Ngày 17.12.2012 - Thứ Hai sau Chúa Nhật III Mùa Vọng
Vinh danh Thiên Chúa trên trời
Truyền thuyết nói rằng, các mục đồng đã lặp lại lời thiên thần ca mừng Hài Nhi Giêsu sinh ra, nhiều năm sau đó. Họ gọi đó là bài “Gloria in Excelcis!”, Vinh Danh Thiên Chúa trên Trời!
Vào giữa những năm 1800, những lời này được viết thành nhạc, dựa trên một bài ca Giáng Sinh của Pháp, “Đêm thanh nghe tiếng hát của Thiên Thần”. Và vào năm 1860, Đức Cha James Chadwick (1813-1882) đã viết lời tiếng Anh cho bài hát này.
*
Một truyền thuyết khác cho rằng Đức Giáo Hoàng Telesphorus vào năm 129 đã ra lệnh hát điệp khúc Gloria vào dịp kỷ niệm Chúa Giêsu sinh ra hằng năm. Điều này đã làm cho bài hát Giáng Sinh được nhiều người biết đến như ngày nay.
***
Điệp Ca Tin Mừng:
Lạy Ngôi Lời khôn ngoan thượng trí, phát xuất từ miệng Ðấng Tối Cao,
Ngài điều khiển mọi nơi và an bài mọi sự, mạnh mẽ nhưng dịu dàng.
Xin đến mà chỉ dạy đường cứu độ chúng con.
***
“Từ dòng dõi trung thần Ðavít, Người đã cho xuất hiện Vị Cứu Tinh quyền thế để giúp ta, như Người đã dùng miệng các vị thánh ngôn sứ mà phán hứa tự ngàn xưa:
sẽ cứu ta thoát khỏi địch thù, thoát tay mọi kẻ hằng ghen ghét;
sẽ trọn bề nhân nghĩa với tổ tiên và nhớ lại lời xưa giao ước;
Chúa đã thề với tổ phụ Ápraham rằng sẽ giải phóng ta khỏi tay địch thù,
và cho ta chẳng còn sợ hãi, để ta sống thánh thiện công chính trước nhan Người,
mà phụng thờ Người suốt cả đời ta". (Lc 1,69-75)
Hôm nay, chúng ta tiếp tục nói về kinh Chúc Tụng (Beneditus) của Dacaria.
Nhiều học giả Kinh Thánh cho rằng Thánh Luca đã đặt vào miệng Dacaria bài thánh ca này và đã được những cộng đoàn Kitô hữu đầu tiên dùng để cầu nguyện. Mặc dù lời được nói về việc Thánh Gioan tiền hô sinh ra, nhưng thật ra quy chiếu vào Chúa Giêsu. Ông Dacaria cất tiếng ngợi khen cảm tạ vì sau một thời gian dài mong đợi, Thiên Chúa đã gửi Đấng Cứu Thế đến cho nhân loại.
Lời kinh này diễn tả tâm tình của cộng đoàn tín hữu sơ khai. Họ ít ỏi và bị bắt bớ ngược đãi, nhưng luôn cảm tạ Thiên Chúa vì đã trung tín với lời giao ước và luôn “cứu thoát họ khỏi tay kẻ thù và tất cả những người ganh ghét”.
Thiên Chúa cũng đã ký một giao ước với tôi, và tôi với Chúa - qua bí tích Thánh tẩy, Thêm sức và Thánh Thể. Tôi đã thực hiện giao ước này như thế nào?
Chúa Giêsu nói với họ: “Hãy phá hủy đền thờ này đi và trong 3 ngày ta sẽ xây dựng lại” (Ga 2,19).
Người người xây dựng đền thờ.
Chúng ta xây dựng nhiều đền thờ, đó là những kế hoạch dành cho ta và con cháu. Có bao giờ ta đặt câu hỏi, mục đích đó có tốt không (như của những người Do Thái xưa khi xây dựng đền thờ).
Tôi xây nhiều đền thờ trong cuộc sống, nhưng điều tôi không nhận ra được, là đôi khi những kế hoạch tôi thực hiện không tốt cho chính tôi hay không tốt cho người khác… trong kết quả chung cuộc.
Nhưng đền thờ ở Giêrusalem đã đến lúc suy tàn vì Thiên Chúa có kế hoạch mới và vô cùng tốt đẹp hơn dành cho nhân loại. ..
Bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Và từ đám mây, có tiếng phán rằng: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người” (Mc 9,7).
Việc Biến Hình đã diễn ra với 3 môn đệ Phêrô, Giacôbê và Gioan sau khi các ông leo lên núi với Con Thiên Chúa. Việc leo lên đỉnh núi hôm ấy chắc hẳn là khó khăn, nhưng các ông đã không phàn nàn một chút nào sau khi chứng kiến việc Chúa Giêsu biến hình.
Giống như cuộc sống chúng ta, lúc thăng hoa lúc hoạn nạn. Khi khó khăn ập đến, chúng ta thường cảm thấy kiệt sức. Nhưng cũng có những lúc cuộc đời như nở hoa. Cuộc sống đòi hỏi ta phải nỗ lực. Đường bằng phẳng ít đòi hỏi sức lực hơn khi leo đồi dốc.
..
“Thần Khí liền đẩy Người vào hoang địa. Người ở trong hoang địa bốn mươi ngày, chịu Xa-tan cám dỗ, sống giữa loài dã thú, và có các thiên sứ hầu hạ Người.” (Mc 1,12-13)
Điều đầu tiên xảy ra sau khi nghe tiếng Chúa Cha phán: “Con là Con yêu dấu của Cha”, đó là Chúa Giêsu cảm nhận được “số phận” của mình, là cuộc cám dỗ trong hoang địa.
Đây là cơn cám dỗ trước tiên trong nhiều cơn cám dỗ đeo bám Chúa Giêsu trong suốt quãng đời ngắn ngủi còn lại của Người.
Đó là một cơn cám dỗ rút lại lời cam kết làm Con yêu dấu của Chúa Cha, và thay vì làm theo ý muốn của Chúa Cha, lại là thực hiện vận mệnh của mình theo cách của Người...
Tiêu điểm của mùa Vọng là giúp đánh thức chúng ta ra khỏi cơn mê công việc thường ngày, khiến chúng ta quên đi đời mình sẽ có ngày chấm dứt. Hãy nhớ rằng, toàn thể mọi việc chúng ta làm là hướng thế giới này về nước Trời.
Nước Trời có thể đến trong hàng triệu năm nữa - không ai biết! Dường như rất khó để có một thế giới hoàn hảo không chiến tranh, không bệnh tật, không nước mắt, không đấu tranh, không xung đột.
Đây quả là một cố gắng trường kỳ! Chính vì thế, mới cần đến “lòng kiên trì sâu sắc”. Khó thật!..
Cảm tạ Chúa, đã cho chúng con chuyến đi mở đầu chuỗi du lịch Mừng Ngày Gia Đình 2024 bình an, vui tươi và ý nghĩa.
Cùng một đất nước, nhưng mỗi vùng miền lại có rất nhiều sự khác biệt về văn hóa, về con người, về thời tiết khí hậu, về vẻ đẹp của thiên nhiên; quả là tuyệt tác của tạo hóa!
Du lịch cùng Cộng Đoàn, chúng con được "No, Đủ" về mọi mặt! Lần đầu tiên, vợ chồng con trải nghiệm du lịch cùng Cộng Đoàn. Sau bao nhiêu lần mong ước, bao lần tham gia online, được nghe kể… lần này trải nghiệm thực tế. Thật ngoài sức tưởng tượng của chúng con, từ cảnh sắc tuyệt đẹp của thiên nhiên hùng vĩ mà Chúa tạo tác, đến những nét son của văn hóa Cộng Đoàn như sự vâng lời, đúng giờ v.v... Không phải là Cộng Đoàn thì thời gian 5 ngày 4 đêm, không thể nào đi hết các tỉnh thành của giáo phận Hưng Hóa: Hà Nội - Lào Cai (Sapa) - Yên Bái - Sơn La (Tà Xùa) - Mộc Châu (Thác Dải Yếm, Cầu Kính tình yêu, đồi chè, vườn mận) - Thanh Hóa (Lam Kinh)… Hành trình quá ý nghĩa và bổ ích! Ai cũng phải thốt lên "Thật tuyệt vời!" cho chuyến đi này...
Lạy Chúa Giêsu! Truyền giáo là nhiệm vụ cấp thiết,
là sứ vụ của cuộc đời Kitô hữu.
Có biết bao người đang tìm Chúa,
đang khao khát được gặp Chúa,
đang mong nghe được Lời Chúa,
đang muốn thấy Chúa qua chúng con.
Trước tiên xin cho con biết cầu nguyện,
để có nhiều tâm hồn quảng đại
dám hiến thân phụng sự Chúa,
và nhiều người nhận được ơn hoán cải.
Xin cho con biết hăm hở và niềm nở,
đến gặp gỡ với mọi người xung quanh,
với thái độ chân thành và thương mến,
sẵn sàng phục vụ và đồng hành chia sẻ,
tạo an vui và mới mẻ trong tình người...
Thư mục vụ gửi cộng đồng Dân Chúa về Giáo hội tham gia
Anh chị em thân mến,
Chúng tôi, các giám mục tham dự Hội nghị thường niên kỳ II năm 2023 tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận (TTMV TGP) Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh, xin gửi đến anh chị em lời chào thân ái và tình hiệp thông trong Chúa Kitô.
Trong Thư Chung nhân dịp Đại hội Hội đồng Giám mục (HĐGM) năm 2022, chúng tôi đã đề nghị lộ trình mục vụ cho ba năm liên tiếp: Củng cố sự hiệp thông (2023); Thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo hội (2024) và Cùng nhau loan báo Tin Mừng (2025). Chúng tôi ghi nhận sự hưởng ứng nhiệt tình của mọi thành phần Dân Chúa để củng cố sự hiệp thông với Chúa, thể hiện qua việc học hỏi Lời Chúa và những chấn chỉnh kỷ luật Phụng vụ, nhất là Phụng vụ Thánh Thể; và củng cố tình hiệp thông huynh đệ, thể hiện qua đời sống hiệp nhất cộng đoàn và qua những hoạt động bác ái thiết thực. Qua thư này, chúng tôi đề nghị anh chị em tiếp tục sống tình hiệp thông, đồng thời mời gọi anh chị em thực hiện chương trình đã đề ra cho năm 2024 là Thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo hội.
..
Danh sách Các Thánh Tử Đạo Việt Nam xếp theo ngày lễ
Tại Việt Nam, có nhiều kitô hữu đã hy sinh mạng sống làm chứng cho Tin Mừng và đức tin của Hội thánh Đức Kitô trong khoảng thời gian từ 1644, năm thầy giảng Anrê Phú Yên chịu tử đạo, cho tới năm 1883. Trong số này, có 117 vị đã được Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II phong thánh ngày 19.6.1988, gồm:- 11 vị gốc Tây Ban Nha (6 giám mục và 5 linh mục),- 10 vị gốc Pháp (2 giám mục và 8 linh mục),- 96 vị người Việt Nam (37 linh mục 14 thầy giảng, 1 chủng sinh, 44 giáo dân trong đó có 1 phụ nữ là thánh Anê Lê Thị Thành, tức Anê Đê).Đây là những vị đã hy sinh trong khoảng thời gian 1740-1883, qua các đời vua chúa:- chúa Trịnh Doanh 1740-1767 (2 vị),- chúa Trịnh Sâm 1767-1782 (2 vị),- vua Cảnh Thịnh 1782-1802 (2 vị),- vua Minh Mạng 1820-1841 (55 vị),- vua Thiệu Trị 1841-1847 (3 vị),- vua Tự Đức 1847-1883 (50 vị)...
Cũng như vợ ông, ông là người có nhiều tên gọi: Cha, bố, ba, tía, thầy, hoặc cậu… Tất cả đều qui về một người, mà thiếu người này gia đình không còn mang ý nghĩa của một sự kết hợp vợ chồng đúng nghĩa và đầy đủ. Hôn nhân không còn là một cuộc phối hợp tự nhiên, truyền thống, luân lý và đạo đức giữa một người nam và một người nữ. Nó cũng không còn là nền tảng vững chắc cho quốc gia và xã hội. Ngày Hiền Phụ, cũng như ngày Hiền Mẫu, là ngày các người con dùng để bày tỏ tình cảm, lòng yêu mến và tri ân người đàn ông này.
Dùng từ “hiền” – hiền mẫu – để diễn tả tương quan tình cảm giữa mẹ và con nghe thuận tai hơn dùng từ này – hiền phụ – để nói về mối quan hệ cha con. Bởi vì dưới cái nhìn của các con, người cha thường là không hiền, đôi khi còn nghiêm khắc, kỷ luật và khó tính.
Nhưng qua câu nói đầy ý nghĩa: “Tình yêu của mẹ được nhận ra ngay từ lúc ta mới sinh. Tình yêu của cha chỉ được nhận ra khi ta trở thành một người cha” (Mother”s love is known to you since birth. Father”s love is known when you become a father), đã giúp chúng ta hiểu được phần nào người cha là ai và là gì, và tình yêu, sự săn sóc mà ông dành cho các con cũng như cho gia đình như thế nào.
..
Tôi vừa trải qua một Mùa Chay và đỉnh điểm là Đại Lễ mừng Chúa Phục Sinh.
Lòng tôi ngập tràn những từ ngữ, dấu chỉ, biểu tượng đẹp và ý nghĩa. Dẫn đưa tôi vào cuộc sống mới.
Tôi vẫn còn miên man với từ CẦU NGUYỆN. Chúa muốn tôi ở gần Người hơn trong tương quan thân thiết. Tôi nhìn Người và Người nhìn tôi.
Tôi được mời gọi SÁM HỐI - HOÁN CẢI. Vâng, đây là một tiến trình liên tục của đời tôi. Và nếu tôi không thay đổi, thì cũng có nghĩa là, tôi không thể biến đổi ai.
CHAY TỊNH – BÁC ÁI. Chay tịnh đi đôi với kiềm chế, tiết kiệm. Tham sân si là những dục vọng đeo bám tôi suốt đời. Tôi cần thức tỉnh mới có thể thắng nó (Rm 12,21). Tôi không sống một mình, tôi phải sống với và sống cho người khác. Đó là trách nhiệm của tôi.
Sống Mùa Vọng: Ngày 16.12.2012 - Chúa Nhật III Mùa Vọng
Ngày Chúa Nhật
Sống công minh chính trực là cách thế để chuẩn bị tâm hồn chờ đón Chúa đến.
Môi-sê đã nhận Thập giới từ tay Giavê Thiên Chúa trên núi Sinai, trong đó có lệnh Chúa truyền phải giữ ngày Sa-bát. Người Do Thái đã giữ giới răn này một cách triệt để theo nghĩa đen. Ngày ấy họ nghỉ ngơi, chỉ để thờ phượng Thiên Chúa và không làm gì ngay cả việc cứu nạn.
“Phúc thay người làm như thế, phúc thay phàm nhân nắm giữ điều này, người giữ ngày Sa-bát mà không vi phạm, chẳng hề đưa tay làm điều gian ác”. (Is 56,2)
Đúng quá đi chứ! Nhưng chỉ có vậy sao? Chẳng thấy tích cực tí nào.
Ngày nay, đối với Kitô giáo, ngày Sa-bát gọi là ngày Chúa Nhật, ngày của Chúa, ngày dành cho Chúa. Cũng là ngày nghỉ sau sáu ngày làm việc vất vả...
Sống Mùa Vọng: Ngày 15.12.2012 – Thứ Bảy sau Chúa Nhật II Mùa Vọng
Thánh ca Dacaria
Kinh Chúc Tụng (Benedictus) được biết như là thánh ca Dacaria. Đó là những lời nguyện cảm tạ của Dacaria về việc Đấng Cứu Thế sẽ đến và việc Gioan Baotixita sinh ra đời.
Kinh Chúc Tụng (Benedictus) là một trong ba kinh nguyện lớn trong những chương đầu của Tin Mừng Thánh Luca và được Giáo Hội dùng hằng ngày trong giờ kinh Phụng vụ. Hai bài kinh khác là Magnificat (Ngợi Khen) của Mẹ Maria và Nunc Dimittis (Thánh ca Muôn Lạy Chúa) của ông Simeon...
Sống Mùa Vọng: Ngày 14.12.2012 – Thứ Sáu sau Chúa Nhật II Mùa Vọng
Chúa Giêsu và Thánh Gioan Tiền Hô
Thánh Gioan Tiền Hô là một hình ảnh nổi bật trong mùa Vọng, và thật là thú vị khi so sánh ngài với Chúa Giêsu:
- Cả hai đều rao giảng một thông điệp về sự xuất hiện của thời đại mới.
- Vì điều này, cả hai đều kêu gọi mọi người hoán cải và thay đổi tâm hồn.
- Cả hai đều nhấn mạnh đến sự khẩn cấp của việc hoán cải.
- Hai người đều đi rao giảng khắp nơi chứ không ngồi lì trong đền thờ hay hội đường.
- Hai người đều qui tụ các môn sinh nhưng có những điều rất khác nhau...
Sống Mùa Vọng: Ngày 13.12.201 – Thứ Năm sau Chúa Nhật II Mùa Vọng
Chòm sao Ánh Sáng
Tên Lucia (Lucy, Lucie) xuất phát từ tiếng La tinh: “lux”, có nghĩa là “ánh sáng”, và trong ngày lễ Thánh Lucia (13-12) các cô bé thường đội trên đầu những vương miện gắn những ngôi sao lấp lánh. Thánh Lucia cũng là bổn mạng của đôi mắt.
Suốt đêm 12 và 13 tháng mười hai, chúng ta có thể thấy những ngôi sao băng từ chòm sao Song sinh. Và cũng vì vậy chòm sao này còn gọi là chòm sao Ánh Sáng - Chòm sao Lucia (Lucy, Lucie)
Chúng ta cũng nên biết sơ qua về tiểu sử Thánh Lucia, mà chúng ta mừng kính hôm nay...
Sống Mùa Vọng: Ngày 12.12.2012 - Thứ Tư sau Chúa Nhật II Mùa Vọng
Danh xưng 'Giêsu'
“Giêsu” (Jesus) là tên gọi đơn giản của “Giosuê” (Joshua) trong tiếng Hy Bá, một vị anh hùng của lịch sử Do Thái. (Sau khi ông Môisê qua đời, Giosuê đã đưa dân Israel đi qua sông Jordan để vào Đất Hứa).
Tên của người Do thái thường là một ngạn ngữ hay thành ngữ nói lên ý nghĩa về Thiên Chúa. “Giosuê” mang nghĩa thông thường là “Thiên Chúa cứu độ”. Cũng là lời thiên thần đã nói với Giuse: “Ngươi sẽ đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì Người sẽ cứu dân thoát vòng tội lỗi”.
“Giêsu” là một tên thường dùng của người Do Thái. Nhưng từ thế kỷ thứ hai sau công nguyên, người ta ít dùng vì sợ trùng với tên Giêsu Nazarét...
Sống Mùa Vọng: Ngày 11.12.2012 - Thứ Ba sau Chúa Nhật II Mùa Vọng
En Karem
Mặc dù Kinh Thánh không nêu tên ngôi làng mà Mẹ Maria đi thăm bà chị họ Êlisabét khi đang mang thai, nhưng truyền thống cho rằng đó là làng En Karem.
En Karem nằm phía Tây Nam ngoại ô Giêrusalem, cách Giêrusalem khỏang chừng 8-10 km. Theo tiếng Do Thái En Karem có nghĩa là “Suối của Vườn Nho”, vì thế ở đây xanh tươi, và không khí rất dễ chịu.
Và từ Nazareth đến En Karem khoảng 130-140 km. Vì thế ngày xưa Mẹ Maria đi từ Nazareth đến En Karem bằng lừa thì cũng mất hơn chục ngày.
En Karem cũng là nơi tọa lạc của Nhà thờ Thăm Viếng. Mặt tiền nhà thờ được trang trí bằng một bức tranh ghép mosaic cảnh Đức Mẹ đi thăm bà Êlisabét thật đẹp. Đi vào hành lang bên trong nhà thờ, kinh Magnificat được viết trên gốm mỹ thuật bằng 41 ngôn ngữ, có cả tiếng Việt Nam...
Sống Mùa Vọng: Ngày 10.12.2012 - Thứ Hai sau Chúa Nhật II Mùa Vọng
“Adeste Fidelis”
Là tên một bài hát Giáng Sinh phổ biến (O come, all ye faithful) thường được cho là của Thánh Bonaventura, nhưng thực ra là của một tín hữu Công giáo ở Anh quốc.
Ông là John Francis Wade (1711-1786), một nhạc sĩ sống bằng nghề dạy và viết nhạc. Ông sáng tác nhạc phẩm “Adeste Fidelis” này vào năm 32 tuổi.
Khi người Công giáo bị “cuộc nổi loạn Jacobean” bách hại, ông trốn sang Pháp sinh sống và qua đời năm 75 tuổi.
Bài hát này thường được hát trong mùa Giáng Sinh ở Pháp và Anh...
Bài Viết Chào Mừng Ngày Gia Đình 2013: TÌNH YÊU THƯƠNG CẢM NHẬN ĐƯỢC TRONG ĐỜI SỐNG CỘNG ĐOÀN
Qua những trang báo mạng, báo giấy, tôi thấy rằng con người ngày nay sống vì vật chất nhiều hơn là tình nghĩa. Nhìn ra xã hội, biết bao cảnh anh em ruột thịt chém giết nhau dành đất đai hay là những vụ án mâu thuẫn vợ chồng, dẫn đến gia đình ly tán, con cái ly tan v.v… Nhưng ở một góc xã hội kia, tôi nhìn thấy một niềm tin, nguồn yêu thương giữa những người, dù rằng là xa lạ nhưng lại rất đầm ấm và chan chứa chữ tình. Đó là CỘNG ĐOÀN SỐNG TIN MỪNG TÌNH YÊU - Nơi tôi đã cảm nhận được tình yêu thương mãnh liệt giữa xã hội đang dần mất đi tình người này.
Tôi biết đến Cộng Đoàn đã lâu nhưng là thành viên chính thức của Cộng Đoàn thì chỉ mới gần một năm nay. Khi mới chập chững bước chân vào mảnh đất Sài Thành này, tôi đã được chính người thân giới thiệu về Cộng Đoàn nhưng do lúc đó trong tôi còn nhiều sợ hãi nên đã không tham gia sinh hoạt. Mãi tới sau này tôi mới đến với Cộng Đoàn, khi tôi đã thực sự cảm nhận được sự hạnh phúc, vui vẻ, sự khác biệt về đời sống của chính gia đình nhỏ của anh chị tôi so với những gia đình khác ở những nơi mà tôi đã sống qua. Một đôi vợ chồng trẻ - hơn ba năm sống chung với nhau nhưng không mấy khi thấy hai người to tiếng với nhau hay giận hờn nhau như những gia đình khác, thay vào đó là tiếng cười át tiếng la! Chính vì lẽ đó, mà tôi đã tham gia Cộng Đoàn để tìm hiểu xem nơi đây có cái gì đặc biệt, để tạo nên được nền tảng đời sống hôn nhân tốt đến như vậy...
Bài Viết Chào Mừng Ngày Gia Đình 2013: NHỊP BƯỚC YÊU THƯƠNG
Con ngợi khen và cảm tạ Chúa, vì Chúa đã ban cho con một hồng ân thật lớn lao. Từ giây phút con được ở trong Cộng Đoàn Sống Tin Mừng Tình Yêu, là Chúa đã đóng cho con một dấu ấn thiêng liêng, để con được gắn kết thân mật với Chúa hơn, qua Thầy Cô và các anh chị trong Cộng Đoàn. Vì vậy, Thầy Cô và các anh chị như người Cha, người Mẹ, là anh, là chị đã khai thông, dìu con đi trong nhịp bước yêu thương.
Khi còn ở nhà với cha mẹ, con luôn được cha mẹ bảo bọc, chăm sóc, con lớn lên từng ngày theo tháng năm. Có được niềm tin nhờ gương ông bà, cha mẹ. Rồi tới lúc con phải rời ngôi nhà thân yêu lên Sài Gòn, ở đây thật lạ lẫm. Con cảm thấy mình như bị rơi vào sự buồn chán triền miên, nơi nầy đã lấy đi sự vui vẻ hồn nhiên của con, để thay vào đó là nỗi sợ hãi, lo toan vì cuộc sống bon chen, thiếu vắng tình thương, tràn ngập những cạm bẫy...
Khi những chiếc lá vàng cuối cùng rơi và khí trời càng trở lạnh cũng là lúc cả đất nước Hoa Kỳ đang chuẩn bị bước vào những ngày lễ trọng đại và thiêng liêng. Một trong những ngày lễ quan trọng đó là Lễ Tạ Ơn.
Lễ Tạ Ơn như đem những người sống trên đất nước Hoa Kỳ trở về với những ngày đầu của tổ tiên họ… Vào ngày 6 tháng 9, 1620, có 102 người, vừa đàn ông, đàn bà, trẻ con cùng một số vật dụng bước lên con tàu Mayflower rời Anh Quốc, vượt đại dương để tiến về Tân-thế-giới. Họ ra đi và mang trong lòng một nỗi khao khát: tìm tự do tôn giáo (seeking religious freedom). Họ được gọi bằng tên mới “Những người hành hương” (Pilgrims). Một vài nhà sử học coi đây là Lễ Tạ Ơn đầu tiên mặc dầu không có tiệc tùng, ăn uống, vui chơi...