Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
 10 cách thể hiện tình yêu với chồng…
 
và cải thiện hôn nhân của mình
 



 
 
 
Tập trung vào điều tích cực và khen ngợi nhau

Tôi nhớ một bộ phim cũ, có một cặp vợ chồng và người phục vụ nhà hàng họ ưa thích 30 năm. Vào ngày lễ Valentine, mái của nhà hàng nọ bị sập và rơi trúng hai vợ chồng cùng một số người khác. Trong thời gian người chồng chịu phẫu thuật nơi phòng mỗ, nếu tôi nhớ không lầm, người bồi bàn đã lấy hết can đảm tỏ tình với người phụ nữ (người mà anh ta đã thầm yêu trong nhiều năm qua). Đồng thời, anh ta cũng tiết lộ sự bất bình của mình về ông chồng đáng chán kia, người lúc nào cũng gọi bữa tối mà không hỏi ý kiến vợ, và anh ta thường âm thầm theo dõi cả hai dùng bữa tối trong im lặng, không nói với nhau một lời nào. Có lẽ, cả hai đã không còn gì để nói với nhau nữa? Trong tập phim đó, những bác sĩ tình cờ nghe được cuộc tâm sự của người phục vụ nhà hàng này, cá với nhau rằng, người vợ rồi sẽ bỏ ông chồng đang bệnh nặng để đi theo người bồi bàn có tình yêu đơn phương này.

Cuối tập phim, người vợ đã nói với một trong những nhân vật chính, “Tôi đã hứa và đã lựa chọn cách đây nhiều năm. Tôi kết hôn với chồng, người đàn ông tôi yêu. Tôi thích để anh gọi món cho tôi, vì anh biết khẩu vị của tôi, anh biết những món tôi yêu thích; đôi khi anh không nói gì trong bữa ăn, vì đó là thời gian chúng tôi tận hưởng sự thư giản”.

Rất nhiều lần trong cuộc sống, những khoảnh khắc có vẻ lặng lẽ, tẻ nhạt trong hôn nhân, đôi khi thật sự rất riêng tư, thân mật, đem lại sự yên bình, nó tràn đầy sự thanh thản và thông hiểu sâu sắc. Bạn có nghĩ vậy không?

Những bà vợ chúng ta là những ‘than phiền gia’ đẳng cấp thế giới, thường phàn nàn các kiểu: trách móc chồng vì những bức tranh chưa treo lên tường, vì quần áo ném bừa bộn trên giường, hay bởi vì “Chỉ có một lần thắp nến tạo bầu khí lãng mạn”, “Vì anh mà em phải suốt ngày ở trong bếp”, hoặc “Chỗ này cũng được nhưng máy lạnh nó mạnh quá, anh phải biết là nó làm em nhức đầu”, và một ngàn lời kêu ca khác. Chúng ta hãy thay đổi tí xíu đi!

Hôm nay, thay vì than phiền về người chồng không luôn hoàn hảo, chúng ta hãy nghĩ đến những điều có thể giữ cho đầu óc sáng tạo nên một tương quan thậm chí “tuyệt cú mèo” hơn. Và nếu Thiên Chúa ban cho chúng ta một người chồng như thế, bạn không nghĩ là có một lý do gì đó sao? Đó là cách giúp chúng ta nên Thánh, và ngược lại.

10 đề nghị sau đây có thể giúp bạn cải thiện đời sống lứa đôi của mình.

Khen ngợi anh

Hãy cân nhắc viễn cảnh này: chồng bạn đi làm về hơi trễ một chút. Anh ấy đóng cửa, vừa cười vừa nói, “Cuối cùng, anh cũng tìm ra được màu sơn thích hợp để sơn hàng rào. Anh phải đi cả 3 cửa hàng mới tìm ra! Em có muốn xem không?” Và thay vì thưởng cho trách nhiệm và sáng kiến của anh, bằng cách chạy lại hôn anh ấy một cái và tiện thể nhìn qua màu sơn mà anh ấy chọn, bạn đã làm gì? Trách móc anh về trễ! Từ bây giờ trở đi, dẹp bớt chỉ trích, khen ngợi dài dài. Mỗi ngày một lời khen, sẽ không còn cãi nhau nữa.

Thừa nhận những điểm tốt của anh

Nếu chồng làm những điều tốt – thí dụ như đặt vé đi nghỉ đúng thời hạn, tưới cây, tình nguyện rửa chén, đổ rác, sắp xếp lại ngăn đựng giấy tờ, và không ăn mặc lôi thôi, bẩn thỉu trong bữa ăn tối – hãy nói lời cám ơn! Và nhận ra những ưu điểm, những tài năng hiếm có, đặc biệt mà Thiên Chúa đã ban tặng cho anh, điều làm cho anh trở nên phi thường. Và nhớ rằng, Thiên Chúa giao phó anh ấy cho bạn!

Cùng nhau cầu nguyện

Đôi khi chúng ta quá lo, để trở nên một gia đình Công giáo gương mẫu trong việc đọc kinh cầu nguyện, hay đi lễ Chúa Nhật như bổn phận, theo thời khóa biểu, hơn là gặp gỡ Đức Kitô một cách riêng tư, thân mật. Và vì thế, chúng ta giận dữ, cãi cọ và muốn kiểm soát mọi thứ: “Sao em lại phải luôn luôn kêu anh đọc kinh chung với em?”, “Bộ anh tưởng là em thích đi lễ Chúa Nhật lắm sao?” Và khi anh cầu nguyện, ta lại luôn mau mắn chỉnh sửa như một giáo lý viên, và bỗng dung, hai người trở nên những Thần học gia sâu sắc. Tin khẩn: chúng ta có thể và nên thỉnh thoảng yên lặng, tôn trọng thời gian và cách thức cầu nguyện của anh ấy! Chúng ta có thể và phải cầu nguyện cho anh, một mình và thầm lặng trong tim, ngay cả lúc đang làm việc nhà hay chuẩn bị cơm tối. Điều thứ hai: hãy dừng ngay ý nghĩ mình là người Công giáo tốt lành. Các ông chồng thường biểu lộ đức tin mạnh mẽ hơn phụ nữ, trong hành động.

Chấp nhận mọi việc sẽ không hoàn hảo

Bạn chuẩn bị một bữa ăn tối đặc biệt, và gửi các con qua nhà Ngoại. Bạn chờ đợi và khi nghe âm thanh tiếng chìa khóa cửa, tim bạn đập mạnh như buổi hẹn đầu tiên. Nhưng anh bước vào, mệt mỏi và giận dữ, và không hợp với tâm trạng một bữa ăn tối riêng tư lãng mạn chút nào. Đừng hỏi dồn anh với những câu hỏi liên tục như, “Anh đã làm gì?” “Chuyện gì đã xảy ra hả?”… Hãy yên lặng, bình tĩnh. Đừng cố ép anh tập trung vào kế hoạch của mình và cũng đừng tỏ ra thất vọng lúc đó. Chỉ cần gần gũi anh trong yên lặng và bắt đầu dọn bữa tối… Có thể kế hoạch của bạn đã không diễn ra hoàn hảo, nhưng nó sẽ là buổi tối của cả hai.

Lắng nghe anh

Có thể bạn đúng trong lần tranh luận này, nhưng nếu bạn không để cho anh ấy nói, bạn sẽ trở thành phù thủy, thành ác mộng, là người vợ chỉ luôn cho rằng ‘tôi đúng’, ‘anh không hiểu gì hết’. Vì thế, hãy hít thở sâu, cầu nguyện, và lắng nghe anh. Cuộc tranh cãi sẽ chuyển hướng ngay lập tức. Can đảm lên!

Xin lỗi

Nếu bạn làm gì sai, nếu bạn làm điều gì không vui, hay tệ hơn nữa… hãy xin lỗi. Bạn có thể viết nó ra một miếng giấy nhỏ và dán nó trên tủ lạnh trong phòng ăn, hoặc có thể gửi tin nhắn cho anh ấy. Nhưng sẽ rất khác nếu bạn nói ra bằng lời, nhìn vào mắt anh: “Tha lỗi cho em, em đã không kiểm soát được”. Nếu bạn không làm được điều này, thì làm sao bạn có thể mong anh cũng làm như thế với bạn?

Bỏ điện thoại qua một bên

Bạn không thể lắng nghe anh ấy chia sẻ một ngày của anh, nếu chuông điện thoại của bạn rung, reo liên tục. “Em xin lỗi, đó là chuông báo của Facebook”, “Xin lỗi anh, em có tin nhắn email”, “Chờ em một chút, câu lạc bộ sách của em muốn họp mặt tuần tới”. Không! Đủ rồi! Bỏ điện thoại qua một bên. Nến bạn không muốn tắt nguồn, ít nhất hãy cất nó ở một nơi khác. Không liên lạc điện thoại giờ này, thì tốt cho chính bạn và cho cuộc hôn nhân của bạn.

Hôn nhau nhiều hơn

Hãy tái khám phá cái đẹp của nụ hôn! Buổi sáng khi bạn tỉnh giấc, buổi chiều khi cả hai trở về nhà sau ngày làm việc, khi đang xem phim với nhau… Đừng ngại phải bỏ lỡ một đoạn phim hay (vì thế người ta mới chế ra nút “trở lại”). Khi còn hẹn hò lúc yêu nhau, bạn đã phải chi nhiều tiền chỉ để được hôn nhau trong rạp hát, trong nhà hàng, trong quán bar… Hãy hôn chồng để giữ vị trí người yêu, cho dù hiện nay bạn đang là vợ anh.

Than phiền ít hơn

Chồng tôi thường bảo tôi, hình như em không hạnh phúc. Tôi trả lời đại khái, “Sao anh nghĩ vậy?” Nhưng tôi biết tại sao, và tôi biết anh ấy nói đúng. Bởi vì tôi hay than phiền, hay càm ràm. Gần đây vài ngày, có một bảng hiệu xuất hiện tại cửa phòng của Đức Giáo Hoàng tại vương quốc Vatican. Đây là những gì bảng hiệu đó ghi:

Cấm Than Phiền! Ai vi phạm luật này sẽ bị lệ thuộc một hội chứng vĩnh viễn như một nạn nhân, và kết quả là tâm trạng tiêu cực, không có khả năng giải quyết mọi vấn đề. Hình phạt sẽ tăng lên gấp đôi nếu sự vi phạn diễn ra khi có sự hiện diện của trẻ em. Hãy tập trung tối đa vào tiềm năng của bạn, chứ không phải những giới hạn của bạn. Hãy ngừng than vãn và bắt đầu hành động để cải thiện cuộc sống của mình.

Bạn hiểu chứ?

Hãy biết ơn giây phút hiện tại

Đó là những gì chúng ta hiện có, và tất cả đều tốt đẹp. Hãy tận hưởng chúng! Đôi khi chúng ta muốn hơn nữa trong “Nếu như”. Nếu như tôi có nhiều thời gian, nhiều tiền bạc, nếu như tôi được đi du lịch nhiều như các bạn của tôi… Những lúc như thế, chúng ta chỉ cần nghĩ đến “Tôi không quan tâm!” Hãy nhớ lại tâm tình biết ơn của chúng ta, rằng mọi việc chúng ta có rất lớn lao, tốt đẹp, rằng ta không xứng đáng! Hãy nói lời cám ơn với chồng vì anh đã lao động cực nhọc, vì con cái có căn phòng để chơi, vì mẹ chồng đã gửi một món ăn mới nấu khi tủ lạnh vừa hết thức ăn, và vì bạn bè đến chơi đồng thời phụ mình xếp đống quần áo của gia đình. Hãy ngưng than phiền lo lắng về tương lai. Hãy bỏ đi sự bực tức ghen tỵ vì những gì mình nghĩ là chưa có. Nếu chúng ta luôn muốn sở hữu mọi thứ, chúng ta sẽ luôn cảm thấy mình thiếu thốn; nhưng nếu chúng ta luôn muốn yêu thương và cho đi, chúng ta sẽ cảm thấy mình luôn luôn phong phú và dư đầy.

(10 Ways to show your husband a little more love … and improve your marriage /
Silvia Lucchetti)
Cành Dươngchuyển ngữ


3 cách giải thích vì sao ta tin Chúa (12/4/2024)

Sáu cách khuyến khích trẻ lắng nghe tích cực (21/2/2024)

Tại sao hôn nhân thời nay dễ đỗ vỡ? (30/1/2024)

ĐTC Phanxicô đề nghị chúng ta hãy tập tha thứ (15/1/2024)

3 đoạn Kinh Thánh đem lại bình an cho cha mẹ (9/12/2023)

Tin tưởng người bạn đời là gì? (10/11/2023)

Năm lời khuyên giúp trẻ biết kiểm soát và có hành vi đúng mực (14/10/2023)

Gia Đình & Giáo Dục (15/9/2023)

Tương quan với các thành viên trong gia đình: Sự tha thứ và ân sủng của Chúa (19/8/2023)

Nhìn lại mình (3/8/2023)

3 lý do tôi rất vui khi có nhiều con, mặc dù rất cực (8/1/2022)

6 lời khuyên ĐTC Phanxicô dành cho các gia đình (22/12/2021)

Một số sai lầm lớn khiến cho hôn nhân của nhiều người không bên vững (7/12/2021)

Làm thế nào để hôn nhân không còn là gánh nặng cho đôi bạn? (2/12/2021)

Đời sống hôn nhân cần được chăm sóc như một khu vườn xinh đẹp (12/11/2021)

Gia đình giúp người trẻ tiến lên bằng chính đôi chân của mình (22/10/2021)

Mọi người có cùng một giá trị không? Câu chuyện này nói lên tất cả (7/10/2021)

Những phương thế tốt nhất trong tương giao hôn nhân (1/9/2021)

Các bí quyết của một hôn nhân hạnh phúc: Bí quyết của tuổi tác và thời gian (19/8/2021)

Cậu bé 5 tuổi dừng bài giảng xin cầu nguyện cho bố đỡ đầu (29/7/2021)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn