Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM HUYNH TRƯỞNG 2016 TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN - NĂM B

BÁNH TRƯỜNG SINH LÀ MÌNH MÁU CHÚA

Bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe là phần cuối của diễn từ về Bánh Trường sinh, trong phần cuối này, Đức Giêsu khẳng định, Bánh Trường sinh chính là Mình Máu Ngài.

Đức Giêsu nói: “Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi thì được sống muôn đời”. Lý do là vì: “Thịt tôi thật là của ăn, và Máu tôi thật là của uống”.

Chữ “thật” ở đây đối nghịch với “dối trá”. Xatan là cha sự gian dối, nó đã đưa cho Adam Evà trái cấm, và hứa điều mà trái cấm đó không thể đem lại được. Nó bảo ông bà nguyên tổ rằng, ngày nào ông bà ăn trái đó, “ông bà” sẽ nên như những vị thần, biết điều thiện điều ác” (St 3,5), và kết quả là, sau khi ăn đồ ăn giả dối, mắt ông bà mở ra, và ông bà thấy mình trần trụi. Trái lại, Đức Giêsu đã đem lại cho ta của ăn đích thực, của ăn đem lại sự sống vĩnh cửu như Ngài nói trong bài Tin Mừng: “Tôi là Bánh hằng sống từ trời xuống, ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời”.

Mặt khác, nhờ hưởng dùng của ăn đích thực là Mình Máu Đức Kitô, ta còn được kết hiệp mật thiết với Ngài. Đức Giêsu nói: “Ai ăn thịt và uống máu tôi thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy”. Trong đời sống, ta thấy có nhiều mức độ kết hiệp khác nhau _ Giữa bạn bè thì đó là sợi dây liên hệ bằng hữu. Giữa cha mẹ và con cái, thì đó là sợi dây liên hệ máu huyết. Giữa vợ chồng thì đó là sợi dây liên hệ hôn nhân. Sự kết hiệp giữa Chúa Kitô với ta còn mật thiết hơn thế nhiều. Thánh giáo phụ Cyrillô Alexandria đã dùng hình ảnh men và sáp ong để diễn tả sự kết hợp với Chúa qua việc rước lễ như thế này: “Rước lễ cũng như tấm men trộn vào đống bột làm cho bật dậy men …”. Rước lễ giống như đốt hai cây nến bằng sáp ong để cho tan chảy thành một cục sáp. Vì thế, theo tôi, ai rước Mình và Máu Chúa thì được tan chảy với Ngài do hiệp nhất nên một, linh hồn thấy mình ở trong Chúa, và Chúa ở trong mình”. Như cành nho sống nhờ thân cây nho thế nào, ta cũng sống nhờ và sống trong Chúa như vậy.

Cuối cùng, nhờ việc đón nhận Mình Máu Thánh Chúa, ta được gia tăng sức mạnh, để lướt thắng những khó khăn thách đố trong cuộc sống. Về phần xác, muốn được sống, ta cần phải ăn và uống. Cũng vậy, tâm hồn ta muốn được mạnh sức cũng cần phải siêng năng đón nhận Mình Máu Thánh Chúa. Lịch sử Giáo hội Việt Nam cho thấy, sở dĩ các thánh tử đạo có thể lướt thắng khó khăn gian khổ, lướt thắng tù đày đòn vọt để làm chứng cho Chúa bằng chính giòng máu của mình, ấy là nhờ các ngài được nâng đỡ bổ sức bằng Thánh Thể. Td: Một lần kia, cha Triệu giả làm thường dân để đem Mình Máu Thánh Chúa cho thầy Vũ Truật, thầy Đường và các bạn trong tù vì cấm đạo. Sau đó Thầy Đường đã viết cho cha Marette bức thư, trong đó có đoạn viết như thế này: “Hôm nay là ngày trọng đại, chúng con được rước Mình Thánh Chúa, xin tạ ơn Chúa đã viếng thăm và làm vơi nhẹ những xiềng xích của chúng con … cửa thiên đàng đã gần kề, nghĩ đến hạnh phúc đang chờ đợi, chúng con chẳng còn ước ao sự gì khác nữa …”.

Trong bài giảng Tĩnh tâm mùa Chay năm 2000 cho Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và giáo triều Roma, Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã chia sẻ rằng: “nơi nào chúng ta chịu khốn khó, nơi đó trở thành chỗ cho chúng ta cử hành Thánh Thể. Danh mục tử đạo thế kỷ XX đầy dẫy những chuyện thống thiết kể về những thánh lễ được cử hành trong các trại tập trung, vì không có thánh lễ, chúng ta không thể sống chính sự sống của Thiên Chúa. Làm sao tôi có thể diễn tả được niềm vui lớn lao của tôi, mỗi ngày với ba giọt rượu và một giọt nước trong lòng bàn tay, tôi cử hành Thánh lễ. Đấy là bàn thờ của tôi, là nhà thờ chính tòa của tôi! Thánh lễ là phương dược chữa lành xác hồn, là thang thuốc trường sinh bất tử”.

Dựa trên kinh nghiệm cử hành Thánh lễ mỗi ngày trong nhà tù, với ba giọt rượu và một giọt nước trong lòng bàn tay, Đức Cố Hồng Y khuyên nhủ chúng ta như sau: “Dù cô đơn nơi đèo heo hút gió, dù tăm tối trong ngục tù, con hãy hướng về các bàn thờ trên thế giới, nơi Chúa Giêsu đang tế lễ, con dâng lễ và rước lễ thiêng liêng. An ủi và can đảm sẽ tràn ngập lòng con”.

Tóm lại, có thể nói, Mình Máu Thánh Chúa, tức Bánh Trường sinh đã trở thành của ăn của uống cho người đói khát; thành linh dược cho người bệnh hoạn; thành thuốc bổ cho người suy nhược, thành nguồn an ủi cho người khóc lóc; thành sự động viên khích lệ cho người sầu buồn; thành sức mạnh cho người bại liệt, và thành sự phục sinh cho người đã qua đời.

Xin Chúa Giêsu Thánh Thể giúp chúng ta siêng năng tham dự Thánh lễ và rước lễ, để Mình Máu Thánh Chúa vừa gia tăng sức mạnh, giúp chúng ta lướt thắng những khó khăn thách đố của cuộc sống, vừa trở thành Bánh Trường Sinh ban cho chúng ta sự sống đời đời.

Antôn Trần Thanh Long, OP.


Chúa Nhật XXIV Thường Niên – Năm B - Tuyên Xưng Đức Tin (16/9/2018)

Chúa Nhật XXIII Thường Niên - Năm B - Hãy Mở Ra (8/9/2018)

Chúa Nhật XXI Thường Niên Năm B - Lời Ban Sự Sống (27/8/2018)

Chúa Nhật XIX Thường Niên - Năm B - Bánh Cho Hành Trình (13/8/2018)

Chúa Nhật XVII Thường Niên - Năm B - Hóa Bánh Ra Nhiều (31/7/2018)

Chúa Nhật XVI Thường Niên - Năm B - Nghỉ Ngơi Đôi Chút (21/7/2018)

Chúa Nhật Xv Thường Niên – Năm B Sai Đi Truyền Giáo (13/7/2018)

Chúa Nhật XIV Thường Niên Năm B - Về Nagiareth (5/7/2018)

Người loan báo Tin mừng không phải nhà kinh doanh hay người tìm địa vị (26/6/2018)

Mừng 30 năm các Thánh tử đạo Việt Nam (4/6/2018)

Lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô - Năm B (2/6/2018)

Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống (18/5/2018)

Lễ Thăng Thiên (12/5/2018)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn