Video: Thế Giới Nhìn Từ Vatican 21/08/2018: Thư của ĐTC Phanxicô gởi toàn thể dân Chúa về tội ác lạm dụng tính dục
Ngay khi tai tiếng liên quan đến Tổng Giám Mục Theodore MacCarrick vẫn còn đang là vấn đề thời sự hiện nay tại Hoa Kỳ, rất nhiều người Công Giáo có thiện chí lại phải ngã lòng trước các tin động trời liên quan tới gương mù giáo sĩ lạm dụng tình dục quá xấu xa trong Phúc Trình Pensylvania về 6 giáo phận trong tiểu bang này.
Đứng trước những tin tức dồn dập này, ngày 20 tháng 8 vừa qua, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gởi một lá thư đầy xúc động cho tất cả các tín hữu Công Giáo trên thế giới về tình trạng lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ và việc che giấu những lạm dụng này của các vị có trách nhiệm trong Giáo Hội; và kêu gọi Giáo Hội gần gũi các nạn nhân trong tình liên đới, và hiệp nhất trong lời cầu nguyện và chay tịnh.
Chúng tôi xin được tạm ngưng chương trình Thế Giới Nhìn Từ Vatican thường lệ trong tuần này để giới thiệu với quý vị và anh chị em toàn văn thư của Đức Thánh Cha Phanxicô.
Mở đầu lá thư, Đức Thánh Cha nói:
“Nếu một bộ phận nào đau, thì mọi bộ phận cùng đau” (1 Cor 12:26). Những lời này của Thánh Phaolô vang dội mạnh mẽ trong lòng tôi khi tôi thừa nhận một lần nữa sự đau khổ nhiều trẻ vị thành niên phải chịu đựng vì nạn lạm dụng tình dục, lạm dụng quyền lực và lạm dụng lương tâm gây ra bởi một số lượng đáng kể các giáo sĩ và những người thánh hiến. Những tội ác này gây ra những vết thương sâu sắc đau đớn và bất lực, chủ yếu nơi các nạn nhân, và cả nơi các thành viên trong gia đình của họ và trong cộng đồng lớn hơn những tín hữu và cả nơi những người không có niềm tin. Nhìn về quá khứ, không có nỗ lực nào cầu xin sự tha thứ và tìm cách sửa chữa những tổn hại có thể coi là đủ. Nhìn về tương lai, không một nỗ lực nào có thể bị lơ là hầu tạo ra một nền văn hóa có khả năng không chỉ chặn đứng những tình huống như vậy xảy ra mà thôi, nhưng còn phải ngăn chặn được khả năng bao che và để cho các tình huống như thế tiếp diễn. Nỗi đau của các nạn nhân và gia đình của họ cũng là nỗi đau của chúng ta, và do đó, điều khẩn cấp là chúng ta một lần nữa phải tái khẳng định cam kết bảo vệ các trẻ vị thành niên và những người lớn dễ bị tổn thương.
1. Nếu một bộ phận nào đau …
Trong những ngày gần đây, một báo cáo đã được công bố trình bày chi tiết những kinh nghiệm của ít nhất là một ngàn nạn nhân của lạm dụng tình dục, lạm dụng quyền lực và lương tâm dưới tay của các linh mục trong khoảng thời gian khoảng bảy mươi năm. Mặc dù có thể nói rằng hầu hết các trường hợp này xảy ra trong quá khứ, tuy nhiên theo dòng thời gian, chúng ta nhận ra nỗi đau của nhiều nạn nhân. Chúng ta nhận ra rằng những vết thương này không bao giờ biến mất và đòi hỏi chúng ta phải mạnh mẽ lên án những tội ác này và hiệp lực trong việc nhổ tận gốc cái nền văn hóa sự chết tạo ra những vết thương không bao giờ biến mất này. Nỗi đau đớn quặn lòng của những nạn nhân, những nỗi đau thấu đến trời cao, từ lâu đã bị phớt lờ, chìm trong im lặng hoặc bị buộc phải câm nín. Nhưng tiếng kêu kịch liệt của chúng mạnh mẽ hơn tất cả các biện pháp nhằm làm câm nín, hoặc thậm chí tìm cách giải quyết chúng bằng các quyết định khiến tình hình trở nên trầm trọng hơn và phức tạp hơn. Chúa nghe tiếng kêu đó và một lần nữa cho chúng ta thấy Ngài đứng về phía nào. Bài ca [“Ngợi Khen” (Magnificat)] của Đức Maria không bị sai lạc và tiếp tục lặng lẽ vang vọng trong suốt lịch sử. Chúa luôn nhớ lại lời hứa mà Ngài đã làm cho tổ phụ chúng ta: “Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng. Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng.” (Lc 1: 51-53). Chúng ta cảm thấy xấu hổ khi chúng ta nhận ra rằng phong cách sống của chúng ta đã phủ nhận, và tiếp tục phủ nhận, những lời chúng ta đọc thuộc lòng.
Với sự xấu hổ và ăn năn, chúng ta thừa nhận trong tư cách một cộng đồng giáo hội rằng chúng ta đã không đứng nơi chúng ta lẽ ra nên đứng, rằng chúng ta đã không hành động kịp thời, đã không nhận ra tầm quan trọng và trọng lực của những thiệt hại gây ra cho rất nhiều cuộc sống. Chúng ta không tỏ ra quan tâm đến những người nhỏ bé; chúng ta đã bỏ rơi họ. Tôi xin lấy lại lời của Đức Hồng Y Ratzinger vào lúc đó, trong Đàng Thánh Giá Ngày Thứ Sáu Tuần Thánh 2005, khi ngài chỉ ra với tiếng kêu đau đớn của nhiều nạn nhân và thốt lên rằng: “Bao nhiêu những dơ bẩn trong Giáo Hội và ngay cả nơi những người trong thiên chức linh mục, lẽ ra phải hoàn toàn thuộc về Chúa Kitô! Bao nhiêu sự kiêu căng, bao nhiêu điều tự phụ! Bao nhiêu những phản bội lại Chúa Kitô bởi chính những môn đệ Người, bao nhiêu người đón nhận Mình Máu Thánh Chúa bất xứng, chắc chắn là sự đau khổ cực độ nhất mà Đấng Cứu Chuộc phải chịu; nó đâm thấu trái tim Người. Chúng ta chỉ có thể kêu cầu đến người từ đáy lòng của chúng ta: Kyrie eleison- Lạy Chúa xin thương xót chúng con (x Mt 8: 25)” (Chặng thứ Chín)
2.… mọi bộ phận cùng đau
Mức độ và trọng lực của tất cả những gì đã xảy ra đòi buộc chúng ta phải chung vai nắm bắt thực tế này một cách toàn diện. Trong mọi hành trình hoán cải, điều quan trọng và cần thiết là phải dám thừa nhận sự thật về những gì đã xảy ra, nhưng bản thân điều này thôi thì chưa đủ. Hôm nay, chúng ta, trong tư cách là Dân Thiên Chúa, bị thách thức phải trực diện với nỗi đau của các anh chị em chúng ta bị thương tổn trong thân xác và tinh thần. Nếu, trong quá khứ, phản ứng của chúng ta là lờ đi, thì hôm nay chúng ta muốn liên đới với họ, theo nghĩa sâu sắc nhất và thách đố nhất, và điều đó phải trở thành cách thế chúng ta hình thành nên lịch sử hiện tại và tương lai; cũng như hình thành nên một môi trường mà giữa các xung đột, và căng thẳng, trên tất cả mọi thứ, các nạn nhân của mọi loại lạm dụng đều có thể gặp được một bàn tay dang rộng để bảo vệ và cứu vớt họ ra khỏi nỗi đau của mình (xem Tông Huấn Niềm Vui Phúc Âm, 228). Tình liên đới như thế đòi hỏi chúng ta đến lượt mình phải lên án bất cứ điều gì gây nguy hiểm cho sự toàn vẹn của bất kỳ người nào. Đó là một tình liên đới đòi buộc chúng ta phải chống lại tất cả các hình thức băng hoại, đặc biệt là băng hoại về tinh thần. Thứ đến là “một dạng mù lòa ung dung và tự mãn khiến người ta có thể chấp nhận được mọi thứ: dối trá, vu khống, tự ái và các hình thức tinh tế khác của việc coi mình là trung tâm, vì ‘ngay cả Satan cũng có thể đội lốt thiên thần sáng láng’ (2 Cor 11:14) “(Gaudete et Exsultate – Tông Huấn Mừng Rỡ Hân Hoan, 165). Sự khích lệ chịu đựng đau khổ của Thánh Phaolô dành cho những người khổ đau là thuốc giải độc tốt nhất chống lại mọi nỗ lực của chúng ta lặp lại những lời của Cain: “Con là người giữ em con hay sao?” (Sáng Thế Ký 4: 9).
Tôi biết có những nỗ lực và công việc đang được thực hiện ở nhiều nơi trên thế giới để tìm ra những phương tiện cần thiết hầu bảo đảm sự an toàn và bảo vệ sự toàn vẹn của trẻ em và những người lớn dễ bị tổn thương, cũng như việc thực thi chính sách không khoan dung và những cách thế khiến cho tất cả những ai gây ra hoặc che đậy những tội ác này phải chịu trách nhiệm. Chúng ta đã trì hoãn việc áp dụng những hành động và những biện pháp trừng phạt rất cần thiết này, nhưng tôi vẫn tin rằng chúng sẽ giúp bảo đảm một nền văn hóa chăm sóc lớn hơn trong hiện tại và tương lai.
Cùng với những nỗ lực này, mỗi người đã được rửa tội nên cảm thấy phải dự phần vào những thay đổi trong Giáo Hội và xã hội mà chúng ta rất cần đến. Sự thay đổi này đòi hỏi một sự hoán cải cá nhân và cộng đồng khiến chúng ta có thể nhìn sự việc như Chúa nhìn. Như thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thường nói: “Nếu chúng ta thực sự bắt đầu lại từ việc chiêm ngắm Chúa Kitô, chúng ta phải học cách nhìn thấy Ngài cách riêng nơi khuôn mặt của những người mà Ngài muốn đồng hóa với họ” (Tông thư Novo Millennio Ineunte – Khởi đầu ngàn năm mới, 49). Để nhìn sự việc như Chúa nhìn, để đứng nơi Chúa muốn chúng ta đứng, để trải nghiệm sự hoán cải con tim trong sự hiện diện của Ngài chúng ta cần cầu nguyện và sám hối. Tôi mời gọi toàn thể Dân Thánh Chúa thi hành việc cầu nguyện và chay tịnh sám hối, theo mệnh lệnh của Chúa. [1] Điều này có thể đánh thức lương tâm của chúng ta và khơi dậy tình liên đới và sự dấn thân cho một nền văn hóa chăm sóc nói “không bao giờ nữa” đối với mọi hình thức lạm dụng.
Không thể nghĩ đến việc hoán cải các hoạt động của chúng ta nếu Giáo hội không bao gồm sự tham gia tích cực của tất cả các thành viên trong cộng đoàn dân Chúa. Thật vậy, bất cứ khi nào chúng ta cố gắng thay thế, hoặc làm im tiếng, hoặc xem nhẹ, hoặc giản lược dân Thiên Chúa vào những nhóm nhỏ những người ưu tú, chúng ta chung cuộc sẽ tạo ra những cộng đồng, những dự án, những phương pháp thần học, những linh đạo và cấu trúc không có gốc rễ, không có trí nhớ, không có khuôn mặt và cuối cùng, không có cuộc sống. [2] Điều này được nhìn thấy rõ ràng cách riêng nơi sự hiểu biết về quyền bính của Giáo hội, là một điểm chung trong nhiều cộng đồng nơi lạm dụng tình dục và lạm dụng quyền lực và lương tâm đã xảy ra. Đó là trường hợp của chủ nghĩa giáo sĩ, một cách tiếp cận “không chỉ vô hiệu hóa tính cách các Kitô hữu, mà còn có xu hướng giảm bớt và đánh giá thấp hồng ân phép rửa tội mà Thánh Linh đã đặt trong lòng dân chúng ta”. [3] Chủ nghĩa giáo sĩ, cho dù được nuôi dưỡng bởi chính các linh mục hoặc bởi những người giáo dân, đều dẫn đến một sự cắt bỏ trong cơ thể giáo hội. Nó hỗ trợ và giúp duy trì nhiều tệ nạn mà chúng ta đang lên án ngày nay. Nói “không” với lạm dụng là một lời nhấn mạnh tiếng “không” với tất cả các hình thức của chủ nghĩa giáo sĩ.
Luôn luôn hữu ích khi nhớ rằng “trong lịch sử cứu độ, Chúa đã cứu độ cả một dân tộc. Chúng ta không bao giờ hoàn toàn là chính mình trừ khi chúng ta thuộc về một dân tộc. Đó là lý do tại sao không ai được cứu một mình, như một cá nhân cô lập. Trái lại, Thiên Chúa lôi kéo chúng ta đến với Ngài, trong khi tính đến cả cơ cấu phức tạp các mối liên hệ giữa các cá nhân trong cộng đồng nhân loại. Thiên Chúa muốn bước vào đời sống và lịch sử của một dân tộc.” (Gaudete et Exsultate – Tông Huấn Mừng Rỡ Hân Hoan, 6). Do đó, cách duy nhất mà chúng ta đối phó với cái ác đã làm tối tăm nhiều kiếp sống là cảm thấy điều này như một nhiệm vụ liên quan đến tất cả chúng ta như là Dân Thiên Chúa. Ý thức mình là một phần của một dân tộc và một lịch sử chung sẽ cho phép chúng ta thừa nhận những tội lỗi và sai lầm trong quá khứ của chúng ta với một sự cởi mở thống hối có thể cho phép chúng ta được đổi mới từ bên trong. Nếu không có sự tham gia tích cực của tất cả các tín hữu trong Giáo Hội, mọi thứ được thực hiện để nhổ bỏ văn hóa lạm dụng trong cộng đồng của chúng ta sẽ không thành công trong việc tạo ra các động lực cần thiết cho sự thay đổi tốt đẹp và thực tiễn. Chiều kích thống hối của chay tịnh và cầu nguyện sẽ giúp chúng ta trong tư cách dân Chúa đến trước mặt Ngài và trước mặt những anh chị em bị thương tổn của chúng ta như những tội nhân cầu xin sự tha thứ và ân sủng biết xấu hổ và hoán cải. Bằng cách này, chúng ta sẽ đưa ra những hành động có thể tạo ra các nguồn lực hài hòa với Tin Mừng. Vì “mỗi khi chúng ta cố gắng trở về nguồn và khôi phục lại sự tươi mới của Tin Mừng, những đại lộ mới sẽ xuất hiện, những con đường sáng tạo mới sẽ mở ra, với những hình thức biểu hiện khác nhau, những dấu chỉ và từ ngữ phong phú mang theo ý nghĩa mới cho thế giới hôm nay.” (Evangelii Gaudium – Tông Huấn Niềm Vui Phúc Âm, 11).
Điều quan trọng là chúng ta, trong tư cách là một Giáo hội, có khả năng thừa nhận và lên án, với nỗi buồn và sự xấu hổ, những tội ác gây ra bởi những người thánh hiến, các giáo sĩ, và tất cả những người được giao nhiệm vụ chăm nom cho những người dễ bị tổn thương nhất. Chúng ta hãy cầu xin sự tha thứ vì những tội lỗi của chính chúng ta và những tội lỗi của người khác. Ý thức về tội lỗi giúp chúng ta thừa nhận lỗi lầm, tội ác và những vết thương gây ra trong quá khứ và cho phép chúng ta, trong hiện tại, cởi mở hơn và dấn thân hơn dọc theo một hành trình hoán cải mới.
Cũng thế, sám hối và cầu nguyện sẽ giúp chúng ta mở mắt và trái tim chúng ta ra trước những đau khổ của người khác và vượt qua được lòng khao khát quyền lực và tài sản thường là gốc rễ của những tệ nạn đó. Xin cho chay tịnh và cầu nguyện mở tai chúng ta ra trước những đau đớn không nói thành lời của những trẻ em, người trẻ và những người tàn tật. Chay tịnh có thể giúp chúng ta đói khát công lý và thúc đẩy chúng ta tiến bước trong sự thật, trong khi hỗ trợ tất cả các biện pháp tư pháp có thể là cần thiết. Chay tịnh khiến chúng ta tỉnh táo và dẫn dắt chúng ta đến với những dấn thân trong sự thật và bác ái với tất cả những người nam nữ thiện chí, và với xã hội nói chung, để chống lại mọi hình thức lạm dụng quyền lực, lạm dụng tình dục và lạm dụng lương tâm.
Như thế, chúng ta có thể cho thấy rõ ràng ơn gọi của chúng ta trở nên “một dấu chỉ và một công cụ cho sự hiệp thông với Thiên Chúa và sự hiệp nhất với toàn bộ nhân loại” (Lumen Gentium – Hiến Chế Tín Lý Ánh Sáng Muôn Dân, 1).
“Nếu một bộ phận nào đau, thì mọi bộ phận cùng đau”, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nói. Bằng thái độ cầu nguyện và sám hối, chúng ta sẽ trở nên hài hòa trong tư cách cá nhân và cộng đồng với lời khích lệ này, để chúng ta có thể lớn lên trong ân sủng bác ái, trong công lý, trong sự phòng ngừa và sửa chữa. Đức Maria đã chọn đứng dưới chân thập tự giá của con Mẹ. Mẹ đã làm như thế một cách không ngần ngại, đứng vững bên cạnh Chúa Giêsu. Bằng cách đó, Mẹ cho chúng ta thấy cách Mẹ sống cả cuộc đời mình. Khi chúng ta cảm nghiệm sự tàn phá gây ra bởi những vết thương này trong giáo hội, chúng ta sẽ cùng với Đức Maria, “nhiệt thành hơn trong lời cầu nguyện”, tìm cách lớn lên trong tình yêu và lòng trung thành với Giáo Hội (Thánh I Nhã, Linh Thao, 319 ). Mẹ, người thứ nhất trong hàng môn đệ, dạy dỗ tất cả chúng ta như các môn đệ của Chúa cách thức dừng lại trước những đau khổ của người vô tội, không bào chữa hay hèn nhát. Nhìn lên Đức Maria là khám phá gương mẫu của một môn đệ chân thật của Chúa Kitô.
Xin Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta ân sủng hoán cải cần thiết và xức dầu nội tâm chúng ta ngõ hầu đứng trước những tội ác lạm dụng này, chúng ta có thể thể hiện cảm thức hối lỗi của mình và quyết tâm can đảm chống lại chúng.
+ Đức Thánh Cha Phanxicô
Vatican, 20 Tháng 8, 2018
[1] “Giống quỷ này không chịu ra, nếu người ta không ăn chay cầu nguyện” (Mt 17:21).
[2] x. Thư gởi dân Chúa tại Chí Lợi (31 Tháng Năm 2018).
[3] Thư gởi Đức Hồng Y Marc Ouellet, Chủ Tịch Hội Đồng Toà Thánh về Mỹ Châu La Tinh (19 Tháng Ba 2016).
ĐTC gặp gỡ giới trẻ tại sân vận động Lokomotiva ở Košice
Sau khi gặp gỡ cộng đồng người Rom tại khu vực Luník IX ở Košice, vào lúc 16 giờ 30, 14/9/2021, Đức Thanh Cha di chuyển bằng xe đến sân vận động Lokomotiva cách đó 7km để gặp gỡ các bạn trẻ. Sân vận động Lokomotiva được xây dựng vào năm 1959, với sức chứa khoảng 10.000 người, là một sân vận động thể thao đa năng được sử dụng chủ yếu cho các trận đấu bóng đá ở địa phương. Lịch sử sân vận động gắn liền với câu lạc bộ Lokomotíva Košice (năm 1946), câu lạc bộ bóng đá quan trọng thứ hai trong nước.
..
ĐTC Phanxicô bổ nhiệm Đức cha Gioan Đỗ Văn Ngân làm tân giám mục chính toà Gp. Xuân Lộc
Trưa thứ Bảy, 16/1 (giờ Roma), Toà Thánh thông báo: Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhận đơn từ nhiệm của Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo và bổ nhiệm Đức cha Gioan Đỗ Văn Ngân, hiện đang là Giám mục phụ tá giáo phận Xuân Lộc, làm tân giám mục chính tòa giáo phận Xuân Lộc...
Bộ Giáo dân, gia đình và sự sống thông báo sáng kiến Amoris Laetitia
Bộ Giáo dân, gia đình và sự sống thông báo hướng đi tổng quát và một loạt các sáng kiến trong Năm đặc biệt về “Gia đình Amoris laetitia”.Việc ấn định Năm Gia đình này đã được chính Đức Thánh cha thông báo, trong buổi đọc kinh Truyền tin trưa ngày 27/12/2020 vừa qua, Lễ Thánh Gia. Năm này dài mười lăm tháng, bắt đầu từ ngày lễ thánh Giuse 19/3 năm tới và kéo dài đến ngày 26/6 năm 2022,..
Bộ phát triển nhân bản toàn diện cho biết Tòa Thánh sẽ phát động Năm Sinh Thái (anno ecologico), nhân dịp kỷ niệm đúng năm năm công bố Thông điệp Laudato sì của Đức Thánh Cha Phanxicô, ngày 24/5/2015, về việc bảo vệ trái đất như căn nhà chung của nhân loại. ..
Sứ điệp Phục sinh cùng Phép lành toàn xá của Đức Thánh Cha
Lúc gần 11 giờ sáng, Chúa nhật 12/4/2020, Đức Thánh cha Phanxicô đã cử hành thánh lễ Phục sinh trực tuyến, tại Đền thờ thánh Phêrô và cuối lễ, ngài công bố Sứ điệp Phục sinh và ban phép lành với ơn toàn xá cho Roma và toàn thế giới. Thánh lễ tại Đền thờ thánh Phêrô Như những ngày Tuần thánh,
..
Đức Thánh Cha cử hành Lễ Lá khai mạc Tuần Thánh 2020
Sáng Chúa nhật 05.4.2020 tại Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành Lễ Lá, tưởng niệm biến cố Chúa Giêsu khải hoàn vào thành Giêrusalem. Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu tái khám phá: cuộc sống không có ích gì nếu không phục vụ người khác. Và với các bạn trẻ, Đức Cha mời gọi: Đừng sợ tiêu hao cuộc sống vì Chúa và cho người khác...
Đức Thánh Cha sẽ ban Phép Lành "Urbi et Orbi", phép lành chỉ được ban vào những dịp đặc biệt, trong buổi cầu nguyện lúc 18 giờ thứ Sáu ngày 27/03, để chúc lành đặc biệt cho các tín hữu và toàn thế giới giữa cơn đại dịch. Đức Thánh Cha cũng mời mọi Kitô hữu cùng đọc kinh Lạy Cha vào trưa thứ Tư 25/03. Đức Thánh Cha mời gọi..
Tiểu sử chính thức của 5 vị Chân Phước sẽ được tuyên Thánh vào Chúa Nhật 13/10 tại Vatican
Sáng Chúa Nhật 13 tháng Mười, tức là Chúa Nhật thứ 28 mùa Thường Niên, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ chủ sự Lễ Tuyên Thánh cho 5 vị Chân Phước tại quảng trường Thánh Phêrô. Trong phần đầu lễ, sau khi cộng đoàn kết thúc kinh cầu xin Chúa Thánh Thần...
ĐTC cử hành Thánh lễ với một triệu người dân Madagascar
ĐTC mời gọi một triệu dân Madagascar đừng đóng kín trong chính mình, trong gia đình, bộ tộc, nhưng mở rộng tấm lòng với người khác, đối thoại, hợp tác để xây dựng đất nước Madagascar hòa bình và hy vọng. Vào lúc 9g50 sáng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành Thánh lễ tại cánh đồng giáo phận ở Soamandrakizay, nơi đã diễn ra buổi canh thức giới trẻ chiều tối thứ Bảy 07-9...
Video: ĐTC kêu gọi đọc kinh chung trong nhà – Lòng Thương Xót còn làm được gì cho một tên khốn nạn như tôi
Ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha Phanxicô trong tháng 8 là các gia đình có thể là những trường học phát triển con người thực sự. Trong cuốn “Video của Đức Giáo Hoàng” vừa được công bố nhằm trình bày ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha cho tháng 8, Đức Phanxicô yêu cầu chúng ta định hướng ý định cầu nguyện của mình sao cho các gia đình trở thành nơi phát triển thực sự của con người. Theo Đức Thánh Cha, các gia đình là di sản tốt nhất...
Video: Thế Giới Nhìn Từ Vatican 09/08/2018: Phép lạ Serpii Maicii Domnului Lễ Đức Mẹ Hồn Xác lên Trời tại Hy Lạp
Đức Hồng Y Daniel N. DiNardo, Tổng Giám Mục Galveston-Houston và là Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ, đã ra tuyên bố sau đây đề ngày 1 tháng Tám, 2018 gởi cộng đoàn dân Chúa khẳng định quyết tâm của các Giám Mục Mỹ tìm ra sự thật trong những cáo buộc liên quan đến Tổng Giám Mục McCarrick, và trình bày các bước mà...
Video: Thế Giới Nhìn Từ Vatican 02/08/2018: Phép lạ ngoạn mục, tức khắc, chữa lành hoàn toàn tại mộ Thánh Mary MacKillop
Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức khỏi Hồng Y đoàn của Hồng Y Theodore McCarrick, là Tổng giám mục về hưu của Washington, và ra lệnh cho ngài lui vào sống “một cuộc sống cầu nguyện và sám hối” cho đến khi một tòa án giáo luật xem xét các cáo buộc lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên...
Video: Thế Giới Nhìn Từ Vatican 25/07/2018: Hoả hoạn kinh hoàng tại Hy Lạp, phải chăng dấu chỉ thời cuối?
Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một thông điệp bày tỏ sự gần gũi và lời cầu nguyện của ngài cho những người bị ảnh hưởng bởi trận hỏa hoạn kinh hoàng tại các khu vực quanh thủ đô Athens (Nhã Điển) của Hy Lạp, trong đó có ít nhất 60 người bị thiệt mạng. Ngọn lửa kinh hoàng xảy ra vào hôm thứ Hai 23 tháng 7 và vẫn còn hoành hoành dữ dội trong ngày thứ Ba...
Video: Thế Giới Nhìn Từ Vatican 19/07/2018: Giám Mục Mỹ tin Đức Mẹ đã khóc tại Hobbs, New Mexico
Những giọt nước mắt từ một bức tượng Đức Mẹ dường đang khóc có chứa dầu ô liu. Các phân tích hóa học đã kết luận như trên. Tuy nhiên, giáo phận sở tại vẫn chưa xác định được nguồn dầu từ đâu mà có. Giáo phận Las Cruces đã điều tra một hiện tượng lạ lùng tại nhà thờ Đức Mẹ Guadalupe ở Hobbs, New Mexico từ tháng Năm vừa qua, sau khi các tín hữu báo cáo thấy một chất lỏng chảy ra từ đôi mắt của bức tượng...
Video: Thế Giới Nhìn Từ Vatican 12/07/2018: Giám Mục Anh kinh hoàng trước quy mô đầu độc người già
Đức Hồng Y Jean-Louis Tauran, một nhà ngoại giao giàu kinh nghiệm và là người đứng đầu Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn, đã qua đời ở tuổi 75 ở Hartford, Connecticut, Hoa Kỳ, nơi ngài được điều trị y khoa. Ngài đã mắc bệnh Parkinson trong nhiều năm qua. Mới tháng Tư vừa qua, vị Hồng Y, người Pháp đã thực hiện một sứ mạng quan trọng là dẫn đầu một phái đoàn Vatican đến Ả-rập Xê-út. ..
Video: Thế Giới Nhìn Từ Vatican 28/06/2018: Chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Thụy Sĩ
Kính thưa quý vị và anh chị em
Các vị Hồng Y trong Hồng Y đoàn được chia thành 3 đẳng: Phó tế, Linh mục và Giám Mục. Năm 1586, Đức Thánh Cha Sixtô thứ 5 giới hạn số Hồng Y đẳng Giám Mục là 6 vị. Sáu vị Hồng Y đẳng Giám Mục hiện nay là các Đức Hồng Y Angelo Sodano, Giovanni Battista Re, Roger Etchegaray, Francis Arinze, Tarcisio Bertone và José Saraiva Martins...
Video: Thế Giới Nhìn Từ Vatican 20.6.2018: Các linh mục thà ngồi tù không vi phạm ấn tín giải tội
Kính thưa quý vị và anh chị em,
Tuần trước chúng tôi đã đưa tin về một luật mới tại lãnh thổ thủ đô Úc Đại Lợi, gọi tắt là ACT. Xin được nhắc lại như sau: Các linh mục ở Canberra sẽ sớm bị buộc phải vi phạm ấn tín tòa giải tội để báo cáo những kẻ lạm dụng trẻ em, bất kể những lo ngại rằng luật mới này vi phạm quyền tự do tôn giáo...
Video: Thế Giới Nhìn Từ Vatican 14/06/2018: Lời tiên tri đáng sợ của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã ứng nghiệm
Bất cứ ai tự hỏi điều gì đã xảy ra trong cuộc bỏ phiếu ủng hộ phá thai nên đọc lại thông điệp Evangelium Vitae – Tin Mừng Sự Sống của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ở các nước khác trên thế giới toà án, nhà nước và nghị viện đưa ra các phán quyết và luật lệ tước bỏ quyền sống của các trẻ em chưa chào đời...
Video: Thế Giới Nhìn Từ Vatican 07/6/2018: Bênh vực dân nghèo, tân Hồng Y bị dọa giết, bị vu cáo vợ con đùm đề
Trong bài “What Happens in Germany” - “Điều gì đang xảy ra ở Đức”, đăng trên First Things ngày 23 tháng 5, Đức Tổng Giám Mục Charles Chaput của Philadelphia cảnh cáo rằng. “95 luận điểm của Luther được tung ra tại Đức vào tháng Giêng năm 1518. Ông ta đã viết ‘Những hướng dẫn về việc Xưng Tội’ và ‘Bài giảng về việc chuẩn bị tâm hồn để rước lễ’ vào mùa Xuân năm đó. Đặc biệt, cuốn Bài giảng chứa đựng những hạt giống đầu tiên của cuộc tấn công toàn diện của Luther vào thần học bí tích của Công Giáo...
Video: Thế Giới Nhìn Từ Vatican 31/05/2018: Âm mưu của Bắc Hàn lừa gạt Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II
Những người Công Giáo tham dự Đại Hội Gia đình Thế giới tại Dublin vào tháng Tám này và cả những ai không thể tham dự được nhưng cầu nguyện chung với gia đình trong thời gian từ 21 đến 26 tháng Tám có thể nhận được ơn Toàn Xá. Tòa Thánh đã cho biết như trên. Ơn Toàn Xá là ân xá Giáo hội ban cho các tín hữu nhờ công nghiệp của Chúa Giêsu, Ðức Mẹ và các Thánh, nhằm tha tất cả mọi hình phạt gây ra bởi tội lỗi cần phải đền, dù các tội lỗi ấy đã được thứ tha trong Bí Tích Hòa Giải. ..