Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
THÁNH LỄ

Phải có đời đời để dọn mình,
Phải có đời đời để tạ ơn vì dâng một Thánh Lễ.

343. Thánh lễ làm nên Kitô hữu, Kitô hữu làm nên Thánh Lễ. Thánh Thể làm nên Hội Thánh, Hội Thánh làm nên Thánh Thể.

344. Người ngoài lấy làm lạ: "Ngày nào ông linh mục cũng làm một chuyện sao người công giáo kéo nhau đi mãi?" Họ nói có phần đúng; ở đâu, ai làm, cũng vẫn một lễ hy sinh trên núi Calvariô tiếp tục, nhưng có một sức lạ lôi cuốn họ, không phải linh mục mà chính Chúa Giêsu tế lễ.

345. Có người chủ trương khi nào sốt sắng mới dự lễ, như vậy mới chân thành với Chúa. Không phải, đó là dự lễ tùy hứng, vì sảng khoái của con.

346. Biết giá trị của Thánh Lễ, dù xa, dù khó con cũng tham dự. Càng hy sinh, càng thấy con mến Chúa.

347. Xưa nay có ai thấy người nào dự lễ mà lại nghèo cực hơn kẻ khác vì mất giờ không?

348. Cùng dự Thánh Lễ, nhưng tâm tình khác xa nhau. Con hãy phân tích những hạng người quanh chân thánh giá.

349. Con muốn hỏi: "Cách gì đẹp lòng Chúa hơn cả?" Hãy tham dự thánh lễ, vì không kinh nào, không tổ chức, nghi thức nào sánh bằng lời nguyện và hy lễ Chúa Giêsu trên thánh giá.

350. Người thánh là người tiếp tục sống Thánh Lễ suốt ngày.

351. Tán dóc mấy giờ cũng được, ăn nhậu càng lâu càng khoái, cờ bạc thâu đêm không chán, tại sao con vội vã lúc dự lễ?

352. "Nhà tạm tốt đẹp nhất, hào quang sáng chói nhất, chân đèn rực rỡ nhất, thánh đường uy nghi nhất, là linh mục".

Đặt một linh mục nguội lạnh ở vương cung thánh đường, không ai thèm gặp. Đặt một linh mục thánh thiện trong một nguyện đường nghèo nàn hẻo lánh, ai cũng tìm đến" (Cha Chevrier).

353. Gia đình thánh thiện là gia đình yêu quí Thánh Lễ.

354. "Phải có đời đời để dọn mình, phải có đời đời để tạ ơn, vì dâng một Thánh Lễ" (Thánh Vianney).

355. Linh Mục tế lễ với Chúa Giêsu, cũng trao mình với Chúa Giêsu, làm của ăn cho mọi người, bất cứ lúc nào, trao tất cả!

356. Cả cuộc đời Chúa Giêsu, hướng về núi Calvariô, cả cuộc đời con hướng về Thánh Lễ.

357. Mỗi lần dâng Thánh Lễ là mỗi lần con giang tay đóng đinh lại trên Thánh Giá và cùng uống cạn chén đắng với Chúa. Đây không có chỗ cho khán giả.

358. Tôi thích danh từ nôm na: "Làm một lễ", tất cả hiệp nhất trong Chúa Kitô "Làm Lễ liên lỉ".

359. Con muốn tôn vinh Chúa? 
        Con muốn cảm tạ Chúa?
        Con muốn cầu xin Chúa?
        Con muốn yêu mến Chúa?
        Con muốn cứu nhân loại? 
        HÃY DÂNG THÁNH LỄ
        Chúa Giêsu đã làm như vậy!

360. Đèn không sáng, nếu hết dầu, xe không chạy, nếu cạn xăng, hồn tông đồ sẽ suy mất nếu không đến vói Thánh Thể: "Ai không ăn thịt Ta và uống máu Ta, sẽ không được sống đời đời" (Ga 6,53).

361. Mặt trời sáng và tung tỏa ánh sáng, Thánh Thể là sự sống và nguồn phát xuất sự sống Thần Linh cho nhân loại, sự hòa hợp cho các dân tộc: "Thịt ta làm cho thế gian được sống" (Ga 6,51).

362. Thánh Thể làm cho ta hiệp nhất trong Nhiệm Thể. Dâng lễ mà không yêu thương là mâu thuẫn quái gở.

363. Dù thiếu tất cả, dù mất tất cả, nhưng còn Thánh Thể là còn tất cả vì con có Chúa Thiên Đàng dưới đất.

364. Dù cô đơn nơi đèo heo hút gió, dù tăm tối trong ngục tù, con hãy hướng về các bàn thờ trên thế giới nơi Chúa Giêsu dâng tế lễ; con dâng lễ và rước lễ thiêng liêng, an ủi và can đảm sẽ tràn ngập lòng con.

365. Được dâng Thánh Lễ, được rước Thánh Thể, là một đề tài bất tận để suy ngắm, sao con kêu nguội lạnh?

366. Người "Công giáo Chúa Nhật" không đủ sức để cải tạo thế giới, vật chất, ngày nay. Sống Thánh Lễ là bí quyết để đem Chúa cho thế giới và đưa thế giới đến với Chúa.

367. Chúa Giêsu đã làm cách mạng trên thánh giá. Cuộc cách mạng của con phải bắt nguồn từ bàn thánh, tiếp tục cuộc cách mạng của Chúa, con sẽ làm nên một nhân loại mới.

368. Giọt nước hòa vào rượu thế nào, đời con tan biến trong Chúa Kitô như vậy.

369 Cả cuộc sống con phải loan truyền việc Chúa chịu chết và tuyên xưng việc Chúa sống lại.

370. Chúa Giêsu là Đầu, Ngài chỉ tế lễ với Nhiệm Thể là Hội Thánh của Ngài: "Cùng với Đức Giáo Hoàng và Đức Giám Mục..." thiếu sự thông hiệp ấy, dâng lễ không ý nghĩa, nghịch lương tâm.

371. Thánh Lễ cho con nhìn thấy và sống với Hội Thánh: Con nghe lời Chúa Cứu Thế, các tiên tri và tông đồ, con hiệp với Đức Giáo Hoàng, đức giám mục, hàng giáo phẩm, giáo sĩ, tu sĩ, toàn thể dân Chúa, các thánh, các linh hồn quanh Đức Maria, nhờ Chúa Giêsu, dâng mọi chúc tụng và vinh quang lên Chúa Ba Ngôi, đợi ngày hồng phúc Chúa trở lại. Hạnh phúc, tin tưởng biết chừng nào?

372. Đời con là một Thánh Lễ: lúc sám hối đọc kinh "thú tội", khi hân hoan hát kinh "Vinh danh", hồi vui mừng hát "Alleluia", lúc tha thiết đọc kinh "Lạy Cha", nhưng con không ngừng "dâng lên Chúa".
"Anh chị em hãy cầu nguyện"
"Tin kính một Thiên Chúa là Cha"
"Hiệp nhất cùng nhau nhờ Chúa Thánh Thần"
"Thông hiệp cùng Hội Thánh Chúa lan rộng khắp hoàn cầu".
373. Muốn tin, phải nuôi mình bằng Thánh Thể, vì Thánh Thể chứa đựng "mầu nhiệm Đức Tin", và ban sức mạnh đức tin cho con.

374. Chủng sinh được chăm sóc để lớn lên như hạt lúa chín vàng, sẵn sàng chịu nghiền tán thành bột, hầu trở nên chiếc bánh thơm làm của ăn nuôi Dân Chúa.

375. Ngày nào cũng lễ trọng, ngày nào cũng lễ hát, mỗi lễ mỗi trọng hơn, sốt mến hơn, cho đến lễ cuối cùng.

376. Mỗi khi trao Chúa Giêsu Thánh Thể cho giáo dân, con hãy ý thức trao cả đời con, thời giờ, sức khỏe, tài năng, tiền của, nghĩa là máu thịt con cùng với Mình Máu Thánh Chúa làm của nuôi mọi người và mỗi người không phân biệt ai.

377. Hằng ngày cùng với Chúa Giêsu, con dâng hiến mình, sẵn sàng từng giây phút để "bị nộp" vì anh em con, để "đổ máu ra cho nhiều người được ơn tha tội" (Mt 26,28).

378. Lúc đọc, hay nghe đọc lời Truyền phép, mỗi ngày, với tất cả tâm hồn con làm lại:
- Một giao ước mới,
- Một giao ước vĩnh cửu,
- Giữa Chúa Giêsu với con
- Bằng máu con hòa trong Máu Chúa. 379. Thánh Thể mặc khải mầu nhiệm Nước Trời sẽ đến sau này và sát nhập Dân Chúa vào mầu nhiệm ấy. Thời đại ta, đức tin dựa vào mầu nhiệm Nước Trời. Đức Tin không thể tồn tại nơi người Công Giáo sống ngoài Thánh Thể.

380. Như Chúa Giêsu suốt đời "rất ước mong ăn lễ Vượt Qua" (Lc 22,15), đời con chỉ có một mong ước: ThánhLễ, trọng tâm thu hút và điều khiển tất cả tâm trí và hành động của con.

381. Trắng, vàng, xanh, đỏ, tím, đen; sắc phục tuy thay đổi nhưng Thánh Lễ vẫn là một. Con sống nhiều biến cố: hân hoan, hy vọng, tử đạo, tang sầu, nhưng bất cứ ở đâu, bất cứ lúc nào, con cũng hiến dâng "nhờ Người, với Người và trong Người".

382. Thường ngày với bộ tu phục, hình ảnh thiên thần bác ái nơi con, nói lên sự hiện diện của Chúa. Nhưng khi con đi qua, cũng như bao người khác, với bộ áo như mọi người, không đồng phục, không huy hiệu làm sao con rao giảng, con làm chứng Chúa? Con đừng lo, dù có cải trang cách mấy, người ta sẽ nhận ra con là môn đệ Chúa, nếu con yêu thương anh em.
Ngược lại, nếu con không yêu thương thực sự, nếu con có hậu ý đen tối, dù có khoác mấy lớp tu phục, dù có phân trần khéo léo, họ vẫn hoài nghi.

383. Chúa nói: "Đâu có hai hay ba người hiệp nhau vì danh Ta, có Ta ở giữa họ" (Mt 18,20), "Thầy sẽ ở với các con mọi ngày đến tận thế" (Mt 28,20), "hãy làm việc này mà nhớ đến Ta" (1Cr 11,24).
Con hãy sung sướng: Chúa không đặt điều kiện vật chất nào cả, chỉ có đầu óc loài người chật hẹp. Tránh hai cực đoan: lo không có nơi Chúa ở, công kích việc xây cất nhà thờ.

384. Lúc người ta không còn kính trọng giáo sĩ, tu sĩ, khi vì ơn gọi dâng hiến mà đời con vất vả hơn, khó khăn hơn, thiếu thốn hơn, hãy vui mừng, vì chưa bao giờ con thấy ơn thiên triệu sứ mạng của con cao cả, tốt đẹp và trong sáng như vậy, chưa bao giờ hình ảnh Chúa nơi con sáng tỏ như vậy.
Hãy tin tưởng vì khi nào con bị treo lên thánh giá với Chúa, con sẽ kéo mọi sự lên theo.

385. Đừng nghĩ rằng đời dâng hiến của con không còn ý nghĩa, vì không sống cộng đoàn, không làm việc bác ái, giáo dục, từ thiện được nữa.
Sao lại không ý nghĩa?
Trên thánh giá, Chúa đã làm gì? Trong nhà tạm, Chúa đang làm gì? Hiện diện, cầu nguyện, hy sinh. Chính lúc ấy, Chúa cứu chuộc nhân loại.

386. Nếu con không được xử dụng các phương tiện để trao Chúa cho trần gian như báo chí, học đường, phát thanh, truyền hình, diễn đàn, nhà thờ khang trang, con đừng phàn nàn.
Khi Chúa cất tất cả, thì con cứ tin rằng không có gì cần thiết cả.
Bất cứ đâu, con có thể noi gương Đức Mẹ, làm cho Chúa hiện diện được.
Hãy nhờ Mẹ Maria!

387. Hội Thánh dạy cử hành nghi thức khấn dòng trong Thánh Lễ, để con ý thức và thực sự hiến dâng đời con làm hy lễ toàn thiêu với Chúa Giêsu trên bàn thánh.
Trong mỗi Thánh Lễ, con hãy tuyên thệ lại lời khấn với tất cả tâm hồn, với tất cả ý nghĩa của "một Tân ước vĩnh cửu".

388. Có thể triệt hạ tất cả thánh đường ở trên mặt đất, nhưng bất cứ ở đâu còn linh mục thì còn Thánh lễ, còn Táhnh thể.
Có thể tiêu diệt tất cả các linh mục, nhưng đâu có hai hay ba người hiệp nhau vì Danh Chúa, thì vẫn có Chúa ở giữa họ.

HY. FX. NGUYỄN VĂN THUẬN


Kết thúc cuộc điều tra cấp giáo phận án phong chân phước ĐHY Nguyễn Văn Thuận (9/7/2013)

Đường Hy Vọng (31/12/2010)

Đường Hy Vọng - Con Có Một Tổ Quốc (31/12/2010)

Đường Hy Vọng - Ra Đi (31/12/2010)

Đường Hy Vọng - Bổn Phận (31/12/2010)

Đường Hy Vọng - Bền Chí (31/12/2010)

Đường Hy Vọng - Tiếng Gọi (31/12/2010)

Đường Hy Vọng - Sống Nội Tâm (31/12/2010)

Đường Hy Vọng - Siêu Nhiên (31/12/2010)

Đường Hy Vọng - Cầu Nguyện (31/12/2010)

Đường Hy Vọng - Vâng Phục (28/12/2010)

Đường Hy Vọng - Thanh Bần (28/12/2010)

Đường Hy Vọng - Trong Trắng (28/12/2010)

Đường Hy Vọng - Gia Đình (28/12/2010)

Đường Hy Vọng - Khiêm Nhượng (28/12/2010)

Đường Hy Vọng - Cẩn Mật (28/12/2010)

Đường Hy Vọng - Vui Tươi (28/12/2010)

Đường Hy Vọng - Khôn Ngoan (28/12/2010)

Đường Hy Vọng - Học (28/12/2010)

Đường Hy Vọng - Phát Triển (28/12/2010)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5 
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn