Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
7 cách cư xử mẹ phải làm gương cho con
 
Chắc chắn là bạn sẽ phải cố gắng dạy cho con mình những giá trị cao quý bằng cách truyền đạt cho chúng bằng lời nói. Nhưng con cái luôn theo dõi – và có những điều mà chúng cần nhìn vào cha mẹ trong đời sống thực tế hằng ngày.

Con trẻ thường giả vờ như không nghe thấy bạn (dĩ nhiên, trừ khi bạn thì thầm những lời ‘ngọt ngào’ từ rất xa), nhưng thực ra chúng nghe hết. Luôn là như vậy. Và chúng luôn luôn dõi theo bạn. Dĩ nhiên là chúng có thể nói lại sau lưng bạn tất cả những bài học bạn đã nhắc đi nhắc lại hằng ngày, nhưng việc thực sự có ý nghĩa là chúng thấy bạn sống những điều bạn cố giảng dạy cho chúng. Khi bạn làm những điều bạn nói, sẽ để lại ấn tượng rất mạnh. Những bà mẹ chắn chắn phải là những mẫu gương trong cư xử, thói quen và niềm tin cho con mình theo những điều sau đây – Bạn xem đã có điều nào chưa?

Nhìn vào mắt người đối diện khi nói chuyện với họ

Đã bao nhiêu lần bạn bận rộn đến độ bỏ qua những cử chỉ nhỏ mà ý nghĩa lại rất lớn chưa? Những bà mẹ nên làm điều nhỏ này mà khiến cho người khác cảm thấy được quan tâm – đó là tiếp xúc bằng mắt và nở một nụ cười – nó cũng đem lại kết quả giao tiếp tốt đẹp cho con cái.

“Tôi nhớ lại một việc ấm áp khi tôi còn là một đứa trẻ - Mẹ tôi luôn cười chào và thu hút người khác khi bà nói chuyện với họ. Bà đối xử với mọi người như nhau, cho dù người đó là chị lao công hay là một thành viên trong ban quản trị” (Kristin, bà mẹ 45 tuổi, một con, ở Austin).

“Tôi luôn cám ơn mọi người và chúc họ một ngày tốt lành. Người thu ngân trong tiệm tạp phẩm, người giúp việc, người quản lý… khi tôi rời nhà hàng. Hoặc người tiếp tân, bác đưa thư, người chạy việc… khi tôi đến một điểm hẹn. Tôi muốn cho các con thấy rằng mọi người đều đáng được biết ơn, vì mọi công việc đều quan trọng” (Christie, bà mẹ 46 tuổi, hai con, ở Alexandria, Virginia).

Nhận lỗi và xin lỗi khi bạn sai

Khiêm tốn thật là khó. Thừa nhận mình sai với người mình phạm lỗi là bạn đã đánh giá sự chân thành hơn tất cả. Nó làm cho mọi người như nhau, chứng tỏ rằng bạn không cho mình hơn người, dễ bị tổn thương hơn người khác: người thẳng thắn như thế rất khó tìm trong thế giới ngày nay.

“Tôi luôn xin lỗi con cái khi tôi sai. Tôi dạy chúng cách xin lỗi thật tình dựa trên “Bài giảng cuối cùng” của Randy Pausch khi chúng còn nhỏ, hơn là chỉ nói “xin lỗi” suông. Tuy nhiên, tôi muốn cư xử trong vai trò phụ huynh sẵn sàng hạ mình và nhận lỗi khi sai lầm. Không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng đó là cách quan trọng để chúng tin tưởng tôi”. (Ashley, bà mẹ 43 tuổi, hai con, ở Crofton, Maryland)

Đồng hành trong mọi việc với bạn đời

Hôn nhân không phải lúc nào cũng tay trong tay và tràn ngập tiếng cười: phải cùng nhau tạo nên một cuộc sống lâu dài và hạnh phúc. Những câu chuyện cổ tích kết thúc có hậu với những cặp đôi hạnh phúc bên nhau suốt đời … chúng ta không biết có được như thế không. Nhưng chúng ta biết có cách để được hơn nhưng câu chuyện ấy!

“Con cái thấy chúng ta cãi vã và xin lỗi nhau – không đánh nhau, không nói nặng nhau, nhưng không hãi sợ nhau, chúng ta vẫn yêu thương nhau. Đó là một tấm gương lớn, bởi vì ta muốn con cái hiểu rằng ta và người bạn đời không phải lúc nào cũng giống nhau, nhưng bạn luôn yêu thương và làm việc cùng nhau cho dù gặp những thử thách trong cuộc sống”. (Jennifer, 34 tuổi, bà mẹ 5 con, ở Lake Stevens, Washington)

Hãy tặng chồng một nụ hôn yêu trước mặt con cái

Bạn thích chồng – bạn thật sự thích anh ấy! Con bạn cần phải thấy mối tương quan mạnh mẽ này cùng với tình cảm của bạn. Vâng, vợ chồng là bạn bè, nhưng các bạn còn hơn thế nữa. Che giấu khía cạnh này trong tương quan của bạn tức là làm cho con cái nghĩ rằng hôn nhân tiêu chuẩn không có những cái ôm, những nụ hôn bày tỏ yêu thương. Bạn có thực sự muốn con mình giống như vậy không?

“Tôi để chúng thấy tôi ôm chồng mình. Tôi muốn chúng thấy chúng tôi thích nhau”. (Julie, bà mẹ 42 tuổi, hai con, ở Annapolis)

“Tôi để con thấy tôi hôn chồng mình, ngay cả khi đó là một nụ hôn sâu chứ không phải là những nụ hôn vội vàng hằng ngày”. (Megan, bà mẹ 32 tuổi, hai con, ở Milwaukee)

Sử dụng thời giờ cho ‘riêng mình’

Một chiếc xe không thể chở nặng nếu trước tiên không đủ xăng. Hãy để con cái thấy bạn sử dụng thời giờ của chính mình để nhắc nhở chúng rằng, bạn không phải là một cái máy chỉ biết cho đi, cho đi và cho đi. Đồng thời cho chúng thấy, chúng cũng có khả năng tự tìm lấy hạnh phúc cho chính mình.

“Tôi tập thể dục hằng ngày. Cả hai con trai tôi đều biết, buổi sáng việc trước tiên của tôi là chạy bộ. Đó là một phần cuộc sống tự nhiên của tôi, như là hơi thở vậy. Đó là thời gian giúp tôi nạp lại năng lượng cho chính mình”. (Christy, bà mẹ 43 tuổi, hai con, ở Avon, Indiana)

Nói chuyện tử tế với chính mình. Buổi tối tôi hỏi đứa con 4 tuổi của tôi, con muốn cám ơn chính mình về điều gì, và bé trả lời: “Con đã chơi tốt với anh”. Và nó hỏi lại, tôi sẽ trả lời: “Mẹ cám ơn mình vì đã yêu thương và thân thiện với hết tất cả mọi người”. (Amanda, bà mẹ 29 tuổi, hai con, ở Orlando)

“Tôi chắc chắn là con cái thấy tôi đọc sách để giải trí. Tôi muốn con biết rằng việc ham thích đọc sách có thể duy trì suốt đời, mang lại sự thích thú và thư giản lớn lao”. (Amy, bà mẹ 45 tuổi, hai con, ở Los Angeles)

Tin vào chính mình

Đức tin có một sức mạnh giúp ta vượt qua mọi thứ. Con cái có thể nhìn thấy qua bạn. Nếu bạn cho chúng thấy khi tin bạn có thể làm được, rằng bạn tin vào chính mình – và mọi việc sau đó thành công tốt đẹp – chúng sẽ bắt đầu nghĩ rằng chúng cũng có sức mạnh tương tự.

“Con gái tôi theo dõi tôi vừa đi làm vừa đi học, và đạt hai bằng cấp liên tiếp. Tôi muốn nó thấy rằng không có gì là không thể, nếu ta cố gắng làm việc chăm chỉ ta sẽ đạt được điều mà lòng ta khao khát”. (Amy, bà mẹ 35 tuổi, một con, ở Durham, New Hampshire)

“Vững vàng, mạnh mẽ bạn sẽ chinh phục được con, không một chút nghi ngờ. Thật quan trọng để chúng thấy bạn làm như vậy”. (Ashley, bà mẹ 32 tổi, một con, ở San Diego)

Giải quyết áp lực một cách linh hoạt

Cuộc sống có nhiều va chạm, nhưng đừng để những va đập đó hủy hoại ngày sống của mình: đó là cách bạn đối mặt và vượt qua nó.

“Nói đùa trong lúc chờ đợi, suy nghĩ cách giải quyết khi hồ bơi đóng cửa, đã 6g chiều mà thịt rã đông có mùi thiu ôi… Tôi cố gắng giải quyết những vấn đề này cho con thấy mọi việc sẽ đâu vào đấy, và cách tôi chọn là luôn luôn vui vẻ. Tôi muốn con cái tin rằng chúng có khả năng giải quyết bất cứ điều gì xảy ra trong cuộc sống, và chúng cũng có thể giải quyết những vấn đề khó khăn bằng thái độ vui tươi”. (Stephanie, bà mẹ 38 tuổi, bốn con, ở Denver)

(7 behaviors all moms should model for their kids/
Kim Bongiorno)

Cành Dương

 
Mother and child


Từ Hồi giáo đến với Đức ki tô: việc cải đạo đã đưa đến bí tích thánh thể (23/4/2024)

2024: Năm Đức Mẹ ban tràn đầy hy vọng (5/2/2024)

ĐGM Barron: Tuyên ngôn mới của Vatican khẳng định giáo huấn vượt thời gian của Giáo hội về hôn nhân (26/12/2023)

Phụ Huynh của Tuổi Teen (27/11/2023)

Sức mạnh của từ ngữ (10/11/2023)

Sáu tội mà người tín hữu Kitô không còn phân biệt được (27/10/2023)

Trẻ cảm thấy thế nào khi cha mẹ cãi nhau? (19/10/2023)

Trẻ em cảm thấy thế nào khi chúng ta than phiền về chúng ngay trước mặt chúng (15/9/2023)

Giáo dục: Chuyện của con tim (31/8/2023)

Nói gì khi con không muốn tham dự Thánh Lễ (3/8/2023)

Gửi các bạn sinh viên tâm lý (7/9/2016)

Đức tin tại Thế Vận Hội Rio 2016 (26/8/2016)

Làm thế nào để thành người lịch sự? Học thuộc 15 điều dưới đây! (27/7/2016)

7 điều cần nhớ khi cuộc sống gặp khó khăn (16/7/2016)

Bảy tội lỗi xã hội (9/7/2016)

Những Ông Bố Muốn Con Gái Biết Gì Về Người Nam (1/7/2016)

Bỏ điện thoại xuống (17/6/2016)

17 quy tắc lịch sự tối thiểu ai cũng phải biết (10/6/2016)

5 bài học tình yêu của tổng thống Obama khiến triệu người ngưỡng mộ (25/5/2016)

11 dấu hiệu bạn đang đau khổ vì công việc (20/5/2016)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn