Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
 4 THÓI QUEN THƯỜNG NHẬT GIÚP ĐỨC TIN SỐNG ĐỘNG



Ta có phải ở trong nhà thờ suốt ngày không?

G. K. Chesterton đã viết, “Thật có lý khi cho rằng mục đích thật sự của tất cả cuộc sống con người là hoạt động. Trái đất là một thao trường, thiên đường là một sân chơi”.

Điều đó cho ta một cảm nhận: cuộc sống có khó khăn và nó diễn ra với mỗi người một cách khác nhau; những khó khăn đó có thể lôi kéo chúng ta xa rời đức tin. Điều gì có thể giữ niềm tin của chúng ta sống động, trong thao trường trần gian này, cho đến khi ta vào được sân chơi thiên đường?

Tham gia thánh lễ Chúa Nhật chắc chắn là một khởi đầu tốt, nhưng có nên dừng lại tại đó không? Thánh Tôma Aquinô trả lời là “Không”.

“Để vào thiên đàng, việc liên tục cầu nguyện sau khi đã nhận lãnh bí tích Thanh Tẩy là cần thiết; vì mặc dầu tất cả tội lỗi đã được tha thứ qua bí tích đó, nhưng những ham muốn dục vọng vẫn tiếp tục tấn công chúng ta từ bên trong, cùng với thế giới và tà vạy, ác thần luôn rình mò cám dỗ chúng ta ở bên ngoài”.

Nhưng “liên tục cầu nguyện” là như thế nào? Có cần phải ở trong nhà thờ suốt cả ngày không?

Những thói quen thường nhật là chìa khóa mở ra những bí mật của “liên tục cầu nguyện”, và bốn điều này có thể giúp ta đào sâu tương quan với Thiên Chúa, trò chuyện thân mật với Ngài; như thế khi ta bước vào “cửa thiên đàng”, đó sẽ là một cuộc hội ngộ của những người bạn thân chứ không chỉ là lần gặp mặt của những người quen biết.

Chìa khóa để truy cập sự liên tục cầu nguyện của chúng ta là gì?

 
1.   Dâng ngày cho Chúa

Linh mục John McCloskey nói về việc dâng ngày vào buổi sáng như sau, “Khi ta quỳ gối và dùng chính lời cầu hay kinh nguyện của mình, chúng ta đã đơn giản dâng cả một ngày cho việc vinh danh Thiên Chúa”. Bạn cũng có thể chọn bất cứ lời nguyện nào bạn thích. Người ta thường đọc kinh “Cúi xin Chúa sáng soi” để dâng ngày cho Chúa ngay khi vừa thức dậy. Nó đơn giản và rất hữu hiệu!

Bằng việc cầu nguyện dâng mình mỗi buổi sáng, bạn đã dâng lên Thiên Chúa một ngày dài và bạn xin Người thánh hóa và giải quyết mọi khó khăn gặp phải trong suốt ngày đó.


2.  Mười lăm phút đọc Lời Chúa

Điều này có thể mô tả là “Vài phút đọc Tin Mừng hằng ngày để nhận ra chính mình qua Lời và hoạt động của Đấng Cứu Độ chúng ta, và dành thời gian còn lại để đọc những sách đạo đức, giáo lý của đạo Công giáo, qua những người uy tín giới thiệu. Như Thánh Josemaria Escriva đã nói, “Đừng bỏ qua việc đọc sách đạo đức. Đọc hiểu về các Thánh giúp ta muốn nên Thánh” (The Way, 116).

Việc đọc Lời Chúa hằng ngày và tìm đọc sách đạo đức giúp ta hoàn thiện là làm cho ta phát triển mối tương giao với Thiên Chúa.


3.   Dành mười lăm phút cầu nguyện mỗi ngày

Cầu nguyện rất đơn giản, tuy đôi khi chúng ta sẽ chia trí ít nhiều. Nó là tương giao “từ trái tim đến trái tim” giữa Chúa và ta thông qua trò chuyện và lắng nghe. Thiên Chúa rất quan tâm đến những khó khăn và những vấn đề xảy ra trong cuộc sống của bạn, như cha mẹ quan tâm đến con cái sau những giờ đến trường. Thiên Chúa muốn biết (mặc dù Ngài biết rõ mọi chuyện) mọi điều về cuộc sống của chúng ta.

Lý do Ngài muốn biết những ước ao sâu kín nhất của bạn, là vì nó giúp bạn tiến đến gần Ngài. Như bất cứ mối tương quan nào khác, khi bạn bộc lộ những suy tư của mình cho một người, là bạn bắt đầu chia sẻ một sợi dây tương giao, mà nó có thể kéo dài suốt cuộc đời.


4.   Xét mình mỗi buổi tối

Linh mục McCloskey dẫn giải cách xét mình trước khi đi ngủ như thế này:

“Ngồi xuống, cầu xin Chúa Thánh Thần soi sáng, dành vài phút nhìn lại một ngày của mình trước sự hiện diện của Chúa, nói chuyện với Ngài như đứa con nói với một người cha trong gia đình, hay với những người bạn trong công việc. Nhìn lại một khía cạnh đặc biệt mà với sự nâng đỡ có định hướng tâm linh, bạn nhận ra bạn cần tiến bộ để trở nên thánh… Tiếp theo bạn thể hiện một cử chỉ của lòng biết ơn với tất cả những điều tốt đẹp bạn đã đạt được và một hành động sám hối về những lỗi lẫm đã mắc phải. Rồi bạn có thể nghỉ ngơi”.

Việc này là quan trọng và có thể giúp cho ta chuẩn bị cho bí tích hòa giải. Nó tốt cho việc xem xét lại những lầm lỗi và những sa ngã của mình, và cầu xin Chúa giúp để vượt qua tất cả. Thầy Thuốc Tâm Linh sẽ giúp ta chữa lành bất kỳ những vết thương, những sai sót trong tâm hồn khi ta khai bệnh với Ngài. Đôi khi liều chữa trị của Ngài không dễ nuốt, nhưng phương thuốc của Ngài luôn đẩy chúng ta tiến tới mạnh mẽ trên con đường hướng đến sự sống đời đời.

Bốn thói quen này rất hữu hiệu và giữ cho niềm tin của chúng ta tồn tại kinh qua những thử thách và những “bẫy giăng cám dỗ” trong cuộc sống. Bởi vì nó giúp ta luôn có một tương quan thân mật, gần gũi, đối thoại với Thiên Chúa của ta.

Hãy tiến lại gần Thiên Chúa và Ngài sẽ ở kề bên anh em” (Gc 4,8).
 
(4 Daily Habits to Keep Your Faith Alive and Your Prayer-life Strong / Philip Kosloski)
 
Maria Trần Thị Kim Danh chuyển ngữ
 
 
 
 


Từ Hồi giáo đến với Đức ki tô: việc cải đạo đã đưa đến bí tích thánh thể (23/4/2024)

2024: Năm Đức Mẹ ban tràn đầy hy vọng (5/2/2024)

ĐGM Barron: Tuyên ngôn mới của Vatican khẳng định giáo huấn vượt thời gian của Giáo hội về hôn nhân (26/12/2023)

Phụ Huynh của Tuổi Teen (27/11/2023)

Sức mạnh của từ ngữ (10/11/2023)

Sáu tội mà người tín hữu Kitô không còn phân biệt được (27/10/2023)

Trẻ cảm thấy thế nào khi cha mẹ cãi nhau? (19/10/2023)

Trẻ em cảm thấy thế nào khi chúng ta than phiền về chúng ngay trước mặt chúng (15/9/2023)

Giáo dục: Chuyện của con tim (31/8/2023)

Nói gì khi con không muốn tham dự Thánh Lễ (3/8/2023)

Được Thiên Chúa yêu thương (3/7/2020)

13 thói quen lành mạnh cho thể xác và tâm hồn (14/6/2020)

Xử lý khi bố mẹ bất đồng trong dạy con (18/5/2020)

3 Chìa khoá để có một cuộc đối thoại hiệu quả (30/4/2020)

10 thứ trên máy bay không sạch như bạn nghĩ (14/4/2020)

Virus Corona làm leo thang sợ hãi và thù ghét (1/4/2020)

Ăn chay để có một con tim biết yêu nhiều hơn (1/4/2020)

Tại sao các nạn nhân bệnh dịch thường chạy đến khấn hứa cùng Thánh Giuse (23/3/2020)

Vài suy nghĩ vụn vặt trước dịch Vi-rút Corona (10/2/2020)

Giúp con hình thành thói quen đúng giờ (10/2/2020)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn