Giới thiệu

Giờ lễ các nhà thờ

Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016

Chuyên Mục Âm Nhạc

PHI LUẬT TÂN - HÀNH TRÌNH MỘT CHUYẾN ĐI

Như đã hẹn, 9g tối ngày 13.01.2015, đoàn chúng tôi có mặt đầy đủ tại Phi trường Quốc tế Tân Sơn Nhất để làm thủ tục đi Manila, bay chuyến 5J752 của hãng hàng không Cebu vào lúc 11g đêm. Trước giờ khởi hành 20 phút, chúng tôi nhận được thông báo “delay” (hoãn lại) đến 3g30 sáng 14.01.2015 mới cất cánh. Thế là mọi người tranh thủ tìm cho mình một góc ngủ qua đêm ngay trong khu nhà chờ!...

Ngày 14.01.2015

Đoàn đến Phi trường Quốc Tế Ninoy Aquino, Manila lúc 7g sáng (giờ Phi Luật Tân). Phi trường lớn lắm, tới 132 “gate” (cổng ra máy bay), Tân Sơn Nhất chỉ có 20 “gate” thôi. Đoàn lấy xe về khách sạn đã đặt trước - “Gran Prix”, thành phố Pasay. Khách sạn này không lớn nhưng nằm ngay bến xe nên di chuyển khá thuận tiện, vào trung tâm Manila hay khu đô thị mới Makati cũng chỉ vài cây số.

Vội vã ăn sáng, 9g30 đoàn lấy 2 chiếc xe loại 16 chỗ ngồi (nhưng ở Phi chỉ xếp 10 ghế thôi) đi du ngoạn cao nguyên Tagaytay - một thành phố mát như Đà Lạt - cách thủ đô Manila chừng 60 cây số về phía Tây Nam. Đường đi khá tốt nhưng vì xe khắp mọi nẻo đường đang tuôn về Manila để chuẩn bị chào đón Đức Giáo Hoàng, nên lượng xe khá nhiều, di chuyển chậm chạp (mà không kẹt xe).

Sau một tiếng rưỡi, đoàn đến nơi, dừng tại một “resort” bên bến tàu, hít thở khí trời trong lành như chưa hề bị ô nhiễm. Chụp vài tấm hình chung kỷ niệm, chúng tôi mặc áo phao, xuống thuyền vượt qua hồ Taal để đến đảo núi lửa Volcano nằm ngay giữa cái hồ mênh mông sóng nước. Ngọn núi lửa này  thấp (khoảng 500m) và nhỏ nhất thế giới, đặc biệt nó vẫn còn đang hoạt động nhưng không gây ra quá nhiều thiệt hại.

Thuyền cập bến, đoàn đi bộ chừng 60 phút là lên tới đỉnh núi. Cô chân yếu nhưng còn gân nên cùng anh em leo bộ. Còn thân già này, chân “xi-cà-que”, đành đầu hàng nên phải thuê ngựa, mất 450 peso (270.000 đồng). Cũng có vài anh em muốn tìm cảm giác lạ, nên cũng đi ngựa, mất chừng 45 phút. Để giữ thăng bằng khi đi ngựa, ta xỏ hai bàn chân vào hai vòng sắt đeo hai bên hông ngựa, người thả lỏng, tay nắm chặt cái cần trên yên ngựa, trông nó giống cái chi chi ấy…!

Đường lên núi khá xấu, hẹp, đầy bụi. Đến giờ này tôi rất tiếc, vì mình quên không lượm lấy một viên đá nham thạch làm kỷ niệm. Đó là thói quen tôi thường làm khi đi đến bất cứ quốc gia hay vùng đất mới nào.
Lên đến đỉnh núi, lại thấy một cái hồ nằm giữa đỉnh núi. Đứng tại đây, vẫn còn ngửi và nhìn thấy khói bốc lên từ miệng núi lửa cũng như dọc đường đi! Ở trên đỉnh mươi phút, ngắm nghía, chụp ảnh cảnh quan tư bề… cho bõ cái công đến được nơi này...

4g chiều, đi con đường ngoằn ngoèo lên cao nữa vào trung tâm thành phố Tagaytay. Dùng cơm chiều tại một nhà hàng nằm trên đỉnh cao nguyên. Bữa ăn gồm các món đặc sản của Phi, khá ngon nhưng khẩu vị mặn chát và rất chua nhưng vừa túi tiền!

Trời chiều sẫm lại, gió núi man mác se lạnh, cũng là lúc hạ sơn về lại khách sạn nhận phòng, nghỉ ngơi sau một ngày giữa núi rừng. Ngày đầu trên xứ bạn, một đất nước nhiều thiên tai, cách đây 40 năm phải qua Việt Nam làm thuê mà bây giờ khá tiến bộ. Ngẫm nghĩ về quê nhà. Nhiều câu hỏi lăn tăn trong tâm trí…

Ngày 15.01.2015

Sau bữa ăn sáng tại khách sạn, 9g đoàn lấy 6 chiếc taxi loại 4 chỗ đi tham quan Công Viên Đại Dương (Manila Ocean Park) gần trung tâm Thành phố Manila. Mặt sau Ocean Park  hướng ra Vịnh Manila. Mặt trước Ocean Park là Công Viên Rizal rộng khoảng 58 hécta. Đây là một trong những công viên đô thị lớn nhất ở Đông Nam Á, được đặt tên của bác sĩ, một nhà hoạt động chính trị chịu án tử tại khu vực Công viên này vào năm 1896.

Ocean Park  lớn lắm, có khu vực “oceanarium” - nuôi cá bể. Nhiều giống cá lạ, nhỏ to đủ loại, đủ sắc màu. Có những bể lớn, thợ lặn đang làm vệ sinh hồ, thấy khách tham quan, quay ra tỏ vẻ giao lưu để khách “chộp” được một “pô” hình. Ra khỏi khu này, bạn bước vào một tòa nhà 3 tầng tha hồ mua sắm, ăn uống, xem phim và tham quan các hồ nuôi sứa tuyệt đẹp. Ngoài ra, còn có khu nhạc nước, khu biểu diễn của sư tử biển, chim cánh cụt, cá “massage”. Bạn chỉ cần mua vé một lần để tham dự từ sáng đến chiều nhiều chương trình, giá chỉ 550 peso, khoảng 270.000 đồng VN.

Sau khi xem show biểu diễn sư tử biển, chúng tôi lấy tricycle (xe ba bánh) qua tham quan Thành cổ Intramuros, được xây dựng từ năm 1521. Ghé vào Nhà thờ Chánh tòa Manila, xây năm 1951, bằng đá nham thạch núi lửa. Rồi theo con đường bên hông nhà thờ đi thẳng tới vài trăm mét là Nhà thờ San Agustin. Đây là công trình duy nhất vẫn còn giữ nguyên vẹn nét kiến trúc Gô-tích cổ châu Âu độc đáo. Được xây dựng và hoàn thành vào thời gian từ năm 1578-1606, San Agustin còn được xem là nhà thờ cổ nhất Phi Luật Tân và được tổ chức UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Chúng tôi vào cầu nguyện và viếng thăm “Bảo tàng thánh” còn giữ lại bao nhiêu kỷ vật quý giá.

Sau khi tham quan, anh em đi bộ về Công viên Đại Dương dùng cơm trưa. Một số anh chị em trong đoàn thấy mệt, nên muốn về khách sạn nghỉ ngơi, tối trở lại xem nhạc nước. Nhóm chúng tôi đóng đô tại chỗ, lai rai thưởng thức cà phê, ra quảng trường Rizal xem lễ đài, chụp vài tấm hình trước lễ đài, nơi mà Đức Thánh Cha sẽ cử hành Thánh lễ bế mạc của chuyến tông du này vào chiều 18.01.2015 sắp tới.

4g30 chiều, chúng tôi biết được tin Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đáp máy bay xuống căn cứ không quân Villamor và di chuyển bằng xe qua đại lộ Quirino về Tòa Sứ Thần Tòa Thánh ở đại lộ Taft. Ngay lúc đó, rất may có chiếc “tricycle” ngay lễ đài, chúng tôi thương lượng chở số người còn lại xuống khu vực gần đó, rồi đi bộ vào đứng bên đường Quirino chờ đợi. Trong lúc di chuyển, chúng tôi tìm cách liên lạc với anh em khác nhưng không thể được vì sóng điện thoại đã bị cắt hoàn toàn…

Suốt mấy tiếng đồng hồ, lâu lâu lại có tiếng reo hò ầm ĩ vì tưởng xe ĐTC đã đến. Tuy nhiên, người ta không chen lấn như ở Việt Nam. Cảnh sát đứng sát nhau cả chặng đường dài, trông họ thật hiền hòa, cười nói vui vẻ với mọi người. Trên trời, lâu lâu một chiếc trực thăng lượn qua lượn lại khá gần mặt đất. Cám ơn Chúa, chúng tôi đứng ở vị trí khá tốt, sát đường và gần một gốc cây. Vì vậy, 7g15, khi xe ĐTC đi qua, Chúng tôi được chiêm ngưỡng Vị Cha Chung như lòng mong đợi, ngài quay qua quay lại hai bên ban phép lành. Mặt ngài rực sáng thật tươi dưới ánh đèn pha, trông hiền hòa thánh thiện, phúc hậu quá đi thôi. Tôi trộm nghĩ, nếu ngài đến sớm hơn khi trời còn sáng, chắc ngài sẽ dừng lại để thăm hỏi mấy cụ bà thật lớn tuổi, con cháu đem đến ngồi gần chỗ tôi đứng. Cũng có một chị tay bế một em bé còn nhỏ lắm, chắc người mẹ này cũng nuôi hy vọng ngài dừng lại để hôn em bé như thường làm. Tôi nghĩ đến nhóm anh chị em tôi. Tôi hy vọng họ cũng ngóng nghe và đang ở một chỗ nào trên những con đường ĐTC đi qua. Sau giây phút tràn đầy cảm xúc ấy, chúng tôi muốn gọi điện cho anh em nhưng chẳng có một tín hiệu nào. Đành trở về, thế mà loay hoay gần cả tiếng mới kiếm được xe ra về... Anh em trong đoàn gặp lại nhau sau những giờ mất liên lạc, huyên thuyên giải thích, kể lể đủ điều…

Ngày thứ hai trôi qua với bữa ăn đơn sơ trong cửa hàng Seven-eleven gần khách sạn, tôi hiểu được khi vui người ta đâu cần ăn uống gì! Và đúng có những cái đến không như mình tính và không ai học được chữ ngờ! Tôi nghĩ nếu ĐTC đến Việt Nam thì sao nhỉ? Người ta có đủ lịch sự, nhường nhịn hay cuồng nhiệt, mất trật tự…? rồi sẽ gây ra bao điều không thể tưởng tượng được...

Ngày 16.01.2015

Hôm nay, là ngày chính trong hành trình của chúng tôi. Là ngày ĐTC hẹn gặp các gia đình lúc 5g30 chiều ở Vận động trường trong Khu thương mại Châu Á (SM Mall of Asia) nằm ngay bên bờ vịnh Manila.

Để hy vọng có một vị trí tốt, 9g sáng, sau khi cùng nhau dâng ngày, thờ phượng Chúa, chúng tôi đón “jeepney” đến khu vực trên - “Jeepney” là loại xe được cải tiến từ xe Jeep của quân đội Mỹ bỏ lại sau chiến tranh. Hiện cả Manila có khoảng 320.000 chiếc Jeepney đang hoạt động và  là phương tiện giao thông công cộng phổ biến nhất tại thủ đô.

Sáng nay đoàn mặc đồng phục - tấm áo thun trắng có in hình ĐTC trên nền cờ Phi Luật Tân. Rất tiếc là vì bận lo cho ngày Lễ hội mừng 20 năm Xây Dựng Cộng Đoàn, tôi đã không chuẩn bị nhiều cho chuyến đi này. Chỉ in sẵn một tấm hình Cộng Đoàn và một tấm “pano” với dòng chữ “FAMILY COMMUNITY - VIETNAM” để hòng lúc ĐTC đi qua, giơ lên khi ngài ban phép lành. Năm 2012, khi tôi sang Roma cũng vậy, suốt giờ yết kiến chung, chúng tôi cầm tấm hình Cộng Đoàn và giơ cao khi ĐTC Benedictô ban phép lành. Lúc tôi hành hương Thánh Địa La Vang, tôi cũng mang theo tấm hình Cộng Đoàn và đặt dưới chân Đức Mẹ. Tôi muốn anh chị em được muôn ơn lành. Trở lại vấn đề, tại sao tôi tiếc? Thưa vì, nếu có giờ, tôi cho in hình ĐTC Phanxicô trên tấm áo thun hồng có logo Cộng Đoàn thì đặc thù và đẹp biết bao!?

Khi đến ngã tư đại lộ Roxas và Edsa Ext, cách khu Thương mại Á Châu chừng một cây số, cảnh sát hướng dẫn các xe vào bãi đậu. Mọi người phải đi bộ, nườm nượp đổ về càng lúc càng đông. Vào đến khu trung tâm, ai mang theo dù (ô), đều được yêu cầu để vào những tấm bạt trải sẵn. Tôi để ý, không một miếng giấy hay thẻ gì minh chứng mình gửi dù lại; thế mà lúc ra về, mọi người cứ từ từ theo hàng quan sát dù nào của mình thì lấy. Ôi! Lạ thật!

Đoàn chúng tôi tranh thủ chụp hình chung bên tấm “pano” mang từ Việt Nam qua. Bầu khí tưng bừng vui quá anh em nhảy nhót như chim sổ lồng, nào có biết hằng trăm con mắt đang đổ dồn về phía mình (Lc. 4,20b). Vì phải đứng đợi đến chiều, nên anh em tản mác vào “Mall of Asia” ăn uống mua hàng. Đây là trung tâm mua sắm lớn nhất châu Á và đứng thứ ba thế giới, gồm bốn tòa nhà nằm trên khu đất rộng 390.180m2. Mall of Asia nằm ở Pasay City, không chỉ có hàng trăm gian hàng, mà còn có các siêu thị, đại siêu thị, các khu ăn uống, vui chơi giải trí, sân trượt băng v.v.. Đây cũng là nơi thu hút đông khách du lịch nhất mỗi ngày ở Manila. Người ta cảnh báo rằng, nếu đến Mall of Asia vào cuối tuần, bạn đừng nên về muộn bởi nếu không sẽ rất khó để gọi taxi khi mà hàng người xếp hàng đợi xe có thể lên tới cả cây số. Mall of Asia được quản lý bởi SM Invesment Corporation, một tập đoàn lớn tại Philippines. Vì thế, bạn còn có thể bắt gặp vô số trung tâm thương mại cùng hệ thống trải đều khắp các thành phố nhỏ của Metro Manila, đều có tên được bắt đầu bằng SM như SM Makati, SM Aura, SM City North EDSA, SM Southmall, SM Megamall…

1g chiều, theo lịch hẹn chúng tôi tập trung lại. Người bây giờ như nêm, chật kín cả cái quảng trường mênh mông. Chúng tôi tìm đến vòng xoay trung tâm mà cảnh sát đã đứng sát nhau làm hàng rào bảo vệ. Anh em cũng kiếm được một điểm, cách hàng rào chừng 2m và ngồi chờ đợi. Cũng như chiều qua, lâu lâu lại thấy vài chiếc mô tô cảnh sát chạy vào, sau là xe chở khách mời, rồi xe cứu thương, cả chó nghiệp vụ đi vòng quanh... Cứ mỗi lần như vậy là người ta lại reo hò, vì tưởng rằng ĐTC đã đến.

Đúng 5g30 chiều, một đoàn xe mô tô hú còi chạy trước, rồi đến mấy xe cảnh sát sáng đèn xanh đỏ. Tiếp theo là xe chuyên dụng truyền hình. Rồi tới 4 xe chở đầy các nhân viên bảo vệ yếu nhân. Hai xe đi trước, hai xe đi sau xe của ĐTC. Cuối cùng là đoàn xe hộ tống. Theo dõi màn hình, tôi thấy ĐTC đứng suốt trong hành trình từ Nhà thờ Chánh Tòa đến đây qua nhiều con đường ngập người. Người ta bảo cả Manila đón Đức Giáo Hoàng!

Chúng tôi thấy rõ xe ĐTC tiến vào từ xa, dần dần chạy chậm để ban phép lành cho đoàn con đợi chờ từ sáng. Tôi đứng cầm tấm hình Cộng Đoàn giơ lên cao, dặn trước, anh em gắng chụp cho vài tấm. Thưa các bạn, khi ĐTC đi qua, sau phút đứng hình (hình như ai cũng vậy) là họ nhảy lên reo hò “Viva Papa - Viva Papa - Viva Papa” (tạm dịch là ĐGH muôn năm) và tìm cách để có thể nhìn thấy ngài thật lâu. Chính vì vậy, các chị trong đoàn hơi thấp, chắc chắn sẽ buồn vì chỉ thấy thoáng qua mà thôi. Các máy ảnh hình như không thể chụp trực diện. May thay, đoàn còn ghi lại được thước phim khá rõ duy nhất này.

ĐTC vào Vận động trường và có một giờ nói chuyện với các gia đình qua màn hình lớn bên ngoài. (Các bạn có thể theo dõi chi tiết trên mục Giáo Hội / Trang Tin Cộng Đoàn). Chúng tôi trở vào “mall” tìm một nhà hàng rộng rãi để có thể ngồi ăn với nhau...

Khuya rồi, đoàn ra về... Các con đường vẫn còn phong tỏa, phải đi bộ khá xa mới tìm được hai chiếc xe 3 bánh đồng ý chở nhóm chúng tôi về. Cậu điều khiển chiếc xe tôi đi, chạy vào các hang cùng ngõ hẻm để tránh những tuyến đường còn đang kẹt xe. Nhiều lúc tôi thót tim vì xe vào những con hẻm quá nhỏ lại tối tăm! Cuối cùng chúng tôi cũng đã về lại khách sạn. Phải khen cậu tài xế này tài tình!

Ngày thứ ba trôi qua, một ngày giữa biển người, một ngày hạnh phúc và tự hào mình thuộc về Giáo Hội. Tư tưởng cứ ở trong tâm trí tôi: Ngoài Chúa ra, không biết có ai được yêu mến, được đợi chờ như Đức Giáo Hoàng không nhỉ? Niềm tin của tôi được tăng trưởng nhờ lòng tin của mọi người. Một sự hỗ tương rõ rệt qua biến cố này.

Tôi cám ơn Chúa cho mình được sống trong bầu khí này. Chỉ cần như vậy là quá đủ! Hôm ở quảng trường Vatican, lần đầu trong đời, tôi ở giữa đám đông khoảng hơn một trăm ngàn người khắp thế giới. Hôm nay một lần nữa tôi ở giữa một đoàn người không tài nào ước lượng nếu không phải là giới chuyên môn. Hôm đó, tôi thấy nhiều đoàn từ các Giáo phận lân cận và nhận ra nhiều nhóm từ Cam-Bốt, Singapore, Nhật Bản, Đài Loan… tụ về. Một ngày đợi chờ khá mệt nhưng chan chứa niềm vui.

Ngày 17.01.2015

Sáng hôm nay, sau khi ăn sáng, chúng tôi đi bộ ra ga tàu điện (Metro Rail Transport – MRT)  gần khách sạn để đến Khu Makati. Hệ thống giao thông đường sắt đô thị này có trước hệ thống Singapore MRT 3 năm, hoạt động từ năm 1979. Makati là một trong 16 thành phố vệ tinh của Vùng Thủ đô Manila - một trong những vùng đô thị đông dân nhất thế giới. Makati là trung tâm tài chính của Philippines và là một trung tâm lớn về thương mại, tài chính và kinh tế Tuy nhiên, nếu xét theo cách tổ chức hành chánh như tại Việt Nam thì Makati giống như một quận trong một thành phố thống nhất mà thôi.

Để đi tàu điện, bạn mua một thẻ lên tàu (tương tự như cái thẻ ATM), bạn đưa thẻ vào máy kiểm soát theo đúng chiều, nếu thẻ còn giá trị hợp lệ, máy sẽ trả lại thẻ và bạn có thể bước qua cổng tự động. Chỉ qua hai trạm là đoàn chúng tôi đã đến ga Makati. Và khi ra cổng, bạn cũng đưa thẻ vào, máy giữ lại thẻ luôn. Bạn mới đi ra được. Xuống khỏi nhà ga, đi một đoạn ngắn là bước vào khu thương mại Landmark.  Cái “mall” này đủ mặt hàng, nhiều hàng bình dân nên khá dễ mua sắm.

Sau đó bạn có thể băng qua đường bằng một cầu vượt khá xinh xắn để qua Khu Greenbelt. Chuỗi Greenbelt này bao gồm 5 khu vực đánh theo số thứ tự từ 1 đến 5, nằm ở trung tâm thành phố tài chính, thương mại Makati City. Greenbelt là địa chỉ cho những thương hiệu sang trọng trên thế giới như Burberry, Emporio Armani, Mango, Escada, Gucci, Hermès, Salvatore Ferragamo… Greenbelt được xây dựng từ những năm 1980, và đã nhiều lần cải tạo để trở thành một khu phức hợp mua sắm, giải trí, ẩm thực nổi tiếng như hiện nay. Các khu vực trong chuỗi Greenbelt dù ngoài trời hay trong nhà, đều nối liền với nhau, có bảng hướng dẫn khá rõ ràng. Trong khu Landmark cũng như các khu này, đều có nhà nguyện, ghi rõ giờ thánh lễ để người dân và khách du lịch tiện tham dự. Tôi cũng khá thích cái công viên nho nhỏ giữa khu vực, những hồ cá chép vàng tuyệt đẹp làm cho cảnh quan thêm thơ mộng. Ở góc đường Ayala, có một viện bảo tàng nghệ thuật, nó cám dỗ tôi mấy lần muốn tách ra khỏi nhóm để vào tham quan.

Nằm cùng với Greenbelt, cũng thuộc Makati City là 5 tòa nhà của Glorietta. Gloriettta mở cửa tòa nhà đầu tiên năm 1991, và các thương hiệu quen hơn Greenbelt, như Forever 21, Gap, Marks and Spencer, Uniqlo, Cotton On, Daiso… mà tôi đã thấy ở các trung tâm thương mại Việt Nam. Ở đây cũng có nhiều mặt hàng truyền thống “Made in Philippines” và đồ lưu niệm, trang trí… Ngoài mua sắm, ở Glorietta còn có rạp chiếu phim, khu vui chơi cho trẻ em, phòng tập gym và rất nhiều nhà hàng lớn.

Sau giờ mua sắm, tôi vui nhất lúc tập trung về, thấy anh chị em đã đạt được nhiều “chiến công”, hầu hết mua được những món hàng như ý với những túi xách đầy nhãn hiệu. Ở đây, anh em cũng có dịp thưởng thức các món uống của thương hiệu Starbuck, mà nhiều khi ở quê nhà ta không dám vào... Bữa cơm chiều ở nhà hàng hải sản trong khu vực Greenbelt, ngon và theo tôi đánh giá là rẻ nữa. Ấn tượng để lại nơi tôi trong nhà hàng này, là những chiếc tàu làm bằng gỗ thu nhỏ hình ảnh đoàn tàu của nhà hàng hải Fernando Magélan dẫn đầu, khám phá ra quần đảo Phi Luật Tân này vào năm 1521.

Phi Luật Tân là phiên âm tiếng Việt của Philippines. Philippines là tên mà triều đình Madrid (Tây Ban Nha) đặt theo tên hoàng tử Filipinas (sau này là Quốc Vương II) vào năm 1543, khi họ đặt nền đô hộ ở xứ sở này. Đây là một quốc gia ở Đông Nam Á, diện tích hơn 300.000 cây số vuông, trải dài 1.210 kilômét, gồm 7.107 hòn đảo nên gọi là Quần đảo Philippines (gần 700 đảo có người ở).

5g chiều chúng tôi lấy xe taxi về khu China Town. Sừng sững trong khu vực là Nhà thờ Binondo, được xây dựng bởi các thừa sai Dòng Đa Minh vào năm 1596, để phục vụ cho cộng đồng người Hoa di dân. Đây cũng là quê hương của Thánh Lorenzo Ruiz (là người Phi Luật Tân đầu tiên tử đạo). Ngài sinh năm 1600 tại Binondo. Bố là người Trung Hoa, mẹ là người Phi Luật Tân. Ngài lập gia đình, được hai trai một gái. Ngài bị ghép tội sát nhân và bị lùng bắt. Ngài theo các cha Đa Minh sang Nhật, lúc đó tại Nhật đang bắt đạo dữ dội. Ở đó chẳng được bao lâu thì bị lộ tẩy. Ngài chịu tra tấn và tử đạo tại Nagasaki năm 1637. Ngài được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nâng lên hàng Hiển Thánh năm 1987.

Chúng tôi quyết định không tham quan khu China Town nữa để ở lại tham dự Thánh lễ chiều Thứ Bảy (thay cho Chúa Nhật). Cha xứ ưu tiên dâng lễ bằng tiếng Anh và đồng ý cho Cha Linh đồng tế. Gian cung thánh là một đền thờ Thánh Phêrô thu nhỏ. Nhà thờ cổ kính lúc nào cũng như đưa chúng tôi trở về cội nguồn.

Sau Thánh lễ, chúng tôi đi bộ đến Lucky China Town. Một trung tâm thương mại hiện đại của China Town, mua sắm và ăn tối trước khi ra về. Cô mua được hai đôi giày đẹp như ý, giá đang “sale off”, bởi vì đã phải gửi lại đất Phi một đôi cũ “làm kỷ niệm”. Mua xong, đọc thấy dòng chữ “Made in Vietnam”. Đây là hàng Việt Nam làm xuất khẩu hoặc theo đơn đặt hàng; những hàng này thường không cho bán ở nơi đã sản xuất. Ai nghĩ thế nào, chứ tôi thấy vui, thấy mừng vì sự có mặt của hàng hóa quê hương mình nơi xứ người. Tôi nhớ lần đến Hoa Kỳ, khi phát hiện cái áo sơ-mi “Made in Vietnam”, tôi đã cười tủm tỉm cả giờ! Lần đi Ý, cũng vậy, tới Assisi, Thành phố Hòa Bình, ghé vào một cửa hàng, tôi thấy một túi đựng đồ đi chợ như các bạn thường thấy khi đi mua hàng ở Metro. Tôi xin ông chủ chụp hình cái túi và nói với ông ta, tôi là người Việt Nam. Ông ấy nói: Viet Nam - Asia; Viet Nam - Bùm bùm! Vừa tức cười và vừa buồn các bạn ạ. Người ta chỉ biết một Việt Nam ở Châu Á, một Việt Nam chiến tranh!

Trên đường trở về, tôi có nhiều suy nghĩ đồng cảm với đất nước Phi Luật Tân này, hằng trăm năm bị đô hộ, đấu tranh, thiên tai, động đất, bom đạn, chênh lệch giàu nghèo… ?

Kết thúc một ngày nữa. Bên nhau và bên Chúa.

Ngày 18.01.2015

Sáng nay, không có gì phải vội vàng. Ăn sáng xong, chúng tôi cử hành Phụng Vụ Lời Chúa Chúa Nhật II Thường Niên, vì hôm qua dự lễ bằng tiếng Anh nhiều người không hiểu?!

Như dự định, để anh em tự do đến 4g chiều có mặt để chuẩn bị cho chuyến bay đêm về lại Việt Nam. Nhưng có nhiều đề nghị, người thích đến Công Viên Rizal để 3g chiều dự lễ bế mạc chuyến Tông du của ĐGH; người thích đi tham quan vài nhà thờ nữa, người thích trở lại khu Thương Mại Á Châu; người thích đến Makati để thưởng lãm cái đô thị hiện đại không ngờ... Chỉ cần nói thế này, các bạn có thể hình dung, ở khu Makati, xe jeepney và xe ba bánh không được vào đâu đấy. Văn minh, lịch sự, sạch sẽ, rộng lớn lắm!
Cuối cùng thống nhất, hầu hết ai cũng muốn trở lại Makati lần nữa. Chúng tôi dạo phố, ngắm nghía, chụp hình, ngồi uống cà phê… là chủ yếu. Nếu có mua sắm là mua thêm chút quà bánh mang về cho người thân.

Rời Makati, chúng tôi quyết định kết thúc chuyến đi bằng việc đi tham quan thêm một nhà thờ cổ nữa, đó là Nhà thờ Nuestra Senora de Gracia (Nhà thờ Đức Mẹ Ban Ơn), được xây dựng từ năm 1601, do Dòng Augustinô coi sóc. Nhà thờ này bị hư hại nhiều do các trận động đất và được trùng tu nhiều lần. Các bạn trẻ rất thích đến nơi đây để cử hành lễ thành hôn của mình.

Đã gần 4g chiều, chúng tôi trở về khách sạn lấy đồ và đến một khu chợ hải sản tự mua tôm cá còn tươi rói để nhà hàng chế biến theo ý của mình. Bữa ăn chia tay đất nước chung dòng Thái Bình Dương với Việt Nam.

8g chúng tôi có mặt ở phi trường Quốc Tế Ninoy Aquino. Kết thúc chuyến đi nhiều kỷ niệm.

11g chuyến bay số hiệu 5J751, cất cánh.

Một chút lưu luyến. Hẹn ngày trở lại Filipinas nhé! Vì còn rất nhiều nơi ta chưa đặt chân đến...

Jos. Nguyễn Hùng Cường ghi lại

Chúa Nhật III Mùa Chay - Năm B (28/2/2024)

Chúa Nhật II Mùa Chay - Năm B (21/2/2024)

Chúa Nhật I Mùa Chay - Năm B (15/2/2024)

Chúa Nhật I Mùa Vọng Năm B (1/12/2023)

Tây Bắc - Trời Xanh, Mây Trắng, Nắng Vàng… (27/11/2023)

Lời nguyện truyền giáo (19/10/2023)

Thư mục vụ gửi cộng đồng Dân Chúa về Giáo hội tham gia (23/9/2023)

Danh sách Các Thánh Tử Đạo Việt Nam xếp theo ngày lễ (7/7/2023)

Viết về người cha nhân ngày hiền phụ (18/6/2023)

Cảm nghiệm về một Mùa Chay – Mùa Phục Sinh (9/4/2023)

10 Chủ đề Giáo lý chuẩn bị cho Đại Hội Gia Đình Thế Giới 2015 tại Philadelphia (22-27/9/2015) (27/1/2015)

Bạn nói... Chúa nói... (21/1/2015)

Một năm mới bắt đầu (1/1/2015)

Lý do tôi yêu Giêsu (24/12/2014)

10 Bí Quyết Hạnh Phúc Hàng Đầu Của Đức Thánh Cha Phanxicô (12/12/2014)

Kế hoạch Mùa Vọng và Mùa Giáng Sinh (28/11/2014)

Tạ ơn (26/11/2014)

Lá Thư Gửi Thầy (15/11/2014)

Hoa trắng thôi cài trên áo tím (5/11/2014)

Điều khác biệt (31/10/2014)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối

Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn