Truyền thuyết nói rằng, các mục đồng đã lặp lại lời thiên thần ca mừng Hài Nhi Giêsu sinh ra, nhiều năm sau đó. Họ gọi đó là bài “Gloria in Excelcis Deo!”, Vinh Danh Thiên Chúa trên Trời!
Vào giữa những năm 1800, những lời này được viết thành nhạc, dựa trên một bài ca Giáng Sinh của Pháp, “Đêm thanh nghe tiếng hát của Thiên Thần”. Và vào năm 1860, Đức Cha James Chadwick (1813-1882) đã viết lời tiếng Anh cho bài hát này.
*
Một truyền thuyết khác cho rằng Đức Giáo Hoàng Telesphorus vào năm 129 đã ra lệnh hát điệp khúc Gloria vào dịp kỷ niệm Chúa Giêsu sinh ra hằng năm. Điều này đã làm cho bài hát Giáng sinh được nhiều người biết đến như ngày nay.
*
Lạy Thiên Chúa Toàn Năng là Đấng Khôn Ngoan, Ngài đã tạo thành muôn vật bằng quyền năng và tình yêu, xin đến để dạy dỗ chúng con theo đường lối khôn ngoan của Ngài!
Thánh lễ Nửa đêm
Vào thời kỳ đầu của Giáo Hội, lễ Bẻ Bánh thường được cử hành vào chiều thứ bảy sau khi mặt trời lặn. Các thành viên của Giáo Hội sơ khai hầu hết đều là người Do Thái, còn ảnh hưởng nhiều nghi thức của đạo Do Thái. Họ tuân theo luật ngày Sabát, gồm cả việc đến phục vụ đền thờ.
Luật này khống chế khoảng đường xa mà một người có thể di chuyển trong ngày Sabát, nên làm cho việc đi đến đền thờ trở nên khó khăn. Vì thế, người ta thường tụ tập đến những nơi có nhiều người để làm lễ Bẻ Bánh thay vì đến đền thờ.
Ngày Sabát bắt đầu từ chiều thứ sáu, và kết thúc vào chiều thứ bảy. Đó là lý do vì sao trong những năm đầu, lễ Bẻ Bánh diễn ra vào chiều tối thứ bảy. Khi ngày Sabát chấm dứt, việc đi lại không bị giới hạn. Và ngày Chúa Nhật là ngày làm việc bình thường.
Thời gian trôi qua và ngày càng ít Kitô hữu là người Do Thái. Ngày Chúa Nhật trở thành ngày đặc biệt trong tuần để tôn vinh ngày Chúa phục sinh từ cõi chết. Vì thế, thánh lễ được cử hành vào sáng Chúa Nhật phổ biến hơn.
Tuy nhiên, lễ Giáng Sinh thì khác. Ngay từ những buổi đầu, người ta đã cử hành lễ mừng vào nửa đêm.
Nguồn gốc của truyền thống này cũng dựa vào một trang Kinh Thánh trong sách Khôn Ngoan: “Đêm tối trôi qua nhanh chóng, yên lặng và bình an bao trùm mọi vật. Lời đầy quyền năng đã đến từ thiên đường…” (18,14-15).
Đừng bắt Thiên Chúa “chờ đợi” nữa.
Giacaria lòng đầy Thánh Thần, nói tiên tri: “Chúc tụng Đức Chúa, là Thiên Chúa Israel, đã viếng thăm cứu chuộc dân Người”(Lc 1,67-79).
Đây là đoạn đầu của bài tụng ca “Benedictus” của Giacaria. Là một phần kinh nguyện buổi sáng mà Giáo hội đọc mỗi ngày trong năm. (Kinh Magnificat của Đức Maria là kinh chiều).
Trước thời đại điện tử, có một nhịp sống tùy thuộc vào ánh sáng và bóng tối. Lúc đó, đời sống yên tĩnh hơn. Kinh nguyện thường đọc khi bình minh bắt đầu và khi bóng tối bao trùm vạn vật. Ánh sáng đầu tiên của rạng đông là biểu trưng cho lòng nhân từ của Thiên Chúa đối với con người. Thiên Chúa hiện diện để mang lại niềm vui cho tâm hồn, ánh sáng cho đôi mắt, và đặt chúng ta sẵn sàng bước tới một ngày mới. Màn đêm buông xuống là lúc nhìn lại hồng phúc của một ngày và nghĩ đến cái chết.
Bây giờ, truyền hình có cả buổi sáng sớm và tối khuya. Thời gian tĩnh lặng rất hiếm có. Chúng ta loay hoay với chương trình tin tức, những buổi trực tiếp truyền hình hoặc những bộ phim nhiều tập dễ dàng dẫn đưa chúng ta đến thế giới của một ai khác.
Ngày trước lễ Giáng Sinh, có thể là một ngày bận rộn, lu bu công việc. Nhưng dù gì đi nữa, bầu khí chung quanh của Mùa Giáng Sinh cũng dễ dàng giúp chúng ta có được một thời khắc an hòa để dâng lên Chúa những nguyện ước của mình.
Vì thế đừng bắt Thiên Chúa “chờ đợi” nữa. Ít nhất hãy dừng lại đôi chút, quay về với Thiên Chúa để có một tâm hồn hồn an bình …
… Đêm nay chúng ta sẽ hân hoan đi đón mừng Thái Tử Hòa Bình Giáng Thế.
Chúa Giêsu nói với họ: “Hãy phá hủy đền thờ này đi và trong 3 ngày ta sẽ xây dựng lại” (Ga 2,19).
Người người xây dựng đền thờ.
Chúng ta xây dựng nhiều đền thờ, đó là những kế hoạch dành cho ta và con cháu. Có bao giờ ta đặt câu hỏi, mục đích đó có tốt không (như của những người Do Thái xưa khi xây dựng đền thờ).
Tôi xây nhiều đền thờ trong cuộc sống, nhưng điều tôi không nhận ra được, là đôi khi những kế hoạch tôi thực hiện không tốt cho chính tôi hay không tốt cho người khác… trong kết quả chung cuộc.
Nhưng đền thờ ở Giêrusalem đã đến lúc suy tàn vì Thiên Chúa có kế hoạch mới và vô cùng tốt đẹp hơn dành cho nhân loại. ..
Bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Và từ đám mây, có tiếng phán rằng: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người” (Mc 9,7).
Việc Biến Hình đã diễn ra với 3 môn đệ Phêrô, Giacôbê và Gioan sau khi các ông leo lên núi với Con Thiên Chúa. Việc leo lên đỉnh núi hôm ấy chắc hẳn là khó khăn, nhưng các ông đã không phàn nàn một chút nào sau khi chứng kiến việc Chúa Giêsu biến hình.
Giống như cuộc sống chúng ta, lúc thăng hoa lúc hoạn nạn. Khi khó khăn ập đến, chúng ta thường cảm thấy kiệt sức. Nhưng cũng có những lúc cuộc đời như nở hoa. Cuộc sống đòi hỏi ta phải nỗ lực. Đường bằng phẳng ít đòi hỏi sức lực hơn khi leo đồi dốc.
..
“Thần Khí liền đẩy Người vào hoang địa. Người ở trong hoang địa bốn mươi ngày, chịu Xa-tan cám dỗ, sống giữa loài dã thú, và có các thiên sứ hầu hạ Người.” (Mc 1,12-13)
Điều đầu tiên xảy ra sau khi nghe tiếng Chúa Cha phán: “Con là Con yêu dấu của Cha”, đó là Chúa Giêsu cảm nhận được “số phận” của mình, là cuộc cám dỗ trong hoang địa.
Đây là cơn cám dỗ trước tiên trong nhiều cơn cám dỗ đeo bám Chúa Giêsu trong suốt quãng đời ngắn ngủi còn lại của Người.
Đó là một cơn cám dỗ rút lại lời cam kết làm Con yêu dấu của Chúa Cha, và thay vì làm theo ý muốn của Chúa Cha, lại là thực hiện vận mệnh của mình theo cách của Người...
Tiêu điểm của mùa Vọng là giúp đánh thức chúng ta ra khỏi cơn mê công việc thường ngày, khiến chúng ta quên đi đời mình sẽ có ngày chấm dứt. Hãy nhớ rằng, toàn thể mọi việc chúng ta làm là hướng thế giới này về nước Trời.
Nước Trời có thể đến trong hàng triệu năm nữa - không ai biết! Dường như rất khó để có một thế giới hoàn hảo không chiến tranh, không bệnh tật, không nước mắt, không đấu tranh, không xung đột.
Đây quả là một cố gắng trường kỳ! Chính vì thế, mới cần đến “lòng kiên trì sâu sắc”. Khó thật!..
Cảm tạ Chúa, đã cho chúng con chuyến đi mở đầu chuỗi du lịch Mừng Ngày Gia Đình 2024 bình an, vui tươi và ý nghĩa.
Cùng một đất nước, nhưng mỗi vùng miền lại có rất nhiều sự khác biệt về văn hóa, về con người, về thời tiết khí hậu, về vẻ đẹp của thiên nhiên; quả là tuyệt tác của tạo hóa!
Du lịch cùng Cộng Đoàn, chúng con được "No, Đủ" về mọi mặt! Lần đầu tiên, vợ chồng con trải nghiệm du lịch cùng Cộng Đoàn. Sau bao nhiêu lần mong ước, bao lần tham gia online, được nghe kể… lần này trải nghiệm thực tế. Thật ngoài sức tưởng tượng của chúng con, từ cảnh sắc tuyệt đẹp của thiên nhiên hùng vĩ mà Chúa tạo tác, đến những nét son của văn hóa Cộng Đoàn như sự vâng lời, đúng giờ v.v... Không phải là Cộng Đoàn thì thời gian 5 ngày 4 đêm, không thể nào đi hết các tỉnh thành của giáo phận Hưng Hóa: Hà Nội - Lào Cai (Sapa) - Yên Bái - Sơn La (Tà Xùa) - Mộc Châu (Thác Dải Yếm, Cầu Kính tình yêu, đồi chè, vườn mận) - Thanh Hóa (Lam Kinh)… Hành trình quá ý nghĩa và bổ ích! Ai cũng phải thốt lên "Thật tuyệt vời!" cho chuyến đi này...
Lạy Chúa Giêsu! Truyền giáo là nhiệm vụ cấp thiết,
là sứ vụ của cuộc đời Kitô hữu.
Có biết bao người đang tìm Chúa,
đang khao khát được gặp Chúa,
đang mong nghe được Lời Chúa,
đang muốn thấy Chúa qua chúng con.
Trước tiên xin cho con biết cầu nguyện,
để có nhiều tâm hồn quảng đại
dám hiến thân phụng sự Chúa,
và nhiều người nhận được ơn hoán cải.
Xin cho con biết hăm hở và niềm nở,
đến gặp gỡ với mọi người xung quanh,
với thái độ chân thành và thương mến,
sẵn sàng phục vụ và đồng hành chia sẻ,
tạo an vui và mới mẻ trong tình người...
Thư mục vụ gửi cộng đồng Dân Chúa về Giáo hội tham gia
Anh chị em thân mến,
Chúng tôi, các giám mục tham dự Hội nghị thường niên kỳ II năm 2023 tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận (TTMV TGP) Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh, xin gửi đến anh chị em lời chào thân ái và tình hiệp thông trong Chúa Kitô.
Trong Thư Chung nhân dịp Đại hội Hội đồng Giám mục (HĐGM) năm 2022, chúng tôi đã đề nghị lộ trình mục vụ cho ba năm liên tiếp: Củng cố sự hiệp thông (2023); Thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo hội (2024) và Cùng nhau loan báo Tin Mừng (2025). Chúng tôi ghi nhận sự hưởng ứng nhiệt tình của mọi thành phần Dân Chúa để củng cố sự hiệp thông với Chúa, thể hiện qua việc học hỏi Lời Chúa và những chấn chỉnh kỷ luật Phụng vụ, nhất là Phụng vụ Thánh Thể; và củng cố tình hiệp thông huynh đệ, thể hiện qua đời sống hiệp nhất cộng đoàn và qua những hoạt động bác ái thiết thực. Qua thư này, chúng tôi đề nghị anh chị em tiếp tục sống tình hiệp thông, đồng thời mời gọi anh chị em thực hiện chương trình đã đề ra cho năm 2024 là Thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo hội.
..
Danh sách Các Thánh Tử Đạo Việt Nam xếp theo ngày lễ
Tại Việt Nam, có nhiều kitô hữu đã hy sinh mạng sống làm chứng cho Tin Mừng và đức tin của Hội thánh Đức Kitô trong khoảng thời gian từ 1644, năm thầy giảng Anrê Phú Yên chịu tử đạo, cho tới năm 1883. Trong số này, có 117 vị đã được Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II phong thánh ngày 19.6.1988, gồm:- 11 vị gốc Tây Ban Nha (6 giám mục và 5 linh mục),- 10 vị gốc Pháp (2 giám mục và 8 linh mục),- 96 vị người Việt Nam (37 linh mục 14 thầy giảng, 1 chủng sinh, 44 giáo dân trong đó có 1 phụ nữ là thánh Anê Lê Thị Thành, tức Anê Đê).Đây là những vị đã hy sinh trong khoảng thời gian 1740-1883, qua các đời vua chúa:- chúa Trịnh Doanh 1740-1767 (2 vị),- chúa Trịnh Sâm 1767-1782 (2 vị),- vua Cảnh Thịnh 1782-1802 (2 vị),- vua Minh Mạng 1820-1841 (55 vị),- vua Thiệu Trị 1841-1847 (3 vị),- vua Tự Đức 1847-1883 (50 vị)...
Cũng như vợ ông, ông là người có nhiều tên gọi: Cha, bố, ba, tía, thầy, hoặc cậu… Tất cả đều qui về một người, mà thiếu người này gia đình không còn mang ý nghĩa của một sự kết hợp vợ chồng đúng nghĩa và đầy đủ. Hôn nhân không còn là một cuộc phối hợp tự nhiên, truyền thống, luân lý và đạo đức giữa một người nam và một người nữ. Nó cũng không còn là nền tảng vững chắc cho quốc gia và xã hội. Ngày Hiền Phụ, cũng như ngày Hiền Mẫu, là ngày các người con dùng để bày tỏ tình cảm, lòng yêu mến và tri ân người đàn ông này.
Dùng từ “hiền” – hiền mẫu – để diễn tả tương quan tình cảm giữa mẹ và con nghe thuận tai hơn dùng từ này – hiền phụ – để nói về mối quan hệ cha con. Bởi vì dưới cái nhìn của các con, người cha thường là không hiền, đôi khi còn nghiêm khắc, kỷ luật và khó tính.
Nhưng qua câu nói đầy ý nghĩa: “Tình yêu của mẹ được nhận ra ngay từ lúc ta mới sinh. Tình yêu của cha chỉ được nhận ra khi ta trở thành một người cha” (Mother”s love is known to you since birth. Father”s love is known when you become a father), đã giúp chúng ta hiểu được phần nào người cha là ai và là gì, và tình yêu, sự săn sóc mà ông dành cho các con cũng như cho gia đình như thế nào.
..
Tôi vừa trải qua một Mùa Chay và đỉnh điểm là Đại Lễ mừng Chúa Phục Sinh.
Lòng tôi ngập tràn những từ ngữ, dấu chỉ, biểu tượng đẹp và ý nghĩa. Dẫn đưa tôi vào cuộc sống mới.
Tôi vẫn còn miên man với từ CẦU NGUYỆN. Chúa muốn tôi ở gần Người hơn trong tương quan thân thiết. Tôi nhìn Người và Người nhìn tôi.
Tôi được mời gọi SÁM HỐI - HOÁN CẢI. Vâng, đây là một tiến trình liên tục của đời tôi. Và nếu tôi không thay đổi, thì cũng có nghĩa là, tôi không thể biến đổi ai.
CHAY TỊNH – BÁC ÁI. Chay tịnh đi đôi với kiềm chế, tiết kiệm. Tham sân si là những dục vọng đeo bám tôi suốt đời. Tôi cần thức tỉnh mới có thể thắng nó (Rm 12,21). Tôi không sống một mình, tôi phải sống với và sống cho người khác. Đó là trách nhiệm của tôi.
Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật IV Mùa Vọng - Mùa Vọng kéo dài bao lâu?
Mùa Vọng kéo dài với 4 Chúa Nhật trước ngày 25 tháng 12, vì thế bao giờ cũng là bốn Chúa Nhật nhưng số lượng ngày thì không nhất định. Thí dụ:
- Nếu lễ Giáng Sinh rơi vào ngày thứ Hai, thì mùa Vọng kéo dài ba tuần một ngày.
- Nếu lễ Giáng Sinh rơi vào Chúa Nhật, mùa Vọng sẽ kéo dài bốn tuần.
Cho dù bắt đầu vào ngày nào, các bài đọc Phúc Âm Mùa Vọng từ ngày 17 đến 24 cũng như nhau. Tin Mừng của những ngày này kể lại những biến cố quanh việc Đức Kitô Giáng Sinh...
Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật III Mùa Vọng Năm A
Tục lệ tặng thiệp Giáng Sinh bắt đầu từ năm 1843 ở Anh quốc khi Ông Henry Cole gửi cho bạn bè những tấm thiệp trong mùa Giáng Sinh. Nhưng nó không giống như những tấm thiệp với những hình vẽ quang cảnh mùa Đông hoặc Giáng Sinh như hiện nay. Chúng vẽ ra những hành động từ thiện như phân phát thực phẩm và quần áo cho những người thiếu thốn.
Tấm thiệp đầu tiên ở Mỹ do họa sĩ gốc Đức Louis Prang vẽ vào năm 1875. Nhiều loại hình còn được sử dụng đến ngày nay. Ông đã làm cho thiệp mừng trở nên phổ biến khi tổ chức cuộc thi vẽ thiệp hằng năm.
Cái nào là quan trọng - hình vẽ hay chữ viết trong đó? Theo Hallmark (Nhà sản xuất thiệp nổi tiếng), đó chính là những lời chúc từ ngàn dặm xa.
Tại Hoa Kỳ, có trên hai tỷ thiệp Giáng sinh được gửi đi hằng năm. Người ta tính rằng, nếu xếp nằm cạnh nhau thì số thiệp này sẽ quấn quanh trái đất 6 vòng...
Vài phút thinh lặng - Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội
Hôm nay mừng lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, thường người ta dễ nhầm với Đức Mẹ Trinh Thai. Vô nhiễm nguyên tội nghĩa là Đức Mẹ được Thiên Chúa bảo bệ tránh khỏi mọi tỳ vết của tội nguyên tổ từ khi thụ thai trong lòng mẹ. Mẹ đã được Thiên Chúa yêu thương gìn giữ vẹn toàn.
Vào thế kỷ 13, John Duns Stocus (sinh ở Tô Cách Lan, tu sĩ dòng Phanxicô, thần học gia) được đề cập đến như là một “Tiến sĩ về Mẹ Maria”. Ngài nổi tiếng trong việc gầy dựng một nền thần học dựa trên nghiên cứu học thuyết về Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.
Lễ Mẹ Vô Nhiễm được mừng ở Anh quốc rất sớm từ thế kỷ 12. Đến năm 1708, Đức Giáo Hoàng Clemente XI đã công bố ngày lễ này trong toàn thể Giáo hội. Và vào năm 1854, sau khi lấy ý kiến của các nhà thần học và các giám mục trên toàn thế giới, ĐGH Piô IX đã công bố tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội ...
Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật II Mùa Vọng - Năm A
Tiên Tri (Ngôn sứ) là gì?
Để hiểu ý nghĩa từ “Tiên tri” theo Kinh Thánh, chúng ta cần phân biệt, một là các nhà tiên tri theo ý nghĩa Kinh Thánh mà ai cũng biết, hai là tiên tri còn là người đoán trước tương lai. Một người mà nói trước những biến cố xảy ra trong tương lai, thường được gọi là “nhà tuyên sấm”.
Từ “tiên tri” (prophet) bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp (“προφήτης” có nghĩa là “tiên đoán”), mang ý nghĩa chỉ những người phát ngôn thay mặt một người khác. Theo truyền thống của các Kitô hữu Do Thái (Judaeo-Christian), “người khác” ấy chính là Thiên Chúa. Như vậy, tiên tri là những người nói nhân danh Thiên Chúa. Họ có đặc sủng nhìn thấy những viễn ảnh qua sự linh hứng của Thiên Chúa và phần lớn quy chiếu vào hiện tại. Xa hơn nữa, họ nói về những diễn biến hành động trong hiện tại nhưng hướng đến tương lai...
Trong lịch Phụng vụ Công giáo, một Năm Mới sẽ bắt đầu vào Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng.
Lịch phụng vụ của Giáo Hội được trải ra theo cuộc đời của Đức Giêsu-Kitô.
Bắt đầu bằng Mùa Vọng và Giáng Sinh, liên quan đến việc Chúa giáng sinh nhập thể làm người. Mùa Giáng Sinh sẽ kết thúc với lễ Chúa Giêsu chịu phép Rửa bởi Thánh Gioan Tẩy Giả. Và chúng ta bắt đầu lắng nghe Tin Mừng nói với mình mỗi ngày qua sứ vụ rao giảng công khai của Chúa Giêsu.
Sau đó, bước vào Mùa Chay bằng việc dõi theo những diễn tiến từ những đau khổ, nỗi ô nhục đến cái chết của Chúa. Mùa Chay hướng chúng ta đến Tam nhật Thánh, là dịp để chúng ta suy gẫm cuộc khổ nạn, cái chết và sự Phục Sinh của Người...
Vài phút thinh lặng - Lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ - Chúa Nhật XXXIV Thường Niên - Năm C - Dân Chúng Đứng Nhìn
Sau khi đóng đinh Ðức Giêsu vào thập giá, DÂN CHÚNG ĐỨNG NHÌN, còn các thủ lãnh thì buông lời cười nhạo… Lính tráng cũng chế giễu Người… Phía trên đầu Người, có bản án viết: "Ðây là vua người Do Thái".
Một trong hai tên gian phi bị treo trên thập giá cũng nhục mạ Người… Nhưng tên kia mắng nó: "Mày đang chịu chung một hình phạt, vậy mà cả Thiên Chúa, mày cũng không biết sợ! Chúng ta chịu như thế này là đích đáng, vì xứng với việc đã làm. Chứ ông này đâu có làm điều gì trái!" Rồi anh ta thưa với Ðức Giêsu: "Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!" Và Người nói với anh ta: Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Ðàng." (Lc 23,35-43)
Chúa Nhật hôm nay là Chúa Nhật cuối của năm Phụng vụ, mệnh danh Chúa Nhật kính Chúa Giêsu-Kitô, Vua vũ trụ. Hội Thánh muốn tôn kính vương quyền của Đức Giêsu, Đấng thống trị vũ trụ và toàn thể mọi sự liên quan...
Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật XXXII Thường Niên - Năm C - Cuộc sống vĩnh cửu là một cuộc sống khác
Nhóm Sa-đốc (mang tên ông Sa-đốc, người sáng lập, sống khoảng 300 năm trước Chúa Giê-su). Họ thường thuộc hàng tư tế và có địa vị. Họ chỉ nhận Ngũ Kinh là sách thánh, không nhận các truyền thống do các luật sĩ cắt nghĩa luật Mô-sê. Về mặt luân lý, họ không tin người ta sẽ sống lại để được thưởng hoặc bị phạt đời sau. Về phương diện chính trị, họ chấp nhận ách thống trị Rô-ma, vì thế nhóm này thường đối lập với nhóm Biệt phái.
Tin Mừng hôm nay (Lc 20,27-38) trình bày cuộc tranh luận giữa Đức Giê-su với những người thuộc phái Sa-đốc. Họ bắt đầu bằng một câu chuyện giả sử: “một người phụ nữ có bảy đời chồng, người này tiếp nối người kia chết đi” và đặt vấn nạn với Chúa Giêsu: “Trong ngày sống lại, người đàn bà đó sẽ là vợ ai, bởi vì cả bảy người đều đã cưới người phụ nữ này làm vợ?”. Họ đặt vấn nạn đó nhằm mục đích gây khó dễ Chúa Giê-su và chế diễu niềm tin vào việc kẻ chết sống lại...
Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật XXXI Thường Niên - Năm C - Tiến trình gặp Chúa
Giê-ri-khô (Jericho) là một thành phố nằm gần sông Gio-dan ở bờ Tây thuộc vùng lãnh thổ Palestine, có số dân trên 20.000 người.
Nằm ở độ sâu dưới mực nước biển trên con đường Đông-Tây dài 16 cây số ở phía bắc Biển Chết, Giê-ri-khô là địa điểm thấp nhất thế giới có người cư ngụ thường xuyên. Giê-ri-khô cũng được coi là thành phố có người cư ngụ liên tục lâu đời nhất thế giới. Được Cựu ước mô tả là "Thành phố các cây cọ dầu", có nhiều suối nước dồi dào nên Giê-ri-khô đã trở thành nơi hấp dẫn cho con người cư trú từ hàng ngàn năm trước. Trong truyển thuyết, đây là nơi trở về của người Israel sau khi bị làm nô lệ ở Ai Cập. (Theo Wikipedia)
“Sau khi vào Giê-ri-khô, Đức Giê-su đi ngang qua thành phố ấy. Ở đó có một người tên là Da-kêu; ông đứng đầu những người thu thuế, và là người giàu có. Ông ta tìm cách để xem cho biết Đức Giê-su là ai, nhưng không được, vì dân chúng thì đông, mà ông ta lại lùn. Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Đức Giê-su, vì Người sắp đi qua đó. Khi Đức Giê-su tới chỗ ấy, thì Người nhìn lên và nói với ông : “Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông !”...
Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật XXIX Thường Niên - Năm C - Quan Tòa Bất Chính Và Bà Góa Quấy Rầy
”Đức Giêsu kể cho các môn đệ dụ ngôn sau đây, để dạy các ông phải cầu nguyện luôn, không được nản chí. Người nói: "Trong thành kia, có một ông quan toà. Ông ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì. Trong thành đó, cũng có một bà goá. Bà này đã nhiều lần đến thưa với ông: "Đối phương tôi hại tôi, xin ngài minh xét cho. Một thời gian khá lâu, ông không chịu. Nhưng cuối cùng, ông ta nghĩ bụng: "Dầu rằng ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì, nhưng mụ goá này quấy rầy mãi, thì ta xét xử cho rồi, kẻo mụ ấy cứ đến hoài, làm ta nhức đầu nhức óc." Rồi Chúa nói: "Anh em nghe quan toà bất chính ấy nói đó! Vậy chẳng lẽ Thiên Chúa lại không minh xét cho những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người sao?”. (Lc. 18,1-8)
Thời nào cũng có những “quan tòa bất chính” và những người thấp cổ bé miệng kêu oan, bị hại… vì công lý không được tôn trọng...
Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật XXVIII Thường Niên - Năm C - Biết Ơn
Một người trong bọn, thấy mặt được khỏi, liền quay trở lại và lớn tiếng tôn vinh Thiên Chúa. Anh ta sấp mình dưới chân Ðức Giêsu mà tạ ơn. Anh ta lại là người Samari. Ðức Giêsu mới nói: "Không phải cả mười người đều được sạch sao? Thế thì chín người kia đâu? Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này?" (Lc 17,11-19)
Mười người phong gặp Chúa xin ơn. Chúa thương đã thi ân. Cả mười đều chịu ơn nhưng chỉ có một biết ơn trở lại tạ ơn. Trả ơn hay đền ơn thế nào, Kinh Thánh không nhắc đến. Còn chín người kia không hàm ơn hay thọ ơn sao? Có khi phủi ơn, bội ơn đàng khác. Nếu vậy, họ vẫn còn nợ ơn Chúa nhiều. ..