Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
  
TỪ HỒI GIÁO ĐẾN VỚI ĐỨC KITÔ:
VIỆC CẢI ĐẠO ĐÃ ĐƯA ĐẾN BÍ TÍCH THÁNH THỂ



Suy ngẫm về việc cải đạo, tự do, gia đình, và sống với những người khác niềm tin, Mehdi Djaadi tìm thấy ánh sáng của Đức Kitô đem lại tự do cho con người.

Diễn viên Mehdi Djaadi, người có cuộc sống là một câu chuyện về thay đổi đức tin, sinh năm 1986 ở Saint-Étienne (thủ đô miền Loire nước Pháp), gần Crêt-de-Roc. Anh là người con thứ hai trong một gia đình 4 con, xuất xứ từ Algeria; cha là người lao động, mẹ là giáo viên nhà trẻ.

Medhi kể với báo La Vie, anh là một đứa trẻ tính tình cô độc, có rất ít bạn ở trường. Tuy nhiên, anh có một tài năng đặc biệt: bắt chước người khác. Để mua vui cho các bạn trong lớp, anh thường giả giọng, hoặc mặc quần áo như một nhân vật tưởng tượng nào đó.

Lần đầu lấy cắp
14 tuổi, lần đầu tiên anh đã phạm một sai lầm nghiêm trọng: Mehdi chôm vài đồng tiền Âu trong hộp dâng cúng của đền thờ để mua bánh mì kebab. Tiếng đồn về cú ăn cắp vặt vãnh đó loan đi rất nhanh chóng, và với truyền thống truyền thông tồn tại bao đời nay, câu chuyện được bóp méo và phóng đại ngoài sức tưởng tượng. Mehdi đã trở thành thằng nhỏ “cướp hộp tiền dâng cúng trong đền thờ” trước mắt mọi người. Đó là sự ô nhục ghê gớm cho một gia đình Hồi giáo siêng năng và ngoan đạo. Nó cũng là dấu chấm hết cho tương lai trở thành một người mẫu Hồi giáo mà Mehdi đã theo học suốt 2 năm qua.

Đồng thời, cánh cửa trở thành cảnh sát Hồi giáo như mơ ước, cũng đóng sập lại trước tương lai của anh. Với tình trạng hiện tại, Mehdi không được thực hành những việc thờ phượng, bị cấm đến đền thờ cầu nguyện năm lần mỗi ngày như một người đạo Hồi tiêu chuẩn. Tuy nhiên, anh nhớ lại, anh “vẫn khao khát tìm kiếm Tuyệt Đối”.

Một cuộc đổi đời đau đớn
Cơn khát đó không nguôi trong con người anh, một hôm anh để ý thấy có một nhà thờ Tin Lành trong khu vực sinh sống, cuối cùng anh đã tham gia vào. Thực ra, lúc đầu anh phản đối kịch liệt khi nghe mục sư ở đó tuyên bố một điều kỳ dị: Chúa Giêsu là con Đức Chúa Trời (Với Mehdi, “Người Hồi giáo không thể chấp nhận tư tưởng này!”) Nhưng anh vẫn tiếp tục tham gia, ít lâu sau, vị mục sư tặng anh quyển Kinh Thánh. Ở tuổi 16, đọc những đoạn Thánh Kinh trong đó, Mehdi bị lay động đến tận tâm can. Anh nói, “Khi đọc cuốn sách này, Chúa Giêsu biến đổi hoàn toàn đầu óc tôi. Tôi bắt đầu cầu nguyện với Ngài, tôi cảm nhận mối dây tương giao vững chắc với Ngài”.

Tuy nhiên, những năm sau đó, mọi việc không dễ dàng: Mehdi đã bỏ học từ năm 2002, tới lui thường xuyên với môi trường xấu. Anh tham gia vào một tổ chức của nhóm tội phạm, côn đồ, cướp nhà băng. Anh tiếp tục hướng về Chúa Giêsu, cầu xin Chúa thay đổi cuộc đời mình. Vào năm 21 tuổi, anh rời Saint-Étienne và chuyển đến Valence (vùng Drôme nước Pháp), theo lời mời của một người bạn Tin Lành là một nhà xuất bản. Người sau này đã làm lễ Báp-têm cho anh vào một buổi sáng ở một bờ sông.

Rửa tội để cải đạo, khỏi nói ai cũng biết, đã đem lại một sự rạn nứt giữa anh và gia đình. Anh nói, “Sự cải đạo của tôi là một nỗi đau đớn cho gia đình, họ là những người luôn sẳn sàng hiện diện bên tôi”.

Khi anh trở thành một tín đồ Tin Lành, cha của anh – người luôn đi hằng dặm đường, để có mặt mỗi khi cần thiết, để đưa anh ra những nơi giam cầm khác nhau, để điều đình với những quan tòa tội phạm vị thành niên – lúc đầu cho rằng anh bị dụ dỗ theo một tín ngưỡng nhất thời. Ông đã sung sướng hơn khi khám phá ra, anh đã hoàn toàn thay đổi và thật sự tin chắc vào sự lựa chọn của mình; tuy việc đó đối với một gia đình đạo Hồi, chỉ có nghĩa là ô nhục và nguy hiểm.

Kịch nghệ đẩy ra đường phố
Vào năm 2008, ở Valence, mọi việc bắt đầu đổi khác. Mehdi tham gia vào lớp học đêm của Trung tâm Kịch nghệ Quốc gia, và sau đó nhảy vào Manufacture - một trường kịch nghệ có tiếng ở Lausanne, Thụy Sĩ. Đó là một cú sốc thật sự đối với anh, đã bỏ trường từ năm 16 tuổi và nay phải cố gắng nắm bắt trong tay một khóa học trình độ đại học. Hơn thế, anh lại là người duy nhất có nguồn gốc Nam Phi trong trường, và cũng là người duy nhất xuất thân từ tầng lớp lao động với mối liên hệ nghệ thuật hoàn toàn khác biệt với những bạn cùng lớp. Trong khi bạn bè ca ngợi những đạo diễn gạo cội thời thượng như Pedro Almodóvar, anh lại bị hấp dẫn bởi Denzel Washington và phim “Goodfellas” của Martin Scorsese.

Nhưng cái đau đớn nhất, vẫn là vấn đề tâm hồn. Trước khi đến Thụy Sĩ, Mehdi hài lòng với lối sống Tin Lành, có thể cuối cùng sẽ khám phá sâu hơn về Calvin. Giờ đây, anh khám phá ra một môi trường tuyên bố là khoan dung, nhưng thật ra vô cùng chống lại giáo hội.

Tại Lausanne, anh chịu nhiều cám dỗ của đời sống sinh viên. Anh chưa đến nổi từ bỏ Lời Chúa, là nguồn nuôi dưỡng tự thân bấy lâu nay, nhưng rất khó để anh tìm nghe được một bài giảng Kinh Thánh ý nghĩa từ các mục sư, dường như hầu hết đều là các sô biểu diễn không hơn không kém.

Gặp gỡ bí tích Thánh Thể
Anh đã kiệt sức vào cuối năm đầu tiên ở đại học. Lúc đó, Jonathan - một người bạn Công giáo thời niên thiếu, mời anh tham gia tĩnh tâm tại một dòng khổ tu Luyện Tâm cổ. Mehdi đã nhận lời, và lần đầu tiên được trải nghiệm hàng giờ với nghi thức phụng tự, điều mà đã tác động đến anh như “một cú tát vào mặt”.

Anh kể, “Là một người Tin Lành, tôi yêu thích Thánh Vịnh. Cả những câu chuyện huyền nhiệm của sách Khải Huyền chứa đựng đầy đủ: sự an ủi, niềm mong chờ, nguồn vui, Giêrusalem thiêng thánh… Nhưng ở đây, với các vị ẩn tu, tôi nghe Chúa hát trong tôi. Sau đó, tôi đi chầu Thánh Thể. Chưa có gì trang trọng hơn khoảnh khắc Mình Thánh Chúa được nâng cao lên. Tôi trải nghiệm chắc chắn rằng, Giêsu mà tôi yêu quý, Người mà tôi luôn cầu nguyện cùng, thật sự có mặt ở đây. Dường như tôi có thể nói với Ngài, ngay và luôn! Tôi được ôm ấp bởi sự hiện diện của Ngài”.

Mehdi nhớ lại, “Khi ra ngoài, tôi đi tìm Jonathan và nói, “Bây giờ tôi đã hiểu”. Chầu Thánh Thể đã mở ra một thế giới không thể tin nổi đối với tôi. Tôi tìm thầy dòng đã nâng Mình Thánh và hỏi ông: “Luôn luôn là như thế sao?” Ông trả lời: “Như thế, trong mỗi Thánh Lễ và trong mỗi buổi Chầu””.

Sau khi rời nhà dòng, người thanh niên Pháp-Angerie đã để nước mắt chảy tràn hai gò má: nước mắt của niềm vui một bên, vì đã gặp Đức Kitô; nước mắt buồn tủi bên còn lại, vì chưa được kết hợp với Ngài qua bí tích Thánh Thể.

Tình yêu của Chúa Giêsu và các Thánh bao bọc
Hai năm tiếp theo, chỉ dành riêng cho Thiên Chúa. Mỗi ngày sau giờ tan học lúc 6 giờ chiều, anh vội vã chạy đến đền thờ Notre-Dame du Valentin để tham dự Thánh lễ và học giáo lý. Ngày lớn lao trọng đại trong đời của Mehdi đã đến, vào năm 2013 khi anh nhận bí tích Mình Thánh Chúa và bí tích Thêm Sức. Anh nói, “Tất cả mọi người lãnh nhận bí tích Thêm Sức đều có gia đình, bạn bè, người thân hiện diện… Còn tôi, ngồi một mình ở dãy ghế dài. Nhưng khi được xướng tên và tôi trả lời "Vâng, con đây", tôi cảm nhận sâu thẳm trong tâm hồn có tiếng nói "Chúng tôi đây". Tôi thấy chung quanh mình có Chúa Giêsu và các Thánh hiện diện”.

Vài năm sau đó, vào 2019, Mehdi đã gặp ĐTC Phanxicô ở Rôma. Anh kể lại, “Nắm tay ĐTC trong bàn tay mình, tôi cảm nhận tương quan cha con với Chúa Giêsu đậm đà hơn”. Không ít những người cải đạo thường gièm pha tôn giáo cũ của mình, như là một nhu cầu xóa sạch, dứt khoát với quá khứ. Mehdi thì không như vậy, anh thật sự tỏ rõ lòng biết ơn về giai đoạn và những người đã đưa anh đến ngày hôm nay, được gặp gỡ Đức Kitô trong bí tích Thánh Thể.

“Nhớ lại, tôi biết ơn những gì mình nhận được từ Tin Lành. Vị mục sư ở Saint Étienne đã tặng tôi quyển Kinh Thánh, nhà xuất bản ở Valence đã che chở tôi dưới bóng cánh của mình… Thần Khí Chúa đã tác động trên tôi qua những người đó. Và tôi dám tuyên bố: những Lời của Kinh Thánh đã mang lại cho chúng ta lòng nhiệt thành và yêu mến Lời Chúa; đến lượt chúng ta, những tín hữu Công giáo, phải chia sẻ với người khác cái hay cái đẹp của bí tích Thánh Thể”.

Sứ mệnh diễn viên
Anh thừa nhận rằng, anh đã ngần ngại trở thành một diễn viên, vì sợ tập chú vào việc trở thành một thần tượng, một sự nổi bật hơn người; cho đến khi anh hiểu rằng, diễn viên là một sứ vụ, một ơn gọi, một phương cách truyền giáo đối với anh. Một nghề nghiệp biến anh trở thành một cầu nối giữa những vũ trụ khác nhau, tạo cho anh cơ hội để ứng xử và trao đổi sâu xa hơn, ngay cả với những nhà hoạt động của LGBT. “Họ hiểu rằng tôi không phải là người Kitô giáo hình thức như họ nghĩ. Một khi bạn thoát ra khỏi lối suy nghĩ sáo rỗng, rập khuôn, bạn có thể đánh giá cao về nhau, và thậm chí yêu mến nhau hơn”.

Anh được đề cử cho giải César – Oscar của Pháp – vào năm 2016, cho vai diễn trong phim bi hài Im All Yours. Năm 2019, Mehdi kết hôn với Anne, và cùng năm đó anh có sô độc diễn tại nhà hát: Coming Out, trong đó anh kể lại câu chuyện cải đạo của chính mình bằng sự khéo léo và hài hước.

Nhưng trên tất cả, cuộc đời của anh phản ảnh sâu xa sự tự do, gia đình Hội thánh, và việc sống cạnh những người khác tôn giáo, chứng minh rằng ánh sáng Đức Kitô không áp đặt, nhưng nuôi dưỡng óc sáng tạo và đem đến một chân trời tự do đích thực.

(Emiliano Fumaneri / 
From Islam to Christ: His conversion led him to the Eucharist / Aleteia)
Maria Trần Thị Kim Danh chuyển ngữ
 
 


Bảy kỹ năng sống tuyệt vời có được khi lớn lên trong một gia đình đông anh chị em (26/4/2024)

2024: Năm Đức Mẹ ban tràn đầy hy vọng (5/2/2024)

ĐGM Barron: Tuyên ngôn mới của Vatican khẳng định giáo huấn vượt thời gian của Giáo hội về hôn nhân (26/12/2023)

Phụ Huynh của Tuổi Teen (27/11/2023)

Sức mạnh của từ ngữ (10/11/2023)

Sáu tội mà người tín hữu Kitô không còn phân biệt được (27/10/2023)

Trẻ cảm thấy thế nào khi cha mẹ cãi nhau? (19/10/2023)

Trẻ em cảm thấy thế nào khi chúng ta than phiền về chúng ngay trước mặt chúng (15/9/2023)

Giáo dục: Chuyện của con tim (31/8/2023)

Nói gì khi con không muốn tham dự Thánh Lễ (3/8/2023)

Ngàn lần xin lỗi em! (7/7/2023)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn