Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
 

10 Chủ đề Giáo lý chuẩn bị 
cho Đại Hội Gia Đình Thế Giới 2015

tại Philadelphia (22-27/9/2015)

 

1. Được tạo dựng để hưởng niềm vui

Chúng ta không chỉ là một tồn tại ngẫu nhiên của cuộc tiến hóa. Chúng ta vĩ đại hơn tất cả mọi sinh vật. Thiên Chúa hiện hữu. Ngài thiện hảo. Ngài yêu thương chúng ta. Ngài tạo nên chúng ta theo hình ảnh của Ngài để chúng ta được chia sẻ niềm vui của Ngài. Ngài can thiệp tích cực vào đời sống chúng ta. Ngài đã sai Con duy nhất của Ngài đến hồi phục phẩm giá chúng ta và đưa chúng ta về với Ngài.

 

2. Sứ mệnh của Tình yêu

Thiên Chúa hoạt động qua chúng ta. Chúng ta có một sứ mệnh. Chúng ta hiện diện trong vũ trụ này vì một mục đích – đón nhận tình yêu của Thiên Chúa và minh chứng tình yêu ấy cho người khác. Thiên Chúa tìm cách chữa lành một vũ trụ đã bị đổ vỡ. Thiên Chúa mời gọi chúng ta làm chứng tá cho Ngài và tiếp tay Ngài trong công trình này.

 

3. Ý nghĩa của tính dục con người

Thế giới vật chất hữu hình trên trần thế không phải chỉ là những vật chất vô tri vô cảm, bất động hay một mô hình đất sét được tạo nên vì ước nguyện của con người. Việc tạo thành này mang tính cách thánh thiêng và mang chiều kích bí tích. Tạo vật phản ánh vinh quang Thiên Chúa. Nó bao gồm cả thân xác chúng ta. Tính dục của chúng ta có năng lực truyền sinh và được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa. Chúng ta cần phải sống cho phù hợp  với phẩm giá đó.

 

4. Cả hai trở nên một

Chúng ta không được tạo dựng để sống đơn độc. Chúng ta cần có nhau và bổ túc cho nhau. Tình bằng hữu và cộng đồng làm thỏa mãn niềm khát vọng đó bằng những mối dây liên kết cùng chung lợi ích và tình yêu. Hôn nhân là một thứ tình bạn thân thiết duy nhất, thúc đẩy một người nam và một người nữ yêu nhau theo cách thức của giao ước Thiên Chúa. Hôn nhân là một Bí tích. Tình yêu vợ chồng phong nhiêu và trao hiến cho nhau một cách trọn vẹn. Tình yêu này diễn tả sự thủy chung của Chúa Giêsu đối với Hội thánh.

 

5. Tạo dựng cho tương lai

Mục đích hôn nhân cốt để cho đời sống đôi bạn thêm phong phú, và rồi từ đó họ cùng nhau đón nhận sự sống mới. Tương lai con cái được định hình từ gia đình. Không có con trẻ, không thể nào có tương lai. Con cái được nuôi nấng trong yêu thương và sự dìu dắt chính là nền tảng cho một tương lai tươi đẹp. Các gia đình là những giáo hội tại gia, là nơi cha mẹ giúp cho con cái khám phá ra được rằng Thiên Chúa yêu thương chúng và Ngài có một kế hoạch cho cuộc đời của từng đứa trẻ.

 

6. Mọi Tình yêu đều đem lại Hoa Trái

Không phải tất cả mọi người đều được mời gọi tiến đến hôn nhân. Nhưng đời sống nào cũng có thể trở nên phong nhiêu, nghĩa là có thể sinh hoa trái. Đời sống nào cũng đều có năng lực và nhu cầu nuôi dưỡng sự sống mới — nếu không qua sinh sản và nuôi dạy con cái, thì cũng qua những hình thức khác nhằm dâng hiến bản thân, quên mình hy sinh, kiến tạo và phục vụ. Hội thánh là một đại gia đình bao gồm những ơn gọi khác nhau, nhưng tuy khác biệt nhau, các ơn gọi này đều cần đến nhau và cũng đều nâng đỡ nhau. Đời sống linh mục, tu sĩ và ơn gọi độc thân giữa đời đều làm phong phú và được phong phú hóa nhờ vào chứng tá của đời sống hôn nhân.

 

7. Ánh sáng trong một thế giới u tối

Ở tình trạng tốt nhất của hôn nhân, gia đình chính là trường học dạy yêu thương, công bằng, lòng trắc ẩn, sự thứ tha, sự tương kính, đức kiên nhẫn và đức khiêm tốn giữa lòng một thế giới tăm tối bởi thói ích kỷ và những xung đột. Theo những đường hướng này, gia đình dạy chúng ta biết cách sống làm người. Theo ý nghĩa đó, gia đình dạy con trẻ lối sống nhân bản để làm người. Tuy nhiên, nhiều cám dỗ bủa vây dụ dỗ chúng ta quên đi rằng mình được tạo dựng để sống giao ước và hiệp thông với nhau. Sự nghèo đói, sự giàu có, phim ảnh và sách báo khiêu dâm, việc ngừa thai, những chủ thuyết và văn hóa lầm lạc…  tất cả đều tạo nên những thách đố đe dọa đời sống gia đình lành mạnh. Giáo Hội chống lại những thứ này để bảo vệ gia đình.

 

8. Một Mái Ấm cho những con tim bị tổn thương

Nhiều người, ngày nay, phải đối diện với những hoàn cảnh đau buồn do nghèo đói, tàn tật, bệnh hoạn, nghiện ngập, thất nghiệp, sự cô đơn của tuổi già. Những tệ nạn ly dị và đồng tính luyến ái tác hại mạnh mẽ lên đời sống gia đình theo những cách thế khác nhau. Các gia đình Kitô hữu cần phải là nguồn mạch của lòng lân tuất, an toàn, thân thiện và trợ lực cho những cá nhân và gia đình đang phải chiến đấu với những vấn đề này.

 

9. Người mẹ, người thầy và gia đình: Bản chất và vai trò của Hội Thánh

Hội Thánh có những cơ cấu bởi vì Hội Thánh phải hoạt động trong thế giới. Tuy nhiên, những điều này không làm mất đi bản chất của Giáo Hội. Giáo Hội là Hiền Thê của Đức Đức Kitô, là một “ngôi vị”, chứ không phải là một “cái gì đó”.  Theo ngôn từ của Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII, Hội Thánh là mẹ và cũng là thày của chúng ta, là đấng an ủi và hướng dẫn chúng ta, là gia đình đức tin của chúng ta. Ngay cả khi dân Thiên Chúa và các người lãnh đạo trong Hội Thánh sa ngã thì chúng ta vẫn cần đến sự khôn ngoan, các bí tích, sự nâng đỡ và lời rao truyền chân lý của Hội Thánh bởi vì Giáo Hội là chính thân thể Đức Giêsu giữa thế giới, là gia đình của dân Thiên Chúa.

 

10. Chọn lựa sự sống

Thiên Chúa có lý do để dựng nên chúng ta. Tình yêu của Ngài là sứ mệnh của cuộc đời chúng ta. Sứ mệnh này làm cho chúng ta có thể tìm thấy căn tính thực sự của mình. Nếu chúng ta chọn lấy việc thi hành sứ mệnh này, chúng ta sẽ có được viễn cảnh mới về nhiều vấn đề, chứ không phải chỉ về vấn đề gia đình mà thôi đâu. Sống sứ mệnh của giáo hội tại gia có nghĩa là các gia đình Công giáo đôi khi sẽ phải sống như những nhóm thiểu số với những giá trị văn hóa khác hẳn các dân tộc chung quanh. Sứ vụ yêu thương của chúng ta sẽ đòi hỏi lòng can đảm và lòng dũng cảm. Chúa Giêsu đang mời gọi, và chúng ta có thể đáp lại bằng cách chọn lấy cuộc sống tin, cậy, mến, vui mừng, phục vụ như một sứ vụ.

Jos. Nguyễn Hùng Cường
(worldmeeting 2015)

 



Chúa Nhật III Mùa Chay - Năm B (28/2/2024)

Chúa Nhật II Mùa Chay - Năm B (21/2/2024)

Chúa Nhật I Mùa Chay - Năm B (15/2/2024)

Chúa Nhật I Mùa Vọng Năm B (1/12/2023)

Tây Bắc - Trời Xanh, Mây Trắng, Nắng Vàng… (27/11/2023)

Lời nguyện truyền giáo (19/10/2023)

Thư mục vụ gửi cộng đồng Dân Chúa về Giáo hội tham gia (23/9/2023)

Danh sách Các Thánh Tử Đạo Việt Nam xếp theo ngày lễ (7/7/2023)

Viết về người cha nhân ngày hiền phụ (18/6/2023)

Cảm nghiệm về một Mùa Chay – Mùa Phục Sinh (9/4/2023)

Bạn nói... Chúa nói... (21/1/2015)

Một năm mới bắt đầu (1/1/2015)

Lý do tôi yêu Giêsu (24/12/2014)

10 Bí Quyết Hạnh Phúc Hàng Đầu Của Đức Thánh Cha Phanxicô (12/12/2014)

Kế hoạch Mùa Vọng và Mùa Giáng Sinh (28/11/2014)

Tạ ơn (26/11/2014)

Lá Thư Gửi Thầy (15/11/2014)

Hoa trắng thôi cài trên áo tím (5/11/2014)

Điều khác biệt (31/10/2014)

Chúa Thánh Thần ở đâu? (20/10/2014)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối


 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn