Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
 8 bài học nuôi dạy con từ Thánh Louis và Zelie Martin



Hãy bắt chước những phụ huynh tuyệt vời này trong việc nuôi dạy con cái ngày nay.

Là cha mẹ, chúng ta thường tìm kiếm những lời khuyên hữu ích từ những phụ huynh khác; hay những thành viên trong gia đình, các bác sĩ thầy thuốc, chuyên gia gia đình, và vô số sách báo, diễn đàn hội họp, các trang mạng xã hội… có rất nhiều điều để học biết. Nhưng cũng có một nơi khác, để chúng ta quay trở về cho những lời khuyên đáng tin, vững vàng trong việc nuôi dạy con cái trong gia đình – các Thánh. Giáo Hội mừng kính Thánh Têrêsa thành Lisieux, cũng là cho chúng ta một cơ hội tuyệt vời để tìm hiểu sao mà ngài đã trở nên một con người thánh thiện và dễ thương đến như vậy. Trong những chọn lựa lớn nhỏ, định hướng cuộc sống của ngài, đều được cha mẹ - ông bà Louis và Zelie, đóng góp phần lớn trong việc hình thành nên vị Thánh cho chúng ta ngày hôm nay. Họ không chỉ nuôi dạy Têrêsa, mà còn 8 người con khác trong gia đình – 5 người sau này là nữ tu.

Mặc dầu hai Thánh Louis và Zelie đã sống cách chúng ta cả thế kỷ, nhưng những bài học họ để lại đáng cho chúng ta học hỏi và áp dụng trong gia đình thời hiện đại này.

TRÂN TRỌNG NHỮNG VIỆC NHỎ
Được biết với biệt danh “Tâm hồn nhỏ”, Thánh Têrêsa luôn quan tâm và biết ơn những việc nhỏ bé quý giá trong cuộc sống. Hãy khuyến khích con biết trân trọng những gì nhỏ bé cuộc sống mang lại – dù là một con bọ cánh cứng bò trên bàn tay, một chuyến đi dạo trong công viên, một quả trái cây tươi hái được trên cây, hay lòng tử tế của người hàng xóm láng giềng. Đừng quên nhắc nhở con cái đó là những món quà Thiên Chúa tặng ban cho chúng ta, nên biết trân trọng, nâng niu.

YÊU QUÝ ANH CHỊ EM
Têrêsa là một trong 9 người con, mặc dù chỉ có 5 chị em gái cùng sống qua thời thơ ấu và cùng trở thành nữ tu. Chị em họ rất thân thiết với nhau, như trong thư của bà Zelie viết cho một trong những người thân của mình. Rất may là các chị em có một tương quan thân thiết, yêu thương nhau, vì khi người mẹ qua đời (Têrêsa chỉ mới 4 tuổi), các chị đã thay thế vai trò “mẹ” với thánh nữ. Nếu bạn có hai con trở lên, hãy giúp chúng có một mối tương quan thân thiết, để khi bạn ra đi, anh em chúng có thể giúp đỡ nhau một cách yêu thương, chân tình.

LUÔN THỂ HIỆN TÌNH CẢM
Gia đình Martin là một gia đình đầy tình yêu thương, ông Louis luôn đặt tên gọi thân mật cho các con gái. Têrêsa có tên là “Petite Reine”, có nghĩa là “Công Chúa nhỏ”. Mặc dù Têrêsa không sống gần gia đình những tháng đầu đời, vì yếu đau, bệnh tật – ngài được gửi cho một y tá chăm nuôi – nhưng trở về gia đình khi 15 tháng tuổi, rất được mọi người yêu mến, nâng niu. Đừng ngại bày tỏ tình cảm với con cái bạn, hãy giúp chúng hiểu rằng tình yêu đó bắt nguồn từ chính Thiên Chúa. Tình cảm là biểu hiện và minh chứng lâu dài sự an toàn và tình yêu thương dành cho con cái.

GƯƠNG SÁNG
Gia đình Martin đã đối mặt với nhiều thất vọng trong cuộc sống nhưng họ không bao giờ đầu hàng. Zelie đã ước ao sống đời tận hiến, những Bà bề trên đã thuyết phục rằng cô không thích hợp. Mặc dù rất buồn, nhưng cô đã dồn hết nỗ lực để trở thành một nghệ nhân làm ren xuất sắc, và mở một doanh nghiệp ở tuổi 22. Louis thì đã muốn trở thành tu sĩ nhưng không thể nhập dòng vì yếu môn La ngữ. Ông tiếp tục theo đuổi và thành công trong nghề kinh doanh đồng hồ và nữ trang, lĩnh vực mà sau này ông đã giao dịch và gặp gỡ Zelie vợ ông, trong công việc của bà. Hãy cho con cái thấy bạn đã vượt qua những chán nản, thất vọng của cuộc sống như thế nào, và bạn đã được Thiên Chúa dẫn dắt đến một con đường khác dành cho mình ra sao.

LUÔN NUÔI DƯỠNG CON CÁI TRONG ĐỨC TIN
Gia đình Martin đã cho con cái mình một cuộc sống có Chúa là trung tâm. Mặc dù ông Louis đã mất người vợ vì bệnh ung thư từ rất sớm, cũng như chịu mất mát 4 người con, nhưng ông vẫn dạy dỗ con cái một lòng tín thác vào Cha trên Trời. Trước khi Têrêsa được gia nhập vào đời sống tu dòng, ông đã đưa cô và chị Celine đi hành hương đến Rô-ma. Điều này đã giúp cho Dòng Kín Camêlô có được một vị Thánh đáng kính trong Giáo Hội, và ngay cả trong một vài khiếm khuyết của ngài: Rô-ma là nơi mà Thánh Têrêsa nhận ra các linh mục rất cần những lời cầu nguyện, và chị cố gắng chịu đựng những đau khổ để hy sinh và cầu nguyện cho các ngài. Cho dầu bạn không thể hành hương đến Rô-ma được, nhưng có rất nhiều đền thờ thánh tích các vị Thánh trong nước, để bạn có thể đưa con cái đến tôn vinh và học hỏi nhiều cho đức tin của chúng.

SỐNG BÁC ÁI YÊU THƯƠNG
Gia đình Martin rất nhiệt tình chia sẻ những kiến thức về đức tin, cũng như những hoạt động bác ái của họ. Họ luôn cho con cái tham gia những hoạt động thiện nguyện, những công việc bác ái và dạy con luôn quan tâm đến những người thiếu thốn, không may. Ngay cả khi bạn không có thời gian và không thể tham gia việc thiện nguyện, vẫn còn có nhiều hoạt động từ tâm mà bạn có thể thực hành mỗi ngày trong cuộc sống. Và đó là gương sáng tốt lành bạn có thể làm cho con cái mình noi theo.

BỘC LỘ NIỀM TIN
Phụ huynh nhà Martin không chỉ có một đức tin mãnh liệt vào Thiên Chúa, họ còn đặt niềm tin trọn vẹn vào con của mình. Ngay khi Têrêsa còn là một đứa bé chưa đến trường, cô đã biết mình muốn gì từ rất sớm. Mặc dù theo nguyên tắc, cô không thể tham gia vào Dòng Kín Camêlô, nhưng cha cô vẫn khuyến khích cô, ông cho phép cô tham gia vào dòng tu ở tuổi 15. Bằng việc thông hiểu ước muốn của con gái, ông Louis đã tin con mình có thể thực hiện được khao khát mãnh liệt đó vào tuổi còn rất trẻ. Hiểu biết con mình và khát khao của chúng, sẽ giúp con đạt được mục tiêu mơ ước.

KIÊN NHẪN
Thật khó tưởng tượng một vị Thánh quan trọng còn nhiều yếu đuối của một đứa trẻ, nhưng Têrêsa là người đầu tiên được thừa nhận cô không phải là đứa trẻ dễ chịu nhất. Tràn đầy tình cảm, cô nhận thấy mình khó mà quản lý được những cảm xúc của mình, và phải mất nhiều năm Thánh Têrêsa mới học được cách chế ngự bản thân. Tuy nhiên, gì thì gì, ba mẹ cô luôn là người hướng dẫn kiên nhẫn, tận tình bên cô trong suốt thời gian đó. Vì thế, nếu bạn thấy mình cạn lực với những đứa con nhạy cảm, thất thường, hay dễ xúc động; hãy nhớ rằng mình đang là một người đồng hành đắc lực của con.

(8 Lessons from Sts. Louis and Zélie Martin on raising kids/
Cerith Gardiner)
 
Cành Dương chuyển ngữ
 


3 cách giải thích vì sao ta tin Chúa (12/4/2024)

Sáu cách khuyến khích trẻ lắng nghe tích cực (21/2/2024)

Tại sao hôn nhân thời nay dễ đỗ vỡ? (30/1/2024)

ĐTC Phanxicô đề nghị chúng ta hãy tập tha thứ (15/1/2024)

3 đoạn Kinh Thánh đem lại bình an cho cha mẹ (9/12/2023)

Tin tưởng người bạn đời là gì? (10/11/2023)

Năm lời khuyên giúp trẻ biết kiểm soát và có hành vi đúng mực (14/10/2023)

Gia Đình & Giáo Dục (15/9/2023)

Tương quan với các thành viên trong gia đình: Sự tha thứ và ân sủng của Chúa (19/8/2023)

Nhìn lại mình (3/8/2023)

Rõ khổ với con tuổi thiếu niên? Hãy nhìn gương Thánh Monica! (16/1/2021)

Quà sinh nhật (20/12/2020)

Dạy con chấp nhận thất bại của bản thân (23/11/2020)

Ngẩng đầu tự tin (6/11/2020)

Về Ngôi Nhà Chung (19/10/2020)

Nét đặc trưng của linh đạo giáo dân (7/10/2020)

Giải mã một cuộc hôn nhân thành công (25/9/2020)

Mười điều bảo vệ hạnh phúc gia đình (5/9/2020)

Nghệ thuật giáo dục con cái (17/8/2020)

5 Lý do ở lại đến cuối Thánh lễ (5/8/2020)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn