Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   

MỪNG TUỔI 60 CỦA BÁC
 
Bác kính yêu của con!

Vài dòng viết cho người Bác đáng kính của con! Là người có sức ảnh hưởng đến suy nghĩ của con nhất trong những năm tháng bắt đầu con rời xa gia đình và “lay lắt” nơi phố thị đông người nhưng neo tình này!

Để mừng 60 năm tuổi của Người, con đã cố gắng nghĩ nhiều để làm “một thứ gì đó” thật ý nghĩa và để được thật lâu! *cười lớn*.  Nhưng mãi mà con chẳng thể nào nghĩ ra được một ý tưởng nào hay ho khi đứng trước một người có quá nhiều ý tưởng độc đáo như Bác. Và rồi, chiều hôm ấy, sau khi đi làm về, con ghé qua thăm Bà. Khi nhìn thấy ảnh Ông Ngoại, đột nhiên con nghĩ rằng con sẽ dành một quãng thời gian để tĩnh lặng, viết đôi dòng suy nghĩ và cảm nghiệm về Bác. Vì con biết, Bác cũng giống như Ông, thích những bức thư viết tay, thích lưu giữ những cảm xúc thiêng liêng hơn là một món quà vật chất nào!

Con có quá nhiều điều muốn nói về Bác, vì như con đã nói, Bác là người ảnh hưởng rất nhiều đến suy nghĩ của con khi con 20. Con nghĩ đó là giai đoạn hình thành tính cách sâu sắc và đi theo con mãi đến bây giờ. Thành ra con khó có thể sắp xếp những điều mình muốn nói theo một cách trật tự và dễ hiểu nhất. Từng này từng ngày, con viết vào quyển sổ nhỏ vài dòng, vài suy nghĩ mà con chợt nhớ ra, con sợ nếu không làm như vậy, khi viết thực sự, con sẽ để sót vài điều!. Điều này con cũng được học tập từ Bác khi nhìn thấy trên bàn làm việc của Bác có rất nhiều giấy ghi chú. Nhưng phải công nhận, cảm xúc là thứ mà khó nói thành lời, nhất là với một đứa không giỏi viết như con!

60 mươi năm cuộc đời, 5 can chi đời người, có lẽ Bác đã dành hơn nửa đời mình cho Chúa, cho đời và cho người. Còn dành cho bản thân? Chắc hẳn chỉ là quãng thời gian Bác ở nhà với Ông Bà, cái thời gian trước khi Bác bước chân đi tìm hiểu đời tu ấy. Hơn nửa đời người, lao động vất vả. Lao động đúng nghĩa! Qua những câu chuyện ngắn Bác kể chút chút khi giảng bài trên Cộng Đoàn, con vẫn bàng hoàng và khó thể tưởng tượng được những năm tháng ấy. Năm tháng mà lúc nào Bác cũng sẵn sàng để chạy, để trốn khi cần thiết. Cái lần vượt biên bị bắt lại hay lần đêm hôm khuya khoắt phải bỏ lại tất cả sách vở bên vệ đường để rồi bắt ké một chuyến xe tải con qua đường. Hay những đêm lay lắt ngủ ngoài công viên rồi buộc đôi giày ngang cổ cho yên giấc. Đến bây giờ, Má con vẫn thường kể những lần Bác về thăm nhà, Má là người xuống phía sau vườn đưa cơm cho Bác. Hoặc khi, đang ăn cơm vui vẻ, vừa nghe tiếng có người vào kiểm tra, Bác túm ngay cái balo lúc nào cũng trong tình trạng sẵn sang. Và đi! Bác có sợ không? Con nghĩ là có chứ. Vốn dĩ là bản chất con người mỏng dòn, ai mà không sợ. Nhưng con nghĩ, Bác có một niềm tin vào lý tưởng Bác theo đuổi, Bác hoàn toàn tin tưởng vào Người Làm Chủ cuộc đời Bác. Bác phó thác mọi sự trong tay Chúa!

“Trong những năm tháng khó nhằn và vất vả đó, có khi nào Bác cảm thấy mệt không Bác? Con cũng không biết nữa, nhưng con biết chắc một điều rằng: Bác chưa từng hối hận vì những lựa chọn của mình, nếu không Bác chẳng đã dùng cả đời mình mà hoạt động một cách mạnh mẽ như vậy. Luôn luôn là như vậy!”

Khi nhìn những thước phim và hình ảnh trong những năm tháng tuổi thanh xuân của Bác, con thấy một con người dung cả nhiệt huyết của mình, dung cả tuổi trẻ và lòng yêu mến của mình mà phụng vụ Chúa và giúp đỡ người. Bác dạy không ngừng nghỉ! Dạy một cách điên cuồng! với những mong ước nhỏ nhoi và đơn sơ. Con rất ngưỡng mộ tuổi trẻ của Bác. Sống hết mình và làm việc với cả lòng mến. Cả một tuổi thanh xuân đầy rực rỡ! Còn bản thân con? 23 tuổi lo thân mình cũng chẳng xong. Tự chất vấn bản thân mình đã sống trọn thời gian Chúa ban tặng chưa? Đã tận dụng hết những đặc sủng Chúa trao ban chưa? Hay chỉ biết ù lười và dậm chân tại chỗ?

Hình ảnh một “người già” 50-60 tuổi, trước những ngày sinh hoạt thứ Ba, vẫn phải nằm cầm những tờ giấy A4 note bút dạ màu vàng khiến cho cả đôi mắt nhức nhối ấy để…..học bài. Điều tưởng chừng như không thể phải không? Việc gì Bác phải vất vả như vậy? Vì để có những bài học quý giá cho con, cho các anh chị em trong Cộng Đoàn đấy. Nếu như không thường xuyên lui tới nhà Bác, chắc hẳn chẳng bao giờ con biết được những điều thiêng liêng này đâu. Đúng vậy! Đối với con, nó là một điều rất thiêng liêng và đáng trân trọng!  Trong những bài Bác dạy, gửi gắm cả sự đam mê và lòng yêu mến của Bác với hy vọng sẽ giúp được mọi người sống tốt hơn và đẹp ý Chúa.

Bác đã dạy con phải biết chọn Chúa làm trung tâm cuộc đời mình. Phải biết xác tín mạnh mẽ nơi Ngài!

Bác dạy con phải biết sử dụng những đặc sủng Chúa ban, phải sống cho đúng với tuổi trẻ của mình. Thời gian là thứ không thể quay lại!

Bác đã dạy con phải biết cám ơn Ông Bà, Cha Mẹ trong ngày sinh nhật của mình chứ không phải ngồi đó mà đợi chờ những món quà từ các Ngài. Con còn giữ tin nhắn chúc mừng sinh nhật con tuổi 21. Đó như một lời nhắc nhớ con phải cố gắng tốt hơn mỗi ngày.

Bác đã dạy con phải thường xuyên thăm hỏi Ông Bà, Cha Mẹ. Vì con chẳng còn gặp được các Ngài bao nhiêu lần nữa đâu. Chưa bao giờ con suy nghĩ tới việc gặp các Ngài, giờ chỉ được tính bằng số lần. Điều đó làm con suy nghĩ nhiều về bổn phận  và trách nhiệm của mình!

Bác đã dạy con khi bắt tay làm một việc gì đó, phải đặt cái tâm và trách nhiệm của mình vào đó, phải bền bì và kiên trì.

Bác đã dạy con phải ý tứ trong lời nói và hành động. Vi bây giờ, con đã 23 rồi, chẳng còn bé bỏng gì nữa đâu!

Bác đã dạy con phải biết yêu Quê Hương, Đất Nước, yêu Quê Cha Đất Tổ từ những việc nhỏ nhất chứ không phải chỉ là lời nói sáo rỗng như những người đã từng dạy con.

Bác đã dạy con…..

Chưa bao giờ đi sinh hoạt, con thấy Bác tỏ ra mệt mỏi hay chán chường. Mà thay vào đó, trên khuôn mặt đã hằn lên dấu vết thời gian ấy, là nụ cười thật tươi! Thật nhân hậu!

Bác ơi, đã có ai nói với Bác rằng Bác có nụ cười rất đôn hậu không ạ? Bác có nụ cười móm duyên giống Bà Ngoại, chắc vì vậy, khi Bác nhoẻn miệng cười, trông Bác thật phúc hậu!  Con rất thích cách Bác cười với các em thiếu nhi. Nhưng Bác biết không? Khi Bác không cười, nhìn Bác “ghê” lắm! Cho dù bản thân con lúc ấy không làm điều gì sai nhưng trong lòng cũng thấy sợ sợ. ^,^! Và một hình ảnh nữa con rất thích ở nơi Bác. Đó là Bác giản dị trong chiếc quần tây đen, áo sơ mi ngắn tay và….đôi dép quai hậu. Nói như vậy, không có nghĩa là Bác đi giày tây xấu đâu ạ. Vì vốn dĩ, nhà mình ai cũng đẹp như Ông Bà mà, Bác nhỉ! J Mỗi lần nhìn thấy hình ảnh đó, không hiểu sao con có một cảm xúc rất đặc biệt. Nhìn Bác rất giản dị, rất gần gũi và…..con cảm nhận được hình ảnh của Ba con trong đó.

Con rất thích tấm ảnh này! Vì cuộc đời con, ngoài Ba con ra, Ông và Bác là hai người đàn ông con rất thương và quý trọng. Một người gắn liền với những năm tháng tuổi thơ ngây ngô của con và cho con có một kỉ niệm về tuổi thơ ấu thật đẹp. Một người ảnh hưởng đến suy nghĩ của con trong những năm tháng con bước vào đời, đã ở bên và dìu dắt con rất nhiều, đã dạy cho con những bài học và cho con những suy nghĩ  trưởng thành hơn.

Cảm tạ Chúa vì đã cho con có Ông, có Bác. Điều đó thật tuyệt vời!

Con cám ơn Bác vì đã luôn ở bên và dạy con những điều thiện hảo!
 
Con yêu Bác!

*ôm Bác thật chặt*


Giáo lý về thói xấu và nhân đức (10.04.2024): Bài 15 – Nhân đức can đảm (12/4/2024)

Giáo lý về thói xấu và nhân đức (03.04.2024): Bài 14 – Nhân đức công bình (4/4/2024)

Giáo lý về thói xấu và nhân đức (27.03.2024): Bài 13 – Nhân đức kiên nhẫn (4/4/2024)

Giáo lý về thói xấu và nhân đức (20.03.2024): Bài 12 – Nhân đức khôn ngoan (4/4/2024)

Giáo lý về thói xấu và nhân đức (13.03.2024): Bài 11 – Thực hành nhân đức (4/4/2024)

Giáo lý về thói xấu và nhân đức (06.03.2024): Bài 10 – Chống lại thói kiêu ngạo bằng tính khiêm nhường (4/4/2024)

Giáo lý về thói xấu và nhân đức (28.02.2024) Bài 9: Ghen tị và kiêu ngạo (4/3/2024)

Giáo lý về thói xấu và nhân đức (14.02.2024) Bài 8: Sự biếng nhác (15/2/2024)

Giáo lý về thói xấu và nhân đức (07.02.2024) Bài 7: Nỗi buồn (15/2/2024)

Giáo lý về thói xấu và nhân đức (31.01.2024): Bài 6 – Nóng giận (5/2/2024)

Phỏng vấn Thượng Đế (15/4/2017)

Thứ sáu Tuần Thánh cuộc thương khó Chúa (13/4/2017)

12 Câu Kinh Thánh Giúp Hôn Nhân Thêm Yêu Thương Và Mạnh Mẽ (10/3/2017)

Mùa Chay này, cố gắng làm trống tâm hồn (1/3/2017)

Hãy từ bỏ lối sống hai mặt (27/2/2017)

Bài văn Làm chứng về Chúa JESUS của em học sinh “gây sốt” cộng đồng! (13/2/2017)

Vì sao tôi đeo thánh giá (có thể không như bạn nghĩ) (26/1/2017)

Thư Đức Thánh Cha gửi cho các bạn trẻ (18/1/2017)

Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô cho Ngày Hoà bình Thế giới lần thứ 50 (01/01/2017) (13/1/2017)

Trong những giờ phút tối tăm này, chúng ta cần đi theo ánh sáng (24/12/2016)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn