Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
 CHÀO MỪNG 25 NĂM SỐNG TIN MỪNG TÌNH YÊU 
 
THẦY TÔI
 
 


Khi tôi 32 tuổi, Người 62, Và khi Người 100 thì tôi đã được 70 tuổi rồi. Tôi hay thích thú và tính nhẩm phép tính đơn giản đó. Vì khi biết Người rồi, tôi chỉ muốn cả cuộc đời mình luôn có Người làm ngọn đuốc dẫn soi. Người chính là Thầy, Thầy của chúng tôi – người đã sáng lập ra Cộng Đoàn Gia Đình Sống Tin Mừng Tình Yêu. Hai mươi lăm năm qua, Thầy đã nuôi dưỡng bao tâm hồn trở nên tốt đẹp hơn, và hôm nay tâm hồn tôi, con người tôi cũng đang được Thầy nuôi dưỡng.
Tôi biết Thầy qua Khóa Tìm hiểu Đời Sống Hôn nhân Gia Đình khóa tháng Ba năm 2010, do hai đứa em họ tôi theo học; khóa đó, tôi cũng đi học nhưng vài buổi thì nghỉ. Tôi cũng nghe giảng say sưa, thích thú nhưng chẳng cảm nghiệm được gì. Có một số điều mới mẻ thật, nhưng tôi không thích cái vẻ văn chương lý thuyết suông mà lại quá cầu toàn trong thực tế như Thầy nói. Em tôi thần tượng Thầy lắm, còn tôi, tôi nghĩ những điều này nhiều người nói được, sách báo cũng có đầy, quan trọng là mình có thực hiện được hay không mà thôi. Thế là tôi nghỉ không chút đắn đo, riêng hai đứa em tôi, sau khóa học quyết định đi theo Cộng Đoàn luôn. Tối thứ Ba nào hai đứa cũng đi, dù mưa gió, bệnh tật… rồi tôi thấy chúng thay đổi, sống dễ thương hơn… tôi được đánh động. Tôi nhận ra những lời giảng lý thuyết ấy thật sự người ta có thể áp dụng và thay đổi bản thân. Vào tháng 5 năm 2011, tôi quyết định theo hai đứa đến với Thầy, tham gia Cộng Đoàn Sống Tin Mừng Tình Yêu.
Mừng kỷ niệm 25 năm thành lập Cộng Đoàn, tôi muốn chia sẻ cảm nghiệm của tôi về Thầy Cô. Dù biết khoảng thời gian của mình bên Thầy Cô và Cộng Đoàn rất ít so với nhiều anh chị, cũng như biết Thầy Cô không thích được tán dương hay ca ngợi. Nhưng Thầy Cô ơi, con muốn mượn bài chia sẻ này để ôn lại những bài học, những kỷ niệm của con với Thầy Cô, với Cộng Đoàn trong bao nhiêu năm qua. Con muốn chia sẻ những tình cảm, sự yêu thương, sự kính trọng của mình với anh chị em đã giúp con thay đổi bản thân!
Tôi bắt đầu làm quen và yêu quý Thầy qua những bài học. Những bài nói chuyện của Thầy khiến tôi suy nghĩ và thay đổi mà tôi nhớ mãi:
·         Có những lúc tôi thấy buồn, tại sao bố mẹ lại sinh mình ra đời mà không sinh một con nhỏ nào khác xinh đẹp hơn, giỏi giang hơn? Thầy cho tôi biết, để hình thành một bào thai trong dạ mẹ, mình đã phải đấu tranh và may mắn hơn mấy chục triệu “anh em” khác... Biết như thế, tôi không buồn trách nữa và sống tốt hơn.
·         Đến khi hiểu biết hơn tôi lại nghĩ rằng, đạo mình vô lý quá; lúc mới sinh ra chưa biết gì, cha mẹ đã bế đi rửa tội như vậy không công bằng. Cô cho tôi biết, chẳng có đứa trẻ nào thích đi học cả nhưng bố mẹ luôn bắt con phải học; vì là con trẻ ham chơi, thích ở với bố mẹ, chưa nhận thức được gì nhưng bố mẹ biết rõ việc học là tốt cho con, nên đã làm thay cho con. Và việc rửa tội cũng y như vậy; đó là món quà quý giá thiêng liêng đầu tiên mà cha mẹ muốn tặng cho đứa con yêu dấu của mình.
·         Biết mình đã được làm con của Chúa, Thầy dạy chúng tôi biết bao nhiêu điều để sống trọn vai trò đó: Cầu nguyện và đọc Lời Chúa hằng ngày để nuôi dưỡng đức tin. Không đọc Kinh Thánh như đọc sách lịch sử mà phải nhập mình vào trong đó. Bài học ‘Hành trình đức tin’: Đức Tin là ngọn đèn soi cho ta bước đi trong đêm tối. Bài học ‘Làm sao để sống dễ thương’ và ‘Sống có mục đích và ý nghĩa’: Phải biết cuộc đời mình sẽ đi về đâu và sống cho thật ý nghĩa từng giây từng phút. Và đặc biệt là khi tôi đã ý thức được những điều ấy, Thầy dạy ‘Bạn trẻ và đặc sủng’: Ai cũng có những tài năng, sở trường mà Chúa ban cho cách riêng, ta phải biết trao ban cho người khác, nếu không những tiềm năng đó sẽ mai một, tiêu tan.
·         Là người trẻ, đang trong tuổi yêu, tôi được Thầy cho học ‘Bài học tình yêu’: Yêu là sống cho nhau và ẩn náu nơi nhau, sống cùng một ước mơ và cùng một niềm hy vọng. Tình yêu là mong muốn người khác hoàn thành cuộc đời mình với Chúa.
·         Và để chuẩn bị cho sự trưởng thành trong tình yêu, Thầy dạy: phải yêu sự sống Chúa ban; không bao giờ được phá thai dù bất cứ lý do nào, phá thai là giết người mà lại là giết chính con của mình. Thầy còn dạy chúng tôi yêu thiên nhiên, yêu nguồn nước… và yêu quê hương dân tộc.
Và còn rất nhiều điều mà tôi được giải đáp thỏa đáng, ví dụ như:
·         Xưng tội: Là một hồng ân mà Chúa ban cho chúng ta. Khi một người bị bệnh thể xác thì gặp bác sĩ khám bệnh, và bị bệnh tâm hồn ta gặp Chúa Giêsu để được chữa lành.
·         Ngày Chúa Nhật: Ta phải biết thánh hóa ngày Chúa Nhật là nghỉ việc xác, đến nhà thờ gặp gỡ Chúa, dành giờ cho gia đình, thăm hỏi anh em bạn bè và làm những việc bác ái... chứ không phải chỉ đi lễ nhà thờ mà thôi.
·         Lễ Tro: Cúi đầu nhận tro là giây phút tiến vào sa mạc của tâm hồn, giúp ta ôn lại bao nhiêu quyết tâm chưa thực hiện.
·         Chúa Giêsu chết trên thập giá: Ngài dang cánh tay ra muốn nói với chúng ta rằng “Chúa yêu chúng con nhiều như thế này nè!”
Điều tôi trân trọng hơn nữa là những kỷ niệm. Tôi rất thích được Thầy gọi tên dù là nhắc nhở hay khen ngợi. Thật đấy! Tôi ghi nhớ tất cả những điều này:
·         Tĩnh Tâm Bạn Trẻ 2013 tại Củ Chi – Trước giờ đi lễ, Thầy bị mắc mưa và mượn lược tôi, chải đầu xong, Thầy hỏi ‘Được chưa con, đẹp trai chưa con?’ Tôi nói ‘OK rồi thầy!’ Thầy cười tươi lắm. Lần Tĩnh Tâm đó, tôi nhớ nhiều cử chỉ dễ thương của Thầy. Tối thứ Ba đó, tôi trả lời câu hỏi, được Thầy tặng tấm hình Mẹ Têrêxa Calcutta. Phía sau có hàng chữ ‘Chúc con luôn biết noi gương và sống dễ thương như Mẹ’. Tôi rất vui.
·         Lần đầu viết ‘Chia sẻ cảm nghiệm’, tôi không dám đưa thẳng lên Trang Tin mà mail cho Thầy, nhờ Thầy chỉnh sửa dùm. Hôm sau gặp tôi Thầy nói, "Bài viết của con tốt rồi đó, con cứ đưa lên Trang Tin nhé". Tôi nói với Thầy: "Con chia sẻ nhiều nhưng ngại đưa lên vì sợ mình không sống và giữ được những điều mà mình nói". Thầy bảo: "Không đâu con, đây là diễn đàn mà, mình tự do chia sẻ và phát biểu nhưng đừng có ý xấu là được rồi. Có thể con không làm được hết điều mình nói, nhưng cũng làm cho người khác được đánh động". Lời Thầy nói làm tôi hết ngại ngần và mạnh dạn chia sẻ hơn.
·         Nhóm chúng tôi về Ngôi nhà Chung - Buổi tối, tôi được ngủ cùng phòng với Thầy Cô. Về đêm, máy lạnh làm tôi hơi lạnh nhưng không dám nói. Rồi có ai đó đắp mền thêm cho tôi. Tôi cảm động mà không dám mở mắt nói lời cám ơn và cũng không biết là ai. Chỉ thấy ấm lòng nên ngủ rất ngon. Sáng ra mới biết là Cô. Tôi cũng chưa nói với Cô một lời cảm ơn về ngày hôm đó.
·         Khi thức dậy, tôi gấp chiếu rồi để ở đó. Vừa đánh răng xong, Thầy gọi tôi ra và chỉ cho tôi gấp lại chiếu để lần sau gấp cho đúng, chiếu không bị gãy và dễ xếp vào tủ.
·         Hình ảnh Thầy khóc khi nói lời yêu thương, tiếc nhớ dành cho người Cha đã mất của mình làm tôi xúc động không ít. Tôi chưa bao giờ thấy người đàn ông nào khóc nhiều khi cha mất như vậy, như một đứa con thơ khóc buồn vì thương nhớ Cha đi xa nhà vậy.
Còn nhiều nữa những cử chỉ, lời nói, đơn giản, nhẹ nhàng… nhưng với tôi là cả một bài học lớn lao và quý giá. Những bài học ấy đã giúp tôi hiểu ra rất nhiều điều trong cuộc sống.
Vâng, tôi thầm nghĩ Thầy Cô đã dành phần lớn cuộc đời bận tâm lo lắng cho chúng tôi có một cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc, chứ Thầy Cô nào được gì.  Thầy Cô có quá nhiều việc phải thực hiện nhưng điều làm tôi bất ngờ là tất cả những thông tin, hoàn cảnh bản thân của từng thành viên Thầy đều nắm rõ. Tôi thấy mình thật ích kỷ khi chưa đáp trả được gì cho xứng với công ơn Thầy Cô.
Tuổi 24 tôi mới được gặp Thầy. Không quá trễ hay quá sớm để tôi có thể thay đổi con người, tìm ra mục đích, ý nghĩa sống cho cuộc đời mình. Xin cảm ơn Thầy Cô thật nhiều. Con xin Chúa cho Thầy Cô vui vẻ, mạnh khỏe và mãi bình an. Xin cho Thầy Cô một cuộc đời trọn vẹn để vuông tròn cuộc đời chúng con, Thầy cô nhé!
 
 Maria Phan thị Thu Huyền
 
(Thành viên CĐ Sống Tin Mừng Tình Yêu)



3 cách giải thích vì sao ta tin Chúa (12/4/2024)

Sáu cách khuyến khích trẻ lắng nghe tích cực (21/2/2024)

Tại sao hôn nhân thời nay dễ đỗ vỡ? (30/1/2024)

ĐTC Phanxicô đề nghị chúng ta hãy tập tha thứ (15/1/2024)

3 đoạn Kinh Thánh đem lại bình an cho cha mẹ (9/12/2023)

Tin tưởng người bạn đời là gì? (10/11/2023)

Năm lời khuyên giúp trẻ biết kiểm soát và có hành vi đúng mực (14/10/2023)

Gia Đình & Giáo Dục (15/9/2023)

Tương quan với các thành viên trong gia đình: Sự tha thứ và ân sủng của Chúa (19/8/2023)

Nhìn lại mình (3/8/2023)

Chào mừng 25 năm Sống Tin Mừng Tình Yêu - Được, Mất (5/12/2019)

Các gia đình là giáo hội tại gia, công trình sống động của Thiên Chúa (16/11/2019)

2 tác hại khi bố mẹ hồn nhiên gần gũi con (1/11/2019)

Bảy gợi ý dành cho người Công giáo khi online (24/10/2019)

Chăm sóc những thương tích gia đình (2/10/2019)

12 bí quyết cho một cuộc hôn nhân hạnh phúc (12/8/2019)

5 thủ đoạn tấn công các gia đình của quỷ Satan! (5/7/2019)

Bức thư xúc động bố gửi con gái trước khi vào đại học (26/6/2019)

Sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong hôn nhân (26/6/2019)

3 tầm nhìn để giữ cảm xúc nồng cháy trong hôn nhân (31/5/2019)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn