Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
 5 chiến lược chữa lành cho cặp đôi trong kỳ nghỉ


 
Trong kỳ nghỉ sắp tới, hãy để những căng thẳng của chuyến đi và những cảm xúc nặng nề chất chứa qua một bên; bạn cố gắng thử 5 cử chỉ đơn giản này, quyết tâm hàn gắn và củng cố lại tương quan vợ chồng của mình.

Tất cả chúng ta đều yêu thích những hình ảnh trong kỳ nghỉ với người bạn đời, như là: cả hai cùng sung sướng hòa mình vào khung cảnh mới đến và cảm thấy bay bổng cùng nhau – thư giản, vui chơi, tham quan hay cảm nhận lãng mạn – trong suốt chuyến đi, chúng ta không để ý đến gì khác, chỉ là yêu thương và quan tâm đến nhau. Chúng ta mong sẽ trở nên tốt hơn sau những kỳ nghỉ.

Nhưng, va li và xách tay không chỉ có hành lý chúng ta cần trong kỳ nghỉ, mà còn bao nhiêu hành trang khác của cuộc sống gia đình; vì thế, chúng ta cần cố gắng nhiều lần trong các kỳ nghỉ, cho đến khi đạt được điều tốt nhất cho vợ chồng.

Hai nhà tâm lý John và Julie Gottman khi nghiên cứu vào những năm 1980 và 1990, họ cố gắng lưu tâm tối đa về hôn nhân, dựa trên căn bản làm sao để hai người phối ngẫu có thể chữa lành cho nhau trong các kỳ nghỉ.

Họ thấy rằng, những cặp đôi hạnh phúc luôn mời gọi, lôi kéo sự quan tâm, tán thưởng hoặc gắn kết với người phối ngẫu. Sự mời mọc quan tâm lẫn nhau bao gồm cả việc chia sẻ, chẳng hạn như đưa nhau xem một bài báo hay, chỉ cho nhau một con chim lạ, ngộ nghĩnh, dễ thương.

Trong tác phẩm GOOD, Tod Pery cho biết, “Những cặp tiếp tục sống chung sau 6 năm, vẫn luôn tham gia việc quan tâm đến nhau 87% thời gian của mình, còn những cặp rời bỏ nhau chỉ mời gọi sự chú ý đến nhau có 33% thời gian thôi”.

Điều này một lần nữa cho thấy, hiếm có những hành động lớn lao, phô diễn tình yêu, tạo nên một cuộc hôn nhân tốt đẹp; nhưng việc lưu tâm ngày từng ngày – thậm chí (đặc biệt là, cuối cùng là) một kỳ nghỉ mát cũng giúp cho cuộc hôn nhân có hiệu quả.

Như thế, nếu bạn và chồng/vợ mình đang lên kế hoạch cho một chuyến đi nghỉ dưỡng, đây là 5 điều có thể giúp các bạn gắn kết và trở thành cặp đôi hạnh phúc.

CÁI NHÌN

Theo Gottmans, những cặp đôi hạnh phúc luôn nhìn ra những điểm tốt, điểm hay của người bạn đời và biết ơn chúng. Ông nói, “Họ xây dựng văn hóa tôn trọng và đánh giá cao lẫn nhau rất ý nghĩa”. Họ biết rằng những cuộc hôn nhân “thảm họa” sẽ luôn nhìn thấy những điểm xấu xa, khó chịu của người bạn đời. Vì thế, hành trang đem theo trong kỳ nghỉ sắp tới, bạn hãy loại bỏ những cái thiếu-hoàn-hảo của chồng/vợ mình, làm lơ nó đi. Thay vào đó, hãy chú ý đến những gì tốt đẹp. Luôn luôn có một điều gì đó: Một con tim biết thương cảm, khi rộng tay cho tiền tip người khuân vác. Một kế hoạch tốt cho chuyến du lịch. Sẵn sàng đổi cho bạn chỗ ngồi bên cửa sổ, hay gần lối đi ưa thích của anh ấy/cô ấy. Một nụ cười hiền lành… Bất cứ gì, hãy ghi nhớ và kể nó ra.

MƠ ƯỚC

Jill Savage, nhà văn và là người dẫn chuyện của những trang về hôn nhân, sống với chồng hơn 30 năm, cho rằng những kỳ nghỉ là thời gian hoàn hảo để gắn bó với nhau bằng mơ ước, tưởng tượng cùng nhau.
“Mơ về cách thức và nơi chốn, bạn sẽ đi nghỉ cùng nhau trong 10 năm tới. Để thực hiện nó, bạn mời người phối ngẫu hãy cùng lên một danh sách những việc cần làm với bạn. Chúng tôi đã thực hiện điều này gần đây, và tôi biết được chồng tôi muốn đi tàu du lịch Alaska. Tôi hết ý!” Savage cho biết.

LÀM KHÁC

Jennifer Grant, một nhà văn là là bà mẹ 4 con, kể rằng cô ấy và David chồng cô, gắn bó với nhau bằng những việc nhỏ nhặt trông thấy hằng ngày. Grant thường tìm đến những phòng ảnh nghệ thuật tồi tàn, ít du khách tham quan, và chơi trò giả như họ “phải mua” một bức họa trên tường. Cô ấy kể, “Chúng tôi đứng ngắm nghía tất cả các bức tranh không lấy gì làm đẹp đó, và hỏi người kia sẽ đem bức nào về nhà. Trò chơi này luôn mang lại tiếng cười cho chúng tôi. Đôi khi chúng tôi chọn trùng nhau, đôi khi hoàn toàn khác nhau”.

CÂN NHẮC

Một nhà văn và là mẹ của 3 người con, Marlena Graves nói: “Đi đến một nhà hàng, hay làm một điều gì đó, chỉ vì chồng/vợ mình thích nó”.

Jennifer Grant thì đưa ra một kiểu khác, với ý tưởng: “Mỗi người chọn riêng biệt một nhà hàng để ăn tối, và một ngày tham quan du lịch hoặc thưởng lãm văn hóa. Hãy làm cho người kia ngạc nhiên khi đưa họ đến nơi mà bạn chọn”. Bằng cách đó, bạn không chỉ chắc chắn mỗi người đều được trải nghiệm điều mình ưa thích, mà còn biết tường tận sở thích của nhau trong tiến trình này.

QUAN TÂM

Beverly J. Burch, chuyên viên phục vụ sức khỏe tâm thần, ở ngoại ô phía Tây Chicago, đề nghị với các cặp hôn nhân như sau: “Nghỉ dưỡng là thời gian tuyệt vời để gắn kết lại, để bạn lưu tâm về nhau. Dành ra vài giờ riêng biệt với người bạn đời, hoàn toàn thư giãn, không bị ảnh hưởng đến việc tham quan, sự kiện xã hội, con cái, và điện đài. Sử dụng thời gian để bồi dưỡng cho mối liên kết tích cực, bằng chia sẻ với nhau một cách riêng tư, hơn là chỉ quan hệ theo công việc hằng ngày”.

Burch đề cập đến việc chia sẻ với nhau về kỷ niệm yêu thích của con cái, và điều đó tác động đến bạn như thế nào. Hay những kỷ niệm đáng nhớ của hôn nhân hai vợ chồng. Hoặc những điểm mà bạn đặc biệt đánh giá cao về chồng/vợ mình. Burch cảnh báo,không nói đến những vấn đề làm ăn, vận chuyển và tài chánh, những việc liên quan đến con cái, dễ đưa đến tranh cãi và bất đồng ý kiến với nhau, và những chủ đề “nóng”. Cô ấy nói, “Bạn sẽ quay lại những việc đó sớm mà!”

Theo Burch, điều quan trọng nhất là, cách bạn “lắng nghe nửa kia của mình. Đặt hết tâm tư, sự tôn trọng, sự quan tâm đến những gì người phối ngẫu đang bộc lộ. Đón nhận những chia sẻ của người bạn đời, với một thái độ cởi mở và chân tình. Bạn có thể đặt câu hỏi để hiểu rõ hơn, sâu hơn nhưng không thách thức, chỉ trích hay làm ngơ”.

Burch nói, “Mục tiêu của bạn, là nuôi dưỡng một sự gắn kết thoải mái và yêu thích, thêm hiểu biết và quan tâm đến nhau. Ngay cả khi, tưởng chừng như cuộc hôn nhân có thể gặp nguy cơ đổ vở vì việc chia sẻ này, nhưng thực ra nó sẽ làm cho tương quan vợ chồng vững mạnh hơn, thêm nhiều hương vị của tình yêu, và niềm hạnh phúc vì gắn kết bền chặt với nhau”.

(5 therapeutic strategies for couples on vacation /
Caryn Rivadeneira)
 
Maria Trần Thị Kim Danhchuyển ngữ


3 cách giải thích vì sao ta tin Chúa (12/4/2024)

Sáu cách khuyến khích trẻ lắng nghe tích cực (21/2/2024)

Tại sao hôn nhân thời nay dễ đỗ vỡ? (30/1/2024)

ĐTC Phanxicô đề nghị chúng ta hãy tập tha thứ (15/1/2024)

3 đoạn Kinh Thánh đem lại bình an cho cha mẹ (9/12/2023)

Tin tưởng người bạn đời là gì? (10/11/2023)

Năm lời khuyên giúp trẻ biết kiểm soát và có hành vi đúng mực (14/10/2023)

Gia Đình & Giáo Dục (15/9/2023)

Tương quan với các thành viên trong gia đình: Sự tha thứ và ân sủng của Chúa (19/8/2023)

Nhìn lại mình (3/8/2023)

5 lời khuyên cho một cuộc hôn nhân hạnh phúc (7/8/2022)

Bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình (6/5/2022)

Vai trò của người mẹ trong việc giáo dục con cái (8/4/2022)

Gia đình sống ơn tha thứ Mùa Chay (24/3/2022)

“Gia đình trước thách đố của một xã hội vắng bóng Thiên Chúa” (5/3/2022)

10 cách thể hiện tình yêu với chồng… và cải thiện hôn nhân của mình (26/1/2022)

3 lý do tôi rất vui khi có nhiều con, mặc dù rất cực (8/1/2022)

6 lời khuyên ĐTC Phanxicô dành cho các gia đình (22/12/2021)

Một số sai lầm lớn khiến cho hôn nhân của nhiều người không bên vững (7/12/2021)

Làm thế nào để hôn nhân không còn là gánh nặng cho đôi bạn? (2/12/2021)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn