Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
 3 lý do tôi rất vui khi có nhiều con, mặc dù rất cực
 
 
Tình mẹ cha chắc chắn không phai nhạt trong tim, nhưng ở đây tôi muốn chia sẻ vì sao tôi hạnh phúc khi dám tiến lên và có con, dù thế nào chăng nữa.

Tôi và bạn tôi ngồi chuyện gẫu với nhau, sau khi cô ấy giúp tôi cho những đứa bé đi ngủ, chồng tôi đã đi làm xa; bạn tôi nói, “Tôi hơi sợ có con. Tôi thấy công việc của chị quá nhiều, và tôi không biết mình có thể làm hết những việc đó không!

Tôi hiểu sự ngại ngùng của bạn mình. Tình mẹ cha thì chắc chắn không phai nhạt trong tim. Nhưng đây có thể là một trong những điều khó khăn cho chúng ta, trong cuộc sống tiện nghi hiện đại thời nay. Nhưng tôi trả lời với bạn, tôi rất vui vì đã dám tiến lên và có con, dù thế nào chăng nữa. Và đây là những điều tôi chia sẻ với cô ấy.
1.  
Tôi đang trong một cuộc chơi lâu dài

Có các con nhỏ trong nhà là một đòi hỏi dữ dội và gay go. Điều này chắc chắn khỏi bàn rồi! Nhưng nếu vì thế mà tôi không tiến tới, thì thật là thiển cận!

Con cái tôi chỉ là trẻ nhỏ trong một vài năm ngắn ngủi. Tương quan rộng lớn bao la giữa tôi và chúng, sẽ kéo dài hằng thập kỷ khi chúng đã tưởng thành và là người lớn.

Lúc này, mối tương giao của cha mẹ - con cái sẽ rất khác và ít mệt mỏi hơn nhiều. Khi con cái phát triển, chúng mang lại vô số niềm vui, hạnh phúc và sự toại nguyện cho cha mẹ.

Các nhà khoa học khảo sát 55.000 người trong độ tuổi 50, từ 16 quốc gia châu Âu về hạnh phúc tâm thần của họ, câu trả lời gần như là: “Thái độ tích cực của việc làm cha mẹ tác động rất lớn khi về già”.

Một trong những yếu tố lớn nhất là, con cái sẽ dần trở nên là một hình thái ủng hộ của xã hội, và những nhà nghiên cứu cho thấy rằng, mạng lưới ủng hộ của xã hội có liên quan rất lớn, đến hạnh phúc nhiều hơn và cô đơn giảm bớt đi, và nó có tác dụng làm giảm căng thẳng trong nhiều biến cố.

Bạn ngạc nhiên à? Một quyển sách thú vị có tựa đề Những lý do ích kỷ không muốn có nhiều con đề cập sâu đến vấn đề này. Đó là một tài liệu có nhiều dữ kiện thú vị.

Việc tập trung vào mục tiêu lâu dài tương giao giữa tôi và con cái, giúp cho tôi có động lực vượt qua những khó khăn hằng ngày.

Tôi thích tưởng tượng ra bàn tiệc Lễ Tạ Ơn của tôi 40 năm sau. Tôi hình dung một tổ ấm đầy con cái đã trưởng thành, với con cháu của chúng và tình yêu vô bờ của tất cả chúng tôi.

Khi em bé khóc lúc 3 giờ sáng, hay con nhỏ chập chững đi gây ra những rắc rối, hình ảnh trên giúp tôi tiếp tục tiến bước.
2.  
Bình tĩnh và tận hưởng những điều nhỏ nhoi

Một lần, tôi đọc câu chuyện đáng suy nghĩ, về một ngư dân Mexicô và một thương gia. Câu chuyện chứng minh rằng, hạnh phúc không hệ tại việc theo đuổi nỗ lực lớn lao. Hơn thế, hạnh phúc tùy thuộc vào sự bình tĩnh và nhận ra giá trị của những việc tốt sẵn có quanh ta.

Một trong những điều tuyệt vời của con cái, là chúng thực sự giúp bạn sống chậm lại và tận hưởng những niềm vui nho nhỏ, bởi vì đó là tất cả những gì chúng yêu thích và quan tâm
. Chúng hạnh phúc, khi nghịch nước trong vũng bùn trước sân, cũng bằng như được đi đến Disneyland. Thật ra, có lẽ chúng hạnh phúc hơn, vì không phải làm những công việc thường nhật và không phải đi ngủ đúng giờ đúng giấc!

Những sự kiện, lễ lạc, tiệc tùng lớn lao, cầu kỳ, thực ra là thú vui của cha mẹ, không phải dành cho con trẻ. Những đứa trẻ chỉ hạnh phúc khi được ở nhà và ở lâu dài bên Bố và Mẹ.

Đó chính xác là nét đẹp của tình mẹ cha. Tất cả điều con cái thực sự muốn, là sự hiện diện và quan tâm yêu thương của cha mẹ.

Vì thế, việc sống chậm lại là một quà tặng vô cùng quý giá. Chính con cái dạy cho cha mẹ cách bình tĩnh và tận hưởng những thú vui đơn giản, và tất cả chúng ta sẽ cảm nhận hạnh phúc hơn vì điều này.
3.  
Những hy sinh rất đáng giá

Cha mẹ hy sinh rất nhiều và được đòi hỏi hoàn toàn quên mình. Tôi không bao giờ từ chối điều này. Nhưng là những người Kitô hữu, chúng ta cần hiểu biết để không sợ hy sinh hay chạy trốn nó.

Chúng ta biết, những công việc khó khăn có thể được thánh hóa và dâng lên Thiên Chúa như một lễ vật dâng hiến. Làm cha mẹ, chúng ta biết, khó khăn đau khổ không phải là vô nghĩa, trái lại, ta có thể kết hợp với những đau thương của Đức Kitô, để trở nên lời cầu nguyện hiệu nghiệm cho người khác. Chúng ta biết rằng, hy sinh cho những điều tốt đẹp là rất đáng giá.

Như thế, chúng ta đừng ngại gian khó để làm điều tốt, bất cứ gì có ý nghĩa trong cuộc đời chúng ta
. Và nếu việc có con, là khó khăn nhất đối với chúng ta, hãy cầu xin Thiên Chúa giúp sức. Sau hết, chúng ta biết đó là vai trò của cha mẹ!

Can đảm không có nghĩa là không sợ hãi: Vẫn cảm thấy sợ nhưng dù sao cũng cố gắng làm điều đúng, điều tốt. Có nhiều con trong thế giới hiện nay là can đảm, nhưng hãy tin tôi, bạn sẽ đạt những gì bạn xứng đáng.

Và khi bạn cảm thấy dường như không đạt tới, hãy nhờ người khác giúp đỡ, và với ơn Chúa, những gì thiếu sót sẽ được Ngài ban cho dồi dào, phong phú.

 
(3 Reasons I’m so glad I had kids, even though it’s hard / Theresa Civantos Barber) 
Maria Trần Thị Kim Danh chuyển ngữ


3 cách giải thích vì sao ta tin Chúa (12/4/2024)

Sáu cách khuyến khích trẻ lắng nghe tích cực (21/2/2024)

Tại sao hôn nhân thời nay dễ đỗ vỡ? (30/1/2024)

ĐTC Phanxicô đề nghị chúng ta hãy tập tha thứ (15/1/2024)

3 đoạn Kinh Thánh đem lại bình an cho cha mẹ (9/12/2023)

Tin tưởng người bạn đời là gì? (10/11/2023)

Năm lời khuyên giúp trẻ biết kiểm soát và có hành vi đúng mực (14/10/2023)

Gia Đình & Giáo Dục (15/9/2023)

Tương quan với các thành viên trong gia đình: Sự tha thứ và ân sủng của Chúa (19/8/2023)

Nhìn lại mình (3/8/2023)

6 lời khuyên ĐTC Phanxicô dành cho các gia đình (22/12/2021)

Một số sai lầm lớn khiến cho hôn nhân của nhiều người không bên vững (7/12/2021)

Làm thế nào để hôn nhân không còn là gánh nặng cho đôi bạn? (2/12/2021)

Đời sống hôn nhân cần được chăm sóc như một khu vườn xinh đẹp (12/11/2021)

Gia đình giúp người trẻ tiến lên bằng chính đôi chân của mình (22/10/2021)

Mọi người có cùng một giá trị không? Câu chuyện này nói lên tất cả (7/10/2021)

Những phương thế tốt nhất trong tương giao hôn nhân (1/9/2021)

Các bí quyết của một hôn nhân hạnh phúc: Bí quyết của tuổi tác và thời gian (19/8/2021)

Cậu bé 5 tuổi dừng bài giảng xin cầu nguyện cho bố đỡ đầu (29/7/2021)

Tuổi già đáng kính trọng: một hồng ân và một mắt xích (Suy tư về Ngày thế giới ông bà và người cao tuổi) (23/7/2021)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn