Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
12 BÍ QUYẾT CHO MỘT CUỘC HÔN NHÂN HẠNH PHÚC

 
 
Không có phép mầu cho một cuộc hôn nhân thành công. Tuy nhiên, tình yêu - hạnh phúc bên nhau là điều căn bản số một mà các cặp đôi phải hướng đến. Có một số điều cần lưu ý như một định hướng để đôi bạn nuôi dưỡng và làm cho tình yêu ngày càng thăng hoa.

Dưới đây là 12 bí quyết cho cuộc hôn nhân hạnh phúc. Điều nào bạn chưa hề biết? Điều nào cần cho cuộc sống hôn nhân của bạn nhất?

1.  
Chấp nhận sự khác biệt của nhau

Với thời gian, những đặc thù thu hút đôi bạn thuở ban đầu có thể trở thành những lý do xung khắc. Thật ra, không dễ dàng gì để luôn chấp nhận những khác biệt của nhau - nhưng nhớ rằng những khác biệt đó, chính là phần bổ túc giúp cho mối tương quan vợ chồng ngày càng thêm phong phú. Khi chúng ta nhận ra những khác biệt, độc, lạ của người bạn đời, chúng ta có thể yêu người ấy một cách chân thành nhất, như chính con người của họ. Và khi yêu, là yêu trọn vẹn, không thể tách rời cái tốt cái xấu ra khỏi một hữu thể. Chính vì vậy mà các chuyên gia gọi đây là “tình yêu viên mãn - tròn đầy”. Cho nên để hạnh phúc, những người phối ngẫu cần tôn trọng nhau, đồng thời dành một chỗ trong tim để quan tâm đến những nhu cầu và khác biệt của người mình yêu thương – và qua đó giúp nhau thăng tiến, hòa hợp.

2.  
Có những dự án và những ước mơ

Để cho cuộc sống chung tiến triển, những cặp đôi cần biết nhìn về tương lai với những kế hoạch và dự án chung, riêng. Những yêu cầu, ý tưởng, chương trình mà cả hai vợ chồng cùng đồng lòng trong một định hướng chung, thì tương lai mới trở nên hấp dẫn và hào hứng. Dĩ nhiên, dự án chính của đôi bạn phải liên quan đến đời sống hôn nhân của họ: đáp ứng nhu cầu cần thiết, cam kết nâng đỡ, hỗ trợ nhau và là căn bản cho tất cả những dự án còn lại sau này.

3. 
Tìm ra giá trị chung

Lý tưởng là các cặp phối ngẫu tìm ra được sự dung hợp trong những giá trị chung cần thiết, trong khi thật ra các giá trị có khuynh hướng “trái ngược” nhau. Nếu giá trị của hai người hoàn toàn trái ngược nhau, sẽ vô cùng khó khăn cho một tương quan lâu dài, vì những giá trị này ảnh hưởng trên mối liên hệ của vợ chồng và đồng thời trong sự tương tác với thế giới bên ngoài. Vấn đề này sẽ “nổi cộm” đặc biệt khi có đứa con đầu lòng và rất cần sự thống nhất những phương pháp, kỷ luật và dạy dỗ trong việc giáo dục con cái giữa cha mẹ. Vì lý do này, thời gian tìm hiểu nhau trước khi cưới rất quan trọng, để biết rõ về nhau, chia sẻ cho nhau những quan tâm, mơ ước, hy vọng sâu xa nhất của mình, và để nói cho nhau biết tất cả các điều đó.

4.  
Nuôi dưỡng và phát triển nghệ thuật đối thoại
Nói với nhau, kể cho nhau nghe những gì xảy ra trong cuộc sống hằng ngày, chia sẻ những đòi hỏi và cảm nghiệm… Đây là một trong những bí quyết để có một tình yêu lâu bền. Tuy nhiên, chúng ta bị áp lực bởi cuộc sống hằng ngày, trải qua nhiều căng thẳng và không đủ thời gian; cho nên sự giao tiếp với nhau thực sự nói dễ hơn là thực hiện. Sắp xếp thời giờ để đối thoại với nhau có thể đem lại sự sáng tạo và giúp thấu hiểu nhau hơn. Mỗi cặp cần đi đến qui định cho riêng mình, thời gian đối thoại sao cho phù hợp với công việc thường nhật. Đối thoại chính là phương cách nuôi dưỡng tình yêu, giúp vận hành mọi việc chung, riêng. Đây cũng là cơ hội để vợ chồng bàn thảo về những kế hoạch và dự án đã chia sẻ, thống nhất với nhau.

5.  
Thực thi lòng biết ơn

Những cặp hạnh phúc nhất là những người đầy lòng biết ơn, nhận ra và hiểu biết cái hay của nhau (theo một nghiên cứu được tham khảo với 468 người đã kết hôn, của tờ báo Personal Relationships ấn bản năm 2015 tại Anh). Sự biết ơn được thể hiện qua niềm vui chia sẻ, trao ban và cảm tạ. Lòng biết ơn giúp chúng ta không chỉ nghĩ đến mình mà biết hướng đến người khác. Nó giúp chúng ta hạnh phúc với cuộc sống bằng cách mời gọi ta hài lòng với những gì ta đang có, hơn là than thở, rên rỉ về những gì còn thiếu.

6.  
Thể hiện tình cảm bằng hành động, đây là “thành phần” chính của món ngon “hôn nhân hạnh phúc”.

Hành vi thể lý trong tương quan vợ chồng là nguồn suối hoàn hảo và phản ảnh của tình yêu. Một nhà tư vấn hôn nhân đã nói: “Sự âu yếm, ôm ấp và ân ái là những biểu lộ của tình yêu không thể thiếu được. Chúng ta được mời gọi xây dựng một tình yêu lâu bền với người bạn đời, và những vuốt ve, ôm ấp, những nụ hôn sẽ là những vật liệu đóng góp vào công việc đó”. Mỗi cặp nên có tương quan qua lại bằng việc trao ban tình cảm riêng của mình, tập khám phá điều gì cả hai ưa thích. Sự âu yếm, dịu dàng phải là tâm điểm của mối tương giao thể lý và tình cảm của các cặp vợ chồng.

7.  
Nên có tương quan diện đối diện hơn là mắt cứ nhìn màn hình!

Hãy đếm xem thời gian bạn dành cho việc chúi đầu vào điện thoại so với nói chuyện trực tiếp cùng người bạn đời như thế nào. Có phải điều đó đã ảnh hưởng đến cuộc sống chung, gây thương tổn thật sự cho việc đối thoại với nhau không? Chúng ta cần giữ cho phương tiện truyền thông ảo ở đúng vị trí của nó. Dĩ nhiên, không đòi hỏi bạn phải bỏ nó hoàn toàn, vì hình thức mới mẻ này của mạng xã hội đã đem đến cho chúng ta vô vàn tiện ích và hữu ích thiết thực. Nhưng thực sự nó có cần thiết cho nhau khi cố xem một video hài, một câu chuyện “hot” trên mạng so với việc đi bộ với nhau, ngồi gần nhau, nhìn vào mắt nhau và nói chuyện với nhau hay không? Thay vì ráng nhìn màn hình thêm vài phút, bạn sẽ cảm thấy thế nào khi nói với nhau một đề tài quan trọng, chia sẻ với nhau một câu chuyện thú vị mà không bị người chồng/vợ cằn nhằn vì thói quen thường xuyên đó? Thậm chí, đôi khi chúng ta cũng nên lập lại việc trao đổi thân mật thư từ viết tay thay vì viết cho nhau bằng điện thoại, vì coi chừng lâu quá chúng ta không còn nhận ra chữ viết của nhau nữa…

8.  
Đừng để dịch vụ xem phim trực tuyến (Netflix,  HDViet, HayHayTV và FPT Play) thay thế cuộc hôn nhân của bạn

Khi phải lựa chọn giữa việc theo dõi một bộ phim hoặc một chương trình nào đó với việc dành thời gian cho người bạn đời, nhiều cặp đã phải quyết định một cách khó khăn. Đôi khi chúng ta chọn nút “pause” cho tương quan của mình để nhất nút “play” trên màn hình. Cứ cho là cùng nằm ôm nhau đang khi xem một bộ phim để giải trí hoặc là theo dõi một chương trình yêu thích có thể là một hình thái của bình an và thư giản, đem chúng ta lại gần nhau hơn. Tuy nhiên, có một hiểm nguy thực sự khi cho rằng theo dõi những cuộc đời tưởng tượng trên màn hình có thể thay thế cho việc chia sẻ với nhau cuộc đời cụ thể của hai người. Tốt nhất là cắt giảm đi sự giải trí thụ động (có thể giảm một nửa) và dành thời gian cho nhau nhiều hơn để làm những việc như chơi bài, đi bộ bên nhau, hoặc thậm chí đọc Kinh Thánh cùng nhau. Những hoạt động này dù thực hiện ở đâu, chúng ta cũng vừa được cùng nhau thư giãn vừa được giao tiếp với nhau một cách thực tế, sinh động.

9.  
Chúc lành cho nhau trước khi ngủ

Nghi thức của bí tích hôn phối phản ảnh sự kiện hai người phối ngẫu là quà tặng dành cho nhau. Quà tặng này, chúng ta nhận được từ bàn tay Thiên Chúa, luôn đổi mới từng ngày trong đời sống hôn nhân của chúng ta. Quà tặng này có thể giúp cuộc hôn nhân mạnh mẽ hơn và lâu bền hơn nếu chúng ta thi hành sự kiện đó hằng đêm: cầu nguyện cho nhau và làm mới món quà tặng trao ban cho nhau trước khi đi vào giấc ngủ. Có thể cầu nguyện đơn giản như thế này: “Con cám ơn Chúa, vì đã ban tặng cho con người chồng/vợ yêu quý này”.

10. Tìm sự hỗ trợ của những cặp vợ chồng khác cùng ý hướng

Thành ngữ Việt Nam có câu, “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”, (“Bạn cùng bàn dễ kiếm, bạn sống chết khó tìm” - tục ngữ Lào)… Khi dành thì giờ với những cặp gia đình cùng ý hướng, cùng giá trị niềm tin, nó có thể giúp tất cả chúng ta cùng mạnh mẽ hơn, củng cố cho nhau tạo nên những mối quan hệ hỗ tương, hỗ trợ nhau những lúc thuận lợi, vui tươi cũng như khi khó khăn, buồn chán. Khi sống trong môi trường cùng lý tưởng và niềm tin, người ta năng động và mạnh mẽ hơn nhiều.

11. Làm việc cùng nhau như một đội nhóm

Trong mỗi cặp gia đình, mỗi người phối ngẫu có vai trò khác nhau: Chắc chắn sẽ có một người làm ra tiền nhiều hơn người kia, một người sẽ tiêu tốn nhiều hơn cho gia đình v.v… Chúng ta cần đánh giá cao sự đóng góp riêng biệt của mỗi người và tính toán sự cân bằng trách nhiệm, như thế cả hai đều có thể đóng góp phần của mình trong việc duy trì mái ấm và tương quan như một đội nhóm, tùy theo điều kiện, khả năng và sở thích. Chúng ta không nên chỉ trích nhau vì không có cùng tiêu chuẩn và khả năng như nhau.

12. Nuôi dưỡng và phát triển tình bạn

Người bạn đời phải là người bạn thân nhất của mình. Tin tưởng, dịu dàng, và tâm phúc là những yếu tố cần thiết để xây dựng một hợp đồng hôn nhân phát triển qua năm tháng. Tình bạn không đi ngược lại với khía cạnh lãng mạn và đam mê trong hôn nhân; hơn thế, một tình bạn sâu xa sẽ là nền tảng cho tương giao tình cảm, tương giao tính dục. Những cặp đôi hạnh phúc biết nhau rất tường tận. Họ biết chính xác điều gì người kia thích hoặc không thích, đâu là mơ ước và hy vọng của người bạn đời. Điều này đòi hỏi sự quan tâm thường xuyên lẫn nhau. Nhiều người sai lầm khi tìm một tình bạn ưu tiên ngoài hôn nhân, xem cuộc sống hôn nhân của họ chỉ là nơi để đáp ứng tình dục, điều này sẽ dẫn đến mâu thuẫn, xung đột. Người bạn đời phải là người bạn thân nhất của mình!
 
Marzena Devoud (The 12 secrets of happy couples)
Trần Thị Kim Danh, STMTY chuyển ngữ 


3 cách giải thích vì sao ta tin Chúa (12/4/2024)

Sáu cách khuyến khích trẻ lắng nghe tích cực (21/2/2024)

Tại sao hôn nhân thời nay dễ đỗ vỡ? (30/1/2024)

ĐTC Phanxicô đề nghị chúng ta hãy tập tha thứ (15/1/2024)

3 đoạn Kinh Thánh đem lại bình an cho cha mẹ (9/12/2023)

Tin tưởng người bạn đời là gì? (10/11/2023)

Năm lời khuyên giúp trẻ biết kiểm soát và có hành vi đúng mực (14/10/2023)

Gia Đình & Giáo Dục (15/9/2023)

Tương quan với các thành viên trong gia đình: Sự tha thứ và ân sủng của Chúa (19/8/2023)

Nhìn lại mình (3/8/2023)

5 thủ đoạn tấn công các gia đình của quỷ Satan! (5/7/2019)

Bức thư xúc động bố gửi con gái trước khi vào đại học (26/6/2019)

Sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong hôn nhân (26/6/2019)

3 tầm nhìn để giữ cảm xúc nồng cháy trong hôn nhân (31/5/2019)

Khái niệm về tâm lý trị liệu trong hôn nhân (20/4/2019)

Bức hoạ hôn nhân tình yêu và hạnh phúc (31/3/2019)

Học lại yêu thương (16/3/2019)

Đức Thánh Cha Phanxicô: chuẩn bị hôn nhân kitô giáo không thể chỉ là một ít buổi gặp mặt (2/3/2019)

Từ một chiếc xương sườn (15/2/2019)

Làm sao biến gia đình thành “giáo hội tại gia” khi hằng ngày bạn đi khắp nơi (3/1/2019)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn