Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
Là một người cha ‘tâm lý’, bạn nhất định phải dạy con trai mình 8 điều này
 
Có lời rằng: “Con không cha như nhà không nóc”. Câu nói này là sự nhấn mạnh về một vai trò quan trọng và lớn lao của người cha đối với sự phát triển của con cái trong tương lai.
 
Đa số chúng ta đều cho rằng người mẹ có vai trò to lớn trong quá trình trưởng thành và hình thành nhân cách của trẻ. Nhưng có một số điều người cha chắc chắn sẽ làm tốt hơn. Đặc biệt là khi nói đến việc nuôi dưỡng một cậu con trai.
Ngay từ nhỏ, những bé trai đã phải đến trường mẫu giáo, một nơi mà giáo viên nữ chiếm tới 90%. Và những đứa bé trai thiếu sự giáo dục từ nam giới, thiếu những kiến thức để làm hành trang bước vào đời.

Dưới đây, chúng tôi chia sẻ với bạn 8 điều mà người cha có thể chỉ dẫn cho con mình tốt hơn:
 


(Ảnh: pathe)

1. Giải thích tầm quan trọng của việc thắng thua

Ngoài bạn bè, ai là người bạn đồng hành tốt nhất của đứa trẻ trong các cuộc thi và trò chơi? Không ai khác chính là người cha. Đây là cách rèn luyện nam tính tốt chất. Thông qua các trò chơi, đứa trẻ sẽ cảm nhận được hương vị chiến thắng và nhận ra chúng cần phải nỗ lực nhiều thế nào để đạt được nó.
 
Hơn nữa, các trò chơi là cơ hội tuyệt vời để người cha giải thích cho con trai rằng thất bại là việc không thể tránh khỏi. Nếu con ngã, chỉ cần đứng lên và tiếp tục đi, không có gì phải xấu hổ khi thất bại cả.

2. Dạy cho con trai thái độ đúng đắn đối với phụ nữ

Một người mẹ cũng có thể dạy cho con trai mình cách đối xử với phụ nữ, nhưng chỉ người cha mới có thể dạy cách cư xử tinh tế thông qua chính bản thân mình. Sẽ rất tuyệt vời khi người con học được cách cư xử từ người cha của mình chứ không phải từ bạn bè, không phải từ Internet.

Hãy dẫn con trai bạn cùng mua hoa tặng mẹ. Đi đến cửa hàng hoa cùng nhau và lịch sự nói chuyện với cô thu ngân, để đứa trẻ học cách nói chuyện lưu loát với những người phụ nữ lạ. Đó là cách cư xử thực tế, tự tin và lịch lãm.

3. Nói về tình yêu như hai người đàn ông

Hãy để con trai bạn cảm nhận được sự mạnh mẽ trực tiếp và thẳng thắn trong cuộc đối thoại giữa hai người đàn ông. Đối với một thiếu niên, đây sẽ là một món quá giá trị khi người cha chia sẻ về mối tình đầu của mình và khuyên cậu ta không nên vội vàng với những rung cảm đầu đời, thay vào đó, hãy chờ đợi cô gái tạo nên sự rung động trong tâm hồn mình. Những cuộc đối thoại như vậy sẽ cực kỳ hữu ích tạo nên sự tin tưởng vững bền giữa cha và con.

4. Dạy con trai về lòng dũng cảm

Cha là người bạn đồng hành tuyệt nhất có thể dạy con trở nên mạnh mẽ và vững vàng, dám tiến lên vì điều đúng đắn. Người cha có thể dạy con trai khi nào nên bỏ qua sự khiêu khích và bình tĩnh nhẫn nại rời đi. Và khi nào nên trở nên mạnh mẽ và tiến lên vì điều đúng đắn, hay biết lên tiếng thay vì im lặng.

Người cha nên giải thích cho con trai mình rằng lòng tốt không có nghĩa là mềm yếu. Đôi khi lòng tốt cần phải được thể hiện ra bằng sự dũng cảm.

5. Dạy con trai cách nhìn thế giới của riêng mình

Bạn thậm chí không cần phải làm bất cứ điều gì đặc biệt ở đây. Chỉ cần dành thời gian bên cạnh con và nói chuyện với cậu bé, chia sẻ về cách nhìn nhận của bản thân mình với thế giới. Đứa trẻ cần phải hiểu rằng không chỉ có mẹ là yêu thương và đặt kỳ vọng lớn vào cậu, mà người cha còn có cách tiếp cận khác.

Tất nhiên, khi nói đến việc nuôi dạy con, cha mẹ đều có trách nhiệm như nhau. Nhưng quan điểm cùng cách dạy của họ có thể rất khác nhau, và điều này là hoàn toàn bình thường. Với sự giúp đỡ của người cha, đứa trẻ sẽ thấy rằng có rất nhiều cách nhìn nhận khác nhau về cùng một hiện tượng, chúng cũng  học cách phân tích và hình thành quan điểm của chính mình về mọi thứ.

6. Làm phong phú trải nghiệm của trẻ

Mọi thứ bắt đầu khi con trai bạn còn là một đứa trẻ, chúng có thể phân biệt sự khác biệt trong tình yêu thương của bố và mẹ. Không giống như các bà mẹ hay vuốt ve và âu yếm, người cha thích những biểu lộ “nam tính” hơn, chẳng hạn như tung con lên cao hay chơi trò máy bay. Các bà mẹ đều không thích và tỏ vẻ cằn nhằn với những hành động như thế. Tuy nhiên, đứa trẻ có thể cảm nhận được sự biểu lộ tình cảm khác biệt này và trải nghiệm được rất nhiều thứ từ trò chơi cảm giác mạnh ấy: cười lớn sảng khoái, cảm nhận sự sợ hãi khi bị tung lên cao, cảm thấy an toàn khi được cha mình đón đỡ một cách chắc chắn.

Vì vậy, khi trẻ lớn lên, nếu có điều kiện người cha hãy trở thành hướng dẫn viên dẫn cả gia đình du ngoạn, khám phá những địa điểm mới để làm phong phú trải nghiệm của đứa trẻ. Những trò chơi cảm giác mạnh hay mang chút nam tính sẽ giúp trẻ mạnh mẽ, hình thành tính tự lập và quyết đoán.

7. Dạy cho con kỹ năng của phái mạnh

Có những kỹ năng hay “tiểu xảo” mà đàn ông có thể gây ấn tượng với hầu hết chị em phụ nữ, ví dụ, kỹ năng nhóm lửa trại, thay lốp xe hỏng, sửa chữa xe hơi, sửa chữa điện và máy móc. Thậm chí nếu con trai bạn là “cậu ấm đô thị” 100%, thì những kỹ năng này vẫn rất có ích trong tương lai. Ít nhất khả năng nhóm lửa có thể tạo nên một bữa tiệc nướng ngoài trời hấp dẫn.

Trong bất kỳ công ty nào, các kỹ năng nam tính này sẽ là điểm cộng cho con trai của bạn. Cuộc sống gia đình cũng vậy, đàn ông có khả năng đóng bàn ghế, sửa điện, thay ống nước… thường được phụ nữ yêu chiều hơn vì họ thấy hành động ấy rất quyến rũ.

8. Giúp con trai làm việc nhà

Tất nhiên, chỉ là những việc đơn giản như thắt cà vạt, cạo râu, ủi áo sơ mi. Mặc dù, các hướng dẫn có thể được tìm thấy dễ dàng trên Internet, bạn không thể không thừa nhận rằng sẽ tốt hơn nếu con trai bạn có thể học hỏi những điều này từ cha của mình. Và không ai khác ngoài người cha có thể cho con trai mình thấy rằng đàn ông cũng có thể nấu ăn.

Thực tế cho thấy rằng đàn ông có thể làm việc nhà thường có tính tự lập sớm và khá giỏi giang trong việc xoay sở mọi việc, họ cũng thông cảm và biết sẻ chia với vợ hơn khi bước vào cuộc sống hôn nhân.

Nhiều người dạy con rằng: “đàn ông không được làm việc nhà, vì đấy là việc của phụ nữ”. Suy nghĩ ấy không hẳn là sai, nhưng thường thì các bé trai được giáo dục từ nhỏ với định hướng như vậy, khi lớn lên sẽ không thể bắt đầu cuộc sống xa gia đình một cách suôn sẻ.

Theo Brightside / HoàngPhúc
(trithucvn.net)


2024: Năm Đức Mẹ ban tràn đầy hy vọng (5/2/2024)

ĐGM Barron: Tuyên ngôn mới của Vatican khẳng định giáo huấn vượt thời gian của Giáo hội về hôn nhân (26/12/2023)

Phụ Huynh của Tuổi Teen (27/11/2023)

Sức mạnh của từ ngữ (10/11/2023)

Sáu tội mà người tín hữu Kitô không còn phân biệt được (27/10/2023)

Trẻ cảm thấy thế nào khi cha mẹ cãi nhau? (19/10/2023)

Trẻ em cảm thấy thế nào khi chúng ta than phiền về chúng ngay trước mặt chúng (15/9/2023)

Giáo dục: Chuyện của con tim (31/8/2023)

Nói gì khi con không muốn tham dự Thánh Lễ (3/8/2023)

Ngàn lần xin lỗi em! (7/7/2023)

Trẻ có xuất sắc hay không phụ thuộc vào tính cách của người mẹ (26/5/2017)

Phim ngắn (20/5/2017)

Viết cho tuổi 60 và cận tuổi 60 (15/5/2017)

Bí quyết để trở lại làm việc sau kì nghỉ (15/5/2017)

Thư gửi Thầy kính yêu (8/5/2017)

Hãy giáo dục giới tính cho con từ thuở lên 2 (13/4/2017)

5 phương cách chữa trị cho cặp đôi bằng du lịch (31/3/2017)

“Con có thấy cha là một người cha tốt hay không?” (*) (24/3/2017)

Mẹ giận tái mặt vì con trai cãi lại, người bố chỉ đưa 1 tờ giấy, đọc xong cậu chấn động từ đó không bao giờ cãi mẹ nữa (10/3/2017)

Tuổi tác ảnh hưởng đến nhân cách như thế nào? (27/2/2017)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn