Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
BẢNG XÉT MÌNH DÀNH CHO CÁC LINH MỤC
 
1. "Chính vì họ, con xin thánh hoá bản thân mình, để họ cũng được thánh hoá nhờ sự thật" (Ga 17,19)

Tôi có thật sự nhìn việc nên thánh trong chức linh mục của mình một cách nghiêm túc không? Tôi có xác tín thành công trong tác vụ linh mục của mình là do Chúa và nhờ ơn Chúa Thánh Thần, tôi phải đồng hoá mình với Đức Kitô và phải hiến dâng đời mình, để cứu độ thế giới không?

2. "Này là mình Ta" (Mt 26,26)

Hy Tế Thánh Lễ có phải là trung tâm điểm trong đời sống thiêng liêng của tôi không? Tôi có chuẩn bị chu đáo để cử hành thánh lễ không? Tôi có sốt sắng cử hành thánh lễ không? Tôi có đọc kinh cám ơn sau khi dâng lễ không? Thánh lễ có phải là trung tâm điểm ngày sống của tôi, để cảm tạ và ca ngợi Thiên Chúa về những ơn lành của Chúa không? Tôi có chạy đến với lòng nhân từ của Chúa không? Tôi có cử hành thánh lễ để đền bù tội lỗi mình, và tội lỗi của nhân loại không?

3. "Lòng nhiệt thành với nhà Chúa đã thiêu đốt tôi" (Ga 2,17)

Tôi có cử hành Hy Tế Thánh Lễ theo đúng nghi thức và chữ đỏ do Giáo Hội quy định không? Tôi có cử hành thánh lễ với ý hướng ngay lành, và theo đúng các sách phụng vụ đã được phê chuẩn không? Tôi có chú ý tới các hình bánh cất giữ trong nhà tạm, và cẩn thận thay đổi bánh ấy đều đặn không? Tôi có chú ý đủ tới các đồ thánh và cất giữ cẩn thận không? Tôi có ăn mặc các lễ phục đúng như Giáo Hội quy định một cách xứng đáng không? Tôi có ý thức mình đang hành động nhân danh Đức Kitô Thủ Lãnh không?

4. "Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy" (Ga 15,9)

Tôi có sung sướng ra trước mặt Chúa hiện diện trong bí tích Thánh Thể, suy niệm và thinh lặng thờ lạy Ngài không? Tôi có trung thành với việc viếng Thánh Thể hằng ngày không? Nhà tạm có phải là kho tàng thật của tôi không?

5. "Xin hãy giải thích dụ ngôn cho chúng con" (Mt 13,36)

Tôi có cẩn thận suy niệm hằng ngày, và cố gắng vượt qua mọi lo ra khiến tôi xa cách Chúa không? Tôi có tìm cách để được Ngài là đấng tôi đang phụng sự, soi sáng cho mình không? Tôi có siêng năng suy niệm Thánh Kinh không? Tôi có cẩn thận đọc kinh thường lệ không?

6. Cần phải cầu nguyện luôn, không mệt mỏi" (Lc 18,1)

Tôi có cử hành phụng vụ các giờ kinh hằng ngày một cách đầy đủ, xứng đáng, chăm chú và sốt sắng không? Tôi có trung thành với điều mình đã cam kết với Đức Kitô trong công việc quan trọng này của thừa tác vụ, là cầu nguyện nhân danh toàn thể Giáo Hội không?

7. "Hãy đến theo Ta" (Mt 19,21)

Chúa Giêsu Kitô có là tình yêu thật của đời tôi không? Tôi có vui sướng tuân giữ lời cam kết của mình là yêu Chúa bằng cách tiết dục trong đời sống độc thân không? Tôi có buông mình cho những ý nghĩ, uớc muốn và hành vi không trong sạch không? Tôi có chiều chuộng mà tham gia trò chuyện bậy bạ không? Tôi có để mình vướng vào một cơ hội rất gần để phạm tội, đối với đức khiết tịnh không? Tôi có giữ gìn con mắt không? Tôi có thận trọng khi tiếp xúc với những hạng người khác nhau không? Đời sống của tôi có thật sự là một lời chứng cho giáo dân tin rằng, sống trong sạch thánh thiện là điều chẳng những có thể, mà còn đem lại nhiều hoa trái và vui tươi không?

8. "Thầy là ai?" (Ga 1,20)

Trong đời sống hằng ngày, tôi có tỏ ra yếu đuối, lười biếng hay uể oải không? Khi trò chuyện, tôi có nói theo cảm giác tự nhiên và siêu nhiên mà linh mục nên có không? Tôi có cẩn thận bảo đảm rằng mình không chạy theo những hư danh hay hời hợt trong đời sống của mình? Tất cả mọi hành vi của mình có phù hợp với bậc sống linh mục không?

9. Con Người không có chỗ tựa đầu (Mt 8,20)

Tôi có yêu quý sự khó nghèo của Đức Kitô không? Lòng tôi có thuộc về Chúa chưa? Tôi có siêu thoát với mọi sự chưa? Tôi có sẵn sàng làm những việc hy sinh để phục vụ Chúa tốt hơn không? Vì Chúa, tôi có sẵn sàng từ bỏ các tiện nghi, kế hoạch riêng và cả những giao tiếp hợp pháp không? Tôi có đang sở hữu thứ gì dư thừa không? Tôi có chi tiêu nào không cần thiết không, hay có bị óc tiêu thụ chi phối không? Tôi có dùng thời gian rảnh rỗi để gần gũi Chúa, vì nhớ rằng khi nào tôi cũng là linh mục của Chúa - dù đang nghỉ ngơi hay du lịch?

10. "Cha đã giấu các sự ấy với những bậc khôn ngoan và thông thái, mà chỉ mặc khải chúng cho những người bé mọn" (Mt 11,25)

Tôi có phạm tội kiêu ngạo, bằng cách có những khúc mắc thiêng liêng, quá mẫn cảm, mau nóng giận, không chịu tha thứ, có khuynh hướng không chịu thay đổi bất cứ điều gì, v.v... ? Tôi có cầu xin Chúa ban cho mình đức khiêm nhường không?

11. "Thế là máu cùng nuớc chảy ra" (Ga 19,34)

Tôi có xác tín rằng khi hành động "nhân danh Đức Kitô", là tôi trực tiếp để mình trở nên một với thân mình Đức Kitô, tức là Giáo Hội không? Tôi có thành thật nói rằng mình yêu Giáo Hội không? Tôi có thành thật nói rằng tôi đang vui vẻ và ra sức làm cho Giáo Hội phát triển không? Tôi có quan tâm tới những quyền lợi của Giáo Hội, và những quyền lợi của mọi thành phần trong Giáo Hội, tôi có quan tâm tới toàn thể nhân loại không?

12. "Anh là Phêrô" (Mt 16,18)

"Nihil sine Episcopo" - không có gì mà không có giám mục can thiệp vào - là câu nói của thánh Ignatiô thành Antiokhia. Câu nói ấy có phải là nền tảng sứ vụ của tôi không? Tôi có đón nhận mệnh lệnh, lời khuyên và sự sửa dạy của đấng bản quyền một cách ngoan ngoãn không? Tôi có thường xuyên cầu nguyện cho Đức Thánh Cha không? Tôi có hiệp thông hoàn toàn với giáo huấn và ý định của ngài không?

13. "Anh em hãy yêu thương nhau" (Ga 13,34)

Tôi có bác ái khi cư xử với anh em linh mục không? Tôi có vì ích kỷ, mà vô tâm với anh em linh mục không? Tôi có hay chỉ trích anh em linh mục không? Tôi có nâng đỡ những anh em đang đau yếu về thể lý hay tinh thần không? Tôi có dấn thân làm việc bác ái huynh đệ, để không anh em nào bị bỏ rơi chưa? Tôi có cư xử với tất cả anh em linh mục và tất cả giáo dân, một cách bác ái và kiên nhẫn như Đức Kitô chưa?

14. "Thầy là đường đi, là sự thật và là sự sống" (Ga 14,6)

Hiểu biết của tôi về giáo huấn của Giáo Hội đã thật sự hoàn bị như yêu cầu hay chưa? Tôi có tiêu hoá và truyền đạt lại giáo huấn ấy chưa? Tôi có ý thức giảng dạy điều gì ngược với Huấn Quyền, Huấn Quyền long trọng hay thông thường, đều là đã lạm dụng cách trầm trọng và gây thiệt hại cho giáo dân chưa?

15. "Hãy đi và đừng phạm tội nữa" (Ga 8,11)

Công bố Lời Chúa là để dẫn các tín hữu đến với các bí tích. Tôi có xưng tội đều đặn không? Tôi có thường xuyên xưng tội theo đúng với bậc sống của mình, và vì những sự việc linh thiêng mà mình hay tiếp xúc không? Tôi có quảng đại cử hành bí tích Sám Hối không? Tôi có mặt một cách hợp lý để làm việc linh hướng cho giáo dân, và tôi có dành những thời gian riêng cho việc này chưa? Tôi có cẩn thận chuẩn bị trước khi dạy giáo lý không? Tôi có giảng dạy một cách nhiệt tình và với lòng yêu Chúa không?

16. "Ngài gọi đến với mình những người Ngài muốn để họ ở với Ngài" (Mc 3,13)

Tôi có cẩn thận giới thiệu ơn gọi linh mục và ơn gọi tu trì không? Tôi có gây ý thức nhiều hơn nữa cho mọi người biết, ơn gọi nên thánh là ơn gọi của hết mọi người? Tôi có cổ võ mọi người cầu nguyện cho có nhiều ơn gọi, và cho hàng giáo sĩ được nên thánh?

17. "Con Người đến không phải để được hầu hạ, mà là để hầu hạ" (Mt 20,28)

Tôi đã cố gắng xả thân cho người khác, và phục vụ họ hằng ngày theo yêu cầu của Tin Mừng chưa? Tôi có làm chứng cho tình yêu của Chúa bằng các việc lành chưa? Tôi có thấy Đức Kitô hiện diện trên Thánh Giá, và có coi đó là sự chiến thắng của tình yêu không? Các việc làm hằng ngày của tôi, có mang đậm tinh thần phục vụ chưa? Tôi có coi việc thực thi quyền bính là một cách phục vụ chưa?

18. "Ta khát" (Ga 19,28)

Tôi đã cầu nguyện và quảng đại làm các việc hy sinh, để cầu cho các linh hồn Chúa trao cho tôi chăm sóc hay chưa? Tôi đã chu toàn các nhiệm vụ của người mục tử chưa? Tôi có quan tâm lo lắng cho các hài nhi qua đời không?

19. "Này là con Bà. Này là mẹ con" (Ga 19,26-27)

Tôi có phó mình với tin tưởng và hy vọng cho Đức Trinh Nữ Maria, là Mẹ của các linh mục, để yêu mến con ngài là Đức Giêsu Kitô nhiều hơn? Tôi có làm việc sùng kính Đức Maria không? Tôi có lần chuỗi Mân Côi mỗi ngày không? Tôi có chạy đến nhờ ngài chuyển cầu, mỗi khi phải chiến đấu với ma quỷ, dục vọng và thế gian không?

20. "Lạy Cha, con xin phó linh hồn con trong tay Cha" (Lc 23,44)

Tôi có lo lắng giúp đỡ và cử hành các bí tích cho người hấp hối không? Trong khi suy niệm riêng, trong khi dạy giáo lý và trong khi giảng dạy, tôi có lưu ý tới giáo lý của Hội Thánh về các sự sau cùng không? Tôi có xin ơn bền đỗ không? Tôi có yêu cầu các tín hữu cũng làm như thế không? Tôi có thường xuyên và sốt sắng dâng lễ cầu cho các tín hữu đã qua đời không?

------------------------
 
KINH ĐỌC TRƯỚC KHI GIẢI TỘI

Lạy Chúa, xin ban cho con sự khôn ngoan hằng ngự bên toà Chúa, để con biết dùng sự công bằng mà xét xử dân Chúa và sự công tâm để xét xử người nghèo của Chúa. Xin dạy con biết sử dụng chìa khoá Nuớc Trời, để không mở cho người đáng bị đóng và không đóng cho người đáng được mở. Xin làm cho ý hướng của con nên thanh sạch, lòng nhiệt thành của con thật chân tình, đức bác ái của con thành kiên nhẫn, và việc con làm được kết quả.

Xin dạy con biết dịu dàng mà không yếu đuối, biết nghiêm nghị mà không gay gắt. Đừng để con coi khinh kẻ nghèo mà săn đón người giàu. Xin làm cho con trở nên dễ thương để thu hút tội nhân, thận trọng khi hỏi han, khéo léo khi hướng dẫn.

Xin Chúa hãy ban cho con sự khôn khéo, để dẫn đưa họ ra khỏi tội, lòng hăng hái, để củng cố họ trong điều tốt, đức chuyên cần, để đưa họ trở nên tốt hơn. Xin ban cho con nói năng đúng đắn khi khuyên nhủ, phán đoán lành mạnh khi giải đáp. Xin ban cho con ánh sáng khi sự việc mù mịt, khôn ngoan khi sự việc rối ren, thành công khi sự việc khó khăn. Xin đừng để con bao giờ bị lạc mất.

KINH ĐỌC SAU KHI GIẢI TỘI

Lạy Chúa Giêsu Kitô, là đấng yêu thương và thánh hoá các linh hồn cách dịu dàng, xin đổ Thánh Thần xuống trên con, để thanh tẩy lòng con khỏi mọi tình cảm và ý nghĩ xấu xa. Xin Chúa vì lòng thương xót và thông cảm vô biên của Chúa, mà cất đi khỏi sứ vụ của con tất cả những gì có thể gây cớ cho người ta phạm tội, chỉ vì sự dốt nát hay chểnh mảng của con. Những linh hồn Chúa đã dẫn đưa tới chỗ ăn năn thống hối, và đã dùng máu châu báu để thánh hoá, con xin trao cho Chúa ủ ấp trong những vết thương đáng kính của Chúa, để Chúa canh giữ họ khỏi mọi tội lỗi. Còn tất cả những ai kính sợ Chúa, thì xin Chúa gìn giữ họ trong tình yêu Chúa, để mỗi ngày các nhân đức lại phát triển thêm nơi họ, đưa họ tới sự sống đời đời. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.

Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, xin hãy đón nhận tác vụ mà con vừa thi hành bằng tình yêu vượt trên tất cả - tình yêu mà Chúa đã dùng để tha thứ cho thánh nữ Maria Mácđala, và cho tất cả mọi tội nhân chạy đến với Chúa. Nếu có điều gì trong khi cử hành bí tích này, con đã làm một cách bất cẩn và bất xứng, thì xin Chúa đoái thương bổ sung và bù đắp. Con xin trao cho Thánh Tâm Chúa, tất cả những người đã xưng tội với con. Xin Chúa canh giữ họ cho khỏi sa ngã. Và sau cuộc đời khốn khổ này, xin Chúa dẫn đưa họ cùng với con, vào hưởng mọi sự hoan lạc của cuộc sống đời đời. Amen.

Trích trong bản dịch tiếng Việt "Linh mục, thừa tác viên của lòng Chúa thương xót" (Tài liệu hỗ trợ các cha giải tội và linh hướng - Thánh Bộ Giáo Sỹ) của linh mục Phêrô Đặng Xuân Thành - Giám học ĐCV Giuse Hà Nội.
 


Kinh Truyền Tin (15/8): Đức Mẹ - mẫu gương phục vụ và ngợi khen (19/8/2023)

Tìm kiếm viên ngọc thực sự là Chúa Giêsu (2/8/2023)

Trở thành Kitô hữu không nhờ trang điểm nhưng nhờ Chúa Giêsu biến đổi tâm hồn (6/4/2023)

Kitô hữu là một tông đồ khiêm nhường, không phải là người tìm kiếm địa vị (18/3/2023)

ĐTC Phanxicô: Chúng ta không thể nói về Chúa Giêsu mà không có niềm vui (1/2/2023)

Kinh Truyền Tin 18/09: Khôn khéo theo Tin Mừng (23/9/2022)

Kinh Truyền Tin 21/8: Cửa Nước Trời hẹp nhưng mở cho tất cả (26/8/2022)

ĐTC khuyến khích tín hữu mỗi ngày đọc một đoạn Phúc Âm ngắn (18/7/2022)

Tiếp kiến chung 27.4.2022: Mẹ chồng - Nàng dâu (29/4/2022)

ĐTC Phanxicô: Người già giữ vai trò không thể thay thế trong việc trao truyền đức tin (24/3/2022)

Các Thánh là... Tôi là... (19/9/2011)

Tình yêu lớn hơn sự sợ hãi (9/9/2011)

Nghệ thuật dẫn con người tới chỗ gặp gỡ Thiên Chúa (1/9/2011)

Tại sao chúng ta không cầu nguyện ? (31/7/2011)

Mục tử như lòng... dân mong ước (5/7/2011)

Vài phút thinh lặng - 30 Đồng Bạc (22/4/2011)

Tại sao người ta lại... ? (14/4/2011)

Món quà bất ngờ của Thánh Cả Giuse (28/3/2011)

Noi gương nhân đức Thánh Giuse (4/3/2011)

Đòi hỏi của lòng mến (19/2/2011)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn