Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
 
GIA ĐÌNH SỐNG TIN MỪNG TÌNH YÊU
 
SỨ MỆNH VÀ ƠN GỌI CỦA CHÚNG TA 


Anh chị em thân mến,

Hôm nay, chúng ta cùng suy nghĩ 3 điểm:

Trước hết,
chúng ta nhìn lại hai câu hỏi mà nhiều lần cộng đoàn đã nêu lên: Tại sao anh em đến với nhau? Tại sao chúng ta sống đời sống cộng đoàn?




Tại sao anh em đến với nhau?

Cho đến bây giờ, chúng ta có thể thưa ngay là:

-      
Để cộng tác vào chương trình vĩ đại của Thiên Chúa trong sứ vụ thánh hóa bản thân, tha nhân và gia đình.

-      
Để được gắn bó kết nghĩa với nhau trong yêu thương.

-      
Để góp phần chặn đứng những thoái hóa của thời đại nhất là sự xuống dốc trầm trọng của đời sống hôn nhân gia đình.

-      
Để đáp ứng niềm khát khao của Đức Giêsu bằng cách không quá dính bén đến tiền của, danh vọng, sự an nhàn hoặc ích kỷ đến độ chỉ đóng khung trong gia đình và với người thân thuộc mà không cần biết đến một ai khác nữa.

Làm được những điều trên, anh chị em sẽ đóng góp rất nhiều cho lợi ích thực của chúng ta và cho vinh danh Thiên Chúa.

Tại sao chúng ta sống đời sống cộng đoàn?

Chúng ta không gia nhập cộng đoàn:

-   
Để sống theo ý kiến cá nhân (chủ nghĩa cá nhân).

-   
Để bướng bỉnh thỏa mãn ước nguyện bản thân, cho dù là những điều tốt đẹp hay thiêng liêng đi nữa.

-   
Cũng không để hành động theo ý thích hoặc không thích của mình.

Trái lại,

-  
Chúng ta tham gia cộng đoàn là để từng ngày tựa nương trên Tin Mừng mà tự đào luyện tính khiêm nhường và vâng phục để uốn nắn biến đổi bản thân và xây dựng gia đình mình trở nên một tổ ấm luôn bước đi trong yêu thương. (Ep.5,2)

-  
Chúng ta tham gia cộng đoàn là để làm vinh danh Chúa qua việc phục vụ anh chị em (những người chúng ta kết nghĩa), hầu mong mọi người đều được sống dồi dào (Ga.10,10) và gặt hái được hoa trái của tình yêu và hạnh phúc.

Chúng ta tham gia cộng đoàn còn là để đáp lại tiếng Chúa gọi sống và loan báo Tin Mừng Tình Yêu cho chính người mình yêu thương nhất (vợ, chồng, con cái…), cho mọi người, cách riêng với những ai đang sống đời gia đình, đặc biệt đồng hành với các gia đình tân tòng (gia đình có một trong hai người mới gặp Chúa) để tất cả được tiến bước trong Thánh Thần.  (Gl.5,25)
 
Điểm thứ hai là lòng yêu mến siêu nhiên và tận tụy phải có đối với cộng đoàn và anh chị em. Muốn được vậy, chúng ta phải luôn hành động theo Thần Khí Chúa (không phản ứng theo tự nhiên): Tất cả những ai được dẫn dắt bởi Thần Khí đều là con Thiên Chúa (Rm. 8,14). Nói như thế, có nghĩa là chúng ta đóng ấn vào thâm tâm mình lời dạy của Chúa Giêsu: quên mình - Từ bỏ bản thân mình. Vì thế, tình yêu của chúng ta phải từ bi và độ lượng, kiên nhẫn và chịu đựng, sáng suốt và mạnh mẽ. Ước gì chúng ta áp dụng cho chính bản thân những lời đáng ghi nhớ này: Nếu ai trong anh chị em không cung cấp cho nhu cầu của người thân và đặc biệt là những phần tử ngay trong gia đình mình, người đó đã chối bỏ đức tin và là người tệ hơn người ngoại đạo (1Tm. 5,8).

Vậy ai là những phần tử trong Gia Đình của Chúa? Nhiều vị thánh đàn anh đàn chị chúng ta đã đặt câu hỏi này. Họ là những người được mời gọi đến hiệp thông mật thiết với Chúa, đến để hiến dâng đời mình hầu góp phần cho ý Cha được thể hiện, để phục vụ cho đại nghĩa: giải thoát anh chị em khỏi tay ác thần, đến để được Cha sửa dạy ngày càng thánh thiện hơn.

Chắc anh chị em ai mà không biết để có một mùa thu hoạch hoa trái đầy tràn (những người thuộc gia đình của Chúa) tùy thuộc vào sự vun bón cây trái huyền nhiệm. Người chăm sóc vườn nơi Thiên Đàng rất hài lòng và vui mừng với thu hoạch này. Chúng ta cũng cần nhớ câu tục ngữ: Dây nho khi nở hoa, nức hương thơm trong vườn. Và chính hương thơm đó lại lôi kéo chồn cáo vào hủy hoại vườn. Vì vậy, vườn nho cũng phải có rào để ngăn chặn chồn cáo lén lút chui vào. Từ kinh nghiệm đó – qua lối so sánh – khi những tâm hồn đã tiến triển trong đời sống (hương thơm), dễ trở thành mồi ngon cho Satan (chồn cáo) tấn công. Khi cố gắng sống nếp sống văn hóa cộng đoàn, những đòi hỏi phải thay đổi và đặc biệt Qui ước (rào chắn) có khả năng bảo vệ chúng ta bình an trước các cuộc tấn công.
 
Hơn thế, chúng ta còn chính là những người chăm sóc vườn nho, cần có kỹ năng, sức lực, chăm chỉ và những cơn mưa tươi thắm. Trong việc chăm sóc cộng đoàn để thu hoạch hoa trái dồi dào, chúng ta cần có ân sủng đặc biệt, tìm kiếm được trong cầu nguyện, tiếp cận với Kinh Thánh, trong học hỏi, trong nỗ lực phục vụ, trong tổ chức và trong tỉnh thức canh phòng.
 
Cuối cùng, điểm thứ 3 là tất cả các cố gắng của chúng ta trong việc duy trì sự bền bỉ trung thành với ơn gọi, sứ vụ, lý tưởng bằng sự hợp tác với các sinh hoạt mà cộng đoàn đề nghị, qua những phương tiện mà cộng đoàn cung cấp và qua những hoạt động mà cộng đoàn thi hành. Ở điểm này, Thánh Phaolô Tông Đồ, bày tỏ trong các thư của Ngài về sự nhiệt tâm trong việc cứu rỗi các linh hồn và không mệt mỏi vun trồng: "Chính tôi là người đã sinh ra anh em qua sự rao giảng Tin Mừng… Có ai yếu đuối mà tôi không bị ảnh hưởng? Có ai bị tai tiếng mà tôi không bừng bừng tức giận?… Tình yêu Đức Kitô thúc bách chúng ta… Bất chấp thương đau, niềm hoan hỉ của tôi không hề giới hạn".
 
Với những lời trên, các anh chị em của tôi, những người đã sống nhiều năm trong cộng đoàn, những ai đã cam kết với qui ước trọn đời trung thành cho đến chết, anh chị em hãy suy gẫm.

Thân ái,
Jos. Nguyễn Hùng Cường


Chúa Nhật III Mùa Chay - Năm B (28/2/2024)

Chúa Nhật II Mùa Chay - Năm B (21/2/2024)

Chúa Nhật I Mùa Chay - Năm B (15/2/2024)

Chúa Nhật I Mùa Vọng Năm B (1/12/2023)

Tây Bắc - Trời Xanh, Mây Trắng, Nắng Vàng… (27/11/2023)

Lời nguyện truyền giáo (19/10/2023)

Thư mục vụ gửi cộng đồng Dân Chúa về Giáo hội tham gia (23/9/2023)

Danh sách Các Thánh Tử Đạo Việt Nam xếp theo ngày lễ (7/7/2023)

Viết về người cha nhân ngày hiền phụ (18/6/2023)

Cảm nghiệm về một Mùa Chay – Mùa Phục Sinh (9/4/2023)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối


 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn