Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
5 cách ma quỷ tấn công trong mùa Chay
 
Bạn có cảm thấy bị cám dỗ nhiều hơn bình thường không? Và đây là cách để nhận ra và chống trả lại chúng.

Thiên Chúa nói với Satan “Được rồi, tất cả những gì ngươi có sẽ là quyền lực của ngươi; ngươi chỉ không được đặt tay lên con người”. (Gióp 1,12)

Tôi không biết các bạn thì sao, chứ riêng tôi từ khi trở lại đạo, gia nhập Hội Thánh trong suốt mùa Chay, tôi giống như ông Gióp. Tôi thấy như Thiên Chúa cho phép ma quỷ lộng hành để làm cho đời sống tâm linh tôi bị xáo trộn.

Chúa Giêsu bị cám dỗ trong sa mạc. Mùa Chay là thời gian sa mạc. Theo giáo lý Công giáo, ‘trong 40 ngày mùa Chay hằng năm, Giáo hội kết hợp với biến cố Chúa Giêsu trong sa mạc’. Như thế có nghĩa là, chúng ta sẽ bị cám dỗ nhiều hơn trong mùa Chay. Nhưng Thiên Chúa không cho phép điều gì xảy ra mà Ngài không kiểm soát được. Ngài có thể dùng những cơn cám dỗ và tấn công của ma quỷ để thức tỉnh ta thay đổi, trở về và nên thánh hơn.

Sau đây là một vài cách tấn công của ma quỷ mà ta có thể nhận ra và đáp trả, rằng ta có sự hỗ trợ vững chắc. Bạn có kinh nghiệm gì về những cám dỗ trong mùa Chay không?

1.       
Cám dỗ điên cuồng

Trái tim trong sạch chỉ chú tâm đến một điều. – Soren Kierkegaard

Mùa Chay sẽ nhanh chóng khiến ta trở thành người đã làm nhiều điều, hay không làm được gì cả. Ma quỷ cũng muốn chúng ta chìm ngập trong ân hận hay cảm thấy thất vọng ghê gớm và đầu hàng. Điều quan trọng là, mùa Chay là thời gian hướng về Chúa, chứ không phải tập trung vào những hoạt động của chúng ta là chính.

Tốt nhất là là cầu nguyện tập trung vào một điểm chính trong suốt mùa Chay, thay vì để ý đến những thất bại, hãy xin Chúa ban cho ta ơn kiên nhẫn.

2.       
Cám dỗ xét đoán

Tội kiêu ngạo đã biến thiên thần thành ma quỷ; đức khiêm tốn sẽ giúp con người trở nên thiên thần. – St. Augustine

Nếu tự nhiên chúng ta có kỷ luật và ý chí hơn những người chung quanh, chúng ta dễ có cám dỗ tự cho là, mình sống mùa Chay tốt hơn người khác. Điều này chính xác là đúng ý ma quỷ. Nó muốn ta nghĩ mình hơn người khác và trở nên kiêu ngạo, là tội mà ta phải xét mình kỹ lưỡng trong mùa Chay.

Nếu chúng ta có khuynh hướng này, hoặc có trải nghiệm trong mùa Chay này, cách tốt nhất là chọn một tật xấu mà ta không thể vượt qua được để sám hối và ngăn ta tiến đến tội kiêu ngạo. Nó sẽ giúp ta nhận ra mùa Chay không phải là là thời gian cho mình là hoàn hảo, là số một, để phán xét người khác. Đây là thời gian để nhận ra rằng, cho dù Thiên Chúa ban cho ta nhiều quà tặng nhưng không, nhưng ta vẫn là kẻ tội lỗi và cần rất nhiều ơn Chúa trợ giúp.

3.       
Cám dỗ cho mình là tốt rồi

Mùa Chay có thể là thời gian nhanh chóng làm cho bạn xuống ký hay chấm dứt một thói quen xấu khiến bạn khó chịu trong cuộc sống, nhưng không dễ dàng để phát triển tương quan thân mật hơn với Thiên Chúa. Và ma quỷ thì thích mùa Chay vì tất cả những điều này. Nhưng đây không phải là những gì mùa Chay đem đến.

Như linh mục Anthony Gerber nhấn mạnh trong một bài truyết trình: “Mùa Chay là… sự thất bại thảm hại – bạn đã có ba tuần để làm những việc khó khăn, để chọn đinh nhọn và mão gai tình yêu… Nhưng lại từ chối Chúa Giêsu vì một vài đồng bạc lẻ, của thoải mái, của ích kỷ, của tự ái. Và lúc đó, bạn sẽ quỳ gối, đưa tay lên trời và cầu nguyện “Lạy Chúa, con không thể làm việc này một mình được! Xin Chúa giúp con! Con không biết yêu thương!”

Chúng ta luôn giỏi trong việc yêu bản thân mình và dở tệ trong việc yêu thương người khác. Đó là lý do tại sao cần phải chọn sám hối trong việc tự cho mình là tốt rồi.

4.       
Cám dỗ chia rẽ

Sự chia rẽ bắt nguồn từ đâu? Ma quỷ! Sự chia rẽ là do ma quỷ gây ra. Xin hãy ngăn chặn nó bằng những nỗ lực từ bên trong! – ĐTC Phanxicô

Chia rẽ là một trong những dụng cụ yêu thích được ma quỷ sử dụng. Nó thích tạo sự ganh ghét, hoang mang, ghen tỵ, giận dữ và tự cao giữa những người cùng đạo. Ma quỷ muốn chúng ta nhìn người Công giáo khác như kẻ thù chứ không phải cùng nhau nhận ra ma quỷ là kẻ thù của chúng ta (và chính chúng ta đã để cho nó lộng hành).

Và dĩ nhiên trong mùa Chay, ma quỷ sẽ cố kích động sự chia rẽ giữa những người Kitô hữu, trong gia đình, nơi giáo xứ, và ngay cả trên những trang mạng truyền thông. Nếu bạn đọc dữ liệu thông tin từ nhiều nguồn, một câu hỏi hay của mùa Chay (thật ra của mọi mùa) sẽ là: “Liệu tài liệu này có giúp tôi yêu mến các anh em đồng đạo của tôi hơn không, hay nó đưa đến sự chia rẽ?”

Thẩm phán Tòa án Tối cao Antonin Scalia, là một tín hữu Công giáo vừa qua đời, đã có lần nói: “Tôi tấn công tư tưởng, tôi không tấn công con người”. Đây là một nhân cách. Và đó là sự ưu việt ngày càng bị biến mất trong xã hội ngày nay. Nếu bạn đọc hay viết trên trang mạng truyền thông những gì tập trung vào việc tấn công con người hơn là xây dựng tình liên đới giữa các Kitô hữu, đó là dụng cụ của ma quỷ dùng để ngăn cản sự phát triển đời sống tâm linh của chúng ta.

5.       
Cám dỗ tuyệt vọng

Cám dỗ, tuyệt vọng và lo lắng là sản phẩm của kẻ thù. – Thánh Padre Pio

Ma quỷ rất vui sướng khi thấy chúng ta khổ sở. Và nó biết nếu chúng ta tuyệt vọng tức là chúng ta không còn tương quan thân thiết với Ơn Chúa nữa. Vì thế, trong mùa Chay, ma quỷ có thể cám dỗ chúng ta đầu hàng với việc sống tốt mùa sám hối nội tâm này. Nó khiến ta thấy mình như thua cuộc, không đạt được điều gì tốt đẹp từ những quyết tâm. Điều cần biết là – không ai ‘hoàn hảo’ trong mùa Chay. Nếu bạn thấy mình hoàn hảo tức là bạn đã chọn sai điều quyết tâm để sám hối rồi.

Vì thế, khi bạn cảm thấy tuyệt vọng, đó là cơ hội để cám ơn Chúa lớn tiếng trong niềm vui, vì Ngài đã cứu chúng ta từ những điều tầm thường và tội lỗi. Nếu ta tin tưởng vào Lời Chúa, ta không có gì phải thất vọng, chán nản. Ngay cả với mùa Chay, chúng ta biết rằng Chúa Giêsu đã chết, vâng nhưng Ngài cũng đã sống lại, và niềm vui cũng như ân phúc hiện nay là để chúng ta được biến đổi. Hãy cảm tạ Thiên Chúa vì điều đó!

Có rất nhiều cách để ma quỷ tấn công chúng ta trong mùa Chay. Và có nhiều cách để chiến đấu chống lại chúng. Nếu bạn đã có kinh nghiệm bản thân được rút ra từ Kinh Thánh hay từ đời sống các Thánh, hãy vui lòng chia sẻ với chúng tôi những kinh nghiệm đó!
 
(5 Ways the Devil Attacks During Lent /Sr. Theresa Aletheia Noble )

Cành Dương chuyển ngữ 


3 cách giải thích vì sao ta tin Chúa (12/4/2024)

Sáu cách khuyến khích trẻ lắng nghe tích cực (21/2/2024)

Tại sao hôn nhân thời nay dễ đỗ vỡ? (30/1/2024)

ĐTC Phanxicô đề nghị chúng ta hãy tập tha thứ (15/1/2024)

3 đoạn Kinh Thánh đem lại bình an cho cha mẹ (9/12/2023)

Tin tưởng người bạn đời là gì? (10/11/2023)

Năm lời khuyên giúp trẻ biết kiểm soát và có hành vi đúng mực (14/10/2023)

Gia Đình & Giáo Dục (15/9/2023)

Tương quan với các thành viên trong gia đình: Sự tha thứ và ân sủng của Chúa (19/8/2023)

Nhìn lại mình (3/8/2023)

Thư tình gửi vợ tương lai (25/2/2016)

5 phương thức chống lại nỗi buồn (21/2/2016)

50 câu nói chúng ta nên thường sử dụng với con cái (19/1/2016)

Dành thời gian cho gia đình - Yếu tố quan trọng cần ưu tiên (12/1/2016)

Sức mạnh của việc xin lỗi (24/12/2015)

Tình yêu truyền thống (12/12/2015)

Chăm sóc người mẹ (1/12/2015)

5 Ngôn ngữ tình yêu – Đụng chạm thể lý (17/11/2015)

5 Ngôn ngữ tình yêu - Phục vụ bằng hành động (12/11/2015)

5 ngôn ngữ tình yêu - Đón nhận quà tặng (3/11/2015)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn