Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
 

Đôi điều nhắn gửi cuối kỳ nghỉ bên Chúa bên nhau


… Hôm nay trong bối cảnh này, xin chia sẻ cho anh chị em 4 điều cụ thể mà tôi thấy có thể giúp tương quan vợ chồng thăng hoa và xây dựng bầu khí gia đình thêm vui tươi đầm ấm:

Thứ nhất, nói về việc cầu nguyện
. Đời sống chung sẽ xảy ra nhiều mâu thuẫn gây ra nơi nhau biết bao khó chịu và tưởng chừng sẽ phải chịu đựng cho đến bao giờ! Không cách nào hơn là dâng lên Chúa người bạn đời của mình mỗi sáng thức dậy và năng cầu nguyện cho nhau. Chỉ có Chúa mới có thể biến đổi lòng mỗi con người và ta phải tin rằng người bạn mình cũng có khả năng biến đổi. Một khi đã tin như vậy thì chúng ta đừng để đến tình trạng hư vô hóa nhau. Ngày nào sống với nhau mà chúng ta hư vô hóa nhau, coi người chồng người vợ của mình như không còn, không có nữa thì ngày đó bắt đầu có dấu hiệu tan biến.

Chúng ta sẽ bù đắp vào nỗi buồn, cám dỗ muốn hư vô hóa nhau bằng cầu nguyện. Đó là kinh nghiệm của nhiều anh chị em đã chia sẻ. Cầu nguyện có sức lay chuyển mọi sự và dẫn đưa chúng ta vào sự khôn ngoan của Thiên Chúa.

Điểm thứ hai là hiệp thông.
Sự hiệp thông được kiến tạo bằng việc vợ chồng đối thoại đều đặn với nhau. Gia đình nào, vợ chồng nào chưa quen đối thoại ít là một lần trong tuần, thì hôm nay lát nữa đây, khi lên kế hoạch, các bạn hãy tập trung vào việc đối thoại. Một lần trong tuần, vợ chồng hãy tập thói quen ngồi lại với nhau sau bữa cơm tối hay cùng nhau nhau đi ăn chè, đi uống cà phê, trao đổi với nhau những gì đã xảy ra trong tuần và bàn bạc với nhau về những gì sẽ đến trong tuần mới. Tuần này nhà mình có kỷ niệm gì? Có lễ giỗ của ai? Có việc gì cần của anh, của em, của con cái? Công ăn việc làm? Trong tuần có sinh hoạt họp mặt nào?... Vợ chồng đối thoại với nhau ít là một tuần một lần, các bạn hãy lên lịch cụ thể, nhất trí với nhau theo lịch đó để thực hiện. Đừng làm theo kiểu tùy hứng, vì một tuần sẽ trôi qua rất nhanh mà ta chưa thực hiện được gì. Công việc sẽ chồng chất, tạo thành một áp lực, rồi nảy sinh cau có, gắt gỏng, giận hờn nhau… Tôi nhớ có lần, sau khi bà xã đi dự Hội nghị BILA về phụ nữ do Liên Hội Đồng Giám Mục Châu Á tổ chức ở Thái Lan về, nàng muốn đi học thêm ngành Phụ nữ học - Xã hội học của chương trình đại học 4 năm để có thể phụ tôi trong công việc giảng dạy cũng như phục vụ Hội Thánh. Sau khi trao đổi, tôi thấy rằng, để nàng đi học, tôi phải sắp xếp giờ để đảm nhiệm những công việc trong gia đình: chăm sóc hai cậu con trai: một đứa ba tuổi, một đứa năm tuổi. Cho con ăn, tắm rửa, giặt giũ, dọn dẹp, chơi với con, dỗ ngủ, kể chuyện… làm mọi việc của người cha và mẹ trong thời gian đó. Cân nhắc lợi ích, tôi đồng ý để vợ tôi đi học và đã tốt nghiệp sau hơn 4 năm dài. Từ đó nàng đã mạnh mẽ dấn thân và tự tin hơn trong việc cùng tôi phục vụ. Tôi chia sẻ điều này không phải để khoe khoang, nhưng qua đó tôi muốn nói lên một kinh nghiệm: qua việc chăm sóc con, tôi mới thấy việc của người mẹ quá tỉ mỉ và vất vả, tôi càng yêu thương vợ mình hơn. Và bù lại, tôi cũng thấy nàng yêu tôi nhiều hơn. Hơn 4 năm trôi qua, tôi đã bao lần than thở với Chúa: “Chúa ơi, con vất vả quá, cho vợ đi học, chăm con khổ thật nhưng bù lại con được con thương vợ yêu!”

Điểm thứ ba: kỷ luật và huấn luyện con cái.
Cha mẹ thì phải xử phạt con cái thôi. Khi còn nhỏ chúng chịu nghe lời, bắt đầu dậy thì sẽ hơi chống cự và lớn lên một chút đôi khi có những phản ứng mạnh. Anh chị em đừng ngại, đừng sợ. Nếu anh chị em làm đúng và sửa sai đúng, anh chị em chỉ cần nói với con đó là bổn phận của cha mẹ. Cha mẹ phải làm hết bổn phận của mình rồi cứ để Chúa làm việc từ từ. Nhiều bạn sửa sai con cái ở tuổi dậy thì, chúng phản ứng, cằn nhằn rồi cảm thấy bối rối; có người sợ không nói nữa, có người thì dùng bạo lực, áp đặt.

Cha mẹ nên cho con cái tham dự sinh hoạt cộng đoàn (hội đoàn) khi có thể, nhất là trong những tháng hè. Đó là môi trường giúp con cái biết cách chơi với bạn, tập dần nề nếp và quen với việc thờ phượng… Trong cộng đoàn, anh chị em cũng có nhiều cơ hội để học hỏi thêm và rút kinh nghiệm từ nhau.

Còn với thiếu nhi Cộng Đoàn, chúng con phải biết cha mẹ yêu chúng con hết mực. Cha mẹ thay mặt Chúa dạy dỗ chúng con. Cha mẹ luôn cho chúng con những điều tốt đẹp nhất, chúng con phải vâng nghe sự chỉ bảo. Tùy theo độ tuổi, chúng con cùng với cha mẹ thực hiện những điều cần phải làm đối với Chúa, đối với gia tộc, đối với Cộng Đoàn, đối với gia đình. Chúng con ghi nhớ, ai cũng thương yêu một người có nhân cách và sống theo khuôn phép. Ai cũng chờ đợi chúng con nên người đẹp lòng Chúa và mọi người.

Điều cụ thể nữa là việc khích lệ.
Một lời khích lệ làm cho người kia vui để vượt qua những khó khăn hằng ngày. Người vợ vẫn cần những lời khích lệ, như lời khen nho nhỏ khi mới may một cái áo đẹp, nấu một món ăn ngon... Các ông chồng đã chịu khó từ bỏ những quán nhậu, bạn bè rủ rê, ở nhà và dành thời gian cho vợ con, mà chẳng bao giờ được vợ khen một câu – buồn chứ! Theo Cộng Đoàn một thời gian, chồng thay đổi, vợ thay đổi mà chẳng bao giờ nghe lời khích lệ hay khen nhau – buồn!

Vợ chồng cần lời khích lệ lẫn nhau. Tại sao chúng ta khen, chúng ta khích lệ một cô bán hàng, một cô thư ký bên cạnh chúng ta một cách dễ dàng thế? Cô bạn đồng nghiệp mua cho ta một ly cà phê, “Cám ơn em, em hay quá, sao em biết anh thèm!”… Ở nhà vợ nấu cơm ăn hàng ngày, hàng bữa; những bữa cơm thường thì không nói, những bữa cơm ngon cũng chẳng bao giờ khen: “Hôm nay em nấu món này ngon quá! Hôm nay anh ăn vừa miệng ghê!”. Ai không biết khen là dại, khen thì sẽ được ăn thêm, sẽ được ăn nhiều, sẽ được ăn ngon…

Cũng nên suy xét: Khi chồng/vợ tôi đau ốm, tôi có phục vụ chồng/vợ cách vui vẻ không? Tôi và chồng/vợ tôi có thường bàn bạc với nhau làm cách nào để ngày càng thêm yêu mến Thiên Chúa, để tìm sự khôn ngoan trong việc kính sợ Thiên Chúa không? Tôi là người xây dựng an bình cho tổ ấm, tôi có ý thức điều đó không? Mình có là người tạo bầu khí cho gia đình không?

Trong giờ làm việc riêng sắp tới, các bạn sẽ trao đổi với nhau về những điều trên, viết ra những quyết định của mình vào một tờ giấy trang trọng sau khi vợ chồng làm việc riêng.

Chúa đang có mặt trong khung cảnh này các bạn ạ. Hãy tìm nơi vắng vẻ một chút, mỗi người làm việc riêng, sau đó vợ chồng lại gặp nhau, rồi làm việc chung và rút ra những quyết định chung và quyết tâm thực hành.

Chúc các bạn sinh nhiều hoa trái trong hạnh phúc của các bạn. Chúa đang mỉm cười với các bạn đó.

Jos. Nguyễn Hùng Cường


Chúa Nhật III Mùa Chay - Năm B (28/2/2024)

Chúa Nhật II Mùa Chay - Năm B (21/2/2024)

Chúa Nhật I Mùa Chay - Năm B (15/2/2024)

Chúa Nhật I Mùa Vọng Năm B (1/12/2023)

Tây Bắc - Trời Xanh, Mây Trắng, Nắng Vàng… (27/11/2023)

Lời nguyện truyền giáo (19/10/2023)

Thư mục vụ gửi cộng đồng Dân Chúa về Giáo hội tham gia (23/9/2023)

Danh sách Các Thánh Tử Đạo Việt Nam xếp theo ngày lễ (7/7/2023)

Viết về người cha nhân ngày hiền phụ (18/6/2023)

Cảm nghiệm về một Mùa Chay – Mùa Phục Sinh (9/4/2023)

Vài phút thinh lặng - CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN - Năm C (17/8/2019)

Lời Nguyện Đầu Năm (31/1/2019)

Chúa Nhật Lễ Hiển Linh - Năm C (4/1/2019)

Mở lòng đón nhận sự hiện diện của Chúa (16/12/2018)

Thư gửi Thầy Cô! (22/11/2018)

Đức Hiếu Hòa nơi các Thánh Tử Đạo (9/11/2018)

Thư các nghị phụ gởi giới trẻ (30/10/2018)

ĐGH Phanxicô - Sứ Điệp Ngày Thế Giới Truyền Giáo 2018 (19/10/2018)

7 điều bất ngờ xảy ra khi bạn cầu nguyện với chuỗi Mân Côi thường xuyên hơn (29/9/2018)

Cầu nguyện với chuỗi tràng hạt mân côi (29/9/2018)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối


 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn