Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
 Thức ăn dư thừa trong tủ lạnh: Lưu trữ, hâm nóng thế nào?



 
Thức ăn dư thừa từ bữa trước vẫn nên được giữ lại vì nó có thể là thực phẩm cho bữa ăn tiếp theo. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những lời khuyên về bảo quản thức ăn chín trong tủ lạnh để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm.
1. Những đồ ăn có thể dự trữ trong tủ lạnh?
Một số thực phẩm cần được giữ trong tủ lạnh để làm chậm sự phát triển của vi trùng và giữ cho chúng tươi và an toàn lâu hơn. Chúng là những thực phẩm được ghi hạn ngày "sử dụng" và ghi cách bảo quản "giữ lạnh" trên nhãn, chẳng hạn như sữa, thịt và các đồ ăn đã được chế biến sẵn. Thức ăn cần phải được làm nguội trước khi đưa vào tủ lạnh (thường trong vòng 2 giờ), bảo quản trong tủ lạnh và ăn trong vòng 2 ngày.
Tránh để thức ăn trong các lon thiếc mở trong tủ lạnh, vì thực phẩm bên trong có thể phát triển mùi vị kim loại. Làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc đặt thức ăn vào các hộp chứa hoặc bát đậy kín trước khi làm lạnh.
2. Bảo trì tủ lạnh
Giữ nhiệt độ tủ lạnh của bạn ở 5C hoặc thấp hơn.
Nếu tủ lạnh có màn hình hiển thị nhiệt độ kỹ thuật số, bạn vẫn nên kiểm tra nó với nhiệt bên trong tủ lạnh để đảm bảo chính xác.
Làm sạch và kiểm tra tủ lạnh thường xuyên để đảm bảo hợp vệ sinh và hoạt động tốt.
3. Chú ý hạn sử dụng được ghi trên nhãn thực phẩm
Không có loại thực phẩm nào có thể kéo dài mãi mãi. Hầu hết các loại thực phẩm đóng gói sẵn đều có ghi ngày "hạn sử dụng " hoặc "sử dụng trước". Một số loại thực phẩm ngắn hạn thường có nhãn ghi “hạn sử dụng”. Nó có thể nguy hiểm nếu ăn thực phẩm quá hạn sử dụng được ghi trên nhãn. Một số loại thực phẩm có tuổi thọ cao hơn thì thường có nhãn "tốt nhất sử dụng trước ngày". Chúng cho thấy thực phẩm sẽ đảm bảo tốt nhất trong vòng bao lâu.
Mặc dù chúng ta có thể thấy màu sắc và mùi của thực phẩm vẫn tốt ngay cả sau ngày "sử dụng" nhưng điều đó không có nghĩa là an toàn để ăn. Vì nó vẫn có thể chứa các yếu tố có thể gây bệnh. Ăn thực phẩm có nhãn ghi "tốt nhất sử dụng trước" không nguy hiểm, nhưng thực phẩm có thể không có chất lượng tốt.
4. Thực phẩm đông lạnh
Rất nhiều thực phẩm có thể đông lạnh, bao gồm:
·         Sữa chua
·         Phô mai (trừ phô mai mềm)
·         Sữa
·         Thịt
·         Cá trứng, bao gồm cả trứng luộc
·         Chuối: bóc vỏ và bọc chúng hoặc đặt trong hộp kín trước khi 
·         Đồ nướng
·         Gạo
·         Bánh mì
Bất cứ thứ gì có hàm lượng nước cao như dâu tây và cà chua sẽ bị chảy nước nhưng vẫn có thể dùng để nấu ăn.
Cho thức ăn trong hộp kín hoặc bọc chặt trong túi cấp đông trước khi đặt vào tủ đông để tránh không khí lạnh sẽ làm khô nó.
5. Bảo quản trứng
Trứng được bảo quản tốt nhất trong tủ lạnh vì chúng được giữ ở nhiệt độ không đổi. Trứng cũng có thể được đông lạnh. Có 2 cách để đông lạnh trứng:
·         Đập trứng và tách riêng lòng đỏ và lòng trắng vào hộp nhựa hoặc túi thực phẩm riêng biệt trước khi đông lạnh. Phương pháp này rất tiện cho việc nướng bánh
·         Đập trứng và đánh bông nó trước khi đông lạnh – Phương pháp này rất phù hợp với món trứng tráng và trứng bác
Trứng luộc cũng có thể được đông lạnh. Chúng có thể lưu trữ một cách an toàn trong tủ lạnh trong vòng vài ngày.
6. Bảo quản thịt và thịt gia cầm
Điều quan trọng là bảo quản thịt an toàn trong tủ lạnh để ngăn chặn vi khuẩn lây lan và tránh ngộ độc thực phẩm.
Cần lưu trữ thịt và thịt gia cầm sống trong các thùng kín và làm theo bất kỳ hướng dẫn lưu trữ nào trên nhãn và không ăn thịt khi đã quá ngày sử dụng. Giữ thịt nấu chín tách biệt với thịt sống và thực phẩm ăn liền nói chung.
7. Đông lạnh và rã đông thịt và cá
Các cách an toàn để lưu trữ thịt và cá trong tủ lạnh:
·         Đông lạnh bất cứ lúc nào trước hạn sử dụng
·         Rã đông thịt và cá thật kỹ trước khi nấu. Nhiều chất lỏng sẽ chảy ra, vì vậy hãy đặt nó vào một cái bát để ngăn vi khuẩn trong chất lỏng lây lan sang những thứ khác
·         Rã đông thịt hoặc cá trong lò vi sóng nếu cần nấu gấp hoặc có thể rã đông trong tủ lạnh qua đêm để không bị nóng quá.
·         Hãy chắc chắn rằng thịt được bọc đúng cách trong tủ đông hoặc nó có thể bị đông cứng và không ăn được.
·         Sử dụng thực phẩm sau khi rã đông trong vòng 24 giờ và theo ngày hạn sử dụng được ghi trên nhãn.
·         Bạn có thể đông lạnh thịt trong một thời gian dài và nó vẫn an toàn để ăn, nhưng chất lượng sẽ giảm sút vì vậy tốt nhất nên ăn nó trong vòng 3 đến 6 tháng.
·         Khi sử dụng thịt đông lạnh quá lâu bạn có thể ướp trước khi nấu để cải thiện kết cấu hoặc sử dụng các loại thảo mộc và gia vị để thêm hương vị.
Rã đông thịt và cá thật kỹ trước khi nấu
 
8. Thịt và cá
Đừng bao giờ đông lại thịt sống (bao gồm cả gia cầm) hoặc cá sau khi đã được rã đông. Bạn có thể nấu chín chúng sau đó lọc lại chúng. Bạn có thể hâm nóng thịt và cá nấu chín một lần, miễn là chúng đã được làm lạnh trước khi cho vào tủ đông.
Thực phẩm sống đông lạnh có thể được rã đông một lần và bảo quản trong tủ lạnh tối đa 24 giờ trước khi chúng cần được nấu chín hoặc vứt đi.
Để giảm lãng phí, hãy chia bữa ăn thành nhiều phần trước khi đông lạnh và sau đó chỉ cần rã đông những gì bạn cần.
9. Sử dụng thức ăn thừa
Đừng vứt đồ ăn thừa, vì chúng có thể dùng cho các bữa tiếp theo. Thực hiện theo các mẹo sau để tận dụng tối đa chúng:
·         Thức ăn thừa được làm nguội càng nhanh càng tốt, lý tưởng là trong vòng 2 giờ
·         Chia thức ăn thừa thành từng phần riêng lẻ và làm lạnh hoặc đông lạnh
·         Sử dụng thức ăn thừa trong tủ lạnh trong vòng 2 ngày
·         Khi hâm nóng thức ăn, đảm bảo nó được làm nóng cho đến khi đạt nhiệt độ 70C trong 2 phút
·         Luôn rã đông thức ăn thừa hoàn toàn trong tủ lạnh hoặc trong lò vi sóng.
·         Khi rã đông, thực phẩm chỉ nên được hâm nóng lại một lần, bởi vì bạn càng làm lạnh và hâm nóng thức ăn càng nhiều thì nguy cơ ngộ độc thực phẩm càng cao
·         Thực phẩm nấu chín đã được đông lạnh và lấy ra khỏi tủ đông nên được hâm nóng và ăn trong vòng 24 giờ sau khi rã đông hoàn toàn
·         Thực phẩm được lưu trữ trong tủ đông, chẳng hạn như kem và món tráng miệng đông lạnh, không nên được đông lại một khi chúng đã tan
·         Để an toàn và giảm chất thải, chỉ lấy ra khỏi tủ đông những gì bạn định sử dụng trong vòng 24 giờ tới
10. Sự thật về cách giữ thức ăn an toàn
Để tránh ngộ độc thực phẩm, hãy vứt bỏ thực phẩm sau 3 đến 4 ngày trong tủ lạnh hoặc chuyển nó vào tủ đông
Để tránh ngộ độc thực phẩm, hãy vứt bỏ thực phẩm sau 3 đến 4 ngày trong tủ lạnh hoặc chuyển nó vào tủ đông: Trong khi thức ăn thừa đông lạnh an toàn trong một thời gian dài, chúng vẫn bị mất hương vị và kết cấu sau 3 đến 4 tháng. Luôn luôn sử dụng bao bì hoặc hộp kín, và ghi ngày tháng sử dụng.
·         Để tiêu diệt vi khuẩn nguy hiểm, cần hâm nóng thức ăn đến 165F: Cách tốt nhất để biết nó đã đạt đến nhiệt độ đó là bằng nhiệt kế thực phẩm. Kiểm tra ở những nơi khác nhau, đặc biệt là phần dày nhất hoặc sâu nhất của thực phẩm, bởi vì các món ăn có thể nấu không đều.
·         Không sử dụng nước nóng để làm tan thực phẩm đông lạnh: Đặt thực phẩm đông lạnh trong nước nóng hoặc để chúng trên quầy để tan băng có thể làm cho vi khuẩn phát triển nhanh hơn. Thay vào đó, làm tan chúng trong tủ lạnh. Nó sẽ mất 24 giờ để làm tan mỗi 1 đến 5 pound thức ăn. Nếu cần nhanh hơn, bạn hãy đặt một túi hoặc hộp chống rò rỉ vào một bát nước lạnh, và thay thế nước sau mỗi nửa giờ. Bạn cũng có thể rã đông thức ăn thừa đông lạnh trong lò vi sóng, lò nướng hoặc bếp.
·         Không phải thực phẩm đông lạnh đã tiêu diệt vi khuẩn: Mặc dù đông lạnh có thể làm chậm sự phát triển của vi khuẩn, nhưng nó không giết chết chúng. Khi bạn rã đông thức ăn thừa, vi khuẩn có thể bắt đầu phát triển trở lại và khiến bạn bị bệnh. Đó là lý do tại sao nó rất quan trọng để hâm nóng thức ăn thừa tan theo đúng cách.
·         Lò vi sóng không tiêu diệt hết tất cả các vi khuẩn: Lò vi sóng sẽ nấu thức ăn từ bên ngoài vào và chúng vẫn có thể để lại những điểm lạnh nơi vi khuẩn có thể phát triển. Để lò vi sóng an toàn, bạn hãy đậy nắp thức ăn thừa bằng nắp hoặc bọc nhựa có lỗ thông hơi. Khi nẫu nửa chừng thì nấu, khuấy, xoay hoặc lật ngược thức ăn. Để yên trong vài phút và đặt nhiệt kế ở những chỗ khác nhau để kiểm tra nhiệt độ của thực phẩm.
·         Đặt tủ lạnh ở nhiệt độ 40 F hoặc thấp hơn: Tủ lạnh quá ấm có thể dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn. tủ đông phải là 0 F hoặc thấp hơn. Nếu điều khiển không hiển thị nhiệt độ chính xác, bạn có thể cần một nhiệt kế. Và tốt nhất là tạo khoảng cách giữa các thực phẩm trong tủ để không khí lạnh lưu thông và làm mát thực phẩm.
·         Thực phẩm nóng lạnh trước khi làm lạnh : Bạn không cần phải đợi cho đến khi thức ăn thừa đạt ở nhiệt độ phòng. Bạn có thể đặt thức ăn nóng trực tiếp vào tủ lạnh. Một lượng lớn, chẳng hạn như một nồi súp hoặc một con gà, có thể mất quá nhiều thời gian để làm mát. Nếu bạn muốn làm lạnh chúng nhanh chóng, bạn có thể chia chúng thành các phần nhỏ hơn vào một hộp chống rò rỉ trong một bát đá lớn và một ít nước.
Đối với người tái sử dụng túi nhựa dùng một lần hoặc sử dụng túi có thể tái sử dụng, có thể ngăn ngừa vi khuẩn lây lan sang thực phẩm ăn liền bằng cách:
Đóng gói thực phẩm sống riêng biệt với thực phẩm ăn liền. Chỉ giữ 1 hoặc 2 túi có thể tái sử dụng chỉ cho thực phẩm sống, không sử dụng cùng loại túi cho thực phẩm ăn liền. Kiểm tra túi xem có bị thủng, hoặc có đảm bảo vệ sinh sau mỗi lần sử dụng. Nếu không đảm bảo vệ sinh thì nên loại bỏ túi. Túi cotton và túi vải có thể được đưa vào máy giặt.
(https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dinh-duong/thuc-du-thua-trong-tu-lanh-luu-tru-ham-nong-nao/)


Những thực phẩm khi ăn nhiều sẽ rút cạn canxi trong cơ thể bạn (12/4/2024)

8 thực phẩm nên ăn thường xuyên để thanh lọc cơ thể (4/4/2024)

Loại thực phẩm ăn vào buổi sáng cực tốt cho gan (21/2/2024)

5 lí do ăn chuối giúp giảm lượng đường trong máu (15/2/2024)

Món ăn ngày Tết giúp hệ tiêu hóa khỏe (5/2/2024)

Tác dụng bất ngờ của rau cải cúc với sức khoẻ (30/1/2024)

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đều đặn ăn khoai lang luộc vào bữa sáng? (15/1/2024)

Cách mở nắp chai bị vặn quá chặt (5/1/2024)

7 cách loại bỏ đờm ở họng (26/12/2023)

6 loại thực phẩm tươi sống bạn không nên để trong tủ lạnh (16/12/2023)

10 điều bình thường ở Mỹ, lạ với khách nước ngoài (5/5/2021)

7 Bệnh dễ mắc khi thời tiết giao mùa (16/4/2021)

Cách dùng điều hòa tốt cho sức khỏe (1/4/2021)

7 điều bạn có thể làm để ngăn ngừa đột quỵ (12/3/2021)

Cách bảo vệ bản thân và người khác (4/2/2021)

Người cao huyết áp cần chú ý điều gì trong mùa lạnh? (16/1/2021)

Các bộ phận quan trọng trong cơ thể sợ nhất điều gì? (20/12/2020)

Cần tránh xa cách ăn dưa muối dưới đây nếu không muốn bị ung thư dạ dày (23/11/2020)

Làm thế nào để có giấc ngủ ngon? (6/11/2020)

Cơ thể sẽ ra sao nếu thừa đường? (14/10/2020)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn