Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
 
 ƠN THẦY

(Mừng Sinh Nhật 60 của Thầy)
 
 Người Thầy vẫn lặng lẽ đi về sớm trưa.
Người Thầy vẫn lặng lẽ đi về dưới mưa.
...

Nhưng ngàn năm, làm sao em đếm hết công ơn Người Thầy.


  
Tôi mượn lời bài hát để nói về Người Thầy của tôi – một Người Thầy rất đặc biệt. Vâng, đúng là tôi không thể và không bao giờ đếm hết công ơn của Người Thầy đặc biệt này.

Trong cuộc đời, tôi đã được học, được dạy bởi rất nhiều Thầy Cô, nhưng tôi gọi Người Thầy này là Người Thầy đặc biệt vì lí do: Người Thầy này không những dạy dỗ, nuôi dưỡng tôi, cho tôi các bài học để làm hành trang cho cuộc đời, mà còn nuôi dưỡng, bổ túc cho tôi trong đời sống thiêng liêng, luôn dõi mắt theo mọi nẻo đường tôi đi, từ lúc tôi còn là bạn trẻ, cho đến khi tôi lập gia đình và cả đến khi tôi đã làm mẹ. Và tôi tin chắc rằng, Người Thầy đặc biệt của tôi vẫn dõi theo và dìu dắt tôi trong những ngày tiếp theo nữa, có lẽ sẽ dõi theo tôi cho đến khi Thầy được về với Chúa luôn đó. Con nói vậy có đúng không, Thầy yêu quý của con?

Tôi nhớ như in ngày tôi mới chân ướt chân ráo, rời quê để vào Sài Gòn học tiếp sau cấp 3. Bố tôi đã dẫn tôi qua nhà Thầy và gởi tôi cho Thầy, ở nơi đất khách quê người này. Lúc đó tôi nhớ là Thầy nói voi Bố tôi, Thầy sẽ đồng ý sự gởi gắm của Bố tôi với điều kiện tôi phải theo Thầy đi sinh hoạt Cộng Đoàn. Tôi cũng chẳng có gì suy nghĩ lắm vì thấy vậy cũng không sao, đi thì đi thôi và lúc đó tôi cũng không mường tượng ra được Cộng Đoàn là như thế nào? Thế là kể từ đó, mỗi tối thứ Ba, từ nhà trọ, tôi qua nhà Bác (thời gian đầu, tôi gọi Thầy là Bác như cách Bố tôi dạy tôi xưng hô), và đi theo chị Nguyệt đến Cộng Đoàn, rồi từ Cộng Đoàn theo chị Nguyệt về lại nhà và từ nhà Bác về nhà  tôi trọ. Cứ phải đi vòng vèo như vậy vì tôi không biết đường đi thẳng từ nhà trọ đến Cộng Đoàn mặc dù đi thẳng sẽ gần hơn rất nhiều (cái này sau khi tôi được các anh chị trong Cộng Đoàn chỉ đường, tôi mới biết).

Thời gian đầu tham gia Cộng Đoàn, tôi cũng không được đánh động và không quen cách sinh hoạt nhưng vì  vâng lời Bố tôi và vâng lời Bác nên tôi đi thôi. Tôi cũng hay lấy lí do bận đi học, đi thi… để vắng mặt nữa. Nhưng tạ ơn Chúa, nhờ Chúa thương soi sáng mà tôi cứ vâng lời Bác và cố gắng trung thành đi theo Cộng Đoàn, và rồi tôi được Hiến thân, trở thành thanh viên chính thức của Cộng Đoàn.

Tôi thấy cuộc sống của mình cứ êm đềm trôi đi. Qua các bài học tôi học được từ Thầy, áp dụng trong cuộc sống và dần dà nhận ra rằng cuộc sống của một người trẻ như tôi có ý nghĩa hơn, tôi ý thức để sống có mục đích hơn, sống có trách nhiệm hơn theo sự hướng dẫn và chia sẻ của Thầy cũng như các anh chị em đi trước.

Nhớ những lúc gia đình tôi chưa kịp gởi tiền vào để tôi đóng học phí, Thầy chính là người ứng trước cho tôi vì Thầy chính là người thân duy nhất lúc đó của tôi, và có nhiều khi tôi gởi lại cho Thầy, tôi đã được Thầy cho lại một phần để phụ trang trải cho cuộc sống. Sao lúc đó, tôi không xúc động bằng như khi ngồi đây, bây giờ, viết những dòng này; nhớ lại cử chỉ của Thầy, nước mắt lại trào ra. Và nhớ, khi tôi chuẩn bị về quê ăn Tết, Bác lại cho vài gói bánh, hộp kẹo để làm quà về quê. Đúng là chỉ có Người Thầy đặc biệt này mới thương tôi đến nhu vậy.

Cứ thế, tôi trưởng thành dần cùng với sự dạy dỗ, dìu dắt của Thầy và cùng với đời sống trong Cộng Đoàn.  Thế rồi tôi có bạn trai, và chắc chắn tôi phải dẫn qua gặp Thầy vì tôi biết rằng, Thầy rất thương tôi nên sẽ cho tôi lời khuyên thích hợp. Và rồi, đúng là Chúa biết ý định và suy nghĩ của Thầy là tôi không hợp với người bạn đó, nhưng lúc đó Thầy không nói ra, có lẽ Thầy chỉ cầu nguyện cùng Chúa cho tôi thấy sự không hợp. Sau vài tháng, tôi và bạn tôi chia tay. Khi được tin, Cô và chị Nguyệt đều nhắn tin chúc mừng tôi vì tôi đã chia tay bạn trai, và tôi biết lúc đó Thầy cũng mừng cho tôi lắm. Thế rồi, chính Thầy Cô đã giới thiệu cho tôi người bạn khác - là một huynh trưởng bạn trẻ trong Cộng Đoàn. Tôi nhớ lại thời gian đó, thương Thầy làm sao, Thầy đã cất công tìm hiểu người bạn đó sẽ hợp với tôi. Thầy lại gọi điện thoại nói chuyện với Bố tôi để nói về người bạn hiện tại, rồi Thầy gặp gỡ, hướng dẫn hai chúng tôi từng chút, từng chút một để đi đến hôn nhân.

Tôi biết, chỉ có tình thương xuất phát từ trái tim, tình thương yêu luôn muốn con cái mình được tốt, được hạnh phúc thì mới làm như Thầy được. Đám cưới tôi, Thầy tạo niềm vui bất ngờ cho vợ chồng tôi và gia đình bằng cách một mình Thầy đi ra Cam Ranh – quê nhà tôi để dự Lễ và tiệc cưới. Trước khi giờ Lễ bắt đầu, Thầy bất ngờ xuất hiện làm tôi và gia đình hết sức sửng sốt. Tôi vui lắm, hạnh  phúc lắm. Thầy thương tôi nhiều đến như vậy sao? Đúng là chỉ có Người Thầy đặc biệt này của tôi mới hi sinh nhiều như vậy thôi.

Chính nhờ đời sống trong Cộng Đoàn, qua các bài học và sự dạy bảo của Thầy mà vợ chồng tôi bước vào đời sống hôn nhân rất tốt đẹp. Sao những lúc tôi vui, tôi hạnh phúc êm đềm thì tôi lại ít chạy đến với Thầy, khi đụng chuyện, dù là chuyện to, chuyện nhỏ thì tôi lại nhớ đến Thầy ngay, phải nói là Thầy luôn là người đầu tiên tôi nghĩ đến khi tôi gặp chuyện. Vợ chồng tôi cưới nhau gần 4 năm nhưng chưa có con, tôi lại nhờ Thầy Cô cầu nguyện, Thầy đi hành hương Đức Mẹ La Vang, tôi nhắn tin xin Thầy cầu nguyện và nhờ lời chuyển cầu, loan tin của Đức Me MêKong (Campuchia) tôi đã được làm mẹ. Người Thầy đặc biệt này lại vất vả vì tôi khi thêm việc tư vấn thai kì, sức khỏe dinh dưỡng cho tôi, rồi chọn tên Thánh và đặt tên cho con tôi.

Ôi, sao giờ ngồi đây nhớ lại, việc gì Thầy cũng làm, Thầy cũng sắp xếp, tư vấn, Thầy cũng chọn cái tốt nhất cho mình vậy? Nếu không có Thầy, bây giờ tôi là ai nhỉ? Tôi đang như thế nào đây? Làm sao tôi có thể có được Người Thầy đặc biệt này, làm sao tôi có được nhiều anh chị em thân tình như bây giờ?

Tôi rất ngại và ít khi nói lên những tâm tình của mình với Người Thầy đặc biệt này, chỉ luôn giữ trong lòng sự kính trọng, biết ơn và luôn tạ ơn Chúa đã cho con có Người Thầy, luôn nhớ đến Thầy trong những lời cầu nguyện.

Hôm nay, nhân dịp Thầy tôi mừng Lễ tạ ơn Chúa yêu thương 60 năm qua, tôi mạo muội viết ra chút tâm tình xin tri ân đến Thầy. Xin Chúa luôn đồng hành, che chở và ban sức khỏe, Hồng Ân cho Thầy cùng gia đình.

Con Matta Phạm Minh Thu Giang


Chúa Nhật III Mùa Chay - Năm B (28/2/2024)

Chúa Nhật II Mùa Chay - Năm B (21/2/2024)

Chúa Nhật I Mùa Chay - Năm B (15/2/2024)

Chúa Nhật I Mùa Vọng Năm B (1/12/2023)

Tây Bắc - Trời Xanh, Mây Trắng, Nắng Vàng… (27/11/2023)

Lời nguyện truyền giáo (19/10/2023)

Thư mục vụ gửi cộng đồng Dân Chúa về Giáo hội tham gia (23/9/2023)

Danh sách Các Thánh Tử Đạo Việt Nam xếp theo ngày lễ (7/7/2023)

Viết về người cha nhân ngày hiền phụ (18/6/2023)

Cảm nghiệm về một Mùa Chay – Mùa Phục Sinh (9/4/2023)

MỪNG CHÚA PHỤC SINH: Sống một cuộc sống mới - Một cuộc tái sinh (15/4/2017)

Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật V Mùa Chay – Năm A - Ta Là Sự Sống Lại và Sự Sống (1/4/2017)

Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật IV Mùa Chay Năm A - Người Mù Được Sáng (25/3/2017)

Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật III Mùa Chay – Năm A - Người Phụ Nữ và Chúa Giêsu bên giếng Giacóp (18/3/2017)

Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật II Mùa Chay Năm A - Nhà thờ Chúa Biến Hình (11/3/2017)

Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật I Mùa Chay – Năm A - CÁM DỖ (6/3/2017)

Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật VII Thường Niên - Năm A (18/2/2017)

Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật VI Thường Niên Năm A - Kiện Toàn Lề Luật (11/2/2017)

Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật III Thường Niên - Năm A (19/1/2017)

Vài phút thinh lặng - Chúa Nhật II Thường Niên - Năm A (13/1/2017)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối


 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn