Giới thiệu
 Chia sẻ tâm tình
 Lịch Sinh Hoạt (HT)
 Tư liệu phim ảnh
 Hình ảnh sinh hoạt
 

Lịch công giáo
Giờ lễ các nhà thờ
 
Tĩnh Tâm Nữ 15-16/07/2023 Tĩnh Tâm Nam 1-2/7/2023 Ngày Bạn Trẻ 27-28/05/2023
Ngày Gia Đình 2023 Lễ Thánh Gia 2022 Ngày Bạn Trẻ 4-5/6/2022
Chuyến du hành Đông Bắc và Hành hương Sở kiện - Mừng Ngày Gia Đình 21-25/01/2021 Chuyến du hành Bến Tre  - Hành hương Đức Mẹ La Mã và Linh địa Ba Giồng - Mừng Ngày Gia Đình 9&10/01/2021 Mừng Bổn Mạng và Ngày Gia Đình 27-12-2020
Mừng 25 Năm Vĩnh Ước Thầy-Cô NGÀY GIA ĐÌNH 2020 - MỪNG 25 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH 2019
NGÀY GIA ĐÌNH 2018 Tĩnh Tâm Huynh Trưởng Thường Niên 2017 HÌNH ẢNH NGÀY NGHỈ VỚI CHÚA CỦA CÁC CẶP VỢ CHỒNG CĐ STMTY Tại Tu Viện Phanxicô - Thủ Đức  15-16/7/2017
Ngày Bạn Trẻ 2017 Chuyến đi Vinh-Lào-Thái NGÀY GIA ĐÌNH 2017
TĨNH TÂM QUI ƯỚC 09-2016 Ngày Bạn Trẻ 2016
 
   

Chuyên Mục Âm Nhạc
   
   
TẠI SAO CON CÁI KHÔNG VÂNG LỜI TÔI?

Có lẽ vì bạn chưa hướng dẫn và điều khiển con bằng cách tốt nhất, hãy thử những phương cách sau đây.

Đó là câu hỏi muôn đời. Và đây là một tin vui: câu trả lời rất là đơn giản! Mọi việc tùy thuộc vào cách chúng ta nuôi dạy con và thời gian đầu tư cho chúng.

Đây là một vài phương thức căn bản để nuôi dưỡng đức vâng lời, một tác động rất lớn đến khả năng giáo dục và sự hiện diện tích cực của bạn.

Nắm rõ mục đích

Chúng ta hãy nhớ câu định nghĩa về tình yêu tuyệt vời của triết gia Aristotle: “Yêu là mang hạnh phúc đến cho người khác”. Giáo dục là yêu thương, là luôn tìm kiếm điều tốt đẹp cho những người thân yêu mà Thiên Chúa đã tin tưởng trao phó, để chúng ta chăm sóc họ trong một khoản thời gian hạn định.

Con cái không vâng lời, bởi vì những người làm cha mẹ đã không nắm rõ mục đích và những gì ta muốn dạy dỗ chúng. Vậy hãy xem lại ta muốn dạy con cái điều gì. Vì chúng phải đạt được đầy đủ mục đích cuối cùng của con người, thông qua việc sử dụng tự do của chúng, quyền lợi phải được liên đới chặt chẽ với trách nhiệm.

Từ ‘giáo dục’ xuất phát từ tiếng La tinh educere, có nghĩa là hướng dẫn, dẫn dắt (guide, lead); hay educare có nghĩa là truyền dạy, đào tạo (to form, to instruct). Cha mẹ là những người giáo dục chính, và chúng ta đang tìm cách hướng dẫn và huấn luyện một con người. Đây là con cái của chúng ta, vì thế chúng là “khả năng tốt nhất” trong nhân cách: tình cảm, trí tuệ, và xã hội. Giáo dục không chỉ đòi hỏi những hiểu biết lý thuyết, nhưng là phát triển tất cả những phẩm chất và tiềm năng tạo nên một con người.

Hãy tự hỏi mình: Tôi đang giáo dục con mình điều gì? Có phải tôi chỉ bắt chúng tuân theo sự điều khiển của tôi, để trở nên tốt và được chấp nhận dưới mắt người khác không?

Hãy cùng hiện diện

Một lý do khác làm cho con cái không vâng lời, là chúng ta thường vắng mặt; với điều này chúng ta đã đánh mất tầm quan trọng trong việc giáo dục con cái: uy quyền. Quyền uy chỉ đạt được tối đa khi ta tích cực phát hiện những phẩm chất cá nhân của bọn trẻ. Nó không thể có khi cách xa hay chỉ một thời gian ngắn mà đạt được. Ngày nay, nhiều bậc phụ huynh bị mất đi quyền lực đối với con cái, đơn giản chỉ vì không có sự hiện diện: con cái lớn lên trong cô đơn, bị bỏ rơi về mặt thể lý và tình cảm. Chúng được dạy dỗ bởi người thứ ba hoặc bỏ thí cho truyền hình và mạng xã hội.

Chúng ta đầu tư thời gian nhiều thì sẽ thu hái được nhiều hoa trái tốt đẹp. Con trẻ không thể được dạy dỗ từ xa. Với thời gian, chất lượng và số lượng đều quan trọng như nhau. Cha mẹ phải có mặt tối đa có thể. Mọi việc đều có thể thay thế, ngoại trừ chính bạn, các bố mẹ thời nay ơi! Không ai có thể thay bạn làm bố mẹ và cũng không có gì quý giá hơn con cái mình. Các con sẽ nhận ra giá trị và tình yêu khi cha mẹ dành thì giờ cho chúng. Không có nghĩa là không thể làm việc bên ngoài tổ ấm của mình, nhưng thời gian phải được phân bố một cách khôn ngoan, phù hợp với tình trạng của mỗi thành viên trong gia đình.

Ươm mầm đức hạnh

Giáo dục trong tiếng La tinh có nghĩa là “vẽ lên” một hình ảnh tốt cho con trẻ. Có nghĩa là chúng ta phải ươm trồng những đức tính tốt, những giá trị cao trong trái tim bọn trẻ. Khi con cái làm bất kỳ điều gì chúng muốn và chúng ta không áp đặt một giới hạn nào lên đó, có nghĩa là chúng ta đang gieo rắc một điều tai họa. Thí dụ, không đòi hỏi con dọn dẹp đống bừa bộn chúng bày ra, có nghĩa là ta cho phép nó lười biếng. Nếu cha mẹ đòi hỏi trật tự và trách nhiệm, tức là giáo dục con cái những đức hạnh quý giá, điều này giúp con trẻ phát triển bản thân một cách trưởng thành, sẽ đem lại điều tốt đẹp nhất cho con mình.

Rõ ràng và cụ thể

Nếu chúng ta muốn đưa ra những mệnh lệnh hay thiết đặt luật lệ, hãy làm từng ít một. Đừng ra lệnh suốt cả ngày. Bạn có thể nói như thế này: “7g tối con xếp tất cả mọi đồ chơi vào đúng vị trí của nó nghe. Lúc 7g mẹ sẽ nhắc con”. Đó là tất cả những gì bạn cần nói. Không thêm một lời nào, không diễn từ dài dòng. Hãy thay đổi chủ đề sau khi ra lệnh; đừng dừng lại tại đó nữa. Một đứa trẻ chỉ nên bị khiển trách vì một lý do: không tuân thủ mệnh lệnh giúp nó tốt hơn. Và việc không vâng lời này đòi hỏi phải nằm trong một tiến trình công bằng, đứa trẻ biết trước điều đó và bạn, trong vai trò phụ huynh, áp dụng nó một cách bình tĩnh.

Hãy cầu nguyện cho con cái tín thác vào chúng ta

Nếu bạn là một người có đức tin, hãy bước đi xa hơn. Xin nhớ rằng trước khi là con cái của bạn, chúng đã và đang là con của Thiên Chúa. Vì thế hãy cầu nguyện: Xin ban cho con những gì mà Chúa muốn con dạy, cho đứa con này tin tưởng vào con. Lời kinh nguyện này cần thiết để đạt được mấu chốt nội lực và sức mạnh từng ngày trong cuộc sống, bậc phụ huynh cần phải có.

Tin tưởng

Là phụ huynh chúng ta phải có những tiềm năng và khả năng cần thiết để giúp con cái phát triển. Hãy khám phá những thiên khiếu của mình và bắt chúng hoạt động. Bạn không cô đơn trong cuộc mạo hiểm lớn mang tên cuộc sống này. Tôi nhắc lại: trước khi là con của bạn, con cái chúng ta là con của Thiên Chúa. Những điều tuyệt hảo Thiên Chúa nhận thấy nơi bạn, Ngài đã chọn cả hai vợ chồng  bạn trong vai trò làm cha mẹ những đứa trẻ này. Vì thế, đừng sợ - bạn có thể làm được mà!

(Why don"t my children obey me? / Luz Ivonne Ream)

Cành Dương chuyển dịch
 


3 cách giải thích vì sao ta tin Chúa (12/4/2024)

Sáu cách khuyến khích trẻ lắng nghe tích cực (21/2/2024)

Tại sao hôn nhân thời nay dễ đỗ vỡ? (30/1/2024)

ĐTC Phanxicô đề nghị chúng ta hãy tập tha thứ (15/1/2024)

3 đoạn Kinh Thánh đem lại bình an cho cha mẹ (9/12/2023)

Tin tưởng người bạn đời là gì? (10/11/2023)

Năm lời khuyên giúp trẻ biết kiểm soát và có hành vi đúng mực (14/10/2023)

Gia Đình & Giáo Dục (15/9/2023)

Tương quan với các thành viên trong gia đình: Sự tha thứ và ân sủng của Chúa (19/8/2023)

Nhìn lại mình (3/8/2023)

Không có công thức đặc biệt, chỉ 3 điều để cha mẹ Pháp nuôi dạy con thành công (30/6/2017)

10 hoạt động hằng ngày giúp bạn có một cuộc sống hạnh phúc (13/6/2017)

Có một loại tình rất lạ (7/6/2017)

Những câu hỏi cha mẹ nên dùng để hỏi thăm, trò chuyện với con (23/5/2017)

Duyên Gặp Gỡ (15/5/2017)

Thư gửi Thiên Thần nhỏ của Mẹ - Maria Hoàng Hạ Khuê! (10/5/2017)

Chút tâm tư gửi người trẻ! (18/4/2017)

6 điều phá hủy hôn nhân và cách phòng tránh (16/3/2017)

7 lời nguyện cầu cho chồng (23/2/2017)

5 giai đoạn của tình yêu: Bạn có bị bế tắc ở giai đoạn 3 không? (10/2/2017)
 Các tin khác:  1   2   3   4   5   Trang kế  Trang cuối
 
 
  Trang chủ Giáo hội Gia đình Bồi dưỡng tâm linh Mục vụ Chuyên đề Thông tin diễn đàn