Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   

GIA ĐÌNH SỐNG TIN MỪNG TÌNH YÊU
TĨNH TÂM VỢ CHỒNG CÙNG QUI ƯỚC

Đề tài 2:

VỢ CHỒNG CẦU NGUYỆN VỚI NHAU

Vợ chồng cầu nguyện với nhau là một việc làm nhiều đòi hỏi song không thiếu niềm vui. Hai người tập đơn sơ bầy tỏ lời kinh của mình trước mặt nhau. Và nhờ đó, dần dần cả hai khám phá lại ân huệ của bí tích hôn nhân.

Vợ chồng cầu nguyện với nhau vừa đơn giản lại vừa phức tạp, dễ dàng song cũng khó khăn. Đơn giản bởi vì đó chỉ là dấn thân sâu hơn trên con đường của ơn gọi kết hôn. Phức tạp là do mình luôn phải mở rộng cánh cửa để Chúa có thể hiện diện mọi lúc, cả trong những thất bại của mình.

Không phải lúc nào chúng ta cũng biết phải xử trí làm sao: tự nhiên chúng ta không có được sự tự do cần thiết để có thể thân thưa với Thiên Chúa trước mặt người bạn đời. Tuy nhiên, một biến cố xảy ra trong gia đình, một ngày lễ phụng vụ, một mùa nghỉ với Chúa, một ngày tĩnh tâm chung hay đơn sơ hơn là khi cùng nhau dâng lễ ngày Chúa Nhật: Tất cả có thể trở thành dịp tiện và khung cảnh thuận lợi cho việc cùng nhau bập bẹ những lời  cầu xin chung.

CHIA SẺ LỜI TIN MỪNG KHÍCH LỆ HAY ĐÁNH ĐỘNG

Các bản văn Kinh Thánh mà Hội Thánh đề nghị hay bảng đọc Kinh Thánh Cộng đoàn gợi ý cho ta đọc từng ngày (hoặc theo một thỏa thuận nào đó giữa hai người), cũng mời gọi chúng ta cầu nguyện với  nhau.

-            Tại sao không thể cùng đọc một đoạn Kinh Thánh giống nhau, rồi nói cho nhau nghe chữ nào, câu nào, ý nào đã đánh động mình, đã khích lệ mình điều gì.

-            Sau đó thinh lặng cầu nguyện theo những gì người bạn chia sẻ. Đây là một cách thức để mình có thể cảm nghiệm cụ thể rằng Thiên Chúa có thể nói với mình qua người bạn đời. Và chính khi đó là lúc cả hai người cùng có mặt để đón nhận ân huệ Lời Chúa.

Trong ngày, nên tìm giờ đọc riêng bản văn ấy trước rồi suy nghĩ câu đánh động để đến giờ kinh tối (phần đọc Lời Chúa, vợ chồng chia sẻ cho nhau lời hay câu được đánh động đó. Có thể khuyến khích các con tham gia khi có thể.  

Có quá đòi hỏi không? Thưa không. Vì đến giai đoạn này là bước vào một quyết tâm mới “vợ chồng cùng sống qui ước”. Vả lại đây là việc mỗi người đã tập thực hiện riêng mỗi ngày, bây giờ là lúc vợ chồng cùng chung cầu nguyện thôi. Hình ảnh này, ôi đẹp và tốt lành biết bao! Cố gắng lên các bạn nhé. Khởi đầu có thể chưa đều, dần dà sẽ thành nếp. Và đó chính là nét văn hóa chung của Cộng đoàn chúng ta.

HẸN NHAU CẦU NGUYỆN

Giờ kinh tối phải trở nên giờ vợ chồng con cái cùng nhau cầu nguyện, như một cuộc hẹn, vào một khoảnh khắc qui định – dù xa hay ở gần bên nhau, để tâm hồn cùng nâng lên cao dâng những lời kinh chúc tụng, ngợi khen sau một ngày chiêm ngắm bao kỳ công, ân huệ Chúa đã làm. Dành ra thời gian để tạ lỗi với Chúa,  để xin lỗi nhau. Đó là cách thức cùng nhau hướng lên Cha trên trời, trong nếp sống thường nhật. Điều quan trọng là thực lòng sẵn sàng để sắp xếp tìm được giây phút cùng nhau đến gần bên Chúa.

(Chỉ dẫn cách sử dụng tập Kinh tối)

CHUYỂN CẦU CHO NHAU KHI GẶP THỬ THÁCH

Xảy ra khi hai vợ chồng cầu nguyện với nhau, song người kia không thích hoặc chẳng tin vào việc này. Hoặc có khi hai người đang căng thẳng với nhau, trục trặc, bất hòa không cho phép hai người cầu nguyện chung.

Trong những hoàn cảnh chỉ một người ước ao cầu nguyện, chúng ta quả là hai người nghèo đang ở trước mặt Chúa. Những lúc ấy, lời kinh không chỉ là tiếng kêu cứu Thiên Chúa xin người tác động trên lòng người bạn mình, mà còn là một lời van xin, một tâm tình dâng cả hai người cho Chúa, với tất cả mọi giới hạn và sự yếu hèn của mình. Lạy Chúa, Chúa dò biết con (chúng con), vì Chúa thấy rõ con (chúng con) (Tv.139).

MẦU NHIỆM ĐỨC TIN

Và nếu một trong hai người đặc biệt quan tâm đến việc chuyển cầu, thì Chúa sẽ đáp lại lời cầu xin, trong sự tôn trọng những đặng đường riêng của từng người.

Ở đây quả là một mầu nhiệm: Chính Thiên Chúa đặt vào trong lòng chúng ta lời kinh mình dâng lên Người, và lời kinh ấy sẽ chẳng bay lên trước nhan Chúa vô ích đâu.

Đây cũng là khía cạnh mầu nhiệm của bí tích hôn phối – Thiên Chúa cũng đã tự nguyện cùng đi với hai vợ chồng và sẽ luôn trung thành với hai người, trong suốt cuộc hành trình của họ, cho dù đường đời có cheo leo đến đâu đi nữa.

Chính vì vậy mà ước muốn cầu nguyện với nhau ăn sâu nơi lòng của một trong hai vợ chồng sẽ được nhận lời vào một lúc nào đó không ai biết được. “Mọi điều anh em cầu xin cùng Cha nhân danh Thầy sẽ được nhận lời. Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy thương yêu nhau” (Ga 15,16-17).

Không có khuôn mẫu nào cho việc cầu nguyện chung của hai vợ chồng cũng như chẳng có khuôn đúc nào trong tình yêu.

Thiên Chúa mời gọi chúng ta là vợ chồng hãy cầu nguyện  với nhau. Đó là một con đường mà hai người sánh bước cùng với những gì làm nên mình: một hành trình nhiều đòi hỏi song không thiếu niềm vui. Đó cũng là nơi từng bước, từng cặp vợ chồng trở nên hình ảnh Tình Yêu của Chúa Kitô đối với mọi người. Đó không phải là ơn gọi của hôn nhân, của từng người, từng cặp vợ chồng trong Cộng đoàn chúng ta sao?



Góc suy gẫm – Mùa dịch Covid 19 (Chúa nhật 26 thường niên, Năm B) (26/9/2021)

Góc suy gẫm – Mùa dịch Covid 19 (Chúa nhật 25 thường niên - Năm B) (19/9/2021)

Góc suy gẫm – Mùa dịch Covid 19 (Chúa nhật 24 Thường niên - Năm B) (12/9/2021)

Góc suy gẫm – Mùa dịch Covid 19 (Chúa nhật 23 thường niên -Năm B) (5/9/2021)

Góc suy gẫm – Mùa dịch Covid 19 (Chúa nhật 22 Thường niên - Năm B) (29/8/2021)

Góc suy gẫm – Mùa dịch Covid 19 (Chúa nhật 21 TN, Năm B) (23/8/2021)

Góc suy gẫm – Mùa dịch Covid 19 (Đức Mẹ hồn xác lên trời 15/08/2021) (15/8/2021)

Góc suy gẫm – Mùa dịch Covid 19 (08/08/2021) (8/8/2021)

Góc suy gẫm – Mùa dịch Covid 19 (Chúa nhật, 01/08/2021) (1/8/2021)

Góc suy gẫm – Mùa dịch Covid 19 (27/7/2021) (27/7/2021)
 Các tin khác:  1   2   3 
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn