Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
TÔNG ĐỒ

Tông đồ là người diễn lại cuộc đời Chúa Giêsu.

291. Làm tông đồ là "làm như các thánh Tông Đồ". Nếu không nghiền ngẫm và thuộc lòng Tông Đồ Công Vụ, thì con không làm tông đồ đắc lực được.

292. Giáo dân thời sơ khai diễn tả cách nôm na: Tông đồ là người có Chúa Kitô trong lòng, Chúa Kitô trên mặt, Chúa Kitô trong mệng, Chúa Kitô trên tay, Chúa Kitô trong óc, Chúa Kitô trên vai... Tóm lại, là một người đầy tràn Chúa Kitô và trao ban Chúa Kitô cho kẻ khác.

293. Tông đồ là thánh hóa môi trường bằng môi trường, lao động là tông đồ của lao động, học sinh là tông đồ của học sinh, bộ đội là tông đồ của bộ đội...

294. "Ai bền đỗ đến cùng sẽ được cứu rỗi" (Mt 10,22).  Một tông đồ sa đọa làm hỏa ngục vui mừng. Hãy cầu nguyện và nâng đỡ nhau.

295. Làm việc thiện chưa phải là tông đồ, làm vì xem đó là sứ mạng Chúa Kitô mới là tông đồ.

296. Thời đại mới, nhu cầu mới, phương pháp mới. "Thầy ở với các con mọi ngày cho đến tận thế" (Mt 28,20), Chúa Kitô vẫn ở với Hội Thánh và Ngài tiếp tục ban cho Hội Thánh lễ Hiện Xuống mới.

297. Hăng say hết mình, nhưng biết chia sẻ với mọi người, biết cộng tác với kẻ thua mình. Đừng làm đại lý tất cả, như thể từ lúc con khởi sự hoạt động mới có trời đất muôn vật.

298. Có những điều con ước ao mà không thực hiện được, lắm lúc đẹp lòng Chúa và công nghiệp hơn tất cả kết quả mà con đắc chí.

299. Đừng thấy khổ mà nản lòng. Hãy tự hỏi mình: "Việc của Chúa hay việc của tôi? Chúa làm hay tôi làm?"

300. Trước khi phàn nàn người nọ người kia, hãy tự hỏi mình: "Muối của tôi còn mặn không? Đèn của tôi còn sáng không?"

301. Cần chọn lọc nhưng đừng chỉ trích, bất tín nhiệm, khinh rẻ. Những tông đồ Chúa Giêsu chọn để xây dựng cả Hội Thánh cũng đầy khuyết điểm. Ngài chỉ cần họ đơn sơ, chân thành theo Ngài.

302. Cái "tôi" của con càng bành trướng việc tông đồ càng thất bại, cái "tôi" của con càng tan biến, việc tông đồ càng kết quả.
 
303. Sẵn sàng hy sinh những tiện nghi con thấy không hợp cho một tông đồ đích thực. Đừng tạo thêm những nhu cầu không cần thiết.

304. Đừng nói nhiều, làm ít, hoạt động dài, cầu nguyện vắn, nhận rộng rãi, cho hẹp hòi, khoan dung cho mình, khắt khe với người.

305. Ánh sáng tông đồ của con phải chuyển sang những lớp tông đồ khác, cho đến lúc thế gian từ u tối tràn ngập hào quang. Làm tông đồ cho tông đồ.

306. Việc Chúa, không ai được giữ độc quyền đại lý. Các tông đồ thưa Chúa: "Có người không theo chúng con mà lấy danh Thầy trừ quỷ" (Mc 9,38). Chúa bảo: "Ai không chống Ta là ủng hộ chúng ta" (Mc 9,40).

307. Con ngạc nhiên hay bực tức vì các tông đồ khác không theo khuôn khổ như con. Phải hiệp nhất mà đa diện, thánh Phaolô đã nói: "Ai diễn giải cũng được, miễn là Chúa Kitô được rao giảng" (Pl 1,15-18).

308. Các Thánh không ai giống ai, tinh tú trên trời, không có cái nào giống cái nào. Nhưng các thánh đều giống nhau một điểm: các ngài diễn tả lại cuộc đời Chúa Giêsu.

309. Trong việc tông đồ, huấn luyện và lựa chọn chiến sĩ tâm huyết tối quan trọng. Một lãnh tụ lỗi lạc đã nói: "Nếu có ba trăm chiến sĩ, tôi sẽ cai trị đến chết." Chúa Giêsu chọn 12 người để tồn tại đến tận thế.

310. Không cần địa vị nào mới làm tông đồ được. Đừng thắc mắc địa vị con hay địa vị người khác; làm vì Chúa hay vì địa vị? "Chén của Ta, các ngươi sẽ uống; còn việc ngồi bên tả hay bên hữu là việc của Chúa Cha" (Mt 20,23).

311. Nay địa vị này, mai địa vị kia, người tông đồ không cảm thấy mất mát gì cả, chỉ biết một tiếng gọi: "...đến không để được hầu hạ, nhưng là để hầu hạ và thí mạng sống mình "  (Mt 20,28). Ở đâu cũng có thể nên thánh.

312. Con buồn vì mất địa vị, vì không được "đặt đúng chỗ", con đi buôn sao mà buồn vì lỗ lã?

313. Lãnh nhận một trách nhiệm tông đồ là sẵn sàng chấp nhận chịu "tử đạo" bởi mọi người, ở mọi nơi, bằng mọi cách, với tất cả yêu thương và bền chí như Phêrô và Gioan: "Các ngài bước ra khỏi công nghị hân hoan vì đã thấy mình xứng đáng được chịu sỉ nhục vì Danh Chúa" (Cv 5,41).

314. Kẻ thù hiểm nhất của công việc tông đồ là kẻ "nội thù", Giuđa nộp Chúa.

315. Kẻ thù khốc hại nhất của đời tông đồ con không phải là kẻ ngoại thù đối lập con, nhưng là kẻ nội thù: chính bản thân con có thể thành tên gián điệp làm việc cho cả hai bên: Thiên Chúa và ma quỷ.

316. Tâm hồn tông đồ kính trọng thượng cấp, kể cả khi trình bày ngược lại chỉ thị, và không bao giờ vô lễ với thượng cấp trước mặt kẻ khác. Không thể tha thứ thái độ bất tuân, hai lòng.

317. Giọng tự mãn khiến mọi người lánh xa, không ai tin con làm tất cả thay Chúa Thánh Thần.

318. Vẫy vùng ngược xuôi, nhưng không có đức Ái cũng vô ích, khác nào mua đèn ngũ sắc giăng cùng khắp làng xóm, nhưng không có máy điện. Đêm đến tối om, cả làng mới vỡ lẽ: đèn của con để trang điểm chứ soi sáng không được.

319. Bị nhục mạ, bắt bớ, đuổi từ thành này sang thành khác, là dấu Chúa thương con, Chúa chọn con làm tông đồ thật. "Tôi tớ không hơn chủ, môn đệ không hơn Thầy, họ đã xử với Thầy thế nào, cũng sẽ đối với các con như vậy. Hãy vui mừng hoan hỉ... vì nếu chúng con theo thế gian, thì thế gian không ghét chúng con" (Ga 15,19-20).

320. Việc tông đồ nhằm đưa người ta vào Hội Thánh, không phải để lập những Hội Thánh riêng của nhóm này, nhóm nọ, dòng này, dòng kia. Chưa rối đạo, nhưng rối việc đạo lắm!

321. "Tông đồ bằng đau khổ", không giảng giải, không hoạt động, nhưng thinh lặng tế lễ cứu bao linh hồn. Chúa Giêsu hấp hối trên thánh giá, Đức Mẹ hấp hối trong tâm hồn dưới chân Thánh Giá.

322. "Tông đồ bằng hy sinh và thinh lặng" như hạt lúa chôn vùi, mục nát đi để sinh muôn ngàn hạt khác nuôi nhân loại.
"Tông đồ bằng chứng tích"
Lời quả quyết suông không đáng người ta tin tưởng mấy, dù ngọt ngào trau chuốt đến đâu.
Tặng vật đáng tin hơn.
Hình ảnh chụp được, tiếng nói ghi âm được càng dễ đánh động người ta hơn. Nhưng nếu chính con người sống động bằng xương thịt, nếu cả cuộc sinh hoạt, nếu cả một lớp người, một lớp gia đình cùng sống một lý tưởng, thì chứng tích ấy có một sức mạnh thuyết phục lớn lao biết chừng nào! 323. "Tông đồ bằng tiếp xúc": "Lòng chúng ta lại đã không cháy bừng bừnglúc dọc đàng Ngài ngỏ lời với ta và giải nghĩa  Kinh thánh cho ta đó sao?" (Lc 24,32). Con không nghĩ rằng: mỗi cuộc tiếp xúc là một công tác tông đồ sao?

324. "Tông đồ bằng tư tưởng": nâng đỡ một người bạn đang gặp khủng hoảng, mở chân trời cho bạn thấy khả năng và ơn gọi cách sáng tỏ, đem hy vọng cho một cuộc đời sắp tan vỡ. Báo chí sẽ bớt đăng những tin uống thuốc ngủ... độc dược... nếu có những người như con.

325. "Tông đồ bằng bữa ăn". Bữa ăn là chuyện thường tình, nhưng bữa ăn như Chúa ăn ở nhà Mađêlêna, nhà Simon, Giakêu khác xa chúng ta: "Hôm nay ơn cứu rỗi đã đến cho nhà này!" (Lc 19,9).

326. Con nghĩ "thư từ" không phải là việc tông đồ sao? Phaolô ngồi trong tù ngục, không máy in, vẫn viết thư cho một giáo đoàn, giáo đoàn ấy chép lại rồi truyền sang cho một giáo đoàn khác. Cứ thế, Phaolô đã giữ vững và phát triển đức tin của Hội Thánh sơ khai. Con hãy để tất cả lòng yêu thương của con vào phong bì, rồi dán lại gửi đi.

327. "Phụ nữ" làm tông đồ rất đắc lực, như bà Maria, bà Salomé theo giúp Chúa Giêsu. Thánh Phaolô cũng nhắc đến nhiều phụ nữ tông đồ: "Xin gửi lời chào Tryphéna và Tryphosa, các bà đã nhiều công lao nhọc trong Chúa" (Rom. 16:12).

328. Từ xưa, "thiếu nhi" đã là tông đồ đầy dũng cảm: Tarcisio đã mang Chúa đến bao nhiêu người. Hãy nhớ lời Chúa: "Đừng khinh dể trẻ con."

329. Đâu phải đợi đến ngày nay có vài bà tranh đấu, phụ nữ mới có chỗ đứng trong Hội Thánh. Các thánh Tông Đồ đã tin dùng, sao ngày nay lại không cứ tiếp tục? Thánh Phaolô viết: "Tôi xin gửi gấm với anh em, chị Phêbê của chúng tôi, nữ tá viên của Hội Thánh Kenkrê, mong anh em đón tiếp chị trong Chúa... xin gửi lời chào Trisca và Aquila, những người cộng sự của tôi trong Đức Kitô Giêsu. Họ đã liều mất đầu để cứu mạng tôi" (Rom 16,1-4).

330. Con đừng do dự về con và về người khác: chài lưới như Phêrô, thu thuế như Matthêu đều làm tông đồ được. "Hãy theo Thầy, và Thầy sẽ cho chúng con nên ngư phủ chài lưới người " (Mt 4,19). Con làm không được nhưng Chúa làm được.

331. Quả tim con phải rộng đủ để chứa đựng và rung nhịp với tất cả chương trình Phúc Âm hóa của Hội Thánh.

332. Xưa ở đâu có tiêu sọ, có mỏ vàng, thiên hạ liều sống chết đến đó. Ngày nay có dầu hỏa, có sắt, đồng, phốt phát, uranium... các nước giết nhau mà đến. Còn ở đâu "chỉ có linh hồn" người ta, không ai thèm đến!

333. Nếu con bảo "giáo dân có ơn đặc sủng của Chúa Thánh Thần" có người sẽ cho rằng con nhạo báng họ!
Nếu con bảo "giáo dân là tư tế, tiên tri, vương đế", có người sẽ cho con là thệ phản!
Có mấy giáo dân ý thức họ được Chúa gọi? Chúa cần họ? Hãnh diện và tri ân vì được làm con Chúa nhờ phép Thánh Tẩy? Làm chiến sĩ, chứng nhân nhờ phép thêm sức? 334. Thời đại giáo dân. Bao lâu chưa động viên được toàn lực dân Chúa ý thức và hành động, các tầng lớp xã hội này chưa thể thấm nhuần Phúc Âm được.

335. Bí quyết công cuộc tông đồ trong thời đại ta: Tông đồ giáo dân!

336. Không có linh mục nào không xuất thân từ chủng viện, không có tông đồ giáo dân nào không xuất thân từ các khóa huấn luyện, con hãy xác tín điều đó.

337. Nếu mỗi giáo xứ, con huấn luyện được 5 chiến sĩ đích thực thôi, nhưng người đến sau con, sẽ xử dụng, hợp tác với họ, quyết sinh, quyết tử suốt ba bốn chục năm. Bao nhiêu tiềm lực chúng ta quên khám phá, khai thác trong nước Chúa.

338. Đừng ham đại chúng, đừng vụ số đông, hãy xác tín vấn đề cán bộ: quần chúng lộn xộn, rời rạc, chỉ cần một cán bộ đủ khuấy động, đủ khơi dậy cả quần chúng. Cán bộ là hồn, là bộ óc, là xương sống của quần chúng.

339. Hãy nghiên cứu các tu hội đời: thời đại mới, giải pháp mới. Đó là ân đặc sủng của thời đại ta, sẽ làm thăng tiến đời sống thiêng liêng của bao nhiêu giáo dân. Các Đức Giáo Hoàng đã nhận thấy dấu hiệu của thời đại trước chúng ta những mấy chục năm.

340. Đường lối của tông đồ thời đại ta:

  • Ở giữa trần gian,
  • Không do trần gian,
  • Nhưng cho trần gian,
  • Với phương tiện của trần gian.
341. Là chi thể của nhiệm thể, chúng ta là óc để suy tư, là mắt để nhìn thực tại trần thế, là tai để nghe tiếng rên rỉ, đòi hỏi, là vai để gánh vác, là tay để cứu vớt, là chân để đi đến với người khổ đau, là quả tim để khắc khoải yêu thương, là miệng để nói những lời bác ái ủi an. Nhờ tông đồ mà Hội Thánh hiện diện giữa thế giới ngày nay.

342. Người ta không để ý đến sự hiện diện khiêm tốn và hoạt động thầm lặng của tông đồ. Nhưng sự vắng mặt của tông đồ làm cho người ta thấy ngay môi trường trống rỗng và chết lạnh. Không ai chú ý và quí trọng muối biển, ánh sáng, khí trời, nhưng thiếu chúng vũ trụ chết ngay. Không ai để ý quả đất đang hoạt động, xoay vần, nhưng nếu nó đứng lại chúng ta cũng bị tiêu diệt.

HY. FX. NGUYỄN VĂN THUẬN


Kết thúc cuộc điều tra cấp giáo phận án phong chân phước ĐHY Nguyễn Văn Thuận (9/7/2013)

Đường Hy Vọng (31/12/2010)

Đường Hy Vọng - Con Có Một Tổ Quốc (31/12/2010)

Đường Hy Vọng - Ra Đi (31/12/2010)

Đường Hy Vọng - Bổn Phận (31/12/2010)

Đường Hy Vọng - Bền Chí (31/12/2010)

Đường Hy Vọng - Tiếng Gọi (31/12/2010)

Đường Hy Vọng - Sống Nội Tâm (31/12/2010)

Đường Hy Vọng - Siêu Nhiên (31/12/2010)

Đường Hy Vọng - Cầu Nguyện (31/12/2010)

Đường Hy Vọng - Thánh Lễ (28/12/2010)

Đường Hy Vọng - Vâng Phục (28/12/2010)

Đường Hy Vọng - Thanh Bần (28/12/2010)

Đường Hy Vọng - Trong Trắng (28/12/2010)

Đường Hy Vọng - Gia Đình (28/12/2010)

Đường Hy Vọng - Khiêm Nhượng (28/12/2010)

Đường Hy Vọng - Cẩn Mật (28/12/2010)

Đường Hy Vọng - Vui Tươi (28/12/2010)

Đường Hy Vọng - Khôn Ngoan (28/12/2010)

Đường Hy Vọng - Học (28/12/2010)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5 
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn