Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
 
Các loại ung thư thường gặp ở người trẻ tuổi
Ung thư xương, tuyến giáp, vú… có thể gặp ở độ tuổi 20-39, thường do yếu tố di truyền.
Ung thư không phổ biến ở người trẻ tuổi nhưng nhiều loại có thể xảy ra ở nhóm tuổi 20-39 và điều trị có thể gặp nhiều khó khăn. Không giống như ung thư ở người lớn tuổi, ung thư ở người trẻ có thể do đột biến gene, ít liên quan đến lối sống, môi trường.
Một số ung thư phổ biến nhất ở thanh niên là ung thư vú, u lympho, u ác tính, sarcomasm, ung thư cổ tử cung và buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư tinh hoàn, ung thư đại trực tràng, khối u não và tủy sống.
 
Dưới đây là một số loại ung thư có thể gặp ở người trẻ theo American Cancer Soceity.
 
Ung thư tuyến giáp
Nguy cơ ung thư tuyến giáp có xu hướng tăng lên khi già đi, nhưng nó thường được phát hiện ở độ tuổi trẻ hơn hầu hết các loại ung thư ở người lớn khác. Nó phổ biến hơn ở phụ nữ nhiều hơn đàn ông.
Triệu chứng phổ biến nhất là một khối u ở phía trước cổ. Hầu hết các khối u tuyến giáp không phải là ung thư, nhưng bạn nên kiểm tra để chắc chắn. Các triệu chứng khác như đau hoặc sưng ở cổ, khó thở hoặc khó nuốt và thay đổi giọng nói. Cơ hội chữa khỏi rất tốt, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi.
 
Ung thư vú
Ung thư vú thường gặp ở phụ nữ lớn tuổi, hiếm khi trước 30. Ở người trẻ tuổi, triển vọng điều trị có thể tốt hơn. Dấu hiệu phổ biến nhất là một khối u hoặc khối u mới cứng và không đau. Phụ nữ trẻ thường có khối u ở vú mà không phải là ung thư. Trên thực tế, phụ nữ càng trẻ thì càng có nhiều khả năng là u lành tính, tuy nhiên vẫn có một tỷ lệ nhỏ là khối u ác tính.
Các dấu hiệu khác như đau hoặc sưng vú, da vú dày lên, núm vú thay đổi hoặc chất lỏng (không phải sữa) rỉ ra từ núm vú. Dù phụ nữ ở độ tuổi nào, khối u ở vú và những thay đổi khác cũng cần được kiểm tra.
 
Ung thư vú có thể xảy ra ở phụ nữ 20-39 tuổi do yếu tố di truyền. Ảnh: Freepik
 
U lympho
U lympho là ung thư bắt đầu từ một số tế bào miễn dịch, được gọi là tế bào bạch huyết. Nó thường ảnh hưởng đến các hạch bạch huyết hoặc các mô bạch huyết khác như amidan hoặc tuyến ức (một cơ quan nhỏ ở phía trước tim), tủy xương và các cơ quan khác.
U lympho có thể gây ra các triệu chứng khác nhau tùy thuộc vị trí. Một số triệu chứng phổ biến như sụt cân, sốt, đổ mồ hôi, mệt mỏi và nổi cục (sưng hạch bạch huyết) dưới da ở cổ, nách hoặc bẹn.
Có 2 loại ung thư hạch chính là u lympho Hodgkin và không Hodgkin, đều có thể xảy ra ở thanh niên. Ung thư hạch Hodgkin phổ biến nhất ở 2 nhóm tuổi 15 đến 40 tuổi, nhưng thường ở độ tuổi 20 và sau 55 tuổi. Loại ung thư này tương tự nhau ở tất cả các nhóm tuổi.
U lympho không Hodgkin ít phổ biến hơn u lympho Hodgkin ở người trẻ tuổi, nhưng nguy cơ sẽ tăng lên khi già đi. Có nhiều loại U lympho không Hodgkin, một số loại ở người trẻ tuổi có xu hướng phát triển nhanh chóng và cần điều trị kịp thởi. Song chúng đáp ứng với điều trị tốt hơn căn bệnh này ở người lớn tuổi.
 
U ác tính
Ung thư tế bào hắc tố là loại ung thư da, nhiều khả năng xảy ra ở người lớn tuổi hơn nhưng cũng thể gặp ở người trẻ. U ác tính là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở người dưới 30 tuổi (đặc biệt là phụ nữ trẻ). U ác tính di truyền trong gia đình có thể xảy ra ở độ tuổi trẻ hơn.
Dấu hiệu cảnh báo khối u ác tính là một đốm, nốt ruồi trên da, có thay đổi về kích thước, hình dạng hoặc màu sắc, sự thay đổi khác trên dạ. Nếu bạn thấy da bất thường thì nên đến bác sĩ kiểm tra da. Cơ hội chữa khỏi thường sẽ tốt hơn nếu được phát hiện và điều trị sớm.
 
Ung thư mô mềm và ung thư xương (sarcoma)
Sarcoma là bệnh ung thư bắt đầu trong các mô liên kết như cơ, xương hoặc tế bào mỡ. Có 2 loại sarcoma chính gồm sarcoma mô mềm (bắt đầu trong cơ, mỡ, mạch máu hoặc một số mô khác của cơ thể) và sarcoma xương. Sarcoma có thể phát triển ở mọi lứa tuổi, nhưng một số loại xảy ra thường xuyên nhất ở thanh thiếu niên và thanh niên.
Sarcoma mô mềm: có thể bắt đầu ở bất kỳ bộ phận nào của cơ thể nhưng thường phát triển ở tay hoặc chân. Sarcoma cơ vân (Rhabdomyosarcoma) một loại ung thư bắt đầu từ các tế bào thường phát triển thành cơ xương, thường gặp nhất ở trẻ em dưới 10 tuổi, nhưng nó cũng có thể phát triển ở thanh thiếu niên và thanh niên. Hầu hết các loại sacôm mô mềm khác phổ biến hơn khi già đi. Các triệu chứng phụ thuộc vào vị trí bắt đầu của sarcoma và có thể bao gồm các cục u (có thể gây đau hoặc không gây đau), sưng tấy hoặc các vấn đề về ruột.
Sarcoma xương: hai loại ung thư xương phổ biến nhất là sarcoma xương và sarcoma Ewing, thường gặp nhất ở thanh thiếu niên, nhưng chúng cũng có thể phát triển ở người trẻ. Chúng thường gây đau xương vào ban đêm hoặc khi hoạt động, có thể gây sưng tấy ở khu vực xung quanh xương.
U xương thường bắt đầu ở gần các đầu xương chân hoặc cánh tay. Những nơi phổ biến nhất để bắt đầu sarcoma Ewing là xương chậu (hông), xương của thành ngực (chẳng hạn như xương sườn hoặc xương bả vai) hoặc ở giữa xương chân.
 
Ung thư cổ tử cung và buồng trứng
Ung thư cổ tử cung có xu hướng xảy ra ở tuổi trung niên. Hầu hết bệnh này được tìm thấy ở phụ nữ dưới 50 tuổi, hiếm khi ở độ tuổi dưới 20. Hầu hết các bệnh ung thư cổ tử cung có thể được phát hiện sớm bằng các xét nghiệm sàng lọc. Vaccine chống lại HPV - loại virus có liên quan đến hầu hết các bệnh ung thư cổ tử cung có thể phòng ngừa. Triệu chứng phổ biến nhất của ung thư cổ tử cung là chảy máu âm đạo bất thường.
Ung thư buồng trứng phổ biến hơn ở phụ nữ lớn tuổi so với phụ nữ dưới 40. Tuy nhiên, một số loại ung thư buồng trứng ít phổ biến hơn như khối u tế bào mầm thường gặp ở thanh thiếu niên và phụ nữ trẻ hơn là ở phụ nữ lớn tuổi. Ung thư buồng trứng giai đoạn đầu thường không gây ra các triệu chứng nhưng một số người có thể cảm thấy no nhanh khi ăn hoặc đầy hơi bất thường, đau bụng hoặc các triệu chứng tiết niệu.
 
Ung thư tinh hoàn
Ung thư tinh hoàn thường phát triển ở nam giới trẻ hơn. Theo American Cancer Soceity, khoảng một nửa số ca ung thư tinh hoàn xảy ra ở nam giới trong độ tuổi 20-34.
Thông thường, triệu chứng đầu tiên của ung thư tinh hoàn là khối u trên tinh hoàn hoặc tinh hoàn bị sưng hoặc lớn hơn. Một số khối u tinh hoàn có thể gây đau, nhưng hầu hết thì không. Nếu thấy có khối u, bạn nên kiểm tra bất sớm để tìm nguyên nhân. Loại ung thư này có triển vọng chữa khỏi nếu phát hiện sớm.
 
Ung thư đại trực tràng
Ung thư đại tràng và trực tràng phổ biến hơn nhiều ở người lớn tuổi, nhưng có thể xảy ra ở lứa tuổi trẻ hơn. Di truyền di truyền làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh ở ngườii trẻ. Các xét nghiệm tầm soát thường có thể phát hiện sớm bệnh nhưng ở người trẻ cần có yếu tố nguy cơ cao chẳng hạn như di truyền. Các triệu chứng như chảy máu trực tràng, phân có màu sẫm, thay đổi thói quen đi tiêu, đau bụng, chán ăn và sụt cân. Triển vọng điều trị có xu hướng tốt hơn người lớn tuổi.
 
Khối u não và tủy sống
Có nhiều loại u não và tủy sống, cách điều trị và triển vọng đối với từng loại là khác nhau. Ở trẻ em, hầu hết các khối u não bắt đầu ở các phần dưới của não, chẳng hạn như tiểu não hoặc thân não. Người lớn có nhiều khả năng phát triển khối u ở các phần trên của não. Các khối u tủy sống ít phổ biến hơn khối u não ở tất cả các nhóm tuổi. Chúng có thể gây đau đầu, buồn nôn, nôn mửa, nhìn mờ hoặc nhìn đôi, chóng mặt, co giật, khó đi lại hoặc cầm nắm đồ vật và các triệu chứng khác.
 
Kim Uyên
 
(Theo American Cancer Soceity
    


Những thực phẩm khi ăn nhiều sẽ rút cạn canxi trong cơ thể bạn (12/4/2024)

8 thực phẩm nên ăn thường xuyên để thanh lọc cơ thể (4/4/2024)

Loại thực phẩm ăn vào buổi sáng cực tốt cho gan (21/2/2024)

5 lí do ăn chuối giúp giảm lượng đường trong máu (15/2/2024)

Món ăn ngày Tết giúp hệ tiêu hóa khỏe (5/2/2024)

Tác dụng bất ngờ của rau cải cúc với sức khoẻ (30/1/2024)

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đều đặn ăn khoai lang luộc vào bữa sáng? (15/1/2024)

Cách mở nắp chai bị vặn quá chặt (5/1/2024)

7 cách loại bỏ đờm ở họng (26/12/2023)

6 loại thực phẩm tươi sống bạn không nên để trong tủ lạnh (16/12/2023)

F0 âm tính vẫn tiếp tục ho, khó thở, mệt mỏi… phải làm gì cho nhanh hết bệnh? (24/3/2022)

Những lợi ích không ngờ của hành tây đối với sức khỏe (7/3/2022)

Ăn gì ngày Tết sao cho đỡ ngán và lạ miệng? 20 món đổi khẩu vị mùa Tết (26/1/2022)

Chăm sóc phổi đúng cách trong mùa dịch COVID-19 (8/1/2022)

Những kiểu uống cà phê hại hơn cả đưa thuốc độc vào người (28/12/2021)

Dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu vitamin C (22/12/2021)

3 món ăn này đang âm thầm (13/12/2021)

6 triệu chứng nhiễm biến thể Omicron khác các biến thể còn lại (7/12/2021)

10 thói quen siêu đơn giản kéo dài tuổi thọ (12/11/2021)

Những phương pháp cực đơn giản giúp tránh bị đột quỵ vào buổi sáng (5/11/2021)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn