Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
Hôn nhân đơn hôn: Tìm bạn đời

Hãy tưởng tượng điều này. Bạn ở trong một đám đông. Có cả trăm ngàn người đang đứng chen chúc gần nhau. Bạn đang đi tìm người bạn của mình. Bạn biết anh đang ở đâu đó trong đám đông này. Bạn bắt đầu đi tìm, nhìn vào tất cả các khuôn mặt chung quanh bạn. Bạn gọi tên anh. Liệu bạn có tìm ra anh bằng cách này không?

Việc này nghe như trong một giấc mơ buồn. Nhưng đó là cách những chú chim cánh cụt Magellanic đi tìm bạn tình. Loại chim biển đen trắng lớn này không thể bay được. Chúng bơi rất nhanh nhưng đi đứng chậm chạp. Có một điều gì đó ở loài chim đặc biệt này. Những chú cánh cụt Nam Cực này theo chế độ đơn hôn. Chúng chỉ có một người bạn tình suốt cuộc đời mà thôi. Hôm nay, chúng ta sẽ nói về những chú chim cánh cụt chung thủy này và một số sinh vật sống với người bạn tình suốt cuộc đời mình.

Suốt mùa Đông, chim cánh cụt Magellanic bơi và sống trong biển. Khi Xuân đến, chúng trở về đất liền. Sẵn sàng cho mùa giao phối để sinh con đẻ cái. Tuy nhiên, tất cả những đôi bạn tình đều đã bị chia cách. Mỗi cô chú đều phải tìm cho ra ‘chim bạn đời’ của mình. Tất cả cánh cụt đều tụ về một chỗ. Một trăm ngàn (100.000) chịm cánh cụt đi về. Mỗi con phải tìm người bạn đời của mình. Và tất cả đều gọi tên người bạn tình của mình ơi ới. Thật là một đám đông hổn độn. Nhưng mỗi cô chú cánh cụt vẫn có thể nhận ra âm thanh của bạn tình. Đây là cách chúng tìm lại nhau.

Trong 30 năm, một nhóm các khoa học gia của Hội đồng nghiên cứu quốc gia Á Căn Đình đã nghiên cứu về giống chim Nam Cực này. Họ tìm thấy rằng đôi khi loài chim cánh cụt này phải đi xa 10.000 dặm trong một năm. Nhưng chúng luôn trở về đúng chỗ. Ở bờ biển Potagonian phía Nam Á Căn Đình. Một trong những nhà nghiên cứu là bác sĩ Pablo Garcia Borboroglu. Ông là chủ tịch của Hội chim cánh cụt toàn cầu. Ông nói với báo Telegraph:

‘Thật không thể tin được loài chim Nam Cực này phải bơi xa như vậy – và mỗi mùa giao phối chúng lại trở về đúng nơi và tìm lại đúng bạn tình của mình’.

Chúng chỉ tìm bạn tình mới khi một trong hai chết đi. Hoặc chúng chỉ lìa nhau khi cả hai không thể có con trong suốt một năm trời. Lúc đó, cả hai sẽ tìm bạn tình khác vào năm sau.

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng, khoảng 90% các loài chim theo chế độ đơn hôn - một bạn tình, trong một mức độ nào đó. Một số chỉ ở với nhau cho hết mùa sinh sản. Các loài chim khác thì giống loài chim cánh cụt. Chúng ở vớii nhau suốt cuộc đời.

Chim Albatross sống hơn 80 tuổi. Loại hải âu lớn này cánh sải dài rộng hơn 3 mét. Chúng bay trên biển cả năm trời. Nhưng luôn quay về tổ ấm với bạn đời. Và chúng luôn sống với người bạn tình đó suốt cả cuộc đời của chúng.

Có một vài loại cá cũng sống chế độ đơn hôn. Cá thiên thần Pháp sống khoảng 15 năm. Loại cá đen vàng này chung thủy với bạn đời suốt tuổi thọ của mình. Cá trống và mái làm mọi chuyện với nhau. Chúng bơi cùng nhau, chúng bảo vệ lãnh thổ với nhau và ăn uống cùng nhau. Khi một con chết, thường thì con còn lại sẽ không tìm bạn tình mới nào khác.

Với các loài động vật thì khác. Động vật hữu nhũ cho con bú, kể cả loài người. Chỉ có hơn 5% sống chế độ một vợ một chồng. Các loại sống chế độ đơn hôn nhiều nhất gồm có: sói, cáo và rái cá. Các sinh vật này chỉ có một bạn tình. Tuy nhiên, các con đực lại thường hay giao phối với con cái khác khi có cơ hội xảy ra.

Tai sao một số động vật, chim và cá lại chung thủy với bạn đời trong khi những giống khác thì không? Trong phần lớn các trường hợp là do sinh tồn. Thí dụ, loài chim phải chia sẻ trách nhiệm nuôi con với nhau. Để cho chim non sống được, cặp chim bố mẹ phải tương tác với nhau. Chế độ đơn hôn của động vật hữu nhũ có cùng một lý do – để bảo vệ và chăm sóc con nhỏ, hoặc bảo vệ và chăm sóc tổ của chúng.

Hai nhà khoa học David Barash và Eve Lipton đã lập gia đình, có viết hai quyển sách về chế độ đơn hôn của động vật và con người. Họ nói rằng tất cả các sinh vật đều có cùng một mục tiêu là sinh sản và lưu truyền nòi giống. Đối với một số động vật, chúng phải có bạn tình khác vì đó là cách tốt nhất để đạt được mục tiêu này. Với một số khác, một vợ một chồng là phương pháp hoàn hảo nhất. Barash nói với tạp chí New Scientist về nghiên cứu của ông. Ông cho rằng những động vật sống chế độ đơn hôn là những sinh vật tốt.

‘Chúng ta có rất nhiều động vật đơn hôn tiêu biểu như hải ly và chuột nhảy Madagasy. Theo nghiên cứu sinh học của chúng cho thấy, chúng ở lại với nhau là điều tốt nhất chúng có thể làm được’.

Nhưng còn loài người thì sao? Loài người có giống những sinh vật khác không? Rất nhiều cặp vợ chồng đã lấy nhau và ở với nhau suốt cả cuộc đời. Nhưng cũng có rất nhiều người quan hệ tình dục với một hoặc nhiều người khác – kể cả được phép hay không được phép. Một số người cho rằng đó chỉ là vấn đề văn hóa hay sự chọn lựa của cá nhân.

Khoa học không có câu trả lời rõ ràng trong vấn đề này. Một số khoa học gia cho rằng có gen đơn hôn trong máu huyết con người. Một số khác khám phá những chất hóa học trong não con người nghiêng về khuynh hướng một vợ một chồng. Tuy nhiên, một số nhà khoa học khác lại quan sát thấy chế độ đơn hôn không phải là khuynh hướng chung của văn hóa con người và trong ứng xử của loài người. Họ biện luận rằn,g một bạn tình không phải là bản chất tự nhiên của loài người. David Barash nói:

‘Có nhiều thứ trong sinh vật học chống lại chế độ sống với một bạn tình. Nhưng cũng có nhiều thứ khác nghiêng về khuynh hướng này. Chúng ta là con người, không thể bắt ai làm theo cái này hoặc làm theo cái khác. Có rất nhiều lựa chọn cho con người”.

Người Kitô hữu thì tin rằng, sinh học không phải là điều quan trọng nhất trong vấn đề này. Kinh Thánh dạy chúng ta chung thủy với nhau là cách sống tốt nhất. Kinh Thánh nói:

‘Người nam sẽ lìa cha mẹ mà kết hợp với vợ mình. Và cả hai sẽ trở nên một. Họ không phải là hai mà là một xương một thịt. Thiên Chúa liên kết hai người với nhau. Không ai có thể chia cắt, phân ly họ được nữa’.

Tuy nhiên, nhiều người thấy khó mà trung thành với nhau. Con người phải quyết định việc sống với một người đến suốt đời. Họ phải lựa chọn sự thủy chung và chiến đấu để đạt được điều đó. Bạn nghĩ gì về chế độ đơn hôn, một vợ một chồng? Theo bạn, việc sống với nhau, với người bạn đời cho đến khi đầu bạc răng long là việc khó khăn hay dễ dàng?

Monogamy: Mating for life  / Spotlight
Cành Dương chuyển ngữ


Bôi bẩn thành phố (4/4/2024)

Ba lợi ích của việc ăn chay theo thánh Tôma Aquino (15/2/2024)

Vứt rác sang hàng xóm (5/1/2024)

Cấp đổi thẻ Căn cước mới từ ngày 01/07/2024: Những điều cần nắm rõ (26/12/2023)

Tôi đã thấy (4/12/2023)

Khủng hoảng môi trường: triệu chứng - nguyên nhân - chữa trị (25/10/2023)

Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền giáo năm 2023 - Lòng bừng cháy, chân bước nhanh (4/10/2023)

Cách đánh giá an toàn phòng cháy khi thuê, mua căn hộ (15/9/2023)

Học gì không thất nghiệp? (31/8/2023)

Khai mạc Đại hội Giới trẻ Thế giới 2023: Một vài sự kiện và con số (3/8/2023)

Tôi đã để con mình xem phim đen (17/11/2015)

Phim đen có giết chết tình yêu hay không? (12/11/2015)

Người phát ngôn của Ban Ki-moon nói về chuyến thăm nhà thờ Phan Huy Chú (6/11/2015)

Kế Hoạch Dài Hạn Của Đời Tôi (24/10/2015)

Maria hình tượng người phụ nữ trong gia ðình công giáo (20/10/2015)

5 năm, cột mốc đáng nhớ! (18/10/2015)

Tiếng Việt thuộc top 4 thứ tiếng phổ biến nhất tại Mỹ (11/10/2015)

Buffet: Không dùng tiền định nghĩa thành công (30/9/2015)

Người hành hương ở thánh địa Mecca trèo lên nhau để thở (25/9/2015)

Bài phát biểu của Tổng Thống Obama trước Đức Thánh Cha Phanxicô (25/9/2015)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn