Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
CHÚA GIÊSU LÀ ĐÈN KHÔNG BAO GIỜ TẮT

Cả trong đêm đen nữa Chúa Giêsu là đèn không bao giờ tắt. Chúng ta tất cả đều cần ánh sáng nội tâm để thắng vượt các thử thách của cuộc sống. Ánh sáng này đến từ Thiên Chúa và chính Chúa Kitô là Đấng có sự toàn vẹn của thiên tính ở trong mình, ban nó cho chúng ta.

Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã khẳng định như trên, trước hàng chục ngàn tín hữu và du khách hành hương tụ tập tại quảng trường thánh Phêrô để tham dự buổi buổi đọc Kinh Truyền Tin chung với ngài Chúa Nhật 04.3.2012, dưới nắng ấm của mùa Xuân Roma.

Ngỏ lời với mọi người Đức Thánh Cha nói: Anh chị em thân mến, Chúa Nhật thứ hai mùa Chay hôm nay được gọi là Chúa Nhật hiển dung của Chúa Kitô. Thật thế, trong lộ trình mùa Chay, sau khi mời gọi chúng ta theo Chúa Giêsu để cùng Người đương đầu và chiến thắng các cám dỗ, phụng vụ đề nghị với chúng ta cùng Người lên núi cầu nguyện, để chiêm ngưỡng ánh sáng vinh quang của Thiên Chúa trên gương mặt phàm nhân của Người. Câu chuyện Chúa Kitô biến hình được các thánh sử Mátthêu, Marcô và Luca kể lại. Có hai yếu tố nòng cốt: trước hết Chúa Giêsu cùng các môn đệ là Phêrô, Giacôbê và Gioan lên một ngọn núi cao, và ở đó Người biến hình trước các ông (Mc 9,2), mặt Người và áo Người dãi tỏa ra một ánh sáng rạng ngời, trong khi xuất hiện bên cạnh Người hai ông Môshê và Elia; thứ hai, có một đám mây bao phủ đỉnh núi và từ đó phát xuất ra một tiếng nói rằng: ”Này là Con yêu dấu Ta; hãy lắng nghe lời Người!” (Mc 9,7). Như thế, ánh sáng và tiếng nói: ánh sáng thiên linh rạng ngời trên gương mặt của Chúa Giêsu, và tiếng nói của Thiên Chúa Cha trên trời chứng thực cho Người và truyền lệnh phải lắng nghe Người.

Đức Thánh Cha nói tiếp trong bài huấn dụ: Mầu nhiệm sự Hiển dung không tách rời khỏi bối cảnh con đường mà Chúa Giêsu đang đi. Người đã quyết định hướng tới việc thành toàn sứ mệnh của Người, biết rõ rằng để đạt sự phục sinh phải đi ngang qua cuộc khổ nạn và cái chết trên thập giá. Người đã công khai nói lên điều này với các môn đệ; nhưng các ông không hiểu, trái lại, còn khước từ viễn tượng ấy, bởi vì các ông không lý luận theo Thiên Chúa nhưng theo loài người (x. Mt 16,23). Vì thế Chúa Giêsu đem ba người trong các ông lên núi với Người, và vén mở cho họ vinh quang thiên tính của Người, ánh quang của Chân Lý và Tình Yêu. Đức Thánh Cha giải thích điểm này như sau:

Chúa Giêsu muốn rằng ánh sáng đó có thể soi chiếu con tim họ, khi họ đi qua đêm đen dầy đặc của cuộc khổ nạn và cái chết của Người, khi việc gây vấp phạm của thập giá sẽ là điều không thể chịu đựng nổi đối với họ. Thiên Chúa là ánh sáng và Chúa Giêsu muốn ban cho các bạn thân nhất của Người kinh nghiêm về ánh sáng đó, ở nơi Người. Như vậy, sau biến cố này, Người sẽ là ánh sáng nội tâm cho họ, có khả năng che chở họ khỏi các tấn công của đêm tối. Cả trong đêm tăm tối nhất, Chúa Giêsu là đèn không bao giờ tắt. Thánh Agostino tóm tắt mầu nhiệm này với một kiểu diễn tả rất đẹp, ngài nói: ”Điều đối với con mắt của thân xác là mặt trời chúng ta thấy, thì đó là Chúa Kitô đối với con mắt của trái tim” (Sermo 78,2; PL 38.490).

Anh chị em thân mến, chúng ta tất cả đều cần tới ánh sáng nội tâm để thắng vượt các thử thách của cuộc sống. Ánh sáng ấy đến từ Thiên Chúa, và chính Chúa Kitô ban nó cho chúng ta, nơi Người có sự tràn đầy thiên tính cư ngụ (x. Cl 2,9). Chúng ta hãy cùng lên núi cầu nguyện với Chúa Giêsu, và khi chiêm ngắm gương mặt tràn đầy tính yêu và chân lý của Người, chúng ta hãy để cho lòng mình được tràn đầy ánh sáng của Người. Chúng ta hãy xin Đức Trinh Nữ Maria, vị hướng đạo của chúng ta trên con đường lòng tin, trợ giúp chúng ta sống kinh nghiệm mùa Chay này, bằng cách mỗi ngày tìm ra một chút thời giờ để cầu nguyện trong thinh lặng và lắng nghe Lời Chúa.

Tiếp đến Đức Thánh Cha đã đọc kinh Truyền Tin và ban phép lành tòa thánh cho mọi người.

Sau kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha đã chào tín hữu bằng nhiều thứ tiếng khác nhau. Ngài mời gọi các bạn trẻ nói tiếng Pháp biết mỗi ngày dâng cho Chúa một chút thời giờ cầu nguyện, sống tốt lành và bác ái với những người cần trợ giúp, và bớt đi, không phải thức ăn cần cho lứa tuổi đang lớn của họ, nhưng những gì làm cho họ xa rời Thiên Chúa và tha nhân, vì có rất nhiều cách ăn chay thích hợp với tuổi trẻ của họ.

Chào các tín hữu Ba Lan, ngài nói Chúa Nhật hôm nay, Giáo Hội Ba Lan cử hành ngày truyền giáo với khẩu hiệu ”Hãy cống hiến chứng tá bác ái và trợ giúp Giáo Hội trong các nước truyền giáo”. Ước chi nó linh hứng sự trợ giúp tinh thần và vật chất cho các công tác truyền giáo của Giáo Hội.

Trước đó, ban sáng, Đức Thánh Cha đã viếng thăm mục vụ giáo xứ thánh Gioan Tẩy Giả La Salle, là giáo xứ có 14.000 tín hữu đa số gồm các gia đình trẻ. Giảng trong thánh lễ, Đức Thánh Cha đã quảng diễn ý nghĩa của ba bài đọc. Bài đọc một kể lại chuyện tổ phụ Abraham sát tế con là Isaác. Abraham tín thác hoàn toàn nơi Thiên Chúa đến độ sẵn sàng sát tế con mình cho Ngài. Nhưng lệnh trên bảo ông dừng tay, vì Thiên Chúa không muốn cái chết mà muốn sự sống, và sự vâng lời của Abraham là suối nguồn của một phước lành mênh mông vô tận. Trong bài đọc thứ hai, thánh Phaolô khẳng định rằng chính Thiên Chúa đã thành toàn môt hiến tế: Ngài đã không tha cho Con mình, mà đã ban Người cho chúng ta trên Thập Giá để chiến thắng tội lỗi và cái chết. Thánh Phaolô nhấn mạnh trên quyền năng trong hiến tế cứu chuộc của Chúa Kitô chống lại mọi quyền lực quấy phá cuộc sống chúng ta.

Đức Thánh Cha nói, ngài nhận thấy nhà thờ giáo xứ tọa lạc tại điểm cao nhất của khu phố và có một tháp chuông cao vút như ngón tay hay một mũi tên hướng lên trời. Cũng như ba tông đồ trong Phúc Âm, chúng ta cần lên núi biến hình để nhận được ánh sáng của Thiên Chúa, để Gương Mặt Người soi sáng gương mặt của chúng ta. Chính trong lời cầu nguyện cá nhân và cộng đoàn mà chúng ta gặp gỡ Chúa, không phải như một ý tưởng, nhưng như là một Người muốn bước vào trong tương quan với chúng ta, muốn là bạn của chúng ta, canh tân cuộc sống chúng ta và biến nó trở nên giống như cuộc sống của Người. Đức Thánh Cha nhắn nhủ mọi người nhớ đến nhiệm vụ của gia đình và cộng đoàn, là giáo dục con em sống đức tin, lấy bí tích Thánh Thể làm trung tâm cuộc sống cá nhân và cộng đoàn và sống chứng tá tình yêu đối với Thiên Chúa và mọi người.

Linh Tiến Khải


Kinh Truyền Tin (15/8): Đức Mẹ - mẫu gương phục vụ và ngợi khen (19/8/2023)

Tìm kiếm viên ngọc thực sự là Chúa Giêsu (2/8/2023)

Trở thành Kitô hữu không nhờ trang điểm nhưng nhờ Chúa Giêsu biến đổi tâm hồn (6/4/2023)

Kitô hữu là một tông đồ khiêm nhường, không phải là người tìm kiếm địa vị (18/3/2023)

ĐTC Phanxicô: Chúng ta không thể nói về Chúa Giêsu mà không có niềm vui (1/2/2023)

Kinh Truyền Tin 18/09: Khôn khéo theo Tin Mừng (23/9/2022)

Kinh Truyền Tin 21/8: Cửa Nước Trời hẹp nhưng mở cho tất cả (26/8/2022)

ĐTC khuyến khích tín hữu mỗi ngày đọc một đoạn Phúc Âm ngắn (18/7/2022)

Tiếp kiến chung 27.4.2022: Mẹ chồng - Nàng dâu (29/4/2022)

ĐTC Phanxicô: Người già giữ vai trò không thể thay thế trong việc trao truyền đức tin (24/3/2022)

Nói chuyện tình yêu (14/2/2012)

Lời cầu nguyện cho Linh Mục (17/1/2012)

Chứng nhân của ánh sáng (11/12/2011)

Món quà Giáng Sinh dành tặng Chúa Giêsu (6/12/2011)

Người giữ cửa (26/11/2011)

Như là thân cát bụi (13/11/2011)

Đời người chiếc lá (8/11/2011)

Ơn gọi nên Thánh (1/11/2011)

Vài suy nghĩ về Chúa nhật Truyền giáo 2011 (22/10/2011)

Canh tân sự tin tưởng và hoàn toàn phó thác cho Chúa (8/10/2011)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn