Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
 
 Vào sa mạc – Làm sao để sống mùa Chay đầy ý nghĩa



“Bạn từ bỏ điều gì trong mùa Chay?”

Năm nay, câu hỏi này khẳng định mùa Chay đã là tất cả những gì đối với tôi. Chắc chắn theo tâm linh tôi có thể nói với bạn, mùa Chay hiện hữu để chuẩn bị cho phần linh hồn của chúng ta tiến tới mùa Phục Sinh. Nhưng ở mức độ cụ thể, từng ngày, mùa Chay là mùa từ bỏ những điều gì đó trong 40 ngày.

Điều gì đó đối với tôi thường là sô-cô-la. Hằng năm, không suy suyển, mùa Chay bắt tôi từ bỏ một cách đau khổ, và tôi đã thề hứa với nửa con tim là từ bỏ sô-cô-la (nghĩa là không bao gồm những thực phẩm chứa 
sô-cô-la, như kem sô-cô-la, hay bánh sô-cô-la).

Vì vậy, khi Chúa Nhật Phục Sinh đến, tôi đã hân hoan và chúc mừng chính mình bằng cách ngấu nghiến một quả trứng 
sô-cô-la to gấp hai lần cái đầu của tôi. Và cho rằng, vậy là một mùa Chay nữa đã hoàn tất thành công (từ trước đến giờ tôi đã như thế).

Nhận thức về mùa Chay của tôi, đã thay đổi hoàn toàn khi tôi học năm cuối ở Trung Học. Tôi tham dự thánh lễ thứ Tư Lễ Tro, xếp hàng với bạn bè để lên nhận tro trên đầu. Khi đến lượt mình nhận tro, linh mục làm dấu thánh giá bằng tro lên trán tôi và nói 8 chữ mà tôi không bao giờ quên:

Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”.

Tôi sinh ra và được nuôi dưỡng trong một gia đình Công giáo, vì thế những từ này tôi nghe rất quen thuộc trong mỗi thứ Tư Lễ Tro từ khi tôi khôn lớn. Nhưng vì một lý do nào đó, tại thánh lễ ngày hôm đó, tôi được đánh động như mới nghe chúng lần đầu tiên:

Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”.

Những từ này không chỉ đánh dấu khởi đầu mùa Chay mà còn nói lên ý nghĩa của mùa Chay Thánh. Mùa Chay không còn là mùa phải từ bỏ 
sô-cô-la, hay kem, hay mạng truyền thông xã hội; nhưng tâm điểm của nó, mùa Chay là mùa từ bỏ tội lỗi, quay trở lại và tin tưởng vào Tin Mừng Phúc Âm.

Hiện giờ, tôi không biết bạn có sám hối tội lỗi và tin vào Tin Mừng của Chúa hay không, nhưng để tôi mách cho bạn biết, nó không xảy ra một sớm một chiều, không xảy ra ngay tức thì đâu. Không ai đạt được độ thánh thiện của Mẹ Tê-rê-sa chỉ một đêm! Đó là một cuộc hành trình – đó là Mùa Chay!

Mùa Chay kéo dài 40 ngày vì lý do này. Nó lặp lại 40 ngày mà Chúa Giêsu đã trải qua trong sa mạc, Ngài ăn chay và chuẩn bị cho sứ mệnh công khai của Ngài (Lc 4,1-12). Cũng thế, mùa Chay là thời gian cho chúng ta chuẩn bị, cho chúng ta nuôi dưỡng sự phát triển tương giao của chúng ta với Thiên Chúa.

Làm thế nào để chúng ta biến mùa Chay thực sự trở thành thời gian chuẩn bị đó? Đối với tôi, nó đã bắt đầu khi tôi quyết định cố gắng sống mùa Chay của mình một cách có ý nghĩa thực sự, thay vì chỉ từ bỏ một vài điều gì đó, lặp đi lặp lại hằng năm. Có 3 điều mà Giáo hội thường xuyên dạy chúng ta nên cố gắng thực hiện trong 40 ngày này. Đó là cầu nguyện, ăn chay và làm phúc bố thí.

Cầu nguyện

Không phải ngẫu nhiên mà cầu nguyện được kể trước tiên trong danh sách này. Chúng ta thường quan tâm đến phần “ăn chay” trong mùa Chay, chủ yếu là kiêng bớt, từ bỏ vài thứ; nhưng cái quan trọng trước tiên và trên hết, là tương quan của ta với Thiên Chúa.

Trong sách tiên tri Hôsê, Thiên Chúa nói với dân Người: “Ta muốn tình yêu chứ không cần hy lễ, thích được các ngươi nhận biết hơn là được của lễ toàn thiêu” (Hs 6,6). Trên tất cả mọi sự, Thiên Chúa muốn chúng ta yêu Ngài và nhận biết Ngài.

Biết được điều này đã là một bước ngoặc lớn cho tôi. Sau sự việc được đánh động bởi 8 chữ “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”, tôi quyết định thay vì từ bỏ 
sô-cô-la trong mùa Chay, tôi đã thề hứa cầu nguyện mỗi ngày. Trường tôi có một nhà nguyện, mỗi buổi sáng trước khi bắt đầu giờ học, tôi vào đó cầu nguyện 15 phút.

Có một lần, khi Mẹ Thánh Tê-rê-sa được hỏi Mẹ cầu nguyện với Chúa như thế nào, Mẹ đã trả lời: “Tôi nhìn Ngài và Ngài nhìn tôi”. Và đó là cách thức tôi bắt chước cầu nguyện với Chúa 15 phút mỗi ngày. Không trải nghiệm cảm xúc sâu xa, không lần hạt Môi Khôi chuỗi này qua chuỗi khác – chỉ là dành thời giờ ở bên Chúa mỗi ngày.

Lúc đầu, tôi nghĩ chắc khó để giữ lời thề hứa này. Nhưng sau 40 ngày cầu nguyện vào đầu giờ mỗi buổi sáng, tôi đã không muốn dừng lại nữa. Thậm chí cho đến bây giờ, đã 6 năm trôi qua, lời thề hứa của mùa Chay năm đó vẫn ảnh hưởng trong cuộc sống của tôi. Mỗi buổi sáng, trước khi ra khỏi giường, việc đầu tiên tôi làm là cầu nguyện.

Ăn chay

Những năm xa xưa trước năm 200 trước Công nguyên, khi mà mùa Chay chưa được gọi là “mùa Chay”, Giáo hội sơ khai đã biết từ bỏ mọi thứ, hay là chay tịnh, để chuẩn bị cho lễ Phục Sinh. Ăn chay luôn được biết đến như một khí cụ thiết lập kỷ luật cho bản thân và giúp chúng ta chống lại cám dỗ.

Tuy nhiên, có một vài cách ăn chay không đúng mà chúng ta thường áp dụng trong mùa Chay. Trước tiên là chay tịnh không đủ nghiêm túc. Như trường hợp tôi phải từ bỏ 
sô-cô-la. Hơn thế, từ bỏ sô-cô-la trong mùa Chay chỉ là một bất tiện nhỏ đối với tôi; nó không quá đòi hỏi khó khăn và chắc chắn nó không giúp cho đức tin của tôi phát triển lớn mạnh.

Chay tịnh nghiêm túc quá cũng là một cách ăn chay không đúng. Tôi đã vướng vào sai lầm này. Được vài năm, sau khi thề hứa cầu nguyện đầu giờ mỗi buổi sáng 15 phút, tôi quyết định đưa ra một nguyên tắc. Tôi phải bỏ tắm nước nóng.

Thời gian đầu mọi việc ổn thỏa. Mỗi buổi sáng, tôi tự ép mình tắm dưới dòng nước lạnh giá và ngập tràn trong cảm giác thấy mình thánh thiện hơn, như một nhà ẩn tu từ chối mọi vinh quang trần thế chỉ để tắm dưới dòng thác băng giá.

Điều này chỉ đưa đến một mục tiêu: tất cả chỉ vì tôi. Nguyên tắc tắm nước lạnh cho thấy rõ việc tôi hy sinh, tôi có sức mạnh ý chí, và tôi có cảm giác mình đạo đức, thánh thiện. Tôi đã hoàn toàn bỏ qua mục đích của mùa Chay: phát triển tương giao với Thiên Chúa.

Khi Chúa Giêsu ăn chay trong sa mạc, Ngài chịu ma quỷ cám dỗ nhiều lần. Lần cám dỗ cuối cùng, quỷ đã đưa Ngài lên một đỉnh núi và cho Ngài thấy tất cả vinh quang của vương quốc trần thế (Mt 4,8-10). Con quỷ đã nói: “Tất cả những điều này sẽ thuộc về Ông, nếu Ông quỳ xuống thờ lạy ta”. Nhưng Chúa Giêsu đã trả lời: “Sách đã chép rằng ‘Ngươi chỉ thờ lạy một Chúa, Thiên Chúa duy nhất của ngươi, và phụng thờ một mình Ngài’”.

Không có gì sai trong việc từ bỏ 
sô-cô-la hay tắm nước nóng, nhưng vấn đề ở đây là, điều này có giúp bạn sống mùa Chay có mục đích rõ ràng của chay tịnh: Có bất cứ cái gì trong cuộc sống cản trở tôi thờ lạy Chúa, Thiên Chúa của tôi và phụng thờ một mình Ngài không?

Bạn có chiến đấu với những đam mê – luôn cảm thấy giống như mình phải sở hữu một vài trò chơi mới nhất, hay một khám phá công nghệ tiến bộ nhất không? Có chay tịnh bớt những mua sắm không cần thiết không?

Bạn có nhiều chuyện, ngôi lê mách lẽo – nói những điều tiêu cực về người khác sau lưng họ không? Có chay tịnh những nhận xét, phê phán, chỉ trích thay vì thừa nhận, khẳng định cái hay của người khác không?

Hãy dùng sự chay tịnh để giải thoát những gì cản trở bạn, lôi kéo bạn xa rời mối tương quan thân thiện với Thiên Chúa.

Làm phúc bố thí

Điều cuối cùng là, trao ban cho người khác, hay “làm phúc bố thí”. Nếu bạn giống tôi, thì đây là điều cuối cùng trong danh sách ưu tiên của bạn. Tôi cầu nguyện mỗi ngày, tôi cố gắng chay tịnh bằng nhiều hình thức mỗi mùa Chay, nhưng thật sự thì, tôi không ngon lành trong việc làm phúc bố thí. Tôi không rộng rãi trong việc cho đi, hay từ bỏ tiền bạc và thời giờ của mình.

Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã cho thấy rất rõ ràng, cho đi là phần thiết yếu để trở nên môn đệ của Người. Khi Chúa nói với các tông đồ về việc cho kẻ đói ăn, đón tiếp khách lạ, cho kẻ rách rưới ăn mặc và thăm viếng người cô đơn, Ngài đã lưu ý “Anh em làm cho một trong những kẻ hèn mọn nhỏ bé nhất… là anh em đã làm cho Ta” (Mt 25,40).

Rất thông thường, tôi nghĩ tiến trình kiểu mẫu sự cho đi của người Công giáo là, khi thấy cái giỏ xin tiền trong thánh lễ Chúa Nhật di chuyển đến gần mình, ta sẽ cho tay vào túi hoặc ví, lấy ra những đồng tiền lẻ, và cho vào đó.

Nếu bạn muốn có một kế hoạch làm phúc bố thí có ý nghĩa trong mùa Chay này, hãy suy nghĩ cẩn thận về những gì mình sẽ cho đi. Đó có thể là một quà tặng, dành cho một tổ chức bác ái từ thiện mà bạn biết họ đang thực hiện nhiều việc nghiêm túc. Đó có thể là tình nguyện làm những việc bác ái tại địa phương hay bên ngoài xa hơn. Hoặc có thể là đi thăm những người già ở những nhà hưu dưỡng, những viện dưỡng lão… Khi làm bất cứ gì, hãy có một lời thề hứa và quyết tâm thực hiện cho bằng được.

Mục đích

Điều cuối cùng trong việc cầu nguyện, chay tịnh và làm phúc bố thí là – chúng không độc quyền cho mùa Chay! Mục đích của những nổ lực bạn thực hiện trong 40 ngày, không kết thúc khi mùa Chay chấm dứt. Chúng mang một ý nghĩa, là một nền tảng vững mạnh để sống niềm tin của bạn mỗi ngày!

Mùa Chay là một cơ hội tuyệt vời hiếm có, để việc tập luyện được bắt đầu (hay bắt đầu lại), nó có thể giúp bạn đào sâu tương quan với Thiên Chúa và với những người chung quanh. Đừng bỏ qua cơ hội này. Hãy sống mùa Chay của bạn với một ý nghĩa, với một mục đích!

Hãy gặp Chúa Giêsu trong sa mạc và đương đầu với những cơn cám dỗ, bằng sức mạnh của sự hy sinh quyết liệt!

(Into the Desert: How to Live Your Lent with Purpose /
Sam Brebner)

Trần Thị Kim Danh, STMTY. chuyển ngữ


Chúa Nhật III Mùa Chay - Năm B (28/2/2024)

Chúa Nhật II Mùa Chay - Năm B (21/2/2024)

Chúa Nhật I Mùa Chay - Năm B (15/2/2024)

Chúa Nhật I Mùa Vọng Năm B (1/12/2023)

Tây Bắc - Trời Xanh, Mây Trắng, Nắng Vàng… (27/11/2023)

Lời nguyện truyền giáo (19/10/2023)

Thư mục vụ gửi cộng đồng Dân Chúa về Giáo hội tham gia (23/9/2023)

Danh sách Các Thánh Tử Đạo Việt Nam xếp theo ngày lễ (7/7/2023)

Viết về người cha nhân ngày hiền phụ (18/6/2023)

Cảm nghiệm về một Mùa Chay – Mùa Phục Sinh (9/4/2023)

Mừng Tết với tâm tình vâng phục thánh ý Chúa (29/1/2021)

Mấy lời nhắn nhủ thanh niên nam nữ đến tuổi kết bạn (13/1/2021)

Mừng trang tin tròn 10 tuổi (19/10/2020)

10 vấn đề ảnh hưởng khi việc cách ly kết thúc (23/9/2020)

Không ai bị bỏ rơi (1/8/2020)

Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật Lễ Chúa Ba Ngôi – Năm A (6/6/2020)

Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống - Năm A (30/5/2020)

Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật Chúa Thăng Thiên – Năm A (23/5/2020)

Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật V Phục Sinh - Năm A - TIN MỪNG VỀ SỰ CHẾT (9/5/2020)

Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật IV Phục Sinh - Năm B (30/4/2020)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối


 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn