Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
KHI NÀO CHÚNG TA TRẢ THỜI GIỜ LẠI CHO CHÚA?

Những ngày cuối năm, chúng ta thường nói: năm cùng, tháng tận.

Những ngày đầu năm, chúng ta thường nói: ngày rộng, tháng dài.

Nói như vậy, xem ra chúng ta làm chủ thời giờ, vì chúng ta nói: Thời giờ đã cùng tận, cũng được; mà nói: thời giờ đang rộng dài, cũng được.

Nhưng trong thực tế, chúng ta không thể nào làm chủ được thời giờ, vì cũng như mọi loài mọi vật khác, con người chúng ta đã được Thiên Chúa dựng nên và cho sống trong một khoảng thời gian nào đó nhất định mà thôi: " Mọi sự đều có lúc, mọi việc đều có thời ở dưới bầu trời: thời để sinh và thời để chết… thời để khóc và thời để cười, thời để than van và thời để múa nhảy… thời để gìn giữ và thời để vất đi… thời để nín thinh và thời để lên tiếng, thời để yêu và thời để ghét, thời giặc giã và thời bình an” (Gv. 3,1-8).

Mỗi người chúng ta chỉ được phép sử dụng thời giờ Chúa thương ban cho sống, chứ không thể nào làm chủ được thời giờ mình sống. Vì thế, khi cái chết đến, chúng ta hết giờ sống của mình, chúng ta phải trả thời giờ lại cho Chúa.

Chỉ có Chúa là Chủ thời giờ vì Ngài là Đấng hằng có đời đời. Ông tỷ phú kia đau nặng gần chết. Ông yêu cầu bác sĩ giỏi nhất thế giới làm cho ông sống thêm một thời gian. Bác sĩ lắc đầu, nói: “Muốn sống thêm một thời gian, ông hãy chắp tay cầu nguyện với Chúa”. Tất cả thời gian đều nằm trong tay Chúa: quá khứ thuộc về Chúa, hiện tại thuộc về Chúa, tương lai thuộc về Chúa.

Chỉ có Chúa là Đấng làm Chủ thời giờ vì Chúa là Đấng tuyệt đối, bất di bất dịch, không hề thay đổi. Còn con người chúng ta thì tương đối, thay đổi: chúng ta phải nhỏ, rồi mới trở nên lớn, chúng ta trẻ, rồi mới trở nên già, chúng ta sống, rồi thế nào chúng ta cũng chết. Vì sao? Vì chúng ta không làm chủ được thời giờ.
 
Thời giờ rất quý báu!

Thiên Chúa đánh giá thời giờ rất cao, vì Ngài rất quý thời giờ. Khi ban thời giờ cho chúng ta sống, Thiên Chúa hết sức tiết kiệm, chỉ ban cho chúng ta một cách nhỏ giọt: ban từng giây, từng phút; ban từng giờ, từng ngày; ban từng tuần, từng tháng, từng năm. Chúa lấy lại giây phút trước, rồi mới ban cho chúng ta giây phút sau.

Mỗi sáng khi thức dậy, người giàu cũng như kẻ nghèo, người thông cũng như kẻ dốt, người lớn cũng như trẻ nhỏ, ai cũng như ai, đều được Chúa ban cho có thời giờ đồng đều như nhau: ai cũng có trong túi 24 tiếng đồng hồ trong một ngày.

Nhưng có thời giờ, không phải như có tiền. Khi có tiền trong tay, chúng ta tiêu xài mấy ngàn, mấy vạn, mấy triệu cũng được. Trái lại, khi ban cho chúng ta sống trong một năm, Chúa ban cho chúng ta có ba mươi mốt triệu, năm trăm ba mươi sáu ngàn giây đồng hồ (31.536.000), nhưng Ngài chỉ cho mỗi người chúng ta sử dụng từng giây đồng hồ một mà thôi. Dùng giây nầy xong, Chúa mới cho chúng ta dùng giây khác.

Thời giờ là tiền mua được nước thiên đàng. Thời giờ rất quý báu! Thế mà có nhiều người phí phạm thời giờ, không dùng thời giờ để sống cho đẹp lòng Chúa. Theo một cuộc điều tra được tiến hành nơi một số người sống đạo một cách lơ là: trong một năm, họ có 8.760 giờ; họ đi lui đi tới mất 260 giờ; họ nói chuyện với người khác mất 310 giờ; họ tắm rửa và sửa sắc đẹp mất 620 giờ; họ ăn uống mất 930 giờ; họ ngủ mất 2.900 giờ; họ làm việc mất 3.650 giờ, và họ dành cho các công việc đạo đức: 25 giờ!
 
Thời giờ rất chóng qua!

Tuy rất quý báu, nhưng thời giờ lại rất chóng qua. Ở trên đời nầy, không gì chóng qua bằng thời giờ. Vì thời giờ trôi đi quá mau, nên nhiều hình ảnh được đem ra so sánh với thời giờ. Chúng ta hãy lấy một số hình ảnh của Kinh Thánh:

“Ngày đời tôi trôi qua nhanh hơn kẻ chạy đua, chúng trốn chạy mà không tìm thấy hạnh phúc. Chúng lướt mau như thuyền nan, như phượng hoàng bổ xuống bắt mồi” (Gióp 9,25-26).

“Với thời gian, tên tuổi ta sẽ bị lãng quên, sẽ không ai nhớ đến các việc ta làm; đời ta sẽ qua đi như vết chân mây, và tan biến như đám sương mù bị ánh dương rượt đuổi, bị đè bẹp xuống dưới sức nóng mặt trời. Quả thế, sinh thời của ta như bóng lướt qua, số tận rồi, ta không còn thể phục hồi, ấn đã niêm, và không ai sẽ quay lại” (Kn 2,4-5).

Trong văn chương, cũng có nhiều hình ảnh diễn tả sự chóng qua của thời giờ: thời giờ được ví như mũi tên bắn ra khỏi chiếc cung rồi mất hút; được ví như tia chớp lóe lên giữa đêm tối âm u rồi biến mất ; được ví như một giấc mơ, khi tỉnh dậy, thấy không còn gì nữa; được ví như áng mây trên trời, mới có hình nầy, thì lại biến tan thành hình khác; được ví như chiếc hoa sớm nở chiều tàn; được ví như con thoi thợ dệt đưa qua đưa lại nhanh như chim én lượn; được ví như bóng ngựa thoáng vụt qua cửa sổ; ...

Vì thế, thờ giờ trôi đi vùn vụt, và không bao giờ quay đầu trở lại. Thời giờ biến đi trước mắt chúng ta, nhưng chúng ta không tài nào chận bắt nó lại được. Bởi thế, làm được gì hôm nay cho Chúa, cho đời, cho Giáo Hội, cho các linh hồn, chúng ta hãy làm ngay, đừng bao giờ dời lại ngày mai điều chúng ta có thể làm ngày hôm nay. Chần chờ, là phương thế hiệu nghiệm nhất của ma quỷ để lôi kéo nhiều linh hồn xuống hỏa ngục. Thời giờ rất chóng qua!
 
Hãy quý trọng thời giờ!

Chúng ta hãy quý trọng thời giờ Chúa ban cho chúng ta sống. Chúng ta phải tin rằng: trong mỗi giây, mỗi phút Chúa ban cho chúng ta sống, Chúa đều kèm theo một ơn đặc biệt trong mỗi giây, mỗi phút đó. Chúng ta phải biết rằng Chúa chỉ ban cho chúng ta sống giây phút hiện tại mà thôi.

Chúng ta phải ý thức đều quan trọng nầy, là: trong đời sống chúng ta, tuy giây phút nầy qua đi, nhường chỗ cho giây phút khác, nhưng những gì chúng ta đã suy nghĩ trong giây phút đó, đã ước muốn trong giây phút đó, đã làm việc đẹp lòng Chúa trong giây phút đó, đã làm điều mất lòng Chúa trong giây phút đó, đã bỏ đi không làm những gì Chúa soi sáng trong giây phút đó, tất cả những điều nầy sẽ tồn tại mãi mãi bởi vì đã được thiên thần giữ mình ghi chép vào sổ đời đời, để chiếu theo đó mà được Chúa thưởng hoặc bị luận phạt sau nầy.

Đừng cho rằng: một giây, một phút, không đáng gì! Với một giây phút nầy, người trộm lành đã mua được nước Thiên Đàng.

Bởi thế, những giây phút trong cuộc đời chúng ta trôi qua, không phải để biến mất, nhưng để nhập vào kho đời đời của chúng ta sau nầy: kho Thiên Đàng đời đời hạnh phúc, kho Hỏa Ngục trầm luân muôn kiếp.

Chúng ta hãy xác tín rằng: giá trị của một đời người không chủ tại sống lâu năm trên trần gian nầy, nhưng chủ tại sống sâu đậm cuộc đời của họ. Trước mặt Chúa, giá trị của đời sống chúng ta không nằm trong chiều dài của thời gian, nhưng nằm trong chiều sâu của thời gian. Một người chết trẻ, nhưng đã biết dùng thời giờ Chúa ban trong đời sống mình để yêu mến Chúa, để phục vụ Chúa, để sống đẹp lòng Chúa, thì có giá trị trước mặt Chúa, hơn là một người tuy sống lâu năm, nhưng đã không dùng thời giờ Chúa ban để yêu mến Chúa hết lòng, để làm tôi Chúa hết sức, để sống đẹp lòng Chúa mọi bề. Bởi đó, điều quan trọng đối với chúng ta, không phải là được sống nhiều năm trên đời nầy, nhưng điều quan trọng là Chúa ban cho được sống năm nào, thì dùng thời giờ Chúa ban trong năm đó để hết tình yêu mến Chúa, để hết sức phụng sự Chúa, để hoàn toàn hy sinh và hiến thân cho Chúa.

Chúng ta hãy dùng thời giờ để chúc tụng, ngợi khen Chúa: “Tôi chúc tụng Chúa trong mọi lúc, miệng tôi hằng liên lỉ ngợi khen Người” (Tv 34,2).

Chúng ta hãy luôn luôn trông cậy vào Chúa, vì chúng ta được Chúa yêu thương và ban ơn mọi lúc trong cuộc đời: "Lòng nhân từ và ân sủng Chúa theo tôi hết mọi ngày trong đời sống” (Tv 23,6a).

Chúng ta hãy xin Chúa cho chúng ta được khôn ngoan để biết tính sổ ngày đời của chúng ta, biết dùng thời giờ Chúa ban cho nên: "Xin dạy chúng con biết tính sổ ngày đời chúng con, ngõ hầu chúng con đem được khôn ngoan vào lòng” (Tv 90,12).

Chúng ta hãy xin Chúa cho chúng biết thánh hóa thời giờ mà Chúa ban cho chúng ta sống ngày hôm nay.

Chúng ta hãy xin Chúa cho chúng ta luôn luôn tỉnh thức để đón chờ giờ Chúa đến, giờ chúng ta chết để đi gặp Chúa .


Vatican chấp thuận mở án phong thánh cho Tôi tớ Chúa 13 tuổi người Philippines (12/4/2024)

Mùa Chay, hành trình tự do (21/2/2024)

Sứ điệp của Đức Thánh Cha nhân ngày Thế Giới Truyền Thông lần thứ 58 – năm 2024 (30/1/2024)

Sứ điệp của ĐTC Phanxicô cho Ngày Thế giới Bệnh nhân lần thứ 32 (15/1/2024)

Năm mới theo ý nghĩa Thánh Kinh (5/1/2024)

Sứ điệp Đức Thánh Cha cho Ngày Hòa bình Thế giới năm 2024: Trí tuệ nhân tạo và hòa bình (16/12/2023)

Sứ điệp Ngày Giới trẻ Thế giới năm 2023 – “Hãy vui mừng vì có niềm hy vọng” (Rm 12, 12) (1/12/2023)

Các câu trả lời của Đức Thánh Cha Phanxicô trong cuộc gặp gỡ các em thiếu nhi (10/11/2023)

Đón nhận hay loại trừ? (31/10/2023)

Thư gửi dân Chúa của Đại hội Thường kỳ lần thứ XVI - Thượng Hội đồng Giám mục (27/10/2023)

Ba Chị Em và Mầu Nhiệm Vượt Qua (19/4/2011)

Biết mình - Biết cá tính mình để sống theo ý Chúa (6/4/2011)

Sứ điệp ngày Quốc Tế giới trẻ XXVI của Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI (4/4/2011)

Ba điểm chính của Mùa Chay (31/3/2011)

Sống đẹp tình bạn (30/3/2011)

Xin cho chúng con lương thực hàng ngày (17/3/2011)

Những thánh tích cuộc thương khó của Chúa Giêsu (14/3/2011)

Mẫu gương Thánh Giuse (4/3/2011)

Ơn gọi làm tông đồ (19/2/2011)

Những đức tính quan trọng của một người vợ Kitô giáo (29/1/2011)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn