây Bách, dù phong ba bão táp vẫn vươn thẳng lên trời cao”.
 
 MỘT TÂM HỒN NGHÈO KHÓ, MỘT TRÁI TIM CHỈ BIẾT YÊU THƯƠNG
 
Linh mục Nguyễn Văn Thích làm giáo sư lâu năm, dạy đại học nhiều giờ và nhiều nơi, ắt hẳn lương rất cao, nhưng Ngài không giữ lại chút gì cho mình. Khi nhắm mắt ra đi, chỉ còn lại vài bộ áo đã sờn cũ. Bất cứ ai nghèo khổ đến với ngài, đều được tận tình giúp đỡ, không từ chối một ai. Viện Dục Anh nuôi trẻ mồ côi ở Huế, luôn được Cha quan tâm và trao nhiều tiền bạc cho các nữ tu phụ trách. Vừa là Tuyên Úy Pellerin và cả viện Bài lao, Cha thường đến bệnh viện dâng Thánh Lễ, luôn đem tiền quà đến cho bệnh nhân.
 
Bao nhiêu năm làm giáo sư, Cha vẫn đi một chiếc xe đạp duy nhất, dù có qua cầu Tràng Tiền đầy xe cộ hay lên dốc Thiên An lởm chởm. Tại Đại Chủng viện Kim Long, một hôm, cha đạp xe đạp đến dạy, tình cờ bắt gặp một người đàn ông áo quần xơ xác đang chặt trộm buồng chuối của Chủng viện. Thấy Cha, ông ấy hốt hoảng toan bỏ chạy. Cha ôn tồn gọi người đó lại, móc túi đưa thêm ít tiền rồi nói: “Bác có muốn ăn chuối non này thì phải thêm cái gì để nấu chứ. Bác cầm lấy chút tiền nầy mua tôm tép gì thêm cho dễ ăn”. Vừa nói, Cha vừa đi vào dạy học.
 
Một chuyện có thật mà xem như huyền thoại hiếm có làm rung động TP Huế: năm 1950, xảy ra tại một hội chợ từ thiện do một bác sĩ đứng đầu tổ chức, với sự cộng tác của linh mục Nguyễn Văn Thích. Trong Hội chợ, giữa mấy gian hàng bày trò chơ, lại có một sòng bạc thu hút nhiều khách. Nhận thấy mối nguy hiểm của sòng bạc nầy, Cha Thích phản đối: “Cờ bạc không thể đi đôi với việc từ thiện”. Trưởng ban tổ chức không chịu nghe, Cha liền lấy micro khuyến cáo dẹp sòng bạc đó. Bác sĩ tổ chức giật micro trong tay Cha. Trong lúc giằng co, bác sĩ tát Cha vào má. Hồn nhiên và khiêm tốn, Cha liền đưa má kia và nói: “Còn má nầy nữa xin ngài hãy đánh cho đỡ giận”. Mọi người vây quanh đều sửng sốt ngỡ ngàng. Có người đã thốt lên: “Phải là một đấng Thánh mới làm được như vậy!”
 
TẤT CẢ VÌ CHÚA
        
 “Vì Chúa” không phải chỉ là tên tờ tuần báo nổi danh xứ Huế, mà chính là châm ngôn cuộc sống của Cha, với tôn chỉ:
Suy tư vì Chúa,
Ngôn luận vì Chúa,
Hành động vì Chúa,
Vì Chúa ta gắng công,
Ta thẳng lên vì Chúa!
(Số 1, ngày 18.9.1936)
 
ĐẤNG MỸ NHÂN CỦA LÒNG TÔI
 
Trong bài “Một buổi sáng sớm” đăng trong “Vì Chúa” số 5-1963, tác giả tự thuật về chính mình là chàng thanh niên mỗi sáng sớm ôm sách, xách nón đi bộ đến nhà thờ Gia Hội dự Thánh lễ và rước Thánh Thể. Đến văn phòng làm việc, thấy anh vui tươi, người bạn hỏi anh đã gặp mỹ nhân nào mà vui thế? Anh mỉm cười không trả lời nhưng thầm nói: “Phải, tôi đã tìm được một Đấng Mỹ Nhân”. Đấng lòng tôi yêu mến mà không có một thế lực nào trên trời hay dưới đất có thể phân ly. Sớm nay, tôi đã rước Đấng Mỹ Nhân ấy vào lòng tôi”.
 
VĨNH BIỆT HIỀN NHÂN
 
Ngày 10 tháng 12 năm 1987, linh mục Giuse Maria Nguyễn Văn Thích với tuổi hạc 87, giã từ trần thế để về cõi trường sinh, hội ngộ cùng Đấng Chân-Thiện-Mỹ mà linh mục đã hiến thân phục vụ đến trọn đời, trọn tình, và trọn nghĩa, với tầm vóc cao siêu hiếm có… Phút lâm chung, ngài còn vui vẻ ca hát. Chắc hẳn là những ngày, những giây phút chuẩn bị cuộc ra đi, ngài đã ngắm nhìn bức tranh Đức Maria mà chính tay ngài đã kính cẩn họa ra với lời ca ngài đã sáng tác:
 
Bao giờ tôi được lên trời,
Ở cùng Đức Mẹ thì tôi phỉ nguyền.
 
Giáo Hội Việt Nam, và đất nước Việt Nam đã dâng lên Thiên Chúa một người con chí hiếu, một linh mục gương mẫu, một nhân tài sáng giá, một hiền nhân. Phải chăng ngài là tổng hợp của tinh hoa văn hóa Nho giáo hòa quyện với hồng ân dạt dào của Thiên Chúa Tình Yêu.
 
Nữ tu Mai Thành - Dòng Đức Bà
 
--------------------
 
TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ TRÍCH DẪN:
 
- Sưu tập Thơ - Văn, Nhạc - Họa của linh mục Sảng Đình Nguyễn văn Thích (Tác giả Lê Ngọc Bích).
- Sảng đình thi tập của J.M . Thích (Tác giả: Đoàn Khoách).
- Tưởng niệm Linh mục Giáo sư Sảng Đình Nguyễn Văn Thích. (Lễ giỗ 19 năm 1979-1998)
- Tưởng nhớ Linh mục Giáo sư Sảng Đình Nguyễn Văn Thích – Nhân kỷ niệm 21 năm mất của người (1978-1999) (Nguyễn Lý Tưởng Báo Hiệp Nhất số 81, năm 1999).
Xin hết lòng cảm tạ các tác giả đã dày công nghiên cứu và sưu tầm để hoàn thành các tác phẩm trên.


HĐGMVN: Quy định về thủ tục hôn phối áp dụng cho toàn thể Giáo Hội tại Việt Nam (23/4/2024)

Tuyên bố của Bộ Giáo lý Đức tin về phẩm giá con người (12/4/2024)

Sứ điệp Phục Sinh Urbi et Orbi năm 2024: Tảng đá đã lăn khỏi mộ (4/4/2024)

Sứ điệp Mùa Chay 2024 Của Đức Thánh Cha Phanxicô: Qua sa mạc Thiên Chúa hướng dẫn chúng ta đến tự do (5/2/2024)

Nhìn lại một số sự kiện nổi bật của đời sống Giáo hội trong năm qua (5/1/2024)

Sứ điệp Giáng Sinh 2023 và phép lành toàn xá Urbi et Orbi (26/12/2023)

ĐTC Phanxicô: Chúa Giêsu mời gọi mọi Kitô hữu mở lòng với Chúa và phục vụ tha nhân (16/12/2023)

ĐTC Phanxicô: Học loan báo Tin Mừng cách sáng tạo và đơn giản của Chúa Thánh Thần (9/12/2023)

Kitô hữu phải lấp đầy các xã hội bi quan bằng niềm vui Tin Mừng (6/12/2023)

Tất cả mọi người đều có quyền đón nhận Tin Mừng của Chúa (27/11/2023)

Từ ác cảm đến hiến thân - Linh mục Thiên Phong Bửu Dưỡng (1907-1987) (13/7/2011)

Sứ điệp ngày quốc tế du lịch 2011 (9/7/2011)

Các nhóm Kitô hữu đồng ý với nhau về những điều luật cho công việc truyền giáo (3/7/2011)

Ngày hướng về người Cha (19/6/2011)

ĐTC: Nếu chối bỏ Thiên Chúa, con người sẽ trở thành nô lệ cho chế độ độc tài và cho việc sùng bái ngẫu tượng (17/6/2011)

Sứ điệp của Ðức Thánh Cha nhân ngày Truyền Thông xã hội lần thứ 45: 05.6.2011 (4/6/2011)

Người đầu tiên có công truyền bá Lòng Chúa Thương Xót (1/6/2011)

Tổng lãnh Thiên Thần của 6 vị giáo hoàng (28/5/2011)

Chỉ nơi Thiên Chúa con người mọi thời đại mới tìm ra ý nghĩa cuộc sống của mình (12/5/2011)

Thư Chung hậu Đại Hội Dân Chúa 2010 (5/5/2011)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn