Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
HÔN NHÂN BÍ TÍCH: ÁNH SÁNG  GIỮA  BÓNG TỐI
                                                           
Trong một nền văn hóa cứ muốn hạ thấp giá trị của hôn nhân bí tích, một nền văn hóa ngày càng bị tình dục hóa, tục hóa và tội lỗi, thì hôn nhân có lẽ gặp nhiều thách đố hơn. Dầu vậy, hôn nhân chính là ánh sáng giữa bóng tối, là quà tặng giao ước của Thiên Chúa  nhờ đó gia đình được tạo lập để trao ban sự sống và tình yêu hy sinh.

Hôn nhân bí tích phát sinh từ ánh sáng của Thiên Chúa và mang lại  cho thế giới điều thiện hảo vô giá. Hôn nhân đe dọa vương quốc của bóng tối vì hôn nhân phản ánh sự sống của Ba Ngôi Thiên Chúa, và xây dựng vương quốc của Thiên Chúa. Sa-tan luôn tìm cách xây dựng vương quốc sự chết  đời đời của nó bằng cách dẫn dắt người ta sa đà vào con đường xa lìa Thiên Chúa như  nó. Khi quan sát chiến thuật của ma quỷ trong nghi thức của Giáo hội để trừ quỷ, ta thấy rõ ràng Sa-tan căm ghét những tương quan giữa những con  người biết kính sợ Chúa, và tìm cách phá hủy những gì Thiên Chúa  liên kết vĩnh viễn. Chiến thuật của ma quỷ là gieo mầm chia rẽ, dối trá, hỗn độn, nghi ngờ, thù ghét giữa đôi vợ chồng. Nó bày ra những cám dỗ tinh vi dẫn tới sự buông thả và cậy mình, thường qua những cám dỗ đưa đẩy người ta đến những quan hệ trái phép ngoài hôn nhân. Đôi khi sự bất trung giữa vợ chồng xảy ra từ việc xem hình ảnh khiêu dâm, trong đó sự ngọai tình trong cảm xúc cứ  phát triển, trở thành ung nhọt trong tâm hồn. Từ đó con người dễ chiều theo cảm xúc của mình và phạm tội.

Ma quỷ không đọc được ý nghĩ của ta, nhưng nó lại là tay quan sát tinh khôn già đời đối với bản chất sa ngã của loài người, nên biết đánh vào những nhược điểm của chúng ta. Ma quỷ biết rõ về bạn và tôi hơn cả  chúng ta biết về mình. Vì vậy các thánh dạy ta rằng : để biết được mình cần phải biết được Thiên Chúa. Sự hiểu biết đích thực về mình chính là sự ý thức rằng “mình là người tội lỗi cần được cứu độ.” Thường ta dễ chỉ ra  bóng tối ở bên ngoài ta, nhưng Chúa Kitô nhắc ta phải thấy được bóng tối ngay trong lòng ta.Trong một hội nghị gần đây, một linh mục có kinh nghiệm trừ quỷ đã nói :” Thật ra ta xấu xa hơn ta nghĩ tưởng, nhưng Lòng Thương Xót Chúa còn lớn hơn tội lỗi của ta.”

Cuốn sách “Three to Get Married” của Đấng Đáng kính TGM Fulton Sheen dạy rằng Thiên Chúa ở giữa hôn nhân bí tích như  tình  yêu liên kết  hai người nam nữ.

Có ba yếu tố làm nên tình yêu. Yếu tố liên kết người yêu với kẻ được yêu  lại với nhau trên đời này là một lý tưởng bên ngoài hai người này. Vì không thể có mưa nếu không có những đám mây, cho nên sẽ không hiểu được tình yêu nếu không có Thiên Chúa. Đây là lời giải đáp cho điều bí nhiệm của tình yêu. Tình yêu bao hàm sự tương quan. Nếu sống riêng lẻ sẽ trở nên ích kỷ; nếu cứ miệt mài trong  tập thể sẽ đánh mất đi cá tính, và do đó mất đi quyền yêu  đương. Lý do tối hậu cần có ba yếu tố để làm nên tình yêu chính là: Thiên Chúa là tình yêu, và tình yêu của Ngài là Tam Vị Nhất Thể. Mọi tình yêu trần thế xứng với danh hiệu đều là tiếng vọng của “ Đấng Yêu Thương Vĩ Đại" này, Đấng không  phải là một cái Tôi cá thể,  nhưng là một Cộng Đoàn Tình Yêu....Mọi tình yêu đều bao hàm mối quan hệ tay ba này của Người Yêu, Người Được Yêu, và Tình Yêu Hiệp Nhất. ( Fulton Sheen- “ Three to Get Married”-Pg:51-52)

Suốt cả một mùa hè, tôi đã đọc lại tác phẩm Screwtape Letters, và tôi có một kinh nghiệm giống như được một cái đèn chớp soi dọi cho thấy biết bao lần tôi đã làm mồi cho những sách lược của tên thủ ác trong đời sống hôn nhân chúng  tôi. Tác phẩm xuất sắc của C.S Lewis này mô tả thực tế của một tên quỷ được giao phó nhiều nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ là làm hư hỏng hôn nhân và gia đình bằng một loạt những chiến thuật xảo quyệt. Phải khôn ngoan mà nhận biết kẻ thù chúng ta và mưu lược của nó nhằm chia rẽ và cướp đi những gì Chúa đã an bài để chúc phúc cho nhân loại và làm cho niềm vui được miên viễn.

Trong tác phẩm này, C. S. Lewis mô tả Screwtape như một tên quỷ giàu kinh nghiệm  có nhiệm vụ  huấn luyện cho Wormwood, một tên quỷ tập sự,  những chiến thuật  lôi kéo con người xa rời giáo huấn của Chúa.

Hãy nghe Screwtape nói với Wormwood: “ Sự ghê sợ Cái Cũ Kỹ Không Thay Đổi là một trong những đam mê giá trị nhất chúng ta đã gieo vào lòng con người. Đó là cội rễ vô tận của những lạc giáo, sự điên rồ trong tư vấn, sự bất trung trong hôn nhân, sự thiếu trung thành trong tình bạn. Con người sống trong thời gian, và trải nghiệm thực tại liên tục. Trải nghiệm nhiều điều đó, cho nên, con người cần phải trải nghiệm nhiều điều khác nhau. Nói khác đi, họ cần phải trải nghiệm sự đổi thay. Và vì họ cần sự đổi thay, Kẻ Thù (chính là kẻ theo chủ nghĩa hưởng lạc trong lòng), đã làm cho sự đổi thay thành khoái lạc đối với họ, giống  như Thiên Chúa đã làm cho việc ăn uống thành khoái lạc vậy. Nhưng Thiên Chúa đã lấy lòng yêu thích cái trường tồn làm đối trọng cho lòng yêu thích sự  thay đổi nơi họ.

... Về mỗi quá trình hành động, Chúa muốn con người phải tự đặt cho mình những câu hỏi rất đơn sơ như:

“ --Điều này có đúng không? --Điều này có khôn ngoan không? --Điều này có thể  được không? “

Bây giờ, nếu chúng ta khiến cho con người đặt câu hỏi:

“  Điều này có hợp thời không? –Điều này là tiến bộ hay phản động?—Đây có phải là con đường đang tiến tới của Lịch sử không?” con người sẽ bỏ qua  những câu hỏi thích đáng trên kia.( C.S Lewis –“ Screwtape Letters”- Tr.  118)

Thờ ơ với các câu hỏi thích đáng, cứ chạy vòng vo quanh trọng tâm vấn đề do muốn làm theo thói đời, tránh né sự  phân  định thích đáng, cậy dựa vào bản thân hay dựa dẫm vào tinh thần thế tục để tái định nghĩa hôn nhân ư? Thận trọng là nhân đức chủ yếu. Chúa Thánh Thần sẽ giúp ta phân định được điều gì là thuộc ánh sáng, điều gì thuộc bóng tối, điều gì thuộc chân lý, điều gì thuộc sự dối trá. Thông thường ma quỷ luôn giăng bức màn mờ ảo của sự mơ hồ, sự lẫn lộn và những sự thật chỉ có một nửa. Để bảo vệ sự thánh thiêng trong hôn nhân, cần có sự can đảm, hy sinh và sự cầu nguyện của những chi thể của Đức Kitô.

Qua 40 năm sống đời hôn nhân, tôi đã được Chúa ban cho những giai đoạn hạnh phúc và đơm bông kết trái vô giá, nhưng cũng có những thời kỳ đau khổ dài lâu trong ngọn lửa thanh luyện. Nhất thiết ý muốn của tôi phải hoàn toàn tuân phục Thánh Ý Chúa. Đúng hơn, tôi muốn điều Chúa muốn cho  cuộc đời chúng tôi bởi vì tôi tin là Chúa muốn thực hiện việc thanh luyện tình yêu chúng tôi và dẫn chúng tôi đến nguồn ơn cứu độ nơi Ngài. Khi cuộc hôn nhân chúng tôi bị đe dọa nhất, ân sủng Chúa đã giữ chúng tôi lại với nhau dẫu chỉ bằng một sợi chỉ mong manh. Nhưng trong tay Thiên  Chúa Toàn Năng, sợi chỉ mong manh ấy lại trở nên chắc chắn và quý giá biết chừng nào! Khi mọi sự trở nên tối tăm, tôi nhìn lên Chúa và Giáo hội của Ngài để tìm ánh sáng, sự thật và sự khôn ngoan. Tôi từng biết rằng sự khôn ngoan từ trên cao sẽ được ban xuống cho, nếu tôi khuất phục kế họach của Thiên Chúa.

Tôi tin tưởng  giáo huấn của Giáo hội  về hôn nhân gia đình, vì Giáo Hội là Mẹ thánh của chúng ta. Cuộc đời các vị Thánh sống đời hôn nhân  cũng khơi nguồn cảm hứng cho tôi -  chân lý về ân sủng đời sống hôn nhân như chúng tôi thấy được nơi Thánh Rita ở Cascia kết hôn với Paolo Mancini, nơi Thánh Bridget ở Sweeden kết hôn với Ulf Gudmarsson, nơi Thánh Catherine ở Genoa kết hôn với Julian Adorno, nơi Thánh Jane Frances de Chantal kết hôn với Christopher de Rabutin. ( Ferdinant Holbock –“Các Thánh và Chân Phước có Gia đình Qua Các Thời Đại - Married Saints and Blessed through the Centuries”)

Tôi xin kết thúc bài chia sẻ này bằng những lời khôn ngoan trích từ Tông thư về Hôn nhân Kitô giáo (Casti Connubii) của Đức Piô XI  được viết vào năm 1930, vẫn còn  hoàn toàn thích hợp với thời đại ngày nay :

“Khi  chúng ta xét đến sự thiện hảo tuyệt vời  của hôn nhân khiết tịnh, hình như đáng tiếc hơn là đặc biệt trong thời đại này, chúng ta phải chứng kiến định chế thánh thiêng này thường  bị khinh thường và làm cho thoái hóa về mọi phương diện.

Ngày nay, một cách chẳng cần dấu diếm mà cũng chẳng thèm che đậy, nhưng công khai, hoàn toàn không xấu hổ, người ta dùng lời nói, chữ viết, sân khấu, tiểu thuyết lãng mạn, trữ tình phù phiếm, phim ảnh miêu tả bằng những cảm giác sống động, những bài nói chuyện truyền đi qua hệ thống truyền thanh, điện thoại, tóm lại, bởi tất cả các phát minh khoa học hiện đại, để chà đạp, nhạo báng sự thánh thiêng của hôn nhân. Còn ly dị, ngọai tình, và tất cả  những thói xấu thấp hèn nhất thì lại được đề cao, hay ít ra cũng được miêu tả  bằng những màu sắc nào đó để khi  phổ biến thì không hề bị phê phán, hay bị  xem là ô nhục.

Sách báo rất nhiều, ngụy trang là sách khoa học, nhưng trong thực tế  chỉ khoác vỏ khoa học, để họ có thể dễ dàng tuồn vào những ý tưởng quanh co  của họ. Những học thuyết được bảo vệ trong loại sách báo này được cung cấp hạ giá dưới chiêu bài những sản phẩm của thiên tài thời hiện đại -  thiên tài đây tức là người chỉ quan tâm đến sự thật và  coi như đã được giải thoát khỏi những tư tưởng thiếu trưởng thành và lỗi thời của người xưa; và đối với rất nhiều ý kiến xưa cũ ấy, những học thuyết này muốn điều chỉnh học thuyết truyền thống về hôn nhân Kitô giáo.

Những ý tưởng này thấm nhập vào mọi tầng lớp xã hội, giàu hay nghèo, trí thức hay lao động, học thức hay thất học, có gia đình hay sống độc thân, hữu thần hay vô thần, người già hay người trẻ,  nhưng  với những người sau cùng này, vì là những con mồi bị mắc bẫy dễ dàng nhất, những cái bẫy ác độc nhất đã được giương ra. Do đó, để tránh khỏi những lừa dối của kẻ thù, trước tiên, cần phải vạch trần những sự lừa dối này. Chúng ta sẽ đạt được nhiều thắng lợi khi tố cáo những điều sai lạc này, vì lợi ích của những người còn non trẻ. ( ĐTC Piô XI – Tông thư về Hôn nhân Kitô giáo.)

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con ơn can đảm và khôn ngoan để phân biệt được ánh sáng với bóng tối và xin Chúa gìn giữ Hôn nhân bí tích theo như Thánh Ý Chúa. Amen .

( Kathleen Beckman  là người thành lập trang Web : www.foundation for Priests.org, là tác giả các bài nói chuyện trên Truyền thanh, hướng dẫn Tĩnh Tâm ở Hoa kỳ và hải ngọai, phụ trách chương trình EWTN TV, chuơng trình “ Living Eucharist” phát thanh qua Radio Maria. Bà làm việc tại Trung Tâm Giáo hoàng Lêô XIII. Sách mới nhất của bà : “ Cầu nguyện cho các linh mục, một sứ mệnh cho công cuộc Tân Phúc Âm hóa - Praying for Priests, a mission for the New Evangelization .”)

Kathleen Beckman                                                          
(Lê Cúc chuyển dịch) 


3 cách giải thích vì sao ta tin Chúa (12/4/2024)

Sáu cách khuyến khích trẻ lắng nghe tích cực (21/2/2024)

Tại sao hôn nhân thời nay dễ đỗ vỡ? (30/1/2024)

ĐTC Phanxicô đề nghị chúng ta hãy tập tha thứ (15/1/2024)

3 đoạn Kinh Thánh đem lại bình an cho cha mẹ (9/12/2023)

Tin tưởng người bạn đời là gì? (10/11/2023)

Năm lời khuyên giúp trẻ biết kiểm soát và có hành vi đúng mực (14/10/2023)

Gia Đình & Giáo Dục (15/9/2023)

Tương quan với các thành viên trong gia đình: Sự tha thứ và ân sủng của Chúa (19/8/2023)

Nhìn lại mình (3/8/2023)

Vẻ đẹp của cuộc sống gia đình (9/10/2014)

Gia đình nhỏ, “Giáo hội tại gia” (7/10/2014)

Tổ tiên và dòng họ - khung cửa đang rộng mở chào đón tin mừng (27/9/2014)

Lý do mẹ Tây chăm con nhàn hơn mẹ Việt (13/9/2014)

Ước gì con tôi không phải đi du học (6/9/2014)

Nên Thánh trong nghịch cảnh (27/8/2014)

Các giai đoạn trưởng trành trong Hôn nhân (22/8/2014)

10 sai lầm bố mẹ thường mắc phải khi dạy con (2/8/2014)

Bản tin gia đình (24/7/2014)

Người cha tốt phải biết dạy con điều gì (9/7/2014)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn