Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
 CHÀO MỪNG 25 NĂM SỐNG TIN MỪNG TÌNH YÊU
 
XIN CHO CHÚNG CON LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY

 
 

Xin cho chúng con lương thực hằng ngày”... Đó là lời kinh mà em thuộc nằm lòng đã lâu. Lúc còn bé, ngày nào em cũng ngâm nga lời kinh này mặc dù không hiểu gì hết, khi lên sáu, em mới biết đây là lời kinh để cầu nguyện với Chúa. Cho đến lúc 12 tuổi, đọc kinh “Lạy Cha” hằng ngày, nhưng em không để ý đến câu “Xin cho chúng con lương thực hằng ngày”; vì ngày nào mình cũng có cơm ăn ngày 3 bữa. Có lần em đã nghĩ, đổi chữ “lương thực” thành “bánh kẹo, trái cây” được thì hay biết mấy, có lẽ mình sẽ đọc một cách thành khẩn hơn. Tuổi 17 hiểu biết hơn, nhưng với em, “lương thực” cũng chỉ là “lương thực”, một thứ chỉ cần cho thể xác. Cho đến khi tham gia Cộng Đoàn “Sống Tin Mừng Tình Yêu”, được học bài học “Xin cho chúng con lương thực hằng ngày”, em mới biết “lương thực” ở đây không chỉ là thực phẩm cần thiết cho thân xác, mà còn là vật rất cần cho phần linh hồn nữa. Nghe Thầy giảng giải, em cảm thấy linh hồn mình đang nhảy múa vì đã tìm ra được kho lương thực để nuôi dưỡng phần hồn. Và kho lương thực quý báu, hiện giờ đối với em, đó chính là Cộng Đoàn.

Như Thầy nói: “Nó có thể rất bình thường, và chẳng có chút mùi vị gì, nhưng đó lại là manna của sự trung thành với giao ước, với trách nhiệm, với những điều nhỏ nhặt trong đời sống thường ngày. Đó là manna của gặp gỡ, của tình bằng hữu, của những ánh mắt và nụ cười để nói lên rằng ‘tôi yêu bạn’ và sưởi ấm lòng người”… em thấm thía và cảm nghiệm được những điều đó. Nhờ trung thành sống trong Cộng Đoàn, vượt qua những khó khăn trở ngại, dần dần em chiến thắng được chính mình, thay đổi con người mình, tìm gặp được tình bằng hữu, tình huynh đệ, tình gia đình… và cảm thấy ấm lòng. Chỉ nhờ vào lòng trung thành mà em có được những bữa ăn Chúa đã dọn sẵn, chờ em đến và thưởng thức cùng Ngài. Cảm tạ Cha đã cho con được ăn uống no nê thỏa thích.

Mọi người thường bảo nhau rằng: Muốn có làn da đẹp, hồng hào không phải chỉ dùng mỹ phẩm tốt mà còn phải kết hợp với ăn uống, như thế thì mới khỏe đẹp thực sự. Thật đúng như vậy! Với em, anh chị em trong Cộng Đoàn mình ai cũng đẹp, đẹp từ quần áo, nét mặt mũi bên ngoài cho đến tấm lòng bên trong. Vì không chỉ thân xác mà linh hồn của các thành viên cũng có một chế độ ăn uống hợp lý. Thể xác được ăn uống, chăm lo hằng ngày, linh hồn cũng vậy. Đó chính là món ăn “Cầu Nguyện và đọc Kinh Thánh mỗi ngày”. Ngày cuối tuần, bữa ăn sẽ ngon hơn để bồi dưỡng cho một tuần làm việc mệt nhọc; đời sống đức tin em cũng được bồi dưỡng thêm với món ngon “Trung thành mỗi tối thứ Ba hằng tuần”. Đó là được học hỏi biết bao nhiêu bài vở của Thầy, được gặp gỡ các bạn bè, anh chị em vô cùng dễ thương, được chia sẻ những cảm nghiệm vui buồn trong cuộc sống… Chưa hết, những bữa tiệc hằng tháng với “Huấn luyện huynh trưởng”, “lễ Cộng Đoàn thứ Sáu đầu tháng”; hằng quý có “Huấn luyện Huynh trưởng mở rộng”; và những đại tiệc hằng năm với các kỳ “Tĩnh tâm Huynh trưởng thường niên”, “Bổn mạng Bạn trẻ”, “ngày Hè Thiếu nhi”, “Ngày Gia Đình”… và ba năm một lần “Tĩnh tâm Nam”, “Tĩnh tâm Nữ”… Đây thật là những bữa ăn tinh thần no nê, thỏa thích! 

Nhưng mà, thân xác em thỉnh thoảng vẫn bị bệnh, do giao mùa, thay đổi thời tiết, dịch bệnh... thường gặp nhất là cảm cúm. Chữa bệnh này rất đơn giản, uống thêm vitamin C, tăng sức đề kháng, xem lại việc ăn uống ngủ nghỉ có hợp lý không, hoặc dùng Paracetamol để giảm đau, hạ sốt… Linh hồn em cũng cần được chữa trị như vậy. Đôi khi tinh thần xuống dốc, đời sống đức tin thiếu đề kháng, lơ là với Quy Ước, không đủ trông cậy vào Chúa… em tự điều trị hoặc được nhắc nhở chữa bệnh bằng “Cầu nguyện và đọc Kinh Thánh” hằng ngày, lắng nghe tiếng Chúa nói với tâm hồn mình. Đôi khi, linh hồn em gặp phải những cơn bệnh nặng, cần bác sĩ can thiệp: Đó là những khi em bị ma quỷ tấn công bất ngờ, một mình không thể chống chọi. Em nghĩ ngay đến việc chạy thật nhanh đến với Chúa, qua Thầy (người lãnh đạo Cộng Đoàn, người chăm sóc tâm hồn…), và thường là em được khỏi bệnh, mạnh khỏe, vui sống trở lại. Cộng Đoàn là nơi mang lại nguồn sống dồi dào cho linh hồn và đời sống đức tin của em. Giờ đây, linh hồn của em đã có một tháp dinh dưỡng hợp lý, tâm hồn được bình an, đức tin được vững mạnh như ngày hôm nay là nhờ sống trong Cộng Đoàn, nhờ trung thành với Quy Ước, nhờ những bài học, sự hướng dẫn dạy bảo đầy yêu thương của Thầy Cô. 

Cảm tạ Cha đã quá yêu thương con, lo cho con từng miếng ăn, giấc ngủ… Con sẽ ở bên Cha suốt đời, để được ăn những thức ăn ngon mà không đâu có được. Con yêu Cha!

Anê Bạch Thảo Tiên


Qui ước sống là gì? (18/4/2011)

Hướng dẫn sống qui ước (16/2/2011)

Văn hóa Kitô giáo trong Cộng Đoàn (18/1/2011)
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn