Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
 6 lời khuyên ĐTC Phanxicô dành cho các gia đình

 
 
Chuyến viếng thăm nước Hoa Kỳ của ĐTC Phanxicô đã kết thúc. Ngài để lại một loạt những ý tưởng rõ ràng về những gì Giáo hội tin tưởng và huấn giáo về hôn nhân gia đình, như một nền tảng căn bản, và nhấn mạnh nhiều lần tầm quan trọng của nó.

Trên chuyến bay giã từ nước Mỹ, ĐTC đã nói: “…hôn nhân vững bền vì đó là một bí tích. Và điều này Giáo hội không thể thay đổi. Đó là tín điều. Đó là một bí tích bền vững”. Chúng tôi tha thiết mời các bạn hãy dành chút thời gian tìm đọc nguyên bản này.

Chủ đề về gia đình được nhiều người quan tâm và yêu thích. Vì thế, chúng tôi đưa ra bản tóm tắt một số điều quan trọng nhất, mà ĐTC đã đề cập đến trong chuyến viếng thăm nước Hoa Kỳ năm 2015.
1.   
Thiên Chúa luôn gõ cửa trái tim mỗi người chúng ta.

“Thiên Chúa luôn gõ cửa trái tim mỗi người chúng ta. Ngài luôn muốn làm điều đó. Ngài luôn đi bước trước. Nhưng bạn có biết Ngài thích điều gì nhất không? Gõ cửa các gia đình. Và nhìn xem các gia đình hiệp nhất, các gia đình yêu thương, các gia đình nuôi nấng, dạy dỗ và giúp đỡ con cái phát triển, các gia đình xây dựng một xã hội tử tế, chân thật và tốt đẹp”.
2.  
Gia đình có một giấy chứng nhận thánh thiêng.

“Chúng ta chào mừng ngày lễ các gia đình. Gia đình có một giấy chứng nhận thánh thiêng. Bạn hiểu nó có nghĩa gì không? Thiên Chúa đã cấp cho gia đình một giấy chứng minh, để các gia đình có thể đưa vào thế giới nơi mà sự chân thành, tình yêu và cái đẹp của Ngài tiếp tục bén rễ và phát triển. Các bạn có thể nói, “Cha ơi, cha nói điều đó vì cha không lập gia đình!” Chắc chắn, gia đình thì có những khó khăn. Trong các gia đình có cãi vã. Trong các gia đình có đĩa bay. Trong các gia đình con cái làm đau đầu. Tôi chưa nói về mẹ chồng nàng dâu! Trong các gia đình, luôn luôn, luôn luôn có những thánh giá. Luôn luôn. Bởi vì tình yêu của Thiên Chúa, Người Con của Ngài, mời gọi chúng ta đi trên con đường này.
3.  
Sự quan tâm đặc biệt chúng ta phải dành cho con cái và ông bà.

“Chúng ta phải quan tâm một cách đặc biết đến con cái và ông bà. Con cái và trẻ em là tương lai, là sức mạnh của chúng ta, là
những gì giúp chúng ta đi tới. Chúng ta đặt hy vọng của mình nơi con cái. Ông bà là trí tuệ của gia đình. Ông bà là người cho chúng ta niềm tin, là người chuyển giao đức tin cho chúng ta. Quan tâm chăm sóc ông bà và trẻ nhỏ là biểu hiện của tình yêu – tôi không dám nói là vĩ đại nhất, nhưng là một tình yêu hứa hẹn nhất – vì nó dẫn đến tương lai. Một người không có khả năng chăm sóc trẻ em và người già, là người không có tương lai, vì thiếu sức mạnh và trí tuệ cần thiết để tiến về phía trước”.
4.  
Giống như hạnh phúc, sự thánh thiện cũng luôn gắn với những hành động đơn sơ.

Đức tin mở ra một cánh cửa nhỏ cho sự hiện diện và hoạt động của Thánh Thần. Nó cho ta thấy rằng, giống như hạnh phúc, đức tin luôn đi kèm với những hành động nhỏ nhoi. Chúa Giê su nói, “Ai cho anh em một ly nước vì danh Thầy, sẽ được hưởng phần thưởng nước Trời”. Những cử chỉ nhỏ nhặt này chúng ta học từ trong gia đình, chúng dễ bị chìm lấp trong hàng tá công việc khác; tuy nhiên, chúng khác biệt với công việc thường nhật. Chúng là những cử chỉ âm thầm, được thực hiện bởi ông bà, cha mẹ, con cái, anh chị em. Đó là những biểu hiện giản đơn của sự trìu mến, quý trọng và yêu thương. Chúng là những chén súp nóng, cho thành viên gia đình ăn thêm vào buổi tối, hay như bữa ăn trưa, dậy nấu từ sáng sớm cho người trong gia đình mang đi làm. Những hành động ấm áp. Chúng là một cái đặt tay hay lời chúc lành, trước khi lên giường đi ngủ, hoặc là một cái ôm, cái hôn sau một ngày làm việc mệt nhọc, trở về nhà gặp nhau. Tình yêu thương được thể hiện qua những điều nhỏ nhoi đó, quan tâm chú ý tới những cử chỉ thường ngày, sẽ giúp chúng ta cảm thấy quyến luyến, thân thiện hơn. Đức tin phát triển, khi nó được sống và có hình dáng của tình yêu, khi được áp dụng vào cuộc sống và hình thành bởi tình yêu. Đó là lý do giải thích vì sao gia đình chúng ta, tổ ấm của chúng ta là giáo hội tại gia… Vì thế, chúng ta phải tự hỏi chính mình, hôm nay, nơi đây, sau lúc kết thúc cuộc họp này: Chúng ta sẽ cố gắng sống điều này như thế nào trong tổ ấm của mình, xã hội của mình?”
5.  
Hãy mở ra mầu nhiệm của tình yêu

“Mong rằng tất cả chúng ta sẽ là tiên tri! Mong rằng tất cả chúng ta có thể mở ra mầu nhiệm của tình yêu để giúp ích cho chính gia đình mình và tất cả các gia đình trên thế giới, và nhờ đó chúng ta vượt qua được sự chỉ trích hẹp hòi, ích kỷ, chủ quan và khó chịu với người khác! Tôi mời gọi các bạn trả lời một câu hỏi – vì tôi đề cập đến từ ‘khó chịu’: Ở nhà, các bạn hét vào mặt người khác, hay nói năng nhẹ nhàng trong sự yêu thương, trìu mến? Đây là một cách để đo đếm tình yêu của chúng ta”.
6.  
Các gia đình là tiên tri loan báo Niềm Vui Tin Mừng

“Xin Thiên Chúa ban ơn cho tất cả chúng ta trở thành tiên tri loan báo niềm vui Tin Mừng, Tin Mừng của gia đình và của tình yêu gia đình, như các tông đồ của Thiên Chúa. Xin Chúa ban cho chúng ta xứng đáng có một trái tim tinh tuyền, không làm xấu Phúc Âm của Chúa! Amen”.
 
(6 Unforgettable Pieces of Advice from Pope Francis to Families / Luisa Restrepo)

Cành Dương chuyển ngữ


3 cách giải thích vì sao ta tin Chúa (12/4/2024)

Sáu cách khuyến khích trẻ lắng nghe tích cực (21/2/2024)

Tại sao hôn nhân thời nay dễ đỗ vỡ? (30/1/2024)

ĐTC Phanxicô đề nghị chúng ta hãy tập tha thứ (15/1/2024)

3 đoạn Kinh Thánh đem lại bình an cho cha mẹ (9/12/2023)

Tin tưởng người bạn đời là gì? (10/11/2023)

Năm lời khuyên giúp trẻ biết kiểm soát và có hành vi đúng mực (14/10/2023)

Gia Đình & Giáo Dục (15/9/2023)

Tương quan với các thành viên trong gia đình: Sự tha thứ và ân sủng của Chúa (19/8/2023)

Nhìn lại mình (3/8/2023)

Một số sai lầm lớn khiến cho hôn nhân của nhiều người không bên vững (7/12/2021)

Làm thế nào để hôn nhân không còn là gánh nặng cho đôi bạn? (2/12/2021)

Đời sống hôn nhân cần được chăm sóc như một khu vườn xinh đẹp (12/11/2021)

Gia đình giúp người trẻ tiến lên bằng chính đôi chân của mình (22/10/2021)

Mọi người có cùng một giá trị không? Câu chuyện này nói lên tất cả (7/10/2021)

Những phương thế tốt nhất trong tương giao hôn nhân (1/9/2021)

Các bí quyết của một hôn nhân hạnh phúc: Bí quyết của tuổi tác và thời gian (19/8/2021)

Cậu bé 5 tuổi dừng bài giảng xin cầu nguyện cho bố đỡ đầu (29/7/2021)

Tuổi già đáng kính trọng: một hồng ân và một mắt xích (Suy tư về Ngày thế giới ông bà và người cao tuổi) (23/7/2021)

5 điều con trẻ học được từ Bà Ngoại (1/6/2021)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn