Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   

ĐỪNG TRỞ THÀNH NGƯỜI KITÔ HỮU XẤU

Cách cư xử của chúng ta có thể đánh động và làm cho người khác quay trở về với Chúa Giêsu.

Rất nhiều lần chúng ta nghe hàng xóm nói: ‘Ôi, cái người đó đi lễ hằng ngày (hằng tuần) mà lúc nào cũng nói xấu, chửi rủa người khác’. Không giữ gìn miệng lưỡi là một gương xấu đối với người ngoài. Đó không phải là một Kitô hữu!

Gây điều tiếng và trở nên gương xấu khiến cho người khác quay lui với suy nghĩ, ‘Nếu người Công giáo mà như vậy, thì tôi thà là người vô thần’. Vì chúng ta đã làm cho người khác lầm tưởng người Kitô hữu sống như vậy.

Giáo hội Công giáo hữu hình sẽ được nhìn nhận qua các giáo xứ, các cộng đoàn và các tổ chức cũng như các thành phần trong đó; như giáo hoàng, linh mục và tu sĩ, nam nữ giáo dân khắp nơi trên thế giới.

Nhưng Giáo hội - nhiệm thể Đức Kitô - còn lớn hơn, vì bao gồm cả vô số những con người nam nữ đã rửa tội và “những ai tin tưởng vào niềm hy vọng và tình yêu” cũng như kêu xin sự giải thoát, yên ủi và an bình nhân danh Thiên Chúa.

Sự hữu hình cụ thể của Giáo hội là không đong đếm được, ta không thể nhìn thấy hết toàn bộ. Bởi vì tất cả các chương trình bác ái không được phép phô trương và những việc làm anh hùng không được quyền ca ngợi. Nó bao gồm cả trong gia đình, với người bạn đời là Công giáo sống với người khác đạo, hay trong sự cố gắng cực nhọc để nuôi dạy con cái lớn lên trong đức tin, hoặc với những người bệnh tật mà biết dâng lên Thiên Chúa những đau khổ của mình.

Chúng ta không thể thấy hết được. Nó quá nhiều, quá rộng lớn, bao la.

Nhưng Giáo hội cũng có đời sống tâm linh. Cách duy nhất để biết sự hữu hình và đời sống tâm linh tác động với nhau như thế nào trong Giáo hội là nhìn vào Đức Kitô, Người có cả thiên tính lẫn nhân tính.

Con người nhân tính Giêsu đã làm việc cho sứ mạng thiêng liêng là cứu chuộc và giải thoát tội lỗi. Giáo hội cũng phải sử dụng sự hữu hình của mình mà phục vụ cho đời sống đức tin.

Những bí tích hữu hình và chứng nhân hữu hình của Đức Kitô phục vụ tha nhân là cách để Hội Thánh rao giảng và mang tình yêu Thiên Chúa đến cho mọi người.

Giáo hội cũng kêu gọi người tín hữu hằng ngày, hãy gần gũi với người khác, nhất là người nghèo, người đau yếu và người sống ngoài lề xã hội. Cũng như tiếp tục làm cho người khác cảm nghiệm được lòng nhân từ và thương xót của Chúa Giêsu.

Chúa Giê su là người mẫu, là mẫu gương cho Giáo hội, vì Hội Thánh là thân thể của Ngài. Ngài cũng là mẫu gương của toàn thể Kitô hữu, của mỗi người chúng ta. Nhìn vào Chúa, chúng ta không thể đi sai đường.

Tuy nhiên, con người mỏng giòn và giới hạn. Tất cả chúng ta đều là người tội lỗi. (ĐTC mời gọi mọi người ai nhận mình là người tội lỗi thì giơ tay lên). Nhìn xem, có bao nhiêu cánh tay? Không thể đếm được, vì tất cả chúng ta đều là người tội lỗi.

Trong sự yếu đuối và tội lỗi, chúng ta dễ tạo ra điều tiếng và nhiều gương xấu trong Giáo hội, nhưng Thiên Chúa vẫn cho con người lớn mạnh trong sự thánh thiện.

Chúng ta hãy xin Chúa ban đức tin để có thể hiểu rằng - cho dù khiếm khuyết và bất tài - Chúa sẽ sử dụng chúng ta như khí cụ hữu hình, để đem ơn Chúa và tình Chúa đến cho tất cả mọi người.

Vâng, chúng ta có thể là nguồn gây điều tiếng, nhưng cũng có thể trở thành nguồn chứng nhân, làm chứng cho những gì Chúa muốn, qua việc làm và lời nói trong cuộc đời của chúng ta.

ĐTC Phanxicô
(Quảng trường Phêrô, ngày 29.10.2014)


Hãy sửa lỗi anh chị em mình trong tình yêu, lòng bác ái, sự thật và khiêm tốn (23/9/2014)

Bài giảng của Đức Giáo Hoàng trong Lễ Lá cử hành tại Vatican (18/4/2014)

Sứ vụ Truyền giáo (19/10/2013)

Tới nguồn sự sáng (28/10/2012)

Hãy can đảm lên và đừng sợ! (Chúa Nhật III Phục Sinh A) (7/5/2011)

Mùa Chay 2011 - Thứ Tư Lễ Tro (9/3/2011)
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn